00:00
00:00
Mục lụcA+A-Lưu sáchTìm trong sách
Ẩn Mục lụcPhóng toThu nhỏInLưu sáchTìm trong sách

Phiên bản điện tử dành riêng cho Thư viện Chơn Như:
https://thuvienchonnhu.net

Quý bạn đọc muốn thỉnh sách giấy vui lòng liên hệ
Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như:
Điện thoại: (0276) 389 2911 - 0965 79 55 89
(Sách chỉ kính biếu, không bán!)

Ước mong mọi người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.

Chuyển ngữ: Nhóm Phật tử & Tu sinh Chơn Như

LCK 096A (NỮ) - LỚP CHÁNH TƯ DUY - VẤN ĐẠO XẢ NIỆM - SÁCH TẤN

LCK 096A (NỮ) - LỚP CHÁNH TƯ DUY - VẤN ĐẠO XẢ NIỆM - SÁCH TẤN

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Thời gian: 20/02/2006

Thời lượng: [56:22]

1. LẬP DANH SÁCH LỚP CHÁNH TƯ DUY

(00:00)

Trưởng lão: Lớp học này còn mấy bữa nữa mấy con sẽ qua cái lớp Chánh Kiến chuyên tu rồi, không có còn làm bài nữa mà phải ráng còn có mấy bài nữa. Hôm nay thì thầy thiết nghĩ còn có bài Tâm Xả nữa, Tâm Từ, Tâm Bi, Tâm Hỷ, Tâm Xả còn có bài Tâm Xả à; mà còn có tuần lễ nữa không biết mấy con làm kịp không? nếu mà kịp thì tới đầu tháng Hai thì chúng ta sẽ vào lớp Chánh Tư Duy.

Bây giờ nếu mà sắp xếp lớp cho mấy con ở lại thì mấy con rất tội vì vừa rồi thầy có nói chuyện bên nam thì hầu như nhiều người họ có viết thư đến xin thầy cho họ ở trên lớp cho họ tu. Ở lại thì họ thấy họ buồn thấy cũng tội, nhưng sự thật ra thì có người làm bài thì được có người làm bài chưa đủ, chưa đủ cái Chánh Kiến của mình để cho mình lên cái lớp Chánh Tư Duy để mình xả tâm nhưng cho ở lại thì rất tội mà lên thì sợ tu không được; nó có cái khó.

Nhưng mấy con ráng; người nào mà tu không được thì phải hỏi kỹ lại thầy cách thức tu để không khéo thì ức chế tâm; coi chứ nó cũng khó.

Ví dụ như mình không thấu suốt được một cái lý của một cái niệm nó đang khởi lên; nó mang theo cái âm thanh, cái âm thanh nhạo đi nhạo lại dường như nó không có hay mấy con.

Theo thầy thiết nghĩ thì mấy con cần trong một tuần nay thì cần phải thưa hỏi kỹ; còn những người nào mới vào mà tu tập thì mấy con không có làm bài, không có làm bài được thì mấy con phải học lại. Bởi vì cái con đường tu nó rất khó khi mình không hiểu cái Chánh Kiến mà mình không có đủ Chánh Kiến thì mình xả tâm không được; mà có đủ cái Chánh Kiến thì mình xả tâm được.

(02:36)

Còn mình tu đại thì mình bị ức chế tâm; dù ít dù nhiều cũng bị ức chế tâm - mà ức chế tâm thì con đường tu theo đạo Phật thì nó không đúng phải tu đúng; theo đạo Phật thì phải xả tâm. Nhưng xả bằng Tri kiến chứ không phải xả bằng cách nào khác hơn hết; bằng cái hiểu biết của mình. Cho nên cái lớp Chánh Kiến này nó cần thiết thay vì phải tu tập một năm mà thầy hướng dẫn cho mấy con ngắn gọn để trong bốn tháng cái kết thúc trong cái lớp Chánh Kiến vậy cho nó ngắn đi cái thời gian vì thầy không còn dài lắm; muốn cho nó mau để cho mấy con áp dụng vào cái sự tu tập.

Cho nên trong một số bài của mấy con làm thì có người dùng cái Chánh Tri Kiến xả tâm được; còn một số người xả tâm không được. Ở đây như cô Diệu Quang, cô lớn tuổi rồi nhưng cô làm bài thấy tạm đầy đủ như cô Diệu Quang mới lên lớp học lớp Chánh Kiến được.

Còn cô Huệ Ân, con cũng tu tập được con rất cố gắn làm bài thầy thấy bài con làm được nhưng phải ráng cố gắn hơn. Hôm nay thì con tập cái tịnh chỉ hơi thở phải cố gắn, lớn tuổi mà ráng viết bài như vậy thì thấy theo cái dàn bài rất là tốt. Ở đây mấy con thấy như cô Huệ Ân già rồi; cổ còn cầm cây bút mà cổ viết được một cái bài nói về cái Chánh Tri Kiến của mình - hiểu biết cái sự thật của cái pháp của Phật như nhân quả mà mình biết như Tâm Từ, Tâm Bi. Cô cũng cố gắn hết sức chứ mà lẽ ra tuổi cô thì cô còn suy nghĩ ra được những cái điều đó. Nhưng bây giờ cô đã làm được.

(04:45)

Và đồng thời thầy nghĩ rằng ở trong đây mọi người cũng có thể tu tập được - những người già đều làm được thì những người trẻ mấy con đều cũng tu tập được để lên lớp Chánh Tư Duy. Áp dụng vào sự tu tập, người nào được không được gì rồi cũng sẽ biết bởi vì khi được thì tâm thanh tịnh, thì khi mà tâm thanh tịnh thì nó sẽ có Tứ Thần Túc; còn nếu mà người nào chưa có Tứ Thần Túc thì khi đó mấy con bị ức chế, ức chế tâm.

Ở trong cái lớp Chánh Tư Duy này thì nó cụ thể nó rõ ràng lắm. Bởi vì mình xả tâm thường thường mình dùng cái Tri Kiến của mình xả mỗi một cái niệm khởi ra thì mình dùng Tri Kiến mình xả; mình hiểu biết cho thấu kiệt cái niệm đó; nó ở trong cái Dục Lậu, Hữu Lậu, Vô Minh Lậu. Các con nhớ cái Dục Lậu, Hữu Lậu, Vô Minh Lậu thay vì nếu mà cái lớp học chúng ta cở một năm thì coi như những cái danh từ, những cái từ trong kinh điển mấy con cần phải thông suốt.

Ví dụ như Ngũ Triền Cái, như Thất Kiết Sử, như tham, sân, si của ý. Ý mình nó có ba cái tham, sân, si và Ngũ Triền Cái tham, sân, si, mạn, nghi. Thất Kiết Sử thì nó cũng có tham, sân, si ở trong đó. Do đó mình phải biết phân biệt được những cái tham, sân, si đó nó ở vị trí nào.

Rồi trong những cái tướng trạng của nó như thế nào, để chúng ta hiểu biết để chúng ta nắm cho vững; rồi chúng ta biết cái Dục Lậu nó như thế nào; rồi cái Hữu Lậu nó ra sao và cái Vô Minh Lậu như thế nào. Rồi từ hôm đó tới nay thì như mấy con học cái lớp Chánh Kiến là chúng ta phá vỡ cái Vô Minh của chúng ta bởi vì cái hiểu của chúng ta đó là Minh, cái Minh hiểu đúng như thật, hiểu rõ như thật, hiểu thấu triệt cái lý các pháp như thật.

(06:46)

Cái hiểu mà như thật đó chính là Minh; còn cái mà chúng ta chưa hiểu như thật thì đó là Vô Minh. Cũng như người nào mà làm bài chưa xong, chưa thấu triệt thì còn Vô Minh; còn những người nào mà đã thấu triệt những cái bài mà chúng ta viết nó cụ thể rõ ràng, thấu triệt đó là chúng ta Minh. Còn những người mà chưa hiểu biết thì đó là Vô Minh.

Cho nên trong cái Dục Lậu, Hữu Lậu, Vô Minh Lậu đó thì cái Vô Minh Lậu ngay từ đầu mà chúng ta đến để phá cái Vô Minh Lậu thì đó là cái mà chúng ta đang học, đang học để triển khai cái tri kiến chúng ta làm cho chúng ta hiểu biết bởi vì đạo Phật là đạo trí tuệ.

Vậy mà bước đầu vào chúng ta không học lớp Chánh Kiến thì chúng ta không có trí tuệ; không có sự hiểu biết mà không có sự hiểu biết chúng ta tu tập gì chúng ta cũng bị ức chế. Còn có sự hiểu biết cho nên chúng ta tu tập thì chúng ta sẽ xả được tâm của chúng ta.

Cho nên đức Phật nói: "Giới Luật ở đâu thì Trí Tuệ ở đó, Trí Tuệ làm thanh tịnh Giới Luật mà Giới Luật làm thanh tịnh Trí Tuệ" thì các con thấy muốn giữ giới mà không có trí tuệ thì ức chế tâm; mà giữ giới mà có trí tuệ thì không ức chế tâm. Đó nó như vậy cho nên câu kinh đức Phật nói rất rõ ràng; mà trí tuệ là cái gì? Là triển khai Tri Kiến của chúng ta để hiểu biết như thật; chứ từ lâu tới giờ chúng ta chưa hiểu biết như thật. Chúng ta có hiểu biết mà cái hiểu biết của chúng ta nó là Tà Kiến chứ không phải là Chánh Kiến.

Cho nên nó có những cái sự biết mà đem đến cho chúng ta đau khổ. Còn hôm nay chúng ta có cái sự hiểu biết mà sự hiểu biết đó không làm cho chúng ta đau khổ, không làm chúng ta giận hờn, không làm chúng ta phiền não - đó là cái hiểu biết không đau khổ. Mà cái hiểu biết không đau khổ tất là Chánh Kiến. Chánh Kiến thì phải học, không học làm sao biết? Cho nên vì vậy mà có một số người làm bài rất hay rất tốt; nhưng có một số người làm bài rất dở, chưa đạt, chưa đủ. Vì vậy mà cái lớp này hầu hết là chúng ta rất cố gắn, rất cố gắn để triển khai cái tri kiến chúng ta để trở thành một cái trí tuệ hiểu biết như thật.

(09:04)

Thầy mong rằng, qua cái lớp Chánh Tư Duy nếu người nào thấy mình còn thiếu chưa đủ thì hãy cố gắn triển khai cái tri kiến của mình lại, triển khai lại từng cái bài thứ nhất cho đến cái bài cuối cùng của tâm xã của chúng ta để chúng ta thấu triệt. Nhưng mà có cái khó là thầy đã dạy lên lớp Chánh Kiến; thầy rất là cực khổ không thể nào kiểm lại những cái bài của mấy con; đọc lại từng cái bài của mấy con; thì mấy con hãy viết để sau khi qua cái lớp Chánh Tư Duy, thầy hướng dẫn cho mọi người tu đến nơi đến chốn; thì thầy sẽ kiểm lại những cái bài của mấy con; kiểm lại đọc lại bài của mấy con chịu khó thầy đọc lại.

Chứ bây giờ, lên cái lớp này thì Thầy đâu còn đứng lại cái lớp Chánh Kiến nữa được. Vì cho mấy con vào lớp Chánh Tư Duy thì Thầy phải kiểm tra từng chút cho với sự tu tập; chẳng hạn là như trong cái giờ khắc như giờ này; bảy giờ mấy con ở trong thất tu, thì Thầy phải kiểm tra đến coi thử coi sự tu tập của mấy con trong giờ này, mấy con ở trong thất như thế nào? Tu ra sao? Quyết tâm như thế nào? Cách thức mà độc cư trọn vẹn như thế nào? Hoặc là nói chuyện như thế nào? Điều kiện là thầy phải xem xét tất cả. Cực khổ là phải đi kiểm tra thì kiểm tra - nó cực; còn cái kiểm tra bài vở của mấy con thì thầy ngồi tại thất của Thầy, thầy đọc thì kiểm tra thấy mấy con viết đúng sai và cho mấy con cái dàn bài; để cho tới mấy con làm không sai và gợi ý cho mấy con; để triển khai cái tri kiến của mình.

Còn trái lại thì cái lớp Chánh Tư Duy thì Thầy phải trực tiếp đến thất, đến nơi của mấy con tu tập để xem xét sự tu tập của mấy con; coi giờ đó mấy con tu tập đi Kinh Hành hoặc là ngồi Nhiếp Tâm, tu Tứ Niệm Xứ hoặc là tu pháp Thân Hành Niệm hoặc là tất cả mọi pháp để kích thích để xem xét coi tu tập đúng hay là sai.

Do đó nó cực khổ hơn là vì phải đi đến cái nơi của mấy con tu tập để xem xét từng người này cho đến người kia; chứ không có tập chung vào một cái thiền đường hoặc một cái tổ đường. Vì tập chung chúng ta sẽ tu tập là cái bị động cho nên tự nhiên ở thất của mấy con. Và đồng thời thì ban đêm cô Út sẽ giúp Thầy đến bên nữ; cô sẽ đi để quan sát coi mấy con ngủ thức đúng giờ giấc hay là không.

(11:40)

Trong khi mà vào lớp Chánh Tư Duy thì buộc lòng mấy con người nào cũng phải tu đúng mười giờ mới đi ngủ, hai giờ thức dậy đồng đều và giờ nào ra giờ nấy. Giờ ngủ thì tắt đèn mà giờ thức thì bật đèn; chứ không có tu người trước kẻ sau; người thức giờ này người thức giờ khác; đặng mọi người đều đồng đều, đồng đều một giờ; để rồi chúng ta lần lược chúng ta tăng lên, thì tăng lên.

Ví dụ như mười một giờ mới đi ngủ thì một giờ chúng ta thức dậy thì mọi người đều phải đồng đều với nhau như vậy hết. Thì cái lớp Chánh Tư Duy là cái lớp mà tu tập thật sự, để xem xét cái sự tu tập của mấy con xã tâm đến chỗ nào xả đúng hay là xả sai hay ức chế tâm; rồi cái hôn trầm thùy miên mấy con phá bằng cách nào được hay không. Chứ không khéo thì tự mình thì mấy con sẽ lười biếng rồi mấy con sẽ lén ngủ hoặc là tu cầm chừng.

Cho nên có cái sự đôn đốc như vậy mà nếu mà người nào tu được thì mấy con sẽ tiến lên mấy con tu tới rốt ráo. Còn người nào mà tu không được thì mấy con sẽ bị hôn trầm thùy miên vật tới vật lui. Hoặc mấy con sẽ bị cái ức chế tâm thì mấy con sẽ bị bệnh nhức đầu hoặc là rối loạn hô hấp hoặc là đau bệnh tức ói đủ mọi mặt thì như vậy mấy con sẽ ở lại. Còn những người nào được bình an thì người ta sẽ tiến tới người ta tu xả tâm.

Cho nên khéo léo là biết xả, chứ không ức chế thì nó sẽ bị bệnh; hoặc là thị rối loạn thần kinh nữa. Nó có trong cái vấn đề mà lớp Chánh Tư Duy này là lớp tu tập thật sự; cho nên nó khó. Vì vậy chuẩn bị lại những cái gì mà chúng ta học mà nó còn thiếu sót thì chúng ta bổ sung thêm cho đầy đủ; còn những gì mà chúng ta đã học xong mà không thiếu sót thì chúng ta tiến tới tu tập; thì Thầy sẽ kiểm tra như bên nam, ban đêm thì thầy sẽ đi tới đi lui Thầy kiểm tra coi họ tu như thế nào? Chứ không được mà Thầy ngồi trong thất, Thầy rảnh rang như ngày thường mà phải kiểm tra; ban ngày cũng kiểm tra bởi vì không có cái sự đôn đốc, không có sự kiểm tra thì mấy con tự tu; mà tự tu thì chưa chắc đã là tự giác mà tu tập chính chắn được.

(14:06)

Ở đây hầu hết là ví dụ như mấy con ngồi tu Tứ Niệm Xứ; mà mấy con gom tâm một cách sai mấy con ngồi xuống sai thì có Thầy đến sửa ngay liền. Nghĩa là ví dụ như mấy con ngồi Nhiếp Tâm, mấy con cuối khổ xuống như vầy nè, có Thầy đứng sửa liền; như vậy để giúp cho mấy con vừa cái tướng cho mấy con ngồi thẳng thớm tốt đẹp. Và đồng thời khi mà theo dõi từng cái sự Nhiếp Tâm của mấy con.

Ví dụ như bây giờ mấy con nhắc tâm thanh thản, an lạc, vô sự rồi mấy con ngồi thầy theo dõi; trong khi mấy con ở trong thất Thầy ở ngoài theo dõi từng chút để xem coi mấy con Nhiếp Tâm như thế nào? Ức chế hay là mấy con giữ cái tâm Bất Động của mình trong sự thanh thản mà không bị ức chế. Thì do đó xem xét nếu mà mấy con bị ức chế thì Thầy bảo đừng chỉ lại tu vậy sai, phải tu như thế này, thế này, làm như này nó mới đúng. Đó là cách thức hướng dẫn từng người để cho họ biết cách Nhiếp Tâm chứ không khéo mà Nhiếp Tâm kiểu đó là bị ức chế.

Cho nên hôm nay trong cái lớp mà tu học tới cái lớp Chánh Tuy Duy thì người nào mà được thì sẽ trợ duyên cho họ đi tới nơi tới chốn; còn người nào không được thì mấy con ở lại phải làm những cái bài và tập Nhiếp Tâm lại cho nó đúng cách, để rồi chúng ta bước lên cái lớp Chánh Tư Duy, cho nó đúng cách để chúng ta tu tập cho tiến tới; chuẩn bị hết những cái tư tưởng chúng ta hoàn toàn tu tập cho nó tốt. Bởi vì cái lớp này nó là cái lớp cũng quyết định để đào tạo, đào tạo những người Thân giáo. Còn cái lớp Chánh Tư Duy là đào cho mấy con Thuyết giáo.

Cho nên cái người nào mà làm bài, viết bài, soạn bài mà đủ những cái pháp mà các con làm không có thiếu, đầy đủ thì những người đó học sẽ đứng lớp họ sẽ giảng dạy về cái lớp Chánh Kiến với mọi người đều được hết. Nghĩa là hiện giờ trong cái lớp của chúng ta nam và nữ có nhiều người đứng lớp dạy được cái lớp Chánh Kiến được; bởi vì có những cái bài mà mấy con đã học rồi thì mấy con sẽ đứng lớp mấy con dạy được. Nhưng mà cái Thân giáo thì mấy con chưa được; Thuyết giáo thì được rồi.

Nhưng có người thì đứng lớp chưa được; nên là mấy con đứng lớp dạy chưa được; còn có người thì đứng lớp dạy được rồi. Theo cái bài vở mà mấy con làm thì Thầy đã căn cứ vào chỗ đó thì Thầy biết mấy con sẽ thuyết giáo được. Nếu mà đứng ra mà để thuyết giảng thì chỉ cần bổ sung thêm cho mấy con một số những lời Phật dạy nữa thì mấy con sẽ đứng lớp mấy con dạy rất là vững vàng không thua kém gì một người nào, một giảng sư nào hết.

(16:49)

Còn về phần thân giáo thì cái lớp Chánh Tư Duy để nói lên cái lớp Chánh Tư Duy và lớp tu - để nói lên cái phạm hạnh của mình thì trong cái lớp Chánh Tư Duy. Sau khi cái lớp Chánh Tư Duy xong rồi thì bổ sung cho cái lớp Chánh Tư Duy thì mấy con sẽ có cái lớp trên Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng. Đó là tất cả những cái oai nghi, tế hành từ cái ngôn ngữ cho đến cái hành động thân của mấy con; thì được học tập trong những cái lớp đó. Thì như vậy nó mới hoàn chỉnh cái lớp thân giáo của mấy con; còn cái thuyết giáo thì nó chỉ có cái lớp Chánh Kiến mà thôi.

Đến đây thì thầy thấy rằng, hôm nay bài vở của mấy con có một số người dựa vào cái dàn bài mấy con làm bài đều được cả hết; không có gì mà phải nói, dù sao đi nữa cũng có một số người còn kém.

Những người được lên lớp học Chánh Tư Duy nhưng mà các con lên lớp học thì mấy con phải cố gắng ráng hơn nữa; mấy con như Hải Tâm đã được lên lớp học; Mỹ Thiện cũng được lên lớp học; Từ Hạnh cũng được lên lớp học; cô Diệu Quang cũng được lên lớp học. Những cái bài vở tuy là cô lớn tuổi nhưng mà cô làm đúng không có sai. Còn Quảng Trí, Từ Đức cũng được lên lớp học; Quảng Trí còn phải bổ sung thêm một số bài nữa con cho thật đầy đủ; thì vì còn làm pháp Vô Thường, Thân Bất Tịnh con bị cái thời gian trễ phải ráng làm trở lại. Cô Huệ Ân, mấy con thấy cái bài của cô Huệ Ân, cô viết bài của cô, cô viết cũng rất nhiều bài làm đến từ tâm ngắn gọn rất hay; "hãy áp dụng vào sự tu hành thì tâm sẽ được thanh thản, an lạc, vô sư". Đây cái bài của cô Huệ Ân; cô lớn tuổi rồi cô làm Thầy thấy "người lớn tuổi mà làm thế này là phải cố gắng lắm mới làm được". Cô nói rất hay. Đây bài của cô Diệu Quang; cô cũng lớn tuổi; cô cũng cố gắn làm những bài do đó cô làm cũng không có bỏ sót bài nào hết.

(19:33)

Cô Diệu Đức, con cũng được lên lớp tu học; cô cố gắn làm hết những bài vở. Quảng Kính còn thiếu bài con, phải cố gắn làm những cái bài kế cho nó xong. Liên Tịnh con cũng được lên lớp học nhưng của cố gắn hơn một chút để xã cho được tâm. Quảng Kính con cũng còn thiếu bài. Liễu Huệ một, con có đây không con? Con lớn tuổi rồi; con phải cố gắng tu nha con; con làm bài cũng được lớn tuổi rồi phải ráng cố gắng dữ lắm.

Quảng Đào còn thiếu con, phải làm thêm những bài vỡ nữa; mấy con bị một thời gian về ngoài đó. Cho nên vì vậy mà bài vỡ còn thiếu. Liễu Nhân cũng được lên lớp học con. Quảng Kính phương pháp vô thường còn thiếu con.

Minh Chánh con làm bài được nhưng mà con cực; con làm thêm, làm thêm bị vì ngắn quá; con làm thêm một số nữa đầy đủ hơn. Minh Chánh, con làm thêm còn ngắn lắm. Từ Đức con cũng lên học cái lớp Chánh Tư Duy con.

(21:45)

Liên Tịnh, Liên Tịnh đâu con? Có không? Con phải ráng cố gắng á con, lên lớp rồi phải ráng cố gắng xả tâm; con cũng cố gắng viết cũng tạm được nhưng mà phải ráng mới được. Mỹ Thiện thì được lên lớp rồi con.

Tịnh Bản thì phải cố gắng con; những bài nào còn thiếu, chưa làm thì phải cố gắng làm cho được đầy đủ; thì mới lên lớp Chánh Tư Duy để mà xả được tâm con. Nếu còn thiếu thì mình có cái niệm nào có những cái thuộc về Hữu Lậu, Dục Lậu, Vô Minh Lậu mà nó còn thiếu tức là cái Vô Minh Lậu nó còn thì mình xã nó không hết.

Cho nên buộc lòng mình phải học đầy đủ thì cái Vô Minh Lậu nó không có thì cái Dục Lậu, cái Hữu Lậu nó đến; thì mình có được cái Chánh Tri Kiến xả được cái Dục Lậu, Hữu Lậu dễ dàng. Còn nếu cái Vô Minh Lậu mà có những cái hiểu biết của mình chưa đủ đó; thì cái Vô Minh Lậu nó còn; thì mình bị ức chế. Mặc dù là mình dừng nó lại nhưng mà dừng nó lại phải có cái sự hiểu biết chứ dừng lại mà không hiểu biết thì cái niệm đó bị ức chế.

Cho nên buộc lòng mình phải học cho đầy đủ những cái bài vỡ mà thầy đã cho; để cho chúng ta không còn Vô Minh Lậu - thì chúng ta mới có làm chủ được cái tâm của mình, mới đem lại sự bình an cho Tứ Niệm Xứ. Con cố gắn làm thêm những cái bài chưa làm.

(23:51)

Cô Xiêm đã làm bài Tâm Xả rồi; tới đây thì cố gắng con viết bài con luận thì đầy đủ lắm. Sau khi cái tâm xã rồi thì con được lên cái lớp học dùng tâm xã mà tu; theo Thầy thấy cái duyên của con thì có những cái Tâm xã; khi mà viết bài đó thì con phải sử dụng cái tâm xã này mà tu tập nhiều nhất á. Đặng Từ con có cái trình độ cũng viết bài cũng được lắm, nhưng mà phải khi mà lên cái cơ thể con nó bị yếu đó; thì con cố gắng để mình vượt qua cái cơ thể để tập tu, để xã tâm - chứ nếu không bệnh nó chướng ngại lắm; nó sẽ không có tiến tới tu tập được, cho rốt ráo.

Còn ở đây Liễu Tâm Thanh, bài vở của con viết; con đưa vào những mẩu truyện rất là tuyệt vời ở các pháp. Đó là cách thức áp dụng để mình xả tâm đó. Con phải tiếp tục tu tập Tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả cả bốn tâm hết cứ không phải một tâm. Bởi vì cái sự áp dụng của con có lúc thì áp dụng Tâm Từ, có lúc Tâm Bi, có lúc Tâm Hỷ, có lúc Tâm Xả - cho nên thay vì người ta tu một pháp độc nhất thì con sẽ sử dụng Tứ Vô Lượng Tâm. Nghĩa là lúc nào thì sử dụng cái tâm lúc nấy để mà xã rốt ráo.

Con dùng Tứ Vô Lượng Tâm để xả; cho nên có lúc thì dùng Tâm Từ để xả; có lúc dùng Tâm Bi để xả; có lúc dùng Tâm Hỷ để xả; có lúc dùng Tâm Xả để xả. Cho nên đo cái bài viết của con thì Thầy thấy con dùng bốn cái pháp một lượt chứ không có dùng một cái Pháp Duy Nhất. Cho nên con nhớ kỹ để mà áp dụng cho đúng cái đặt tướng của mình.

(26:27)

Diệu Tâm, con làm bài Đức Tâm Xã vô lượng đầy đủ để đi đến một tâm thanh thản, an lạc vô sự. Con hãy tu về tâm xã; nhưng lúc nào cũng có Tâm Từ, Tâm Bi luôn luôn có mặt ở một bên với Tâm Xã. Nghĩa là con tu cái Tâm Xã nhưng luôn lúc nào con cũng sử dụng cái Tâm Từ, Tâm Hỷ, Tâm Bi của con luôn ở gần cái Tâm Xã, nhưng mà chính cái pháp xã nó là chính còn Từ, Bi thì biết nó là phụ mà thôi.

Cho nên lúc nào cần thì con sử dụng cái Bi, cái Từ, cái Bi, cái Hỷ nhưng mà không cần thì luôn luôn lúc nào cũng Xả. Mà dùng Từ, Bi, Hỷ để mà mục đích xã - chứ không phải gì khác. Cho nên cái xã là cái pháp chính của con qua những cái bài viết của con Thầy thấy cái Tâm Xả của con có hơn tất cả các pháp khác, để cho tâm ly dục ly ác pháp hoàn toàn.

2. GIỮ HẠNH ĐỘC CƯ

(27:26)

Trưởng lão: Đến đây bài học cuối cùng của lớp Chánh Kiến, con lại bắt đầu vào học lớp Chánh Tư Duy, nhớ chánh các duyên sống độc cư cho trọn vẹn để xã tâm cho thật sạch, thì sự tu tập mới mong thành tựu.

Thì ở đây, cái lời khuyên của Thầy thì Thầy mong rằng: "khi mà bước vào cái lớp Chánh Tư Duy thì con nên dùng cái Tâm Xã mà tu tập và cuối cùng thì phải giữ Hạnh Độc Cư cho trọn vẹn; tránh tất cả các duyên".

Khi mà vào cái lớp này thì các con thấy nó là cái lớp cần thiết cho sự giải thoát của chúng ta hoàn toàn; mà không giữ hạnh độc cư trọn vẹn thì mấy con chỉ tu mắc công mà thôi.

Bởi vì Thầy đã từng tuyên bố là tu tập mà chứng đạo được là "hạnh độc cư là bí quyết thành công của Thiền Định". Tâm mình được thanh tịnh, thanh thản, an lạc, vô sự mà còn tiếp duyên nói chuyện thì người đó không bao giờ có thể thanh tịnh được. Vậy mà cố gắng sống độc cư trọn vẹn, thì mấy con mới có mong mấy con ở lớp Chánh Tư Duy này mới tu tập được.

Nhớ nếu mà "mấy con lỡ mà vi phạm về độc cư, phá hạnh độc cư của mình thì coi như đương nhiên là mấy con tự rớt xuống lớp Chánh Kiến rồi không còn ở trong lớp Chánh Tư Duy". Khi mà mấy con phạm phải một lần thôi; khi mà Thầy cho vào cái ngày Mùng Một tháng Hai tới đây, thì mấy con vào cái lớp này mà học thì mấy con còn phạm phải cái lỗi đó thì đương nhiên mấy con tự mình đã ra khỏi cái lớp Chánh Tư Duy mà trở về lớp Chánh Kiến.

(29:10)

Đó thì mấy con lượng sức của mình, dù mấy con có tu cách gì mà mấy con phá độc cư rồi thì mấy con coi như mấy con không có tiến bộ đực đâu. Bởi vì nó là cái pháp phòng hộ; mà đức Phật đã từng nhắc nhở chúng ta rất nhiều về vấn đề độc cư. Cho nên phải nhớ kỷ "độc cư là bí quyết thành công của sự tu tập của chúng ta".

Nếu mà thiếu độc cư thì không thể được; cho nên ăn, ngủ, độc cư mà ăn, ngủ thì nó không có nhằm nhò gì mà "độc cư thì nó là cái bí quyết".

Tại sao người ta không nói ngủ là cái bí quyết? Thay vì chúng ta phá cái si, cái trạng thái ngủ thì nó sẽ minh mẫn mà nó thành tựu nhưng mà nó không có khó khăn. Nhưng mà đến cái phá hôn trầm thùy miên cái buồn ngủ nó cũng khó vô cùng không phải dễ. Nhưng mà "độc cư lại là bí quyết của sự tu tập". Cho nên phải cố gắng vượt qua những cái khó khăn của cái lớp tu học của chúng ta.

Nếu không cố gắng thì Thầy tin rằng mấy con sẽ không đạt được, mà uổng phí một đời tu. Cho nên tới qua cái giai đoạn này thì độc cư, độc độ, độc hành chỉ có một mình mình mà thôi. Rồi để cho mình ngồi mình quan sát từng thân tâm của mình và hôm nay nó còn một tuần lễ nữa là chúng ta sẽ bước qua cái giai đoạn lớp mới.

3. NẮM VỮNG PHÁP TU

(30:31)

Trưởng lão: Thầy xin nhắc.

Cái thứ nhất là mình phải biết cách tu; chứ nếu mà mình không biết cách tu; thì mình vô lớp Chánh Tư Duy này như mà mình tu tầm thường như thường mình tu mọi lần mình tu; thì coi chừng mình sai đó.

Ở đây cái lớp Chánh Tư Duy như thế này, nghĩa là mấy con biết pháp hết rồi, bốn cái pháp đi kinh hành mấy con cũng biết rồi - tức là Chánh Niệm Tỉnh Giác mấy con cũng biết rồi; rồi Định Niệm Hơi Thở thì mấy con cũng biết rồi; cách thức mà đuổi bệnh thì mấy con cũng biết rồi hoặc là hơi thở hoặc là cánh tay; mấy con cũng biết hết rồi; và cái trạng thái giữ tâm Tứ Niệm Xứ á, thanh thản, an lạc, vô sự mà đức Phật đã dạy trong Định Niệm Hơi Thở; "cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra" thì mấy con cũng biết rồi.

Và một phút nhếp tâm và an trú tâm thì chắc các con cũng biết rồi. Bởi vì thầy không dạy mấy con nhiều mà chỉ dạy cho mấy con có một phút hoặc thôi; thì Thầy tin rằng một phút mấy con sẽ làm được những cái điều mà mấy con sẽ tập luyện từ hôm đó tới nay.

Cho khi mà tập tu mà từ hôm đó tới hôm nay, thì tới cái ngày vào cái lớp Chánh Tư Duy; thì Thầy kiểm tra lại kỹ lưỡng hơn để rồi cho mấy con vào cái lớp Chánh Tư Duy; cho mấy con biết cách cho đúng để cho mấy con tu. Vậy thì bắt đầu từ ngày hôm nay mấy con nhớ những cái pháp mà tụi con đã tu; người nào cũng đã tu tập hết rồi.

(32:20)

Cái khó nhất là ở chỗ Tứ Niệm Xứ, ngồi chơi không tu tập gì cả nhưng mà rất tịnh. Các con nhớ là tâm Định Tỉnh nhu nhuyến dễ sử dụng. Mình đang tập Định Tỉnh chứ chưa phải là Định Tỉnh, đang tập Định Tỉnh. Nghĩa là "cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra" - tức là tu tập Định Tỉnh; "Định Tỉnh tức là tôi nhìn cái thân của tôi; tôi quan sát cái thân của tôi". Đó là tập Định Tỉnh. Tập Định Tỉnh không có một cái pháp.

Ví dụ như bây giờ Định Tỉnh trên bước đi gọi là đi Kinh Hành hay là Chánh Niệm Tỉnh Giác. Đó là trên bước đi. Định Tỉnh trong hơi thở là cái hơi thở ra vô, Định Tỉnh trong cánh tay đưa ra đưa vô cái - cái đó là cái pháp Định Tỉnh.

Còn cái pháp "Tứ Niệm Xứ đỉnh tỉnh thì nó ngồi đây; mà nó lặng lẽ; mà nó không tập trung trong một cái nào hết nhưng mà nó luôn luôn trong Thân, Thọ, Tâm và các Pháp bên ngoài tác động vào Thân, Thọ, Tâm nó; thì nó đều biết - không sai chỗ nào hết". Nghĩa là xảy ra cái gì trên Thân, Thọ, Tâm của nó; thì nó đều biết; mà làm sao mà tu tập Định Tỉnh với một cách mà không có tập trung. Cái đó khó.

"Ngồi chơi mà cái gì xảy ra trong thân của mình biết; à biết cái thân này ngồi mệt mỏi mà mệt mỏi chỗ nào; nó cũng biết". Vì vậy mà hễ khi "nó có chướng ngại; thì nó sử dụng không còn để chướng ngại thân tâm nó nữa; nhưng nó không được quên".

Cho nên nói nó là Tỉnh Giác hay là Định Tỉnh là nó không quên. Mà nếu nó quên thì tức là thiếu Định Tỉnh, thiếu tỉnh giác. Cho nên từ lâu tới giờ, mấy con đã tu tập Định Tỉnh; bây giờ mới áp dụng vào; bây giờ chúng ta áp dụng vào cái thân để mà Định Tỉnh trên thân; thì ngồi chơi

Thí dụ Thầy nhắc tâm thanh thản, an lạc, vô sự rồi bắt đầu Thầy ngồi chơi. Nếu mà thầy cứ nhắc nó thì Thầy tập trung Thầy ức chế trong cái pháp thanh thản, an lạc, vô sự - chứ không phải là thầy ngồi chơi.

Còn tại vì Thầy nhắc tâm thanh thản, an lạc, vô sự; rồi Thầy ngồi chơi như thế này. Nhưng mà luôn luôn lúc nào "cái tâm của Thầy nó cũng quấn quít ở bên cái thân của Thầy chứ nó không có đi được ra ngoài". Thầy muốn nói như vậy mà không biết mấy con hiểu không không biết?

(34:35)

Nghĩa là luôn luôn "nó đi vòng vòng quanh nó, luôn luôn nó ở bên nó - cũng như một đứa con, một đứa bé nhỏ luôn luôn nó ở bên mẹ nó, nó không có lìa ra - giống như một đứa bé mà nó…​ , đứa con không có muốn lìa mẹ nó. Mẹ đi đâu thì nó đi theo đó".

Mình đi đâu thì cái tâm của mình nó đi theo cái thân của nó; thì nó vô sự chứ nó không có hữu sự gì hết; nhưng mà "nó đi đâu thì con nó theo đó" - thì thân nó đi đâu; tâm nó đi đâu; thì luôn luôn cái tỉnh thức đó, nó luôn luôn nó kèm theo với cái thân và cái tâm của nó. Thì mấy con nên tập cái điều kiện này.

Mà tập cái điều kiện này thì mấy con nên nhớ nó có ba cái cảm thọ mà chúng ta lưu ý ba cái cảm thọ: "thọ lạc không chấp nhận; thọ khổ không sợ hãi; thọ bất lạc bất khổ không chấp nhận".

Nghĩa là chúng ta ở trong ba cái cảm thọ này chúng ta không chấp nhận; mà chấp nhận có một cái là Tỉnh Thức ở trên thân. Nghĩa là bây giờ, "nó thọ lạc - bữa nay sao ngồi nó an trú nó thích thú quá! Không cần đâu!" Mà chỉ cần Tỉnh Thức được ở trên thân đó thôi. Đó là cái quan trọng; cái quan trọng chúng ta cần Tỉnh Thức.

Còn những cái khác chúng ta không quan trọng. Hãy nhớ kỹ không có quan trọng những cái khác; mà chỉ quan trọng có cái Tịnh Thức nó mà thôi.

Làm sao chúng ta hằng thường biết được cái thân của chúng ta xảy ra một cái gì? Cái tâm nó khởi ra một cái niệm gì? Chúng ta cần biết nó thôi. Chứ "chúng ta không có hàng phục, không có ức chế cái niệm mà để cho nó có niệm. Nó có niệm cũng tốt - không có niệm cũng tốt".

Còn các cảm thọ xảy đến chúng ta không quan tâm. Có chúng ta cũng biết nhưng mà chúng ta không quan tâm. Chúng ta coi nó là thường; chúng ta không có quan trọng: thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ; chúng ta không quan trọng.

(36:21)

Cho nên đừng nghĩ là "bữa nay tôi tu tốt quá; nghe nó không niệm; mà nó an trú nó sung mãn; nó thích thú lắm!" Thì bữa khác tôi tu không có; "cái có hay cái không nó không quan trọng đâu" - mà cái "chúng ta được Tỉnh, đừng quên, đừng có quên cái thân của chúng ta" thì hàng ngày ngồi chơi.

Thì Thầy nghĩ rằng, nếu mà chúng ta nắm được; chúng ta cách thức mà chúng ta biết cách thức tu tập như vậy; thì cái thời gian không lâu đâu.

Nếu mà ngồi suốt bảy ngày đêm; mà chúng ta tu tập mà Tỉnh Thức như vậy thì chúng ta chứng đạo. Mấy con nhớ trong cái lớp Chánh Tư Duy là như vậy. Bởi vì có niệm mình mới tư duy mình xả; còn không niệm thì mình làm gì mình xả. Có gì đâu mà xả! Mà mình chơi, mà tỉnh thức như vậy thì thử hỏi cái niệm nó còn bao nhiêu, đâu có bao nhiêu. Hơn nữa trong cái lớp Chánh Kiến mấy con tự mấy con cảm nhận ra; từ cái chỗ hiểu biết của mấy con; từ những cái tâm tham, tâm sân, tâm si tất cả mọi cái này cái hiểu biết đó; cái si của mấy con; "nó đã dẹp nhiều rồi".

Và cái tâm tham, tâm sân; nó cũng tự động khi mà mấy con hiểu được, biết được những cái bài như thế này; tự nhiên cái tâm của mấy con nó cũng xã rất nhiều rồi. Thay vì nó một trăm phần trăm thì bây giờ khi mà cái lớp Chánh Kiến nó sẽ xả đi phân nữa nó còn năm chục phần trăm à.

Cho nên đến cái lớp Chánh Tư Duy mà con giữ được cái tâm ngồi bất động đó; "ngồi tỉnh thức Định Tỉnh trên thân của mình mà bất động thì nó xã". Nó xã ghê gớm lắm! Nó xã rất nhiều; mà nó xả rất nhiều thì cái tâm nó mau thanh thịnh; mau thanh tịnh thì nó có đủ cái thần lực; nó đủ bốn thần lực để chúng ta sử dụng và chúng ta làm chủ sự sanh, già, bệnh, chết.

Chứ chúng ta chẳng có tu gì nhiều đâu; tu rất nhẹ nhàng, rất là thoải mái không có khó khăn, không có mệt nhọc. Chứ không phải như mấy con thấy mình phải đi kinh hành; đủ cách để nó tỉnh thì nó không bị hôn trầm thùy miên. Thì mình ngồi chơi chứ mình đâu có đi kinh hành chi cho nhiều. Tại vì mình chưa có tỉnh; cho nên mình còn mê; mình còn bị hôn trầm thùy miên. Nhưng tác động cho nên mình phải đi kinh hành; mình không dám ngồi một chỗ.

4. XẢ NIỆM

(38:35)

Trưởng lão: Bây giờ, mấy con có cái gì mà chưa hiểu biết thì hỏi thêm Thầy. Ở đây thì mấy con hỏi Thầy.

"Kính bạch Thầy, thời khoá tu của con. Ngày hôm qua chủ nhật, con tu tập trong tướng đi, có các niệm khởi lên, con tác ý xả. Tác ý giống như con chuột trong vi tính, nhấn là nó biến mất". Tức là con tu kiểu đó là ức chế tâm.

"Hết niệm là đầu óc con nhẹ nhàng rỗng rang lắm; lúc đó mũi con ở bên phải thở như chưa được thông lắm và cái thân bên phải của con như hơi miệng; con khởi nghĩ mình tác ý thử. Con mới…​ "

"Ví dụ cái mũi bên phải thông hơi; tức thì nó thông liền. Con nói tiếp cái thân bên phải thông luôn. Vậy là hai chỗ đều thông hết. Sáng ra con gội đầu; tóc trên đầu con suốt xuống nhiều khác thường".

Trong cái vấn đề đó, cái phần đó thì khi mà có niệm; mà con tác ý xả mà nó giống như vậy đó thì coi chừng nó bị ức chế. Khi nào mà có cái niệm đó con mới đưa cái niệm ra; con tư duy nó thuộc về Dục Lậu, Hữu Lậu, Vô Minh Lậu. Khi mà con hiểu nó là Dục Lậu thì nghe mà hiểu nó là Dục Lậu thì con không chấp nhận theo cái dục đó. Vì cái Dục Lậu là cái ham muốn mà đem đến sự đau khổ.

Còn nếu nó Hữu Lậu, thì con tư duy thấy nó là Hữu Lậu; thì con cũng thông suốt được cái niệm đó là thuộc về Hữu Lậu. Thì tự nó xã; chứ còn con tác ý ngang nó; thì nó dừng các niệm đó lại thì con bị ức chế. Cho nên con phải sử dụng cái chi kiến của con để xả.

Vì vậy mà đức Phật nói: "Tri Kiến ở đâu thì Giới Luật ở đó - Giới Luật ở đâu thì Tri Kiến ở đó". Cái Tri Kiến tức là cái Trí Tuệ. Nó soi thì nó làm cho con thanh tịnh được cái tâm của con. Bởi vì khi mà mình còn Dục Lậu, Hữu Lậu, Vô Minh Lậu là mình còn phạm giới; mình không thiện pháp; nó đem đến sự khổ đau cho chính mình.

Bởi vì lậu hoặc mà. Cho nên "Giới Luật ở đâu thì Trí Tuệ ở đó". Tức là Tri Kiến ở đó. Cho nên Tri Kiến nó soi vào; nó bảo vệ được Giới Luật; mà mình giữ gìn được giới luật tất là mình giữ gìn được thiện pháp. Thì cái tri kiến nó lại được thanh tịnh.

(41:23)

Hai cái nó bổ sung cho nhau. Cho nên trong khi tu; thì cái niệm của mình khởi ra; mà mình tác ý suông không; thì mình ức chế. Cho nên nhớ những lời Thầy dạy kỹ; không có nên tác ý mà mình phải nên tư duy.

Bởi vì coi như là cái lớp tư duy khi mà có niệm thì coi như là mình phải tư duy nó, cho thấu triệt nó; để rồi chúng ta mới thật sự xả. Còn chưa thấu triệt mà tác ý ngang mà xả; thì chưa như chúng ta hiểu nó một cách lờ mờ.

Ví dụ như mình hiểu không có rõ; mình cũng nghĩ là đây là Dục Lậu; đây là Hữu Lậu; xả đi! Không có chấp nhận; mình tác ý ngang như vậy chưa có thấu triệt. Nó đòi hỏi mình phải có sự tư duy; thay vì cái lớp Chánh Tư Duy này thì Thầy phải đứng lớp dạy mấy con. Thì từng cái niệm khi mỗi cái niệm trong đầu mấy con khởi ra; nó là một cái đề tài của bài luận; thì mấy con phải làm cái bài luận để rồi Thầy sẽ chấm trên cái bài luận đó; coi mấy con luận như vậy, suy nghĩ như vậy đó, có xả được tâm hay chưa?

Cho nên cái lớp Chánh Tư Duy này, sau này mấy con đứng lớp mà dạy; khi mà mình tu xong mình đứng lớp dạy là mấy con chịu khó trong cái lớp Chánh Tư Duy; nó cũng phải một năm chứ không phải ít. Nhưng vì Thầy không có thời gian; cho nên Thầy chỉ đến kiểm tra coi mấy con tu tập đúng sai; mấy con mới xả tâm mà thôi; rồi Thầy còn lo những công việc khác.

Còn đứng lớp Chánh Tư Duy, là khi mấy con ngồi tu, mà có một niệm, thì mấy con mới đưa cái niệm đó ra thành một cái đề tài, rồi mới ngồi lại ghi chép lại suy tư cái niệm đó, cũng như mấy con làm cái bài luận ở trong lớp Chánh Kiến này vậy. Thì mấy con mới mong rằng, mấy con xả nó hết rốt ráo. Chứ còn không khéo thì mấy con chỉ quán chung chung, rồi mấy con tác ý để cho cái niệm đó nó không còn hiện ra nữa; nó đi đi. Thì mấy con thấy nó trở về với sự càn quét; nó yên; nhưng mà cuối cùng cái yên đó là cái bình an không niệm đó; nó sẽ trong cái khoảng thời gian đó. Chứ nó giậm chân tại chỗ; chứ nó không tiến tới nữa.

Nó không hết bao giờ; nó cũng xã hết những cái niệm đó. Còn mấy con làm rất kỹ, là khi có một cái niệm, mà mấy con về mấy con làm những cái bài luận như cả năm mười trang, hai chục trang ở trong một cái niệm của mấy con - mấy con bỏ thời gian ra mấy con tư duy quán xét, để viết thành một cái bài luận; thì nó sẽ triệt tiêu những cái niệm đó rất là dễ dàng.

(43:47)

Đó là cách thức tu của cái lớp Chánh Tư Duy như vậy. Nhưng bây giờ, thì Thầy không có thời gian mà để đứng lớp, mà để đọc lại những cái bài của mấy con viết. Nếu mà ở cái lớp học của chúng ta cở mười người nam và mười người nữ chừng hai mươi; thì đứng cái lớp dạy Chánh Tư Duy thì trọn vẹn lắm. Vì cái số nó ít; còn cái này nó đông quá sáu mươi mấy người.

Và đồng thời hôm nay thì những người mà dự thính và số người được tham sự trong lớp học sáu mươi mấy người thì lần lượt chúng ta trở về xem như là gần đủ; còn thiếu một hai người nữa; chứ cái lớp của chúng ta gần đủ hết.

Do như vậy là tuy rằng, nó có những cái sự việc xảy ra sóng gió; nó có những cái điều kiện làm cho mấy con cũng có rời đi ở trong cái thời gian rời khỏi trong cái lớp học. Thời gian năm mười ngày hoặc là nữa tháng, một tháng. Nhưng lớp học vẫn tiếp tục học đều đều, không có lúc nào nghĩ.

Cho nên mấy con bị rời đi đó; thì mấy con thiếu mấy con thiếu bài vở; nhưng mấy con trở lại thì cố gắn khắc phục để làm bài vở trở lại; cũng là một cái điều tu học để chúng ta cố gắn bảo vệ cái lớp học của chúng ta được bình an; đừng có để những cái sóng gió nó xảy ra. Bởi vì nó xảy ra thì cái điều kiện là buộc lòng nó phải có sự gián đoạn; làm cho mấy con mất thì giờ rất là vô ít.

Thầy mong rằng, lớp học chúng ta nó sẽ được bình an đến khi chúng ta tu chứng. Chứ nếu mà có những cái sự việc gì xảy ra buộc lòng Thầy phải bỏ lớp hoặc là điều kiện đó là điều kiện rất thiệt thòi không những riêng cho mấy con mà cho những người sau, cho những thế hệ sau, rất là thiệt thòi. Vì Thầy bỏ là Thầy tin rằng trong cuộc đời nay không có người nào mở lớp học tu để chứng đạo; để được làm chủ bốn sự đau khổ.

(45:43)

Thầy nghĩ rằng, Phật giáo hiện giờ không có người nào có đủ kinh nghiệm mà dạy những cái lớp này. Cho nên nếu mà có những điều sóng gió xảy ra chắc chắn là sự thiệt thòi là những người mà đang ngồi trước mặt của Thầy - đó là những người thiệt thòi thứ nhất; kế đó là bao nhiêu thế hệ sau này sẽ mất dấu, không còn có cái đường lối mà tu tập đến nơi làm chủ được sự sống chết. Và nền đạo đức của Phật giáo cũng không còn nữa.

Cho nên Thầy mong rằng chúng ta hãy yêu thương nhau; lo lắng cho con đường tu; nhất là chúng ta sống đúng cái Hạnh Độc Cư; để chúng ta bảo vệ cái lớp học của chúng ta trọn vẹn. Nếu mà chúng ta không sống đúng cái Hạnh Độc Cư thì lớp học của chúng ta đến cái giai đoạn rốt ráo coi chừng nó sẽ đổ vỡ; và đổ vỡ thì coi như là Thầy sẽ bỏ cuộc; và bỏ cuộc thì tức là một thiệt thòi rất lớn cho con người ở trên hành tinh. Chứ không riêng gì mấy con đâu!

Nghĩa là một điều sơ xuất của chúng ta thì đem lại đau khổ cho muôn người, cho vạn người. Cho nên cố gắng, đừng làm một cái điều gì xảy ra để cho cái lớp học của chúng ta được bình an. Và đồng thời từ đây về sau chúng ta khi mà tốt nghiệp cái lớp Bát Chánh Đạo này xong; chúng ta là những người đã làm chủ được sự sống chết của mình rồi; thì mình đứng ra để mình giảng dạy cho những người khác. Đây là cái lớp mà đào tạo những con người đứng ra dạy đạo. Chứ không phải cái lớp này đã dạy rồi; mấy con sẽ nhập diệt; hoặc là mấy con sẽ coi như là đời quá khổ; mấy con sẽ không có đem cái kinh nghiệm mình ra dạy; thì mấy con nên nhớ là đời khổ; thì chỉ có chúng ta mới giúp cho đời thoát khổ.

5. SÁCH TẤN

(47:33)

Trưởng lão: Thứ nhất là giúp cho mình thoát khổ; thứ hai là giúp cho mọi người thoát khổ; thì sự tâp tập Thầy nói như thế này; như cô Huệ Ân là lớn tuổi, sức yếu rồi. Nhưng mà khi mà tu tập được làm chủ sự sống chết rồi. Cô Huệ Ân còn một giờ phút sống trên hành tinh này, vẫn đem cái khả năng của mình hướng dẫn lại cho con cháu; những người mà thân cận mình. Nếu trong giờ phút, mình chưa ra đi, thì vẫn còn đem lại lợi ích được. Chứ không phải riêng có tuổi trẻ mới đi dạy còn tuổi già thì mình nói thôi.

Có nhiều người bên nam nói với Thầy: "Con thấy Thầy cực khổ quá! Chắc con tu xong rồi thì con sẽ ra đi; chứ con không có ở lại vì chúng sanh khó độ". Chúng ta đừng có nghĩ như vậy; ở đời khi mà chúng ta biết rằng; vì Vô Minh người ta chưa hiểu cho nên người ta không có biết đường lối. Chứ nếu mà người ta biết, người ta biết người ta không có điên gì mà người ta không tu; không có dại gì mà người ta không tìm con đường giải thoát. Tại vì người ta chưa hiểu.

Cho nên không phải người ta tu trật tới trật lui; tại vì người ta chưa hiểu. Cũng như mấy con chưa hiểu; mấy con tu trật tới trật lui; rồi dạy mấy con, mấy con vì cái thói quen của mấy con cuộc sống của mấy con. Mấy con thích nói chuyện, tiếp duyên nói chuyện qua lại. Đó là cái thói quen của mấy con.

Rồi mình thấy những điều kiện mà Thầy dạy; mà mấy con làm không đúng rồi mình bất mãn; mình nói: "Thầy dạy như vậy mà tất cả tu sĩ không có ai giữ gìn được hết. Thì bây giờ con mà làm gì mà con dạy được? Thầy dạy còn không được; con dạy thà là con tu xong rồi con ra đi thôi". Sự thật mấy con phải bền trí mấy con; hãy cứu khổ mọi người mấy con.

Ví dụ như bây giờ, Thầy dạy mấy con mà mấy con phạm tới phạm lui; nhiều khi Thầy cũng bất mãn lắm chứ; không phải không. Nhưng mà Thầy nghĩ tội. Bởi vì "chúng sanh còn mê mụi; làm sao trong một ngày mà thắng được cái nghiệp? "

Cho nên còn phải nói chuyện thế này thế khác, phải tha thứ và thương yêu, phải giúp đỡ. Chứ nếu mà mình bỏ đi thì còn ai để giúp đỡ họ? Cuộc đời này khổ mà mình lại bỏ đi; thì họ lại còn khổ hơn. Cho nên Thầy quyết tâm không bỏ ra đi, mà cố gắng nỗ lực giúp cho mấy con tu cho được.

Và sự tu được của mấy con thì nó sẽ là lợi ích rất lớn cho những người sau, những thế hệ con cháu của chúng ta sau này; phải ráng cố gắng. Bởi vì nghe lời Thầy tu lớp Chánh Tư Duy này thì mong rằng mấy con giữ gìn giới; nhất là Độc Cư trọn vẹn. Thì mấy con sẽ là những người giúp đỡ cho bao nhiêu người khác. Mấy con sẽ làm những công việc lợi ích lớn cho loài người trên hành tinh. Vì cái nhân từ một mình Thầy mà bây giờ đã nhen nhúm được một số người, năm ba người, mười người, hai mươi người.

(50:20)

Từ mười người, hai mươi người sẽ nối tiếp ngọn đuốc sẽ khắp sáng lên nền đạo đức của Phật giáo. Thì bàn tay của mấy con siết chặt bàn tay của Thầy, sẽ khắp sáng được cái ngọn đèn của Phật pháp mãi mãi muôn đời. Và loài người trên hành tinh sẽ thoát khổ mấy con. Như Thầy hiện giờ, Thầy không có một ác pháp nào làm động tâm Thầy được. Thầy biết Thầy thoát khổ, còn riêng mấy con coi vậy chứ còn chưa thoát khổ đâu!

Hởi một chút thì mấy con có buồn phiền, mặt dù mấy con xả được. Nhưng còn bao nhiêu người là ta chưa biết cách xả; còn mấy con còn biết cách. Nhưng mấy con còn khổ chứ chưa phải hết.

Cho nên mấy con còn phải tới rốt ráo; mà cái lớp tu rốt ráo bước qua một cái giai đoạn lớp hai của đạo Phật, mấy con thấy cái lớp Chánh Tư Duy. Nếu mà Tà Tư Duy thì mấy con xả tâm sao được? Chỉ có Chánh Tư Duy thì mới xả được cái tâm; mà xả tâm được thì nó mới là ly dục ly ác pháp. Các con nghe Chánh Tư Duy khi mình suy nghĩ đúng thì làm sao tâm mình còn phiền não? Làm sao tâm mình còn ham muốn? Đó làm Chánh Tư Duy.

Còn Chánh Kiến mình mới hiểu thôi. Thì mình chưa xả nhưng mà cái lớp Chánh Tư Duy thì đó là lớp xả tâm. Và sau đó thì Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng…​ Tất cả những cái này đều là đem lại cái sự chân chánh cho cuộc sống của chúng ta thôi; không có gì.

"Nhưng cái lớp Chánh Tư Duy là quan trọng. Bởi vì Chánh Tư Duy thuộc về ý mấy con, quan trọng lắm. Các con thấy thân, khẩu, ý - ý là quan trọng vô cùng. Mà ý mang cái tính chất là tham, sân, si. Mà cái ý Tư Tuy Chánh thì tham, sân, si bị diệt".

Con thấy cái lớp Chánh Tư Duy như vậy là quan trọng nhất. Nếu mà chúng ta không học lớp Chánh Tư Duy thì làm sao chúng ta có Chánh Tư Duy được? Mà không có Chánh Tư Duy thì lấy cái gì mà xả? Bây giờ mấy con mới hiểu được như vậy thì mấy con thấy cái lớp Chánh Tư Duy quan trọng cho cuộc đời tu tập của chúng ta rất lớn.

Nhưng Chánh Kiến mà không căn bản thì cái lớp Chánh Tư Duy làm sao mấy con được? Không hiểu đúng thì làm sao tư duy đúng? Cho nên lớp Chánh Kiến nó căn bản mà lớp Chánh Tư Duy rất quan trọng cho cuộc đời tu xả tâm. Các con thấy chưa?

(52:23)

Còn Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng chưa quan trọng bằng hai cái lớp đầu này của chúng ta đâu mấy con. Cho nên vì vậy mà Thầy đã nhắc nhở đi. Bởi vì Thầy đã biết nó rõ ràng. Cho nên Thầy nhắc nhở mấy con khi bước vào cái lớp Chánh Tư Duy là rất quan trọng. Giới Luật cho nghiêm chỉnh đừng hề vi phạm. Thà là chúng ta chết mà chết đừng phạm giới; sống mà phạm giới sống làm gì mấy con? Tu theo đạo Phật sống phạm giới là hèn là nhục nhã lắm mấy con. Một người tu sĩ của đạo Phật là phải sống Phạm Hạnh tức là Giới Luật nghiêm chỉnh thì như vậy mới xứng đáng. Còn nếu phạm giới thôi đừng làm, đừng làm đệ tử của phật, đừng làm một tu sĩ Phật giáo mấy con.

Cho nên những gì Thầy nói, mấy con nhớ ghi khắc trong lòng của mấy con; để mấy con đi tiến tới và kế ngọn đuốc của mấy con khắp sáng cho mọi người. Nó quý vô cùng mấy con. Đừng vì một lý do gì mà chúng ta thói triệt. Đừng vì một lý do gì mà chúng ta bỏ cuộc; mà hãy tiến tới mấy con.

Dở thì mấy con ở lại một năm sau, năm sau mấy con cũng tiến lên chứ không có dở đâu mấy con. Càng ở lại mấy con càng học căn bản nhất, không có gì đâu; đừng có buồn phiền khi mà mình lỡ mình ở lại. "Tôi xin ở lại dù mười năm tôi cũng vẫn ở lại để mà tôi thực hiện".

Chứ đừng vì một lý do gì mà mấy con thấy một cái danh hảo; cái mình ở lại mình buồn phiền, rồi mình bỏ mình ra đi. Thì điều đó điều tệ lắm mấy con. Mình phải kiên nhẫn, phải bền trí, phải gan dạ, dù cho mười năm hai chục năm ở lại nhưng một ngày nào đó mấy con sẽ chứng đạt. Bởi vì…​

Ví dụ như cái lớp Chánh Kiến mấy con ở lại thì cái Chánh Kiến của mấy con được học mới, năm sau được học mới. Cho có mười năm ở trong lớp Chánh Kiến nhưng lên lớp Chánh Tư Duy mấy con đầy đủ; mấy con tu rất nhanh. Không còn khó! Cho nên mấy con đừng có buồn, đừng có bất mãn. "Ờ, bây giờ mọi người lên mà tôi tu không được thì tôi thấy thua sút.

Ở đời không phải là cái lớp học chúng ta là lớp tu, chứ không phải lớp học đời. Cho nên chúng ta không ngại về cái từ thua sút. Mà chúng ta chỉ ngại làm sao tu không được thôi. Chứ còn nếu mà tu được thì chúng ta đừng ngại. Và thời gian mà chúng ta nỗ lực chúng ta kiên trì thì chắc không lâu đâu.

(54:40)

Thầy nhắc nhở cho mấy con; để khi mấy con bị ở lại; thì mấy con đừng buồn tuổi; mấy con cứ thua trước bạn bè đồng tu của mình; rồi mình muốn rời khỏi chỗ này; chứ ở đây mặt mũi nào xấu hổ quá "người ta học trên lớp cao mình ở lớp dưới thấp".

Đồng thời cũng vào chung nhau một lớp mà bây giờ họ học tới lớp Chánh Kiến, Chánh Ngữ còn mình thì không được; mình chỉ còn ở lớp…​ Người ta học lớp Chánh Ngữ, Chánh Mạng còn mình ở lớp Chánh Kiến thì mình thấy mình buồn tủi. Thì các con đừng có nghĩ như vậy mấy con. Đừng có nghĩ như vậy!

Nhớ những lời Thầy dạy; đừng có bất mãn như vậy. Mà mình phải kiên trì tập luyện trở lại, kỹ lưỡng trở lại. Mặc dù bây giờ mấy con đã làm bài học ở trong Chánh Kiến, nhưng bây giờ các con ở lại các con làm lại; thay vì bây giờ các con làm lại cái bài nhân quả thảo mộc thì mấy con có cái tư Chánh Kiến của mấy con; ở trong đầu của mấy con đã có một số hiểu biết rồi. Bây giờ làm lại mấy con làm hay hơn.

Cũng như có nhiều người đã làm một cái bài nhân quả thảo mộc; bây giờ làm lại Thầy thấy cái bài đó nó hay hơn trước kia làm nhiều. Chứ không phải là mấy con chỉ có bấy nhiêu đó đâu; nó làm triển khai hay hơn. Cũng như bây giờ mấy con làm cái bài Tâm Từ rồi; bây giờ mấy con làm lại một lần nữa mấy con sẽ thấy nó hay hơn nữa; nó đầy đủ hơn nữa; cứ mỗi lần mấy con làm một cái bài thì nó có tăng lên; tăng lên cái sự hiểu biết của mình hơn. Và nó sâu sắc hơn; nên nó càng ngày càng tiến bộ; thì đó là mấy sự học của mấy con như vậy.

HẾT BĂNG


Trích dẫn - Ghi chú - Copy