LCK 066A - PHẢI HỌC TẬP TRI KIẾN XẢ TÂM - CHÁNH TRI KIẾN LY DỤC, LY ÁC PHÁP - GIẢI THỂ LỚP HỌC VÌ CHIA RẼ
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Thời gian: 19/1/2006
Thời lượng: [01:04:41]
(00:00) Trưởng lão: Khi mấy con học cái Chánh Tri Kiến - tức là mấy con có Chánh Kiến thì người ta áp dụng vào cái bài học kế tới, là như ba tháng mấy con học được mấy cái gì của Chánh tri kiến, thì người ta sẽ cho mấy con áp dụng vào cái bài học kế tiếp. Người ta đưa ra một cái niệm, bắt buộc mấy con phải giải quyết cái niệm đó, chứ không phải để mấy con, bây giờ cho mấy con học nào là nhân quả, nào là các Pháp vô thường, Thân vô thường, rồi Thực phẩm bất tịnh, Thân bất tịnh, rồi Tứ Vô Lượng tâm để mấy con tự tu tập trên Tứ Niệm Xứ để xả từng niệm của con, người ta không đưa kiểu thế.
(00:00:58) Thầy sẽ cho cái niệm, thí dụ như bây giờ Thầy cho mấy con học. Mấy con có tri kiến. Mấy con học đầy đủ sự hiểu biết từ hiểu biết của huynh đệ, từ cái hiểu biết trong kinh sách, từ cái hiểu biết tất cả những sự hiểu biết trên thế gian này để chúng ta hiểu biết rất rõ ràng. Rồi bây giờ, Thầy cho một cái đề tài để cho mấy con áp dụng vào để giải quyết cái đề tài đó chứ không phải tự mấy con… Bây giờ, cái niệm trong đầu khởi ra mấy con tự áp dụng vô đó để xả. Cái đó chưa có kinh nghiệm dạy đâu! Chưa có kinh nghiệm tu đâu!
Thí dụ Thầy cho mấy con một cái niệm Ái Kiết Sử. Bây giờ, mấy con nhớ về gia đình - mấy con nhớ cha nhớ mẹ, nhớ vợ nhớ con, nhớ gia đình mình. Vậy thì cho một cái đề tài như vậy, buộc lòng mấy con áp dụng những gì mấy con học trong mấy tháng qua. Mấy con áp dụng để viết thành cái bài "để hóa giải cái niệm đó; làm cho cái tâm con nó không còn nhớ gia đình nữa". Cho những bài học như vậy, bài làm như vậy để thực hiện, khi những cái niệm nó có cái ái kiết sử nó đến với con. Mấy con đã làm nó rồi! Mấy con thấy bài học nó thực tế không? Chứ đâu phải để mấy con tự quán, tự xét, tự xả đâu.
(00:02:15) Ở đây Thầy đã trang bị cho mấy con tất cả những cái niệm để rồi mấy con từ trên cái niệm đó, từ cái chỗ học mấy con hóa giải tất cả những niệm này. Đào tạo cho mấy con trở thành cái người thuyết giáo, rõ ràng mấy con thấy kiến thức của mấy con mà nói về nhân quả thì những bài của mấy con đủ thuyết giáo về nhân quả. Mấy con còn học thêm những người khác nữa, những huynh đệ của mấy con. Đâu phải mấy con chỉ hiểu ở riêng góc độ của mấy con, mấy con hiểu nhân quả, nhưng người ta hiểu nhân quả của người ta. Mấy con thấy cộng tất cả những sự hiểu biết với nhau lại thì mấy con có sự hiểu biết nhân quả rất là rộng.
Đâu phải riêng mình, mình chỉ hiểu có một nhóm thôi. Người ta hiểu một cái nữa - cái hiểu của người ta nó có cái khác hơn mình, nhưng cũng nhân quả, nhưng nó làm cho cụ thể hơn, rõ ràng hơn. Cho nên cái học của chúng ta ở trong cái lớp học này sáu mươi mấy người, mà tìm nhau để học những cái kinh nghiệm từ cái sự hiểu biết có lợi ích rất lớn, chứ đâu phải. Mà khi hiểu biết mà áp dụng từng cái niệm để xả cái tâm của mình. Bây giờ, cái tâm của mình chưa có niệm gì hết, nhưng mà có những bài vở, có đề tài để chúng ta tư duy quán xét hiểu biết đó chúng ta hóa giải, làm cho tâm chúng ta khi có những niệm khác tự nó đã hiểu biết, nó đã hóa giải chứ đâu cần phải ngồi quán.
Cho nên đức Phật nói tu đâu có khó khăn, đâu có mệt nhọc, nhưng mà vì không trang bị cho chúng ta có cái sự tu tập như vậy đó, hiểu biết như vậy đó, làm sao mà chúng ta giải thoát được? Các con thấy không? Nó đâu có khó khăn đâu! Tại vì mình đã hiểu rồi, cho nên cái niệm ái kiết sử nó nổi lên "tôi đã làm rồi". Như vậy mình còn kiết sử nữa không? Mình còn ái kiết sử nữa không? Các con thấy rõ ràng mà, bởi vì mình đã làm rồi làm sao nó tác động được mình! Còn mình mờ mịt, mình chưa hiểu biết. Bây giờ, nó khởi lên cái niệm nhớ gia đình của mình. Bắt đầu bây giờ, mình ngồi tư duy để mình xả nó thì có bằng các con viết cái bài không? Có bốn tháng mà suy nghĩ viết bài không? Có bằng khi mình ngồi làm bài không? Mà khi mình đã làm bài rồi, nó thấm nhuần trong cái đầu của mình, thì cái niệm kiết sử nó đến tác động mấy con được không? Không được! Như vậy tâm mấy con sẽ thanh thản, các con thấy!
(00:04:42) Rồi các con tưởng bây giờ mình tới đây cái mình giải thoát. Không! Nó còn nhiều, đạo Phật nó còn tám lớp mấy con, đâu phải có một lớp Chánh kiến đâu! Có phải không mấy con thấy. Đâu phải có một lớp Chánh kiến đâu! Nó còn Chánh tư duy mà, rồi nó còn Chánh ngữ mà.
Bây giờ Thầy nói tới lớp Chánh ngữ - người ta dạy cho mình từ cái ngôn ngữ mình nói cái lời nói đúng hay là sai. Chứ nhiều khi bây giờ thói quen của mình, muốn nói là nói đại. Người ta dạy cách thức, huấn luyện mình trong một năm ở trong cái Chánh ngữ. Trước tiên người ta đưa ra một cái đề tài để các con làm được cái Chánh ngữ. Như vừa rồi mấy con có làm cái Ái ngữ chứ. Các con nhớ cái bài ái ngữ? Có nhiều người viết cái bài ái ngữ rất tuyệt vời mấy con! Như ngôn ngữ nói cái lời ôn tồn nhã nhặn, không có lời ly gián - không vạch lỗi người này, không vạch lỗi người kia. Các con phải nhớ? Khi mình vạch lỗi người khác mình có ái ngữ không mấy con? Đó là cái rất tệ. Và cái mình thấy lỗi người mình có tệ không? Bời vì đạo Phật dạy mình "nhìn lỗi mình đừng nhìn lỗi người - mình đừng có thấy cái lỗi người khác mà mình hãy thấy mình".
Cho nên đạo Phật dạy rất đúng! Và cái chương trình chúng ta dạy về ái ngữ, chúng ta sẽ dùng ngôn ngữ như thế nào là ái ngữ? Chúng ta được dạy từng cái lời nói, chứ đâu phải để mấy con tự nói tự này kia đâu, người ta dạy mình cách thức nói. Dù bây giờ mình nói là mình nói theo cái thói quen của mình, mình hiểu cái Chánh kiến cho nên lời nói của mình làm cho mình mất cái giá trị đạo đức của mình. Trong lớp học Chánh ngữ người ta sẽ dạy mình cái ái ngữ. Đem cho mình trở thành con người có cái lời nói thanh tịnh, đẹp đẽ, ôn tồn, dịu dàng, không bao giờ có lời nói thô bạo.
(00:06:36) Rồi người ta dạy đến Chánh nghiệp. Chánh nghiệp tức là cái hành động của chúng ta. Tất cả các oai nghi tế hạnh. Người ta cho mình làm cái bài. Bây giờ trên bước đường đi mình đi như thế nào? Mình phải nói trên cái hành động đi như thế nào mà đúng cái oai nghi tế hạnh, mình nói ra, mình suy nghĩ ra. Tự mình suy nghĩ ra, để cho mình nghĩ tất cả hành động đi của mình, rồi cái hành động của mình nhìn ngó như thế nào đúng? Mình tự nói ra cái đó, trở thành một cái bài học. Nó phải thực tế chứ! Còn bây giờ tôi dạy, tôi bảo đi phải nhìn xuống như thế này, nhưng mà nói sao cho nó ra cái vẻ nhìn xuống của mình với cách thức tu tập nhiếp tâm như thế nào trong cái oai nghi tế hạnh đó.
Khi mình đến mình xin cơm đi khất thực. Khi mình đi kinh hành như thế nào mình nói oai nghi tế hạnh đó. Mà khi mình nói ra được nó thấm nhuần được rất lớn. Còn bây giờ mình nói chưa được, mình không biết làm sao mình nói. Cái gì mình không biết thì Thầy sẽ gợi ý thêm để cho mình biết để cho mình nói rõ tất cả những hành động đó. Người ta dạy cho mình oai nghi tế hạnh. Mà trong kinh sách của Phật về giới luật oai nghi tế hạnh rất lớn, rất nhiều.
Các con cứ đọc cái cuốn Tùy Nghi Vật Dụng. Các con thấy các tổ dạy từ lấy nước rửa tay rửa mặt, từ cái lấy bát ăn cơm tất cả mọi cái, đều có nhắc nhở mình hết. Đó thí dụ như ở trong kinh Tùy Nghi Vật Dụng dạy chúng ta lấy nước rửa tay (08:15) … - “Lấy nước rửa tay, cầu cho chúng sinh”, mỗi hành động của chúng ta đều nghĩ đến lợi ích chân thành. Thì các con thấy trong Tùy Nghi Vật Dụng người ta dạy mình từng cái tỉnh thức như vậy, thì trong khi cái hành động oai nghi tế hạnh của mình, mà mình lấy nước rửa tay. Đâu phải rửa tay hất tùm lum tà la đâu! Đâu phải đưa tay lên nước vò vò như vậy đâu! Các con hiểu? Tất cả những cái hạnh của người tu sĩ chúng ta còn nhiều lắm. Mà cái lớp Chánh nghiệp là cái lớp học oai nghi tế hạnh.
(00:08:51) Rồi cái Chánh mạng, tới cái lớp Chánh mạng người ta sẽ dạy cho các con, cả một năm trước người ta dạy cho mình lý thuyết. Cho mấy con tự tư duy suy nghĩ, mấy con viết thành cái bài. Từ đó mấy con thấm nhuần. Nửa năm sau người ta áp dụng cái bài của mấy con viết, thì mấy con viết cái bài về Chánh nghiệp các con phải học cuốn Tùy Nghi Vật Dụng hết. Có phải trong đó các tổ dạy mình từ lấy nước rửa mặt rửa tay, từ cách thức đi vào cầu vào hố xí, người ta dạy cho mình từng chút từng chút mình đi vào phòng tắm mình tắm như nào đến khi tắm, có câu nhắc chúng ta rõ ràng mà. Chứ đâu phải người ta nói đơn thuần để cho mình tu tập như thê nào? Cho nên tất cả những bài học này mấy con sẽ học ở trên băng Chánh hạnh.
Thì cái này nó đem lại lợi ích cho mấy con rất lớn. Từ lâu tới giờ mấy con có thấy trường lớp nào người ta dạy cho mình? Chỉ toàn lý thuyết suông thôi. Vô trong chùa học dạy cho mình Tùy Nghi Vật Dụng, học thuộc làu làu, nhưng không dạy cho mình cách thức sống. Tức là không dạy cái thực hành. Còn ở đây Thầy dạy cho mấy con thuộc tất cả những cái hành động này hết, rồi sáu tháng mấy con áp dụng trên cái hành động này. Vừa học lý thuyết mà lại thực hành chứ không phải học lý thuyết suông. Cho nên chúng ta học trở thành chúng ta sống.
(00:10:15) Rồi các con sẽ thấy tới Chánh mạng, nuôi cái thân mạng, cái mạng sống của mình như thế nào gọi là Chánh mạng? Người ta dạy cho mình để từ đó mình tư duy mình suy nghĩ tất cả những cái gì mình cần phải hiểu hết về Chánh mạng. Sau sáu tháng, mình học Chánh mạng thì sáu tháng sau người ta sẽ cho mình áp dụng vào cái Chánh mạng - thử coi mình nuôi cái mạng sống của mình như thế nào? Nó bắt buộc mình phải áp dụng, ép mình vào trong khuôn khổ. Thì các con làm sao mà có cái hạnh như thế này, thế khác, thế nọ, người nào cũng bị khép trong cái khuôn khổ đào tạo hết thì làm sao mình sai được. Mà sáu tháng mấy con tập luyện mấy con sẽ quen đi. Từ đó mấy con đi ra mấy con có làm thô tháo nữa đâu!? Có phải là cái lớp đào tạo mình không?
Rồi bắt đầu bây giờ các con thấy Chánh mạng rồi đến Chánh tinh tấn. Thì tinh tấn cái gì? Người ta sẽ dạy cách thức tinh tấn chứ gì. Rồi tới Chánh niệm lúc bây giờ mới thật sự mấy con tu Tứ Niệm Xứ có dễ dàng không. Hay hoặc bây giờ mấy con tu Tứ Niệm Xứ nó khó khăn quá! Tôi chỉ ngồi ba phút năm phút thì mất thanh thản, an lạc, vô sự rồi. Còn bây giờ tất cả các lớp này đã dạy như vậy rồi mấy con ngồi thử coi, tới Chánh Niệm mấy con ngồi coi có khó không? Làm sao mà có chướng ngại trên thân tâm của mấy con nhiều trùng trùng như sóng biển vậy? Ngồi chút thì có chuyện này, ngồi chút có chuyện kia, đủ thứ hết. Quán xả hoài mà không hết, mà may mắn nó được yên trong năm mười phút, một giờ là thấy trời ơi hạnh phúc quá! Sao mà nó an lạc đến mức độ như thế này! Nhưng có người hiện giờ chưa thấy, nhưng có người đã thấy được cái trạng thái Tứ Niệm Xứ, là lúc bấy giờ tâm ly dục ly ác pháp. Nhưng mà chúng ta trải qua các lớp học này đó là ly dục ly ác pháp rồi.
(00:12:07) Thôi Thầy nói như thế này, Thầy triển khai cái tri kiến của mấy con thôi. Mấy con hiểu biết như vậy thôi, thì người ta chửi mấy con giận được không? Thì mấy con không giận là giải thoát chứ gì. Các con thấy chưa, còn nếu không có học thì làm sao mấy con hiểu? Mấy con giải thoát? Nội cái tri kiến cũng đủ mấy con giải thoát rồi. Thầy nói cái lớp học này thực tế mấy con cứ nhìn đi, Thầy triển khai cái tri kiến hiểu biết của mấy con như vậy đó thì mấy con đã giải thoát rồi, chưa nói gì đến Tam Minh đâu, không cần đến Tam Minh đâu.
Nhưng mà cái người nào mà có khả năng có thể đạt đến Tam Minh thì người ta sẽ đạt được chứ đâu phải là không được! Còn mình chưa đủ khả năng đó. Cho nên mình vẫn thấy Chánh Tri Kiến mình trên cái tri kiến giải thoát của mình nó vẫn giải thoát chứ đâu phải không giải thoát. Học tu nó lợi ích thiết thực như vậy có giải thoát hoàn toàn chứ.
Từ ngày mấy con vô học cái lớp này tới bây giờ triển khai cái tri kiến mấy con có thấy giải thoát không? Có chứ sao lại không? Nhưng mà hoàn thành được, áp dụng được từng tâm niệm của mấy con, từng niệm áp dụng vô hiểu biết của mấy con, của từng tâm niệm, thì mấy con sẽ thấy qua cái lớp này rồi các con sẽ thấy hoàn toàn tâm mấy con bất động trước các ác pháp. Nếu mà tự nó đã có những điều kiện nó xả như vậy rồi, thì mấy con ngồi đây tự nó thanh tịnh, tự nó thanh thản, an lạc chứ. Còn không khéo mấy con ức chế nó để thanh thản là mấy con sai pháp rồi. Con đường đi từng lớp từng lớp để đến khi tới Chánh Niệm thì nó tự thanh thản, an lạc, vô sự.
(00:13:41) Còn từ lâu mấy con cứ cố gắng để giữ cho nó bất động, nhưng mà sự thật ra mấy con có thông suốt, mấy con có áp dụng từng tâm niệm của mấy con cụ thể không. Vậy mà mấy con cứ nghĩ ở trong thất là mấy con sẽ được giải thoát. Mấy con biết đường đi rõ rất rõ rồi, các chương trình giáo dục như vậy, bảy năm học của người ta mà, chứ đâu phải một ngày hai ngày đâu.
Thầy nói lợi ích của lớp Bát Chánh Đạo để chúng ta thấy đây là một cái lớp Chánh Kiến, chúng ta vẫn thấy sự tiến bộ của chúng ta rất rõ. Mà có nhọc nhằn gì đâu! Chúng ta chỉ viết bài - nó làm cho cái tri kiến chúng ta hiểu biết. Chưa, chúng ta chưa áp dụng đâu, chưa áp dụng. Nhưng mà khi áp dụng rồi mấy con thấy nó lợi ích rất lớn. Từ cái chỗ hiểu biết này nó sẽ áp dụng vào cái hành động, vào những cái đề tài mà Thầy cho. Từc là những đề tài đó là những niệm vọng tưởng trong đầu của mấy con. Chứ đâu phải đợi có vọng tưởng mấy con mới xả đâu! Người ta học tu là nó đã xả trước hết rồi, cho nên cái niệm vọng tưởng không bao giờ đến.
Thí dụ như quán thực phẩm bất tịnh, bây giờ áp dụng vào, Thầy nói buổi sáng nay sao nó thấy muốn ăn chè này, muốn ăn cái gì đó, mấy con từ cái chỗ hiểu biết của bất tịnh mấy con hóa giải cái này cho Thầy đi. Viết thành cái bài hóa giải được cái niệm ham ăn này cho Thầy đi. Thì bắt đầu mấy con làm cái bài để áp dụng cho cái niệm ham ăn của mình nè. Khi mà làm cái bài này Thầy thấy như vậy đúng rồi, mà Thầy thấy đúng tức là mấy con đã xả cái niệm dục ăn rồi đó. Các con thấy nó thực tế chứ. Vậy thì từ đây về sau nó khởi niệm mấy con có theo nó được không? Không bao giờ mấy con theo cái niệm dục đó. Và đồng thời nếu mà nó thấm nhuần, không bao giờ nó khởi cái niệm dục đó, niệm ăn.
(00:15:32) Bây giờ Thầy nói cái niệm Sắc dục, mà nếu được đưa ra thành cái đề tài cho mấy con hóa giải cái niệm Sắc dục đó, thì mấy con đem cái thân bất tịnh, hoặc đem những cái khác mấy con áp dụng vào cái niệm sắc dục, mà các con đã hóa giải trên cái trang giấy của mấy con rồi, thì cái tư tưởng của mấy con phải nhào nặn để hóa giải, thì như vậy mấy con còn sắc dục nữa không? Mấy con sẽ nghĩ đến sắc dục như thế nào? Bẩn thỉu như thế nào? Đem đến nỗi khổ như thế nào? Mấy con viết một loạt ra như thế này, khoảng năm mười trang, hoặc hai chục trang giấy - nói đến sự đau khổ của sắc dục như thế này.
Rồi các con còn học thêm những hiểu biết về sắc dục của người khác, họ sẽ có những tri kiến của họ, họ hóa giải không giống mình đâu. Và đồng thời mình đã học áp dụng cùng nhau thì cái niệm Sắc dục còn không? Mình áp dụng ngay những niệm Sắc dục, hoặc bằng tri kiến của chúng ta, bằng sự hiểu biết của chúng ta, từ đó cái niệm Sắc dục thật sự đến với chúng ta, mấy con thấy không?
Cho nên Thầy nói sống độc cư là "phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý", nhưng mà từ đó nó biến thành cái bài học độc cư, nó biến thành cái bài học phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý của mấy con. Mấy con sẽ làm cái bài bây giờ phòng hộ mắt như thế nào? Mấy con phải làm cho Thầy cái bài phòng hộ mắt. Thầy cho cái đề tài vậy thôi.
Thầy cho cái đề tài phòng hộ lỗ tai của mấy con như thế nào? Mấy con viết ra cho Thầy cái bài phòng hộ lỗ tai đi. Thì chừng đó mấy con hoàn toàn, hiện giờ nói phòng hộ, mấy con nhiều khi chưa biết cách phòng hộ nữa, còn bây giờ mấy con viết ra cái bài mấy con nói. Và đồng thời Thầy sẽ xem xét cái đó đúng sai, Thầy gợi ý cho mấy con biết cách thức phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý. Nó cụ thể rõ ràng, bằng bài vở giấy trắng mực đen hẳn hoi. Mấy con viết ra những tư tưởng này thì thử hỏi nó có cụ thể không, nó quá cụ thể, nó đâu còn mơ hồ đâu!
Mà khi con mắt mình ngó qua, vừa liếc vừa này kia là ngay đó nó đã biết liền, nó chặn đứng ngay liền bằng cái tri kiến mấy con đã hiểu biết, thì như vậy mấy con là phòng hộ với cái sự hiểu biết của mình rất cụ thể. Còn bây giờ phòng hộ là nói với nhau phòng hộ, chứ mấy con chưa biết cách thức phòng hộ đâu, cái tri kiến hiểu biết phòng hộ cũng chưa biết nữa. Chỉ nghe Thầy nói bây giờ phải tác ý mắt phải nhìn xuống, tai phải nghe vô, nhưng mấy con còn biết mấy con luận như thế nào để mắt nhìn xuống và tai nghe vô không? Chưa! Mấy con chưa có làm bài làm sao mấy con hiểu! Các con hiểu chỗ đó?
(00:18:18) Mà cái lớp học của chúng ta lần lượt nó đi đến chỗ đó chứ. Thế mà mấy con cứ ở trong thất mấy con tu thì tu như thế nào? Tu cái gì đây? Có thực tế không? Từ lâu đã sai, bây giờ còn muốn đi sai nữa sao? Cho nên Thầy mong rằng mấy con hôm nay, Thầy nói cho mấy con biết cái lớp học nó lợi ích lớn như vậy mà mấy con đã không chịu học tập thì Thầy sẽ giải thể, mấy con về hết, Thầy không dạy nữa. Thầy thấy rõ ràng là sau khi mấy con đến đây sám hối Thầy, nhưng mà tật nào tật nấy mấy con không chừa. Chứ đâu các con thật sự ăn năn sám hối để quyết tâm mà học tập để duy trì cái lớp học này đâu! Mấy con còn có cái tâm này tâm kia làm sao đủ thứ mấy con Thầy không biết. Vậy thì Thầy giải thể cái lớp này đi, dạy chi cho cực.
Bây giờ từ đây dạy cho mấy con từ cái tư duy, từ cái quán xét để mấy con xả tâm như vậy Thầy cực khổ, Thầy phải đọc biết bao nhiêu bài của mấy con không? Trong khi mấy con làm một cái bài mà Thầy đọc bao nhiêu bài! Hơn sáu chục bài, mấy con có biết Thầy cực khổ lắm không? Bộ đọc cái bài của mấy con sướng Thầy lắm sao? Đọc phải tư duy suy nghĩ biết cái sai cái đúng nó chỗ nào chứ! Đâu có sung sướng gì mấy con, rất là vất vả. Thà là để cho tâm mình thanh thản, an lạc vô sự mình không sướng sao? Mình phải bắt cái đầu của mình đọc từng bài vở của mấy con để hiểu từng chữ. Nhiều khi mấy con viết cái chữ lí nhí vậy Thầy phải ráng con mắt mà Thầy nhìn, rất là đau khổ, mấy con biết không?
Cho nên Thầy muốn giải thể, mấy con cứ về hết, coi như trong dịp Tết này mấy con về ăn Tết đi cho nó vui vẻ gia đình, còn tu học làm gì. Còn không mấy con cứ đi đến mấy cái chùa Đại thừa, mấy con tụng niệm cầu Cực Lạc Tây phương gì đó cũng được hết. Rồi mấy con muốn tu thiền mấy con cứ về những cái chỗ dạy thiền thì đó mấy con tu, người ta dạy cho mấy con tu gì đó mấy con tu. Cho nó yên, còn Thầy dạy Thầy quá cực! Người ta dạy sướng lắm mà. Thầy giảng bây giờ niệm Phật thì cứ như vậy mà niệm thôi, hoặc là gõ mõ tụng kinh thôi, dễ quá mà. Còn ở đây Thầy dạy cho mấy con, Thầy nói thật sự, bây giờ mấy con không tu gì hết, không tập gì hết, cái lớp học của mấy con, cái tri kiến của mấy con Thầy đã dạy cho mấy con có được cái tri kiến giải thoát rồi, nội cái sự hiểu biết của mấy con thôi mấy con đã giải thoát rồi, mấy con cũng tự sống đạo đức rồi. Mấy con hiểu biết, không lý nào cái hiểu biết đúng như vậy người ta làm cho sai đi được! Nội cái hiểu biết đó gọi là cái tri kiến giải thoát đã đủ rồi mấy con. Chứ chưa nói cái mức mà sâu hơn, xa hơn để chứng đạt Tam Minh.
(00:21:06) Thì mấy con cứ xét đi rồi mấy con thấy cái lợi ích lớn như nào không? Cái cuộc đời của mấy con sinh ra làm người mà được học cái lớp như thế này để đem cho mấy con sự giải thoát. Tự lực của mấy con, tự sự hiểu biết của mấy con, mấy con được giải thoát, mà không bao giờ mấy con nghe lời Thầy hết. Nay chuyện này, mai chuyện khác, thực sự ra mấy con thấy, cuộc đời mấy con chưa đủ sức gì cả mà để chống đối ai, mà muốn chống đối người khác thì Thầy không chấp nhận ý kiến người đó.
Đó là cái sai, quá sai! Lo tu cho mình, lo triển khai cái tri kiến của mình, mà hễ ai hơn mình thì ganh tị hơn thua, gièm pha thế này thế khác. Lớp mình thì cũng phải có người này người khác chứ, người hơn thì mình phải học người hơn chứ, tại sao mình lại không chịu học người hơn? Mình đi "bơi móc" cái hành động, thói quen người ta ngoài đời làm gì? Người ta học cái lớp đó thì người ta phải chỉnh sửa chứ! Ai cũng vậy chứ. Mấy con thấy, mấy con cứ xét mình có xứng đáng không?
Lớp này là lớp Chánh tri kiến mà, Chánh tri kiến mà đi "bới móc" những lỗi lầm của người khác làm gì đây? Rồi còn những lời nói ly gián nữa, đem những cái lời nói cả người ta… Đáng lẽ mình phải học cái điều đó, thì mình đem những lời này mình ly gián với người khác. Nói cái này, nói người này người kia, nói xấu người này người kia, chửi mắng người này người kia, các con hiểu cái tâm địa đó như thế nào không? Có xứng đáng ở trong cái Tu viện này không mấy con?
Cho nên hôm nay Thầy tuyên bố giải thể, mấy con cứ về quê, Thầy không có chấp nhận cái lớp học này đâu, mấy con cứ về đi. Thà là sau này Thầy chọn một người nào được, một hai người đến đây thì Thầy sẽ chọn họ tu học, còn không thì thôi Thầy đóng cửa và Thầy không dạy nữa.
(00:23:07) Thầy sống những ngày còn lại trong tuổi đời của Thầy, Thầy khỏe lắm! Thầy không có mệt nhọc chút nào hết. "Thầy lo cho đời quá nhiều rồi, nhưng đời họ phụ bạc Thầy, quá phụ bạc, không biết cái công cực khổ của Thầy, thức đêm thức khuya dậy sớm lo lắng bài vở của mấy con, chấm chừng những bài vở của mấy con rất là nhiều".
Mà Thầy thấy mình đem cái công đó để đem lại lợi ích, cái lớp của Thầy đào tạo, sau mươi người, trở thành sáu mươi vị giảng sư, sáu mươi vị chứng đạt. Mấy con chịu khó học thôi, Thầy đâu cần mấy con thông minh, nhớ dai đâu, mà chịu khó tích tập những điều hay, để mình trở thành con người hiểu biết sau này. Thánh không phải từ trên trời rơi xuống, mà Thánh từ những con người biết lầm lỗi, sửa lỗi.
Cho nên trong cái sự tu học hôm nay: "Mấy con có phước mà vô phước do mấy con". Hôm rồi cái buổi học Thầy giải thể, nhưng trước lòng tha thiết của mấy con, Thầy tưởng mấy con thật sự ăn năn sám hối, nhưng mấy con không thật sự ăn năn sám hối! Cho nên Thầy giải thể luôn. Bởi vì Thầy nhận lại gì, Thầy nghĩ rằng con người ta có lỗi mà đã thấy cái lỗi của mình, thì may mắn, sám hối lỗi lầm đừng phạm phải. Thế mà có người lại xin Thầy, không hiểu cái lớp tu học của mình, xin Thầy con ở trong thất - như vậy rõ ràng là người ta muốn cái gì đây? Vậy thì người ta muốn về quê chứ làm gì! Cho nên Thầy sẽ cho mấy con về quê. Mấy con về quê rồi mấy con tu, còn ở đây tu không có tốt đâu.
Đó thì hôm nay Thầy giải thể mấy con cứ chuẩn bị mà về. Còn ở đây có một số các cụ các bác đã dưỡng lão thì ở lại, cô Út sẽ thành lập cái khu dưỡng lão. Mấy cụ mấy bác lớn tuổi, nam thì ra nam, nữ thì ra nữ cô Út cho về đó dưỡng lão, còn riêng Thầy Thầy không dạy nữa.
(00:25:47) Tu sinh: (Nghe không rõ…) Con xin sám hối, Thầy chấp nhận…Con kính thưa Trưởng lão!
Trưởng lão: Thôi con, con ngồi ghế đi con, ngồi ghế!
Tu sinh: (Nghe không rõ…) con xin sám hối với Thầy…
Trưởng lão: Thôi con ngồi đi, con nói rồi, được rồi thôi con, không có sao đâu. Hiện giờ bên Nhà nước người ta không chấp nhận cho người nào không có giấy tờ tạm trú ở đây hết! Nghĩa là hoàn toàn phải có giấy tờ hẳn hoi. Người nào cũng phải có giấy tờ, thì nhân cái dịp Tết này chúng ta về. Và đồng thời Thầy cũng giải thể cái lớp tu học ở đây. Mấy con cứ về tìm nơi nào đó yên ổn tu tập. Còn ở đây Thầy không dạy nữa. Coi như là Thầy nghỉ. Và những người mà không giấy tờ này kia thì mấy con cũng nên về hết, Thầy không muốn lưu giữ chi mấy con, rất là vất vả.
Hiện giờ có thể nói rằng nếu mà chúng ta còn duy trì ở lại đây thì một vài hôm, mấy con biết trong cái dịp Tết rồi, tới lễ Tết rồi. Do đó Nhà nước người ta sẽ đến đây kiểm tra mình đó. Cho nên vừa rồi hôm này thì bên Công an người ta báo cô Út là phải lập cái danh sách đưa cho họ. Bởi vì lập cái danh sách tức là họ nắm danh sách họ đến đây họ kiểm tra coi có thừa có thiếu gì không. Đó thì cái điều kiện cần thiết chúng ta không còn duy trì được lâu cái thời gian nữa mấy con. Cho nên vì vậy mấy con chuẩn bị về quê sớm chừng nào tốt chừng ấy.
Còn ở đây Thầy thấy Thầy mong muốn cái điều kiện mấy con tu học làm sao cho được yên ổn mấy con. Không muốn cho mình tu học được thì thôi mấy con cứ về cho nó yên ổn. Ai về quê nấy để mà lo tu tập những giáo pháp mà Thầy đã dạy, từ cái tu Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ, từ cách thức xả tâm mấy con về mấy con tu vậy cũng đủ lắm rồi. Thôi không còn gì nữa đâu. Tứ Niệm Xứ thì mấy con cũng biết rồi, mọi cái đều là cũng biết hết rồi, không còn cái gì chung chung, mấy con biết hết rồi. Bây giờ cứ về cất thất mà tu, có gì đâu! Đó là mấy con sẽ yên tâm tu tập thôi, không có gì chướng ngại hết.
(00:30:42) Nghĩa là coi như là chung chung là mấy con biết hết các pháp tu tập - ba mươi bảy phẩm trợ đạo mấy con biết hết rồi! Không có người nào không biết. Mấy con về tập nhiếp tâm, an trú tâm trong hơi thở cái gì mấy con cũng biết hết rồi, đâu còn có người nào không biết pháp của Phật đâu.
Chỉ có cái bây giờ Thầy mở lớp dạy để đi vào cái thực tế thôi - áp dụng để mấy con theo cái giáo dục đào tạo của Thầy thôi. Nó không ngoài những pháp này. Nhưng mà nhờ có sự giáo dục đào tạo nó mới đi sâu, nó mới cụ thể, mới chứng đạt được đạo. Còn bây giờ chung chung thì mấy con hiểu hết, thì bây giờ về người nào tu chung chung mấy con cũng tu được hết. Còn có được kết quả hay không kết quả đó là cái duyên phận của mấy con. Chứ còn Thầy thấy Thầy quá chịu cực mà nó không thể nào mà thành tựu được. Mà nay chuyện này, càng tập trung đông người lại càng chia thành phe nhóm.
Rõ ràng cái ngày mà khi Thầy tuyên bố, mấy con xin Thầy ở lại tu tập, tha thứ thì tha thứ, Thầy chấp nhận. Nhưng rồi mấy con lại chia làm hai nhóm khác. Ngay đó Thầy đã thấy chia làm hai nhóm rồi! Phải không mấy con thấy không? Rõ ràng là hai nhóm, trong đó có hai nhóm. Bên tăng cũng vậy, bên ni cũng vậy, chia rõ ràng với nhau hết. Cho nên vì vậy mà đã là đến đây tu học là chỉ có duy nhất một nhóm chứ không thể hai nhóm. Mà đã hai nhóm thì để làm gì đây? Đâu phải như các chùa Đại thừa mấy con. Mình tu để giải thoát chứ đâu phải tu để chia phe chia nhóm như thế này sao?
Thầy không chấp nhận trong cái sự ăn uống trong Tu viện. Từ xưa đến giờ, Thầy không muốn trong tu viện có cái nhà bếp, mà lần lượt cái nhà bếp bắt đầu sống lại mấy con, Thầy không mong muốn cái điều đó. Nhưng bây giờ làm sao bây giờ? Bây giờ giải thể thì hoàn toàn không có nhà bếp nữa. Thầy ở đây Phật tử người ta sẽ cúng dường cho Thầy, mỗi ngày ở trong cái chùa này hai người, ba người họ sẽ mang hai ba khẩu phần đến đây cho Thầy đủ rồi, cô Út cũng khỏi cần nấu nướng cực khổ gì hết. Nghĩa là mình phải sống đúng cái đời sống của phạm hạnh, Thầy xin phật tử sẽ giúp đỡ bây giờ còn một hai người ở đây thì người ta sẽ cúng dường nghiêm túc - không còn lo gì hết, ai có bổn phận đấy. Và ít người thì ở đây sẽ yên ổn hơn, về mặt Nhà nước, chính quyền cũng khỏi lo gì hết, không còn lo lắng.
(00:33:30) Thì hôm nay, đến đây thì mấy con thấy rằng chúng ta chấm dứt, không còn nói, không còn thưa hỏi gì nữa hết, mấy con tự về. Thì bây giờ Thầy nói như vậy đủ rồi, mấy con thấy, ai về nhà nấy, không còn thưa hỏi gì nữa hết, nghĩa là chuẩn bị mình về. Thầy đem công Thầy hết sức, quyết định là dựng lại Phật giáo, mà Phật giáo hôm nay không đủ phước. Cho nên từ cái chỗ Thầy cảnh cáo mấy con. Mấy con lại chia làm hai nhóm, sung sướng lắm mấy con. Thầy cho mấy con biết rằng cuộc đời của mấy con chỉ đi đến mức độ đó mà thôi, không bao giờ mấy con có thể mà học hỏi thêm gì nữa hết. Từ cái đầu óc ngu si, để triển khai cái đầu óc không ngu si, thế mà mấy con không chịu triển khai cái ngu si đó thì mấy con phải chịu muôn đời vô minh. Cho nên mấy con phải chịu lấy cái hậu quả của mấy con làm.
Tuy rằng một tháng mấy nay đã là tích cực, Thầy biết mấy con tích cực, nhưng mấy con đã sống không đúng cái lời Thầy dạy. Nhất là cái hạnh Độc cư. Rồi về cái ăn uống của mấy con, Thầy thấy đúng là mấy con không có đủ phước duyên. Rồi bây giờ mấy con cứ chuẩn bị mấy con về, Thầy không nói gì hết. Thầy không có tha thiết gì hết, Thầy không có màng danh lợi gì hết mấy con, Thầy chỉ mong cho đạt được những con người thay Thầy làm những công việc lợi ích nhưng không được thì thôi, mấy con cứ về. Trước mặt của Thầy thì mấy con đại diện cho loài người mà mấy con không xứng đáng đại diện thì mấy con đừng có mong Thầy dạy. Thà là Thầy ở trong hang trong hốc, Thầy sẽ đi tìm một cái hang hốc nào đó, Thầy không ở cái thế gian này nữa, Thầy nói thật cho mấy con Thầy không tha thiết gì hết.
Mà đúng là Thầy nhập diệt, Thầy đã tuyên bố cho mấy con rồi, Thầy giải thể lớp này là Thầy không bao giờ viết kinh sách nữa, Thầy không nói một lời nói nào nữa hết. Hoàn toàn là Thầy không viết kinh sách, không dạy đạo đức, không gì nữa hết. Thầy chỉ cần có chút xíu là Thầy sẽ vĩnh viễn từ giã. Mãi mãi, muôn đời Thầy không trở lại cái thế gian này nữa đâu. Cái phước báu của họ không đủ, Thầy đem hết sức lực của Thầy, mà những người đại diện của Thầy đã phá cái lớp học đó.
(00:36:28) Vào lúc đầu năm vào lớp học, cái ngày khai giảng Thầy tuyên bố, nhưng mấy con không biết bảo vệ nó - không biết giữ gìn nó. Mỗi người ít ra chúng ta phải biết cái trách nhiệm bổn phận của mình giữ gìn. Thế mà chúng ta không biết giữ gìn nó thì nó sẽ bị mất chứ sao! Thầy nói lớp học của chúng ta như sợi chỉ màn che chung mà Thầy là người đang đứng trên đầu sóng, sóng nó dập mấy con chứ không dập được Thầy đâu. Thì Thầy giải thể cái lớp học này sóng đã dập mấy con chết rồi. Mấy con và mọi người đều bị chìm dưới đáy biển hết rồi, mấy con không thấy sao?
Ở đây, không phải là lớp học này học tu theo ý muốn của mấy con. Mà dưới sự điều khiển… Cũng như bây giờ mấy con là học sinh, mấy con vào cái trường học đó, thì cái sự điều khiển của ông hiệu trưởng và thầy dạy ở trên lớp của mấy con. Chứ không phải mấy con đến đó mấy con muốn học cái này, muốn học cái kia, muốn làm cái nọ được đâu? Đã nói là cái chương trình giáo dục đào tạo mà, các con phải vào khuôn khổ của người ta. Còn đằng này mấy con muốn, muốn thì mấy con cứ làm đi, thì cái lớp học này Thầy đóng cửa. Thầy dạy mà học trò nó muốn thế này, nó muốn thế kia nó muốn làm thế nào thì làm, thì cần gì phải dạy.
(00:38:17) Thôi bây giờ thì mấy con đừng có xin, đừng có gì nữa hết. Đó là cái sự quyết định của Thầy. Nếu mà còn có cái duyên thì Thầy sẽ chọn lấy những người nào, thì Thầy sẽ mở cái lớp năm ba người, không dạy nhiều, bởi vì có một người tu chứng, cần có một người được dạy mà không bỏ đi, không mở nhiều, mở đông như thế này là lòng từ bi của Thầy, Thầy chấp nhận thôi. Khó chịu cực khổ!
Còn Thầy mở, Thầy chọn như ở trong lớp này Thầy chọn người nào sẽ tu chứng quả A La Hán, đạt được Tam Minh này, chứ Thầy đâu cần phải dạy chung chung đâu. Thí dụ như bây giờ Thầy nghĩ cứ hơn sáu mươi người ở trong cái lớp học này, thì tất cả mọi người này đều ở trên Chánh tri kiến giải thoát hết - tức là tri kiến giải thoát hết. Nghĩa là cái lớp học này Thầy đào tạo sáu mươi người, thí dụ như sáu mươi người, là sáu mươi cái tri kiến giải thoát hết, người nào cũng có giải thoát hết. Còn cái mà chứng đạt được tới Tứ Thần Túc, có Tam Minh, thì cái số đó nó ít chứ không có nhiều, nhưng mà sẽ có chứng đạt được những cái số lượng vậy.
(00:39:28) Thầy nói rằng trong cái lớp này mà chứng đạt được Tam Minh, nó không hơn mười người. Nghĩa là thay vì người ta kiếm một người mà chứng đạt Tam Minh nó quá khó, nhưng mà Thầy thấy cái lớp này Thầy đào tạo họ sẽ chứng đạt Tam Minh, không hơn mười người. Thì bắt đầu mấy con thấy không hơn mười người, tức là mười người trở lại, mà cả sáu chục người mà được mười người như vậy, mấy con thấy nó như thế nào?
Còn cái chứng tri kiến là Thầy bảo rằng cái lớp này phải chứng tri kiến hết. Các con có nghe trong thời đức Phật không? Năm trăm vị Tỳ kheo, người ta hỏi có chứng đạo hết không? Đức Phật nói có chín mươi người chứng Tam Minh, chín mươi người chứng Thiền định, còn lại hai trăm hai mươi người chứng chứng giới luật. Thì các con thấy đạo Phật chứng hết, mà chứng giới luật tức là tri kiến giải thoát của người ta hết chứ. Lớp học người ta đào tạo có bỏ người nào không, người nào cũng có giải thoát chứ!
Thì ở lớp này Thầy tuyên bố với mấy con là hơn sáu mươi người này sẽ chứng tri kiến giải thoát hết. Khi mà Thầy đào tạo cái lớp này xong thì hơn sáu mươi người này sẽ chứng tri kiến giải thoát. Còn Tam Minh thì không quá mười người. Thì mấy con nhìn thấy người nào sẽ đạt được Tam Minh mấy con phải biết chứ! Nếu được huấn luyện kỹ lưỡng từ cái bước đường giải thoát của cái tri kiến giải thoát của họ, mà đưa đến Chánh Niệm để thực hiện Tứ Niệm Xứ và thực hiện đến Tam Minh, con đường đó quá dễ dàng, đâu còn khó khăn đâu!
(00:41:14) Nhưng mà những người này là những người có cái đặc cách của người ta thì nó phải được chứ sao. Thì như vậy mấy con thấy, hơn sáu mươi người mà mười người chứng Tam Minh, mấy con số lượng ấy không ít. Còn so với đức Phật năm trăm vị, còn đây có sáu mươi vị, sáu mốt, sáu hai vị phải không, như vậy cái số lượng mười người mấy con có thấy nhiều không?
Nhưng mà mấy con đã tự phá nó rồi. Các con thấy có chùa nào, có cái Tu viện nào, có cái thiền viện nào dám tuyên bố điều này không? Ở đây dám tuyên bố. Và đồng thời các con thấy cái chương trình giáo dục của Thầy có đúng không? Có đúng dẫn người ta đi đến chỗ đó không? Hay là Thầy chỉ nói suông?
Gần ba tháng, mấy con thấy cái chương trình giáo dục của Thầy nó thực tế không? Nó đâu có mơ hồ. Dạy tu, dạy thực hành hoàn toàn đi vào đúng tám cái trường lớp để tu tập để được giải thoát mà. Các con cứ thấy đi, cứ đến chùa nào mấy con nghe người ta thuyết giảng đi, người ta dạy mấy con có đúng cái chương trình như vậy không? Lớp lang nào, Phật dạy lớp lang nào ra lớp ấy, không có dạy tầm bậy. Mà mấy con thấy bây giờ lớp Chánh Kiến mấy con học như vậy rồi đến Chánh Tư Duy mấy con học còn thấy hay hơn nữa, mấy con đâu có biết trong cái đầu của Thầy nó như thế nào không, mấy con chưa hiểu đâu.
Mấy con thấy cái lớp Chánh tri kiến của mấy con học, lớp Chánh Kiến mấy con học, mấy con thấy hay tuyệt. Từ cái chỗ mình không biết Thầy triển khai ra bây giờ mình hiểu biết rất sâu. Rồi mấy con sẽ tới cái lớp Chánh Tư Duy, mấy con còn thấy hay hơn nữa. Đạo Phật mấy con càng đi tới mấy con càng thấy tuyệt vời hơn. Chứ không phải là như người mới vô đâu. Từ cái người dở nhất ở trong lớp này vẫn có những cái tri kiến chứ không phải không. Như sư Pháp Châu, vẫn thấy được, vẫn hiểu được chứ chưa phải không hiểu.
(00:43:35) Thế mà bây giờ nó như thế này đây, mấy con thấy có đau lòng không? Mà Thầy tuyên bố rồi Thầy lấy lại lời của Thầy sao. Chứ đâu phải Thầy nói chơi, nói thật mà. Thầy hoàn toàn là con người nói thật chứ không phải nói chơi. Thôi bây giờ mấy con cứ về. Thầy nói để cho mấy con biết, chứ còn không nói mấy con không có biết. Cho nên mấy con thấy từ cái phân chia ở trong lớp học như thế này thì Thầy thấy rất là đau lòng, Thầy không còn nói chỗ nào được hết. Thôi bây giờ mấy con chuẩn bị mấy con về, rồi lúc này lúc gần Tết về vui gia đình, sắm Tết với gia đình của mình trong dịp Tết các con có gì nữa đâu, bình an, không có gì cả.
Người nào thì mấy con cũng có địa phương, cũng có gia đình, cũng có nơi ở, cũng có chùa, cũng này kia hết rồi. Nhưng mấy con mà lớn tuổi ở đây ấy, thì cô Út có lập cái khu dưỡng lão, mấy con ở lại. Nhưng mấy con phải nhớ rằng mấy con dưỡng lão là mấy con cũng phải ráng mà nỗ lực sống - đúng như cái pháp mà Thầy dạy cho mấy con. Chứ mấy con mà lộn xộn, nhiều chuyện thì chắc chắn là cái khu dưỡng lão nó cũng… Thầy cũng bảo cô Út dẹp đi chứ không để đây.
(00:45:34) Mình lớn tuổi rồi, không được nói qua nói lại, nói xấu người này, nói xấu người kia là không được. Đến đây mình dưỡng lão là để cho mình an vui, không có thấy cái lỗi của người khác, mà hãy thấy cái lỗi của mình để mình sửa. Để rồi đây cô Út cô lo lắng cho mấy con, Thầy không có lo nữa đâu.
Thầy không muốn kêu đích danh một người nào hết đâu, ở đây người nào cũng có lỗi hết, Thầy không muốn kêu đích danh người nào. Mà Thầy chỉ muốn mấy con về hết là tốt nhất, người nào cũng vậy. Về địa phương mấy con sống, rồi mấy con hiểu gì đó thì mấy con cứ tu. Mà mấy con không tu cũng được, quyền của mấy con Thầy không ép ai, mấy con cứ về. Người nào tu sĩ thì có chùa có chiền mình về, người nào cư sĩ thì có nhà có cửa mà về. Tất cả các con cứ về, lớp học Thầy đến đây là chấm dứt, không có còn dạy ai hết.
Thầy đáng trách mấy con khi đến một cái nơi mà tu tập mình phải thi hành pháp luật Nhà nước, xin giấy tờ đàng hoàng, chứ không phải chỗ này mà đến không giấy tờ. Mấy con nên nhớ rằng mình là người công dân trong một nước, mà pháp luật của Nhà nước như vậy thì mình phải giấy tờ đàng hoàng, không có được không giấy tờ. Thế mà mấy con đến đây mấy con làm như các chùa Đại thừa, muốn chui vô ở hồi nào thì ở! Sự thật mấy con làm cái điều đó rất sai!
Mấy con đi từ cái địa phương này tới cái địa phương gì, pháp luật của Nhà nước ở đất nước này, đất nước khác nó khác nhau. Đất nước này nó có cái pháp luật của nó, thì chúng ta là người công dân trong nước đó thì chúng ta phải thực hiện. Mấy con đến đây, bây giờ hỏi ra thì người này không giấy tờ, người kia không giấy tờ thì như vậy là mấy con là người công dân mà không thực hiện pháp luật của nó sao? Đó là một cái sai của mấy con, mà trong cái lớp mà học Chánh Kiến như thế này mà mấy con còn sơ sót cái sai như thế này thì thử hỏi còn cái gì nữa. Bởi vì mấy con nghĩ y như các chùa khác, đến thì chui vô, cái xin ở rồi cho ở, nhất là mấy cái chùa giáo hội thì lại còn dễ dàng hơn nữa, khỏi cần lo giấy tờ gì hết. Thôi bây giờ mấy con về, không có thưa hỏi gì nữa hết. Rồi, mấy con cứ về đi.
(00:48:45) Tu sinh: Dạ bạch Thầy cho con xin ở lại.
Trưởng lão: À thì bây giờ con lớn tuổi rồi thì con dưỡng lão thì con ở lại. Sau này ra khu an dưỡng ở. Vậy bây giờ đây có một người xin ở lại thôi, còn bao nhiêu thì (49:48) …
Tu sinh: Con kính thưa Trưởng lão con xin có ý kiến (49:26) (Nghe không rõ…)
Trưởng lão: Có mình con à?
Có gì không con?
(00:51:07) Tu sinh: Con thưa Thầy, bây giờ con thấy cái lớp học như vậy bỏ đi con không đành. Xin Thầy xem xét lại. Những vị nào thấy thích muốn đi về nhà để ăn Tết, hoặc là giấy tờ không có, hoặc là thấy là tu đây không thích hợp, mà có những lỗi lầm mà không chịu sửa đổi, không sám hối với Thầy, thì lòng từ của Thầy, Thầy không có đuổi ai hết, thì tự mà xin đi về. Còn ở đây con thấy có một số người tu hành rất là tốt mà vì cái ảnh hưởng chung mà như vậy thì quá là khổ.
Vậy con xin Thầy là hoan hỷ cho những vị mà đầy đủ giấy tờ, mà tu hành thiết tha, muốn ở lại không có bận lòng gì chuyện Tết nhất hoặc là không có gây chia rẽ, thì xin Thầy hoan hỷ cho duy trì. Tuy là ít như Thầy nói, một hai người Thầy vẫn tiếp tục dạy lớp học chứ Thầy đừng có bỏ chúng con mà đóng cửa cái lớp học này hết. Đó là một cái điều rất là thiệt hại, chẳng những cho những người hiện tại ở đây mà cả một cái đường lối, cái giáo trình hoạch định của Thầy để cho cái nhân loại trong tương lai, vì một cái nhóm nhỏ phá hoại thì con thấy không đành. Thưa Thầy, Thầy từ bi không có đóng cửa lớp học, Thầy.
Trưởng lão: Thôi mấy con đứng dậy đi. Thầy không có chấp nhận là vì ở trong cái lớp học chúng ta là những người lầm lỗi mà những người đó không biết bao giờ sám hối. Thôi mấy con cứ về đi hết đi, thì thôi mấy con cứ chuẩn bị đi về đi.
Tu sinh: (53:10) …
(00:53:18) Trưởng lão: Thì bây giờ mấy con lớn tuổi rồi. Mấy con được vào trong cái nhà dưỡng lão. Còn mấy con lỗi lầm mấy con biết sám hối, bây giờ Thầy tha cho mấy con, mấy con có cái tâm tha thiết. Nhưng mà có những người người ta lầm lỗi người ta không sám hối, thì người ta cứ ở đây người ta quậy phá hoài làm sao mà Thầy dạy. Thì bây giờ mấy con cứ về hết đi, để cho họ đi hết đi chứ. Thầy nói như vậy, Thầy không muốn kêu đích danh một người nào, nhưng mà những người lầm lỗi phải đi rời khỏi cái Tu viện này. Thầy chấp nhận, đã lầm lỗi mà không biết sám hối, không sửa chữa, rồi mấy con sám hối đến xin tha cho mấy người được không?
Tu sinh: Vậy thì không được!
Trưởng lão: Thì không được thì cái lớp học của mấy con làm sao mà Thầy dạy.
Tu sinh: Thầy nói đúng!
Tu sinh: (54:22) …
Trưởng lão: Được, mấy con lớn tuổi rồi thì mấy con cứ, được, mấy con lớn tuổi rồi mấy con được an dưỡng. Nhưng mà tất cả mọi người (54:49) …
Tu sinh: Kính thưa Thầy, con là người mới đến, mới chân ướt chân ráo, việc học hành của con chưa đến đâu, đến dây con quyết chí tu đến nơi đến chốn. Hôm nay con đến đây, kính mong Thầy thương con, giúp cho con ở đây, con ráng lo tu học.
(00:55:23) Trưởng lão: Cái vấn đề mà mấy con mới đến thì mấy con lo giấy tờ đầy đủ. Rồi sau cái khóa này Thầy giải thể cái khóa này rồi. Rồi Thầy sẽ mở một cái khóa khác mấy con sẽ được đi học. Đây là một cái gương khi mà một lớp khác mở mang ra thì nó không còn cái tệ nạn như thế này nữa. Nó phải được bình an, chứ không được bình an như thế này thì làm gì mà dạy đạo được? Nay chuyện này, mai chuyện khác. Ở đây là cái lớp tu để giải thoát chứ đâu phải là cái lớp để mà phân chia phe nhóm với nhau mà chống đối nhau. Cho nên mấy con cứ sửa soạn về hết đi. Rồi Thầy sẽ mở cái khóa khác Thầy chọn từng người từng người, người nào mà thích hợp vô đây, cái người mà đã quậy phá tức là sẽ ra khỏi cái Tu viện này.
Thầy không có chấp nhận những người đó đâu, Thầy sẽ mở cái khóa khác. Chứ Thầy không phải bỏ, Thầy không thể bỏ Phật pháp giữa đường như thế này được. Cái chương trình của Thầy nó rõ ràng vậy mà, Thầy đâu có bỏ đâu. Thầy phải dựng lại tất cả những cái, nhưng mà những người đó họ ở đây họ phá làm sao mà Thầy dạy, nay tìm cách này, mai tìm cách khác, biết bao cái thủ đoạn gian ác ở trong này để làm chúng ta không yên đâu! Chúng con thấy những điều đó là những điều mà trước mắt chúng ta thấy mà.
Cho nên Thầy đâu có chấp nhận những cái điều mà làm loạn động ở trong này vậy đâu. Mà Thầy không muốn làm cho mấy con kêu tên họ để làm cho họ ra khỏi Tu viện này họ quá khổ. Thầy không muốn cho ai biết cái tên họ. Nhưng mà cái người làm những cái chuyện như thế này thì những người đó họ rất biết họ, thì họ phải rời khỏi nơi đây thì cái lớp học chúng ta mới duy trì chứ, không khéo Thầy giải thể. Bởi vì một người ở trong này họ quậy phá như vậy thì mấy con có yên tu không? Thầy nói từ cái bữa xảy ra tới bây giờ mấy con thấy mấy con yên được không? Đầu óc mà cầm cây viết lên mấy con viết được không? Các con cứ hiểu đi. Cái chuyện nó như vậy nó làm sao cho người ta tu hành được? Mà ở đây cần sự bình an, được sự yên ổn tu tập. Mà như vậy cứ như vậy Thầy đào tạo mấy con rốt cuộc rồi đầu óc của mấy con làm sao tu.
(00:57:41) Cho nên Thầy yêu cầu là giải thể, mấy con đi hết đi. Rồi sau này Thầy sẽ mở, người tốt sẽ nói là chuyện tốt, còn người xấu là chuyện xấu rồi. Bây giờ để đây không có được. Các con hiểu không, bây giờ mấy con quỳ trước mặt đây, mấy con tha thiết thề hứa rồi, làm sao Thầy hiểu rồi, còn bao nhiêu người ở đây họ không cần giỏi, không cần gì xin Thầy đâu, họ có cần gì Thầy đâu, họ đi chùa khác họ vẫn sống được kia mà, các con hiểu không? Họ đâu có cần gì Thầy. Họ đâu có cần học, đâu cần tu, đâu cần giải thoát, mang đầy ắp cái đầu họ cứ quậy phá được là quậy phá thôi. Thì như vậy giữ gìn cái lớp này để làm gì đây? Thầy nói bây giờ ở đây sáu chục người mà năm mươi chín người quyết tâm tu, mà có một người phá thì mấy con tu được không? Mà giờ kêu đích danh người đó thì rất tội họ, Thầy không nỡ tâm làm cái điều đó, các con hiểu chưa? Vậy thôi mấy con cứ đứng lên đi, đừng có thưa hỏi gì hết.
Tu sinh: Con thưa Thầy là căn cứ trên quy ước của lớp học Thầy không có đuổi, mà bây giờ chúng vì quyền lợi chung của đại chúng, đại chúng đưa ra những người nào phạm thì đưa ra khỏi Tu viện, Thầy không có đuổi một ai hết. Cứng đầu không biết sám hối, không biết mà tu mà ở đây với cái mục đích phá thì căn cứ trên nội quy của lớp học thì đại chúng chỉ đích danh, mời ra khỏi. Lòng từ bi của Thầy không đuổi chứ mà cái tập thể không chấp nhận như vậy.
Trưởng lão: Thì bây giờ mấy con, người nào có lỗi thì mấy con cứ về đi, thì Thầy nói như vậy thôi.
Tu sinh: Thưa Thầy con xin nói là lớp học hôm nay có hai người vắng mặt không biết như thế nào? Người nào có biết hay không?
Trưởng lão: Họ vắng mặt tức là họ phản đối cái lớp học này.
Tu sinh: Vậy mình có cách nào mình nói với mấy người đó…
Trưởng lão: Thì mấy người đó họ sẽ rút lui thôi.
Tu sinh: Họ không có nghe thì họ đâu có mà biết làm sao Thầy?
(00:59:43) Trưởng lão: Họ không nghe tức là họ rút lui rồi. Các con thấy Thầy đã kêu mời họp mà họ vắng mặt tức là họ đã chống cái lớp học chúng ta thì mấy con thấy rõ ràng rồi chứ còn gì phải không? Các con thấy rõ ràng ai là người làm cho động cái lớp của chúng ta học, thì coi cái người nào vắng mặt thì cái người đó mời họ ra chứ Thầy có nói gì đâu, Thầy không nói tên ai hết à. Người nào mà vắng mặt thì người đó chứ sao?
Tu sinh: Nam mô bổn sư Thích ca Mâu Ni Phật, con kính bạch Thầy,..
Trưởng lão: Con đừng khóc!
Tu sinh: Hai ngàn năm trăm bốn mươi tám năm nay, hôm nay lớp học này nếu không nhờ Thầy gây dựng lại, Thầy phải đổi bằng máu, bằng nước mắt để cho chúng con có lớp học ngày hôm nay, thì hỡi các đại chúng. Hãy tư duy cái này mà thấy được cái giá trị vô giá của lớp học này. Hãy tự mình sửa mình để thỉnh cầu Thầy tiếp tục dạy cho chúng con, chúng con chân thành kính Thầy, để có mỗi người một tí chút đạo đức nhân bản - nhân quả thì đã là hạnh phúc lắm rồi. Chưa cần phải nhiều, con muốn như vậy thì con kính mong Thầy từ bi hoan hỷ tha thứ cho chúng con. Tất cả những người có lỗi lầm con xin chịu thay nếu Thầy trừng phạt. Con xin sám hối Thầy một nghìn lần. Con xin Thầy tha tội cho chúng con.
Trưởng lão: Con xin cho con hay là con xin cho người khác?
Tu sinh: Để Thầy tiếp tục duy trì…
(01:01:31) Trưởng lão: Thôi im đi, không có đem nước mắt mà dụ dỗ Thầy được. Im, đây không phải khóc. Lớp học nó không yên như thế này mà con khóc để xin những người đó à? Cái lỗi người ta không đến xin sám hối, lỗi gì, người ta có lỗi đâu? Vậy mấy con quỳ đây mấy con khóc mà đi xin cho người ta? Bao nhiêu người người ta tha thiết tu hành, chỉ có một hai người, người ta không chịu sám hối thì người ta phải rời khỏi Tu viện chứ sao!
Các con thấy cái nào đúng? Nếu mà Thầy từ bi, Thầy không nói, không gì hết, thì cái lớp học này làm sao đây? Cứ nay chuyện này, mai chuyện khác làm sao. Để đảm bảo cho sự bình an, thì bây giờ Thầy kêu mấy con cứ về hết đi. Rồi sẽ có lớp học bình an khác. Chứ bây giờ Thầy làm sao bây giờ? Cái tâm của mấy con, thực sự nó còn "bỉ thử". Còn bị thế này thế khác, đủ loại ở trong này nè.
Ngay cả cái lớp học hôm nay Thầy mời là có cái chuyện, thế mà người ta còn không đi, người ta coi thường, quá thường! Thầy ra cái gì đây nữa, các con hiểu không? Bây giờ mấy con xin cho cái lớp học nó còn, còn như vậy được không. Thôi bây giờ mấy con cứ về đi. Thực sự ra thì mấy con thấy, nếu bây giờ mấy con xin, thì mấy con chia phe phái nhau hết. Bởi vì cái tư tưởng con người mà, nó đâu phải là thần thánh hết đâu! cái nào nó hợp với mình thì theo phe đó.
Mà trong lớp này đâu phải là phe nhóm nào đâu, chỉ duy nhất là con đường đạo đức, sống không làm khổ mình khổ người, duy nhất có một thôi, người này với người kia là một, cái hiểu biết của người này là cái hiểu biết của người kia, làm sao chúng ta chan hòa sự hiểu biết. Thế mà chúng ta không chấp, không thu thập được cái hiểu biết của người khác? Chỉ cho cái hiểu biết của mình là hay à? Nếu mấy con hay, mấy con toàn thiện thì mấy con cứ tu đi, cần gì phải vô lớp học này nữa. Thôi mấy con cứ về hết, Thầy không có chấp nhận cái lớp học này đâu. Thầy có tuyên bố mấy con lớn tuổi mấy con cứ ở lại để mấy con được dưỡng lão. Còn cái vấn đề mà tụi nhỏ nhỏ mấy con về hết đi.
HẾT BĂNG