00:00
00:00
Mục lụcA+A-Lưu sáchTìm trong sách
Ẩn Mục lụcPhóng toThu nhỏInLưu sáchTìm trong sách

Phiên bản điện tử dành riêng cho Thư viện Chơn Như:
https://thuvienchonnhu.net

Quý bạn đọc muốn thỉnh sách giấy vui lòng liên hệ
Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như:
Điện thoại: (0276) 389 2911 - 0965 79 55 89
(Sách chỉ kính biếu, không bán!)

Ước mong mọi người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.

Chuyển ngữ: Nhóm Phật tử & Tu sinh Chơn Như

LCK 046C - CÁCH THỨC TU TẬP TỨ NIỆM XỨ

LCK 046C - CÁCH THỨC TU TẬP TỨ NIỆM XỨ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Ngày giảng: 02/01/2006

Thời lượng: [55:07]

1- QUÁN XÉT XẢ NIỆM

(00:00) Trưởng lão: Con thưa.

Tu sinh: …​ (00:57 không nghe rõ).

(00:58) Trưởng lão: À, Thầy giải nghi cho cái niệm mà con nghe là 5 tháng nữa mà không chứng thì Thầy sẽ bỏ Thầy đi, cho nên con lo lắng chứ gì?

Đừng lo lắng, đó là cái điều mà các con nỗ lực tu, nghe lời đúng của Thầy thì tức là Thầy sẽ không đi. Phải không, các con nỗ lực tu.

Còn những cái niệm khác, thì trong những cái niệm bất cứ một cái niệm gì khởi lên trong tâm con thì con đều có pháp con sẽ quét nó ra. Trong cái giai đoạn này không có gì, có niệm gì cũng quét được hết bởi vì con có cái tri kiến của con rồi. Mỗi niệm đến con đều biết, cho nên vì vậy mà con quan sát trên thân, thọ, tâm. Cái tâm có khởi niệm biết ngay niệm đó liền, đặt niệm đó đang chiến đấu đẩy lui niệm đó. Thì đây là trong khi tu Tứ Niệm Xứ là vậy.

Cho nên bất kỳ có niệm gì, thí dụ như có niệm lo lắng về Thầy: “ Nếu mà mình không tu chứng Thầy sẽ bỏ Thầy đi. Rồi lấy ai hướng dẫn mình?”. Do đó con lo lắng như vậy, thì sự thật ra thì con tư duy suy nghĩ: “Thầy nói như vậy tức là Thầy sách tấn khích lệ mình để đạt được trong thời gian ngắn, để còn phụ giúp Thầy, để còn làm những công việc lợi ích lớn trợ giúp cho Thầy, biết bao nhiêu công việc rất lớn còn phải làm. Vì vậy mình phải nỗ lực, chứ không phải vì cái niệm đó mà lo lắng rồi mình không nỗ lực mình tu được là càng tai hại, càng tai hại hơn.

Cho nên ở đây, khi mà có những cái niệm nó khởi lên nó sách tấn con tu tập nhiều hơn nữa, ráng hơn nữa. Nhưng mà ráng hơn nữa phải lắng nghe lời Thầy dạy. Bây giờ quan sát Tứ Niệm Xứ như thế nào đúng? Như thế nào sai? Mấy con sẽ hỏi.

Bây giờ mình về mình quan sát mình tu thử coi như thế nào, rồi mình ghi chép ra mình hỏi. Vậy thì Thầy dạy rồi con về con thử con nhìn lại coi nó đúng sai, con quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp của con. Con sẽ tập trung mắt như thế nào? Ở đâu? Nhắm mắt, mở mắt như thế nào mà con thấy được Tứ Niệm Xứ con rất cụ thể rõ ràng. Và con bị những niệm khởi đến như thế nào? Và con quán sát như vầy như vầy mà đuổi nó không đi, mong Thầy chỉ dạy cho con cách thức. Thì Thầy sẽ dạy mấy con.

Tu sinh: …​(không nghe rõ).

(03:16) Trưởng lão: À, bắt đầu mấy con tác ý rồi mấy con tu là đúng chứ đâu có sai đâu con.

Tu sinh: …​ (không nghe rõ).

(03:40) Trưởng lão: À, cô Huệ Ân cô tu pháp Thân Hành Niệm, chứ không phải Tứ Niệm Xứ con.

Còn nếu mà con tu Tứ Niệm Xứ mà con đi thì con không có lưu ý dưới bước đi, mà để quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp nhưng tâm con vẫn biết bước đi. Đó là cách thức của nó nhiếp tâm, nó biết bước đi nhưng mà nó quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm của nó.

Cho nên khi mà các con tu Tứ Niệm Xứ các con sẽ vẫn thấy hơi thở ra vô rõ ràng mà không phải tu hơi thở nhưng vẫn quan sát được bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp. Thậm chí như cơ bụng các con phình lên xẹp xuống các con vẫn thấy tự nhiên chứ không phải tu pháp Minh Sát Tuệ, nó không phải tu tập trung ở bụng nhưng nó vẫn thấy sự rung động của cơ bụng của các con. Nó rõ ràng lắm, bởi vì các con quan sát trên thân mình. Cho nên thấy rõ ràng, không phải sai đâu.

Tu sinh: …​ (không nghe rõ).

(04:44) Trưởng lão: À, sự thật ra thì ở đây trong cái lớp mà tu Tứ Niệm Xứ này người nào đang dự lớp tu Tứ Niệm Xứ này thì không có trị bệnh, mà do trị bằng phương pháp của mình đã tu tập của Phật pháp. Còn người nào không có dự cái lớp tu này mà có bệnh thì con có khả năng giúp được thì con cứ sử dụng nó, không có sao.

Tu sinh: …​( không nghe rõ).

(05:15) Trưởng lão: Con biết được con giúp đỡ họ khi họ không đủ sức để đẩy lui bệnh. Còn nếu họ là người gan dạ quyết một đời nay trong thời gian ngắn để đẩy lui bệnh và chiến đấu tận cùng để đạt được chứng đạo quả thì khỏi cần trị họ, tự họ có trị được thì trị mà không trị được thì thôi.

Còn nếu mà họ không trị được, họ yếu đuối, họ đến thì con biết cách giúp đỡ họ thì chúng ta giúp đỡ họ. Bởi vì họ không thể nào dùng phương pháp để đối trị được bệnh họ vì sức họ yếu, đạo lực họ chưa có cho nên họ không trị được thì nên giúp họ để an ủi họ trong lúc họ còn yếu đuối.

Tu sinh: …​(không nghe rõ).

(09:40) Trưởng lão: Cái đó là con tu đúng Tứ Niệm Xứ con, dùng cái tri kiến giải thoát, cái tri kiến cái sự hiểu biết của con để quán xét rồi dùng pháp tác ý đuổi đi, để đem lại cái sự thanh thản, an lạc, vô sự cho con là đúng.

Còn cái vấn đề mà con kiến bò vô lỗ tai của con trong khi ngồi tu Tứ Niệm Xứ đó con dùng như vậy đúng con, đừng có bận tâm lo lắng gì. Nếu có nhân duyên mày cắn lủng con rái tao cũng chịu nữa chứ tao cũng không có động đậy đâu. Con hiểu không?

Bây giờ đây là Tứ Niệm Xứ, là phải thanh thản, an lạc, vô sự, đây là chướng ngại tâm phải bất động và các cảm thọ này phải đi không được ở đây, dù con kiến có làm gì cũng phải đi, không có được ở đây, dù con kiến có làm gì cũng phải đi, thì tự nhiên con kiến sẽ thối lui, sẽ bò ra chứ không có gì hết.

Con yên tâm vì tất cả những điều kiện mà con làm, tác ý đúng, cách thức tu tập đúng không phải là chỗ ức chế tâm chịu đựng đâu. Mà chỗ này những ác pháp nó tấn công con đó, cái đó là pháp bên ngoài tấn công, con kiến bò đó là tấn công. Mà tấn công thì mình phải phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng gom vô, đừng có cảm nhận nó. Cũng như bây giờ cái cảm giác mà lỗ tai con lùng bùng vì con kiến nó bò sâu vô nó làm cho con rái con nó lùng bùng thì con tác ý để tâm mình bất động, đừng giao động, đừng sợ, đừng có gì lo lắng thì con kiến sẽ tự động bò ra chứ không gì đâu. Bằng chứng là bò ra thì con mới lấy tay nhẹ rồi con mới phủi nó xuống thì nó đã đi mất không có gì đâu, nó không có sao con đâu.

Cho nên Thầy biết, nhiều khi mấy con bị như vậy mấy con rùng cổ, cố gắng mà chịu đựng để mà cho nó vượt qua nhưng mà không có ức chế đâu con. Phải gan dạ, tác ý để giữ cái thân mình bình thường.

Nhất là mình phải giữ gìn bất động đừng có rung động, đừng có sợ hãi trước các cảm thọ đó. Nếu mà trong khi đau quá rồi mấy con lúc lắc rung động thân của mấy con thì mấy con bị động pháp Tứ Niệm Xứ rồi, nó không bất động được. Bởi vì pháp Tứ Niệm Xứ chỗ thanh thản, an lạc, vô sự tức là nó trở về với sự bất động của nó là bất động tâm.

Cho nên càng học, càng hiểu, càng tu tập, càng rèn luyện mình thì mình mới thấy được cái chỗ tu đúng tu sai của mình chứ không khéo mình tu sai mình không biết nữa đâu.

Cho nên vì vậy hôm nay mà mấy con được tập luyện, được sự hướng dẫn của Thầy mấy con nhớ kỹ. Và càng được mà sự hướng dẫn của Thầy thì mấy con càng lúc mấy con mới thấy cái con đường tu mình mới là đúng. Là đúng rồi, thì mấy con từ cái chỗ đúng đó mấy con mới xả tâm mình mới dễ dàng và đồng thời cái tiến bước của các con nó nhanh chóng hơn.

2- TU TỨ NIỆM XỨ VẪN BIẾT HƠI THỞ NHƯNG KHÔNG PHẢI TU HƠI THỞ

(11:57) Tu sinh: …​(không nghe rõ).

(12:28) Trưởng lão: Không không có ức chế bởi vì đó là gom tâm. Cũng như con thường con quen với hơi thở, khi mà vào tu con nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi bắt đầu con biết nếu mà không gom thì cái tâm mình nó sẽ không quan sát được bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp cho nên bắt đầu con gom nó vào hơi thở. Khi gom thấy tâm mình được gom rồi, được yên tịnh rồi đó thì bắt đầu nhả hơi thở ra mà quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp của mình. Đó là con đi từ cái chỗ gom tâm để đi vào cái chỗ mà canh gác bốn cửa thành, thì đúng.

Chứ còn nếu mà con gom tâm rồi cũng ở trong hơi thở không mà quên Tứ Niệm Xứ của mình thì giặc nó ra vô ra vô vầy đó thì hoàn toàn con không có dẹp được nó đâu. Nó phải tỉnh giác trên bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp của nó mới được.

Cho nên mình phải rời, khi mình nhiếp tâm trong hơi thở mình phải lìa hơi thở, phải rời nó. Mặc dù nó không mất hơi thở, nhưng mà hơi thở tự nhiên, rất tự nhiên nhẹ nhàng.

Trưởng lão: Xá Thầy thôi con, con hỏi Thầy gì thêm con?

Tu sinh 2: Con bạch Thầy là khi mà quan sát Thân - Thọ - Tâm - Pháp thì ví dụ như cái tâm mình lúc đầu nó đang thanh thản rồi thì mình cứ để im thanh thản mình nhìn, hay là mình…​ trước là con cứ hay ví dụ cái tâm con là con mắt của con đấy là con cứ đi lần lượt con nhìn cái thân, xong bắt đầu đến cái thọ, xong đến tâm, đến cái pháp. Con mới chuyển sang quay ngược trở lại, cứ đi vòng vòng thành cái vòng tròn như thế đúng hay là sai?

Trưởng lão: Cái vòng vòng đó là mới tu tập. Còn sau này thì nó không vòng vòng, nó chỉ ở trên một cái điểm nào đó mà nó quan sát được bốn chỗ.

Cũng như bây giờ ở trong bốn cửa thành này nó có một cái lầu khu, cái lầu gác nó cao hơn. Nó ở trên cao nó nhìn bốn cửa thành này nó thấy bốn cửa này rõ ràng, nó ở trên một cái điểm. Thì cái điểm của nó ở mấy con biết nó tâm định trên thân. Thì nó định ở trên cái rung động của thân nó tức là hơi thở. Nó ở trên đó chứ nó không phải tu hơi thở đâu, nó ở trên hơi thở mà nó nhìn bốn chỗ của nó con. Cho nên nó không có mất hơi thở đâu, cho nên vì vậy mấy con tu Tứ Niệm Xứ mà mấy con thấy mất hơi thở là mấy con không có chỗ đứng để nhìn bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp của mấy con đâu.

Mấy con chỉ có nhìn cái chỗ thanh thản, an lạc, vô sự đó chứ còn mấy con không có nhìn bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp. Còn người tu Tứ Niệm Xứ là người ta định tâm ở trên cái hơi thở rồi người ta quan sát bốn chỗ, nhưng mà không phải là người ta tu hơi thở. Nó khác,

mấy con phải hiểu, chứ không khéo mấy con lại nhiếp tâm trong hơi thở nữa thì chết Thầy rồi, mấy con sẽ tu sai.

Người ta đứng ở trên cái lầu khu á, mấy con thấy cái lô cốt nó có cái lầu cao lắm nó ngồi trên đó nó dòm xung quanh vầy coi Việt Cộng coi có bò vô tấn công không. Nó ở trên đó nó ngồi, nó xem.

Thì mình có bốn cái cửa thành, mình ở trên cái hơi thở đó chứ mình nhìn xuống, nhìn xuống mình sẽ thấy rõ. Cho nên tại sao tui nhiếp tâm thanh thản, an lạc, vô sự mà sao tui thấy hơi thở hoài vậy? Mấy con lưu ý không, nó đâu có mất hơi thở mấy con phải không?

Nhưng mà hơi thở không phải nhiếp tâm trong hơi thở đâu. Tại mấy con ở trên cái lầu khu đó mà nhìn bốn cửa thành. Mấy con phải hiểu. Cho nên vì vậy mà cái hơi thở mấy con càng nhẹ, càng này kia khi ở trên đó mấy con cảm thấy rõ. Thì bây giờ mấy con nhìn, mục đích của mấy con nhìn bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp chớ không phải nhìn cái hơi thở. Mà không khéo rồi thì mấy con tập trung riết vô hơi thở riết rồi cái tu hơi thở, thì nó sai.

Có gì con? Tới con hỏi.

Tu sinh: …​ (không nghe rõ).

(16:12) Trưởng lão: Ờ, ngày mai, ngày mốt sẽ tới phần mấy con rồi, thì mấy con yên tâm đi. Bây giờ nhìn bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp của mấy con mà tu, chứ không có gì hết, Thầy sẽ kiểm điểm. Ngày mai là bên nam, rồi ngày mốt là bên các con. Buổi sáng đến đây ngồi Thầy kiểm điểm hết. Các con tuổi trẻ thì đến đây Thầy kiểm điểm thử coi mấy con tu như thế nào. Bây giờ dạy biết ở chỗ nào mà dạy. Kiểm điểm rồi mới biết chỗ mấy con chứ.

Phải không, rồi mấy con hỏi Thầy sẽ dạy cho mấy con. Bây giờ con chỉ nghe thôi. Rồi con hỏi Thầy gì?

Tu sinh:…​((16:22) không nghe rõ).

Trưởng lão: Ờ, được không có sao hết. Rồi con hỏi đâu? Rồi con lên đây đi, rồi Nguyệt Cảo lên, để Nguyệt Cảo đưa tay lên.

Tu sinh Nguyệt Cảo: Thưa Thầy con tu Tứ Niệm Xứ không được cho con xin phép con tu pháp Thân Hành Niệm giống cô Huệ Ân được không Thầy?

Trưởng lão: Ờ, được chứ sao không được. Được, con tu Thân Hành Niệm để mà phá hôn trầm, thùy miên.

Tu sinh Nguyệt Cảo: Dạ cho con xin phép tu Thân Hành Niệm đi kinh hành như cô Huệ Ân vậy Tứ Niệm Xứ con tu không nổi.

Trưởng lão: Ờ, Tứ Niệm Xứ dễ quá mà tu không nỗi Thân Hành Niệm tu nổi, giỏi à! Thôi rồi rồi, được rồi để tu Thân Hành Niệm.

Người nào muốn pháp nào Thầy cũng cho pháp nấy. Rồi con hỏi đi.

Tu sinh Diệu Vân: Con kính bạch Sư Ông! Hồi nào tới giờ con tu Tứ Niệm Xứ mà như vầy con không biết có sai con trình Sư Ông.

Trưởng lão: Con cứ trình đi con.

Tu sinh Diệu Vân: Con nhìn hơi thở nhưng mà con đếm đến 10 xong con nhắc: “ Tâm thanh thản, an lạc, vô sự ”. Rồi con lắng nhìn tâm thanh thản, an lạc, vô sự cứ vậy…​ Con ngồi con nhìn hơi thở ra vô rất là nhẹ mà con cứ vô một cái ra một cái con kêu 1, vô cái ra cái con kêu 2, cho tới 10 thì con nói: Tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Con tu như thế có bị lộn qua Định Niệm Hơi Thở không Sư Ông?

(18:35) Trưởng lão: Con đang ở trong cái sổ tức quan, mà con tác ý thêm cái tâm thanh thản cho nên con đã ở pháp sổ tức. Tức là con đếm 1, 2, 3, 4…​ con đang ở trong pháp hơi thở.

Bỏ lìa cái pháp hơi thở, đứng ở trên hơi thở mà nhìn bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp. Còn này con chỉ tác ý mà không nhìn bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp.

3- GIẢI ĐÁP VỀ CÁCH TU TỨ NIỆM XỨ

(18:54) Tu sinh Diệu Vân: Con thưa Sư Ông con chưa rõ ở bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp là tại vì con không có biết cách xếp. Thành ra khi mà con ngồi ví con coi con thấy cái thân con ổn rồi, chỉ có mỗi niệm xẹt ra…​ cái con nói nó…​ con quán thân vậy là xong. Còn cái Thọ thì con có cảm giác lo sợ ác pháp thì con nhắc: “ Ác pháp này đi ra ”. Xong con nhắc rồi xong Thọ là hết. Vì vậy con thấy nó thích quá, xong rồi cái tâm con thấy tâm mình chỉ còn cái lo gì nó lo là ác pháp hãy đi ra, đuổi nó ra xong rồi nó không còn gì để làm nữa hết. Thì con không biết, con lại sợ nó ở không đó, thành ra con cứ nhắc 10 tiếng như vậy thì…​ Sư Ông chỉ cho con quán tới các pháp thì con lại bị kẹt, vì con không biết là cái gì pháp, cái gì như thế nào để mà mình dùng cái gì để mình quán tới đâu.

Trưởng lão: À các pháp đó con, tới quán các pháp. Thì mình lắng nghe trong cái không gian vũ trụ này thời tiết nóng nực không? Không có thấy gì hết tác động thân mình, không có thấy nóng nực. Rồi mình lắng nghe coi có tiếng động gì không? Không có tiếng động gì tác động mình hết do đó mình quán các pháp.

Rồi con thằn lằn, cắc ké, con kiến con gì nó có chạy bò trên mình mình không? Không thấy gì hết tức là các pháp không tác động. Thì như vậy là thanh thản, an lạc, vô sự rồi. Phải không? Đó là cái quan sát từng phần nói thì nói nghe vậy, nhưng mà sự thật ra cái tâm nó quán chiếu ngay bốn phần liền tức khắc.

Cho nên vì vậy mà đứng ở trên điểm cao vút của nó tức là định tâm trên hơi thở mà không đếm hơi thở. Không tùy tức, mà không có tập trung trong hơi thở nhưng cái tâm biết ở trên hơi thở. Mà luôn luôn nó nhìn ở trên bốn chỗ, nó nhìn tổng quát một lượt.

Ở đây tới cái giai đoạn mấy con không phải đi từng phần, hồi đầu Thầy dạy mấy con quán sát thân nè, quán sát thọ nè, quán sát tâm nè, quán sát các pháp nè; đi từng phần từng phần. Rồi mới giữ lại thanh thản, rồi quán trở lại đó là tập cho nó quen. Bây giờ không còn có nữa, mà đứng trên một điểm mà nhìn xuống nó để coi trong bốn chỗ này cái nào bị động nè? Nếu mà các pháp tác động thì phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý khép vô không có được để cho nó phóng ra, con hiểu không? Thì tức là bảo vệ các pháp không tác động được thân tâm nó rồi.

Thì bây giờ tâm nó khởi niệm thì dùng Định Vô Lậu quét. Mà thân nó có cảm thọ thì dùng nhiếp tâm và an trú tâm trong hơi thở mà đẩy lui ra. Con thấy không mình có pháp hết rồi.

Do đó bây giờ nếu mà toàn bộ thanh thản, an lạc, vô sự ở trên hơi thở mà quan sát, ngồi đây tui quan sát. Thì như vậy mấy con không bao giờ có hôn trầm, thùy miên.

(21:31) Tu sinh Diệu Vân: Dạ thưa Sư Ông con không bị hôn trầm, thùy miên nhưng mà con có những cái này, tại vì hầu như là do con động, con không biết nhưng mà con nhìn con thí dụ như con ngồi con quán cái thân thì con thấy hồi nãy cái lúc mình vô Tứ Niệm Xứ mình không có chuẩn bị kỹ đó cho nên cái chân mình để chưa đúng. Thành ra nó hơi bị tê, thì lúc đó con dừng lại con nói là, con từ từ con quán con dùng Thân Hành Niệm con kéo cái chân lại…​(22:08 không nghe rõ).

Trưởng lão: Không, bây giờ con ngồi mà hồi vô đầu đó con phải ngồi sửa sang cho mình yên tĩnh cái thân đàng hoàng ngồi coi nó như thế nào còn có cái chướng ngại gì nó khó chịu không. Nó đàng hoàng rồi mới bắt đầu tác ý rồi mới nhiếp vô Tứ Niệm Xứ.

Còn nếu mình vô mình ngồi mình chưa có chuẩn bị cho cái tư thế mình ngồi. Cho nên cái chân mình còn gác lên hay như thế này, lát buộc lòng mình phải để xuống tức là mình bị động mất rồi. Con hiểu không? Cho nên mình chuẩn bị sẵn sàng hết.

Mà khi mà lỡ mình chưa có chuẩn bị sẵn sàng mình để, mình thấy để như vầy chướng quá bây giờ kéo cái chân lại cho nó ngay thẳng, cho nó đều đặn để cái thân nó không bị gò bó không bị có cái chướng nữa. Thì bây giờ sửa lại, nhưng mà đầu tiên vô là mình chuẩn bị hết đừng có để cái sự sơ sót đó. Cho nên lúc bấy giờ chỉ còn một cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự không bị chướng ngại. Để cho mình được cái thời gian đó mình giữ bốn cái cửa thành này cho chặt chẽ. Con hiểu không?

Chứ để không cái chỗ cái ghế của mình ngồi mình gác lại cái ghế ba chân, ngồi đây hơi nó lật dù. Con hiểu chưa? Bởi vì khi mà con động đó là cái ghế con nó nghiêng ngửa rồi, cái ghế Tứ Niệm Xứ nó bị nghiêng rồi. Cho nên vì vậy phải chuẩn bị cho nó cân bằng đàng hoàng rồi mới vô. Cho nên các con niệm câu tác ý trước đó, con ly tham, con như thế nào con nói hết; hôn trầm, thùy miên hay đến với con cũng tác ý luôn hết, dặn bảo đàng hoàn phải cẩn thận kỹ lưỡng, cẩn mật đàng hoàng. Đây là cái vai trò của con, trách nhiệm con giờ này phải gác bốn cửa thành không được để nó có mà thằng trộm gian vô trong cửa thành này mà xâm chiếm vô đây là con có lỗi, có lỗi với cấp trên. Con hiểu không? Có lỗi với Thầy đó.

Cho nên vì vậy mà khi tu Tứ Niệm Xứ mình coi như là mình một cái người lính mà gác bốn cổng thành này nếu mà trong cái thời gian mình gác này mà có cái sự mà người ta buôn lậu hoặc là thuốc phiện mà lọt vô trong cửa thành này là con bị trách nhiệm trong cái giờ này con để người ta lọt. Thì con chịu trách nhiệm cấp trên đó, tức là đối với Thầy thì mấy con bị tội rồi đó, Thầy cho mấy con Tứ Niệm Xứ mấy con bảo vệ Tứ Niệm Xứ mấy con mà các con sơ sót các con để cho những người gian nó lọt vào trong này thì không có được. Con hiểu không?

Cho nên các con coi như là các con cấp dưới mà Thầy là cấp trên. Cho nên vì vậy mà các con sơ sót cái này là các con sẽ bị lỗi. Thầy cho 30 phút, rồi 1 giờ, rồi 2 giờ, rồi 3 giờ Thầy đào luyện cho mấy con trong khoảng thời gian mấy con sẽ chứng được mà. Cho nên Thầy có trách nhiệm rất lớn. Và con khi mà lãnh cái nhiệm vụ của mình canh gác bốn cửa thành này đó thì mấy con có trách nhiệm rất lớn của mấy con chớ không được sơ sót.

(24:43) Tu sinh Diệu Vân: Dạ thưa Sư Ông, lúc mà con ngồi lúc đầu thì nó thẳng lưng, mà con ngồi lâu một hồi con có cảm giác nó hình như ấy cho nên con phải điều thân…​

Trưởng lão: Ờ, không được. Bây giờ như thế này trước khi mình biết cái tật của mình ngồi một hơi nó hay thụng, tác ý nhắc: “ Bây giờ cái thân phải ngồi thẳng suốt cả thời gian chừng nào đúng giờ xả thôi, chứ không được thụng”. Con nhắc trước, nó sẽ giữ thẳng cho con luôn chứ không khéo nó sẽ thụng xuống đó.

Tu sinh Diệu Vân: Nhưng mà khi mình thấy nó thụng thì mình phải sao?

Trưởng lão: À, Thầy nói bây giờ nó thụng là mình biết mình biết nhắc lại, khi mình hơi thấy nó có cái dạng nó thụng nhắc lại: “Phải thẳng lên!”, con tác ý, coi như là bị chướng rồi đó. Ở trên thân con bây giờ nó đang muốn thụng thụng rồi đó thì con thấy đây là chướng tới rồi, nhắc xả ngay liền. Tức là mình có tác ý nhắc mà: “Lưng phải thẳng lên, không được chùn xuống!” ngay đó nó giữ lại thẳng. Chứ mà con giữ nguyên nó thì bắt đầu nó đi từ từ nó xuống đó, tới chừng mà con biết nó thụng rồi thì nó đã quá rồi, nó đi quá rồi. Cho nên cảm nhận nó, cảm nhận nó muốn thụng rồi.

Con ngồi con tỉnh mà con gác cửa thành mà con thấy nó muốn thụng rồi, cho nên mình nhắc liền tác ý cũng như có cái cảm thọ con nhắc đuổi mà, nó cũng vậy thôi. Thì đó là pháp Tứ Niệm Xứ đó con.

(25:08) Tu sinh Diệu Vân: Con chưa hình dung được cái người lính đứng gác đó thưa Sư Ông. Đứng ở đâu gác? Và nếu mà đứng gác thì phải đi vòng vòng vòng để ngó mấy cửa thành?

Trưởng lão: Ở đây không có đi vòng vòng mà đứng ở trên cái lầu khu ở trên cao kìa.

Tu sinh Diệu Vân: Con chưa biết cái chỗ nào để con đứng…​

Trưởng lão: Thì bởi vậy hồi nãy Thầy nói đứng ở trên hơi thở mà không có tu hơi thở, không có đếm hơi thở, không có gì hết mà đứng ở trên hơi thở. Nó luôn luôn nó biết hơi thở mà nó lại quan sát bốn cửa thành của nó. Thì con tập cái chỗ đó.

Tu sinh Diệu Vân: Con không hiểu đứng trên hơi thở rồi cái chữ “Tham ưu” và cái chữ “Nhiệt tâm tỉnh giác”, con tưởng nhiệt tâm tỉnh giác là phải đi suốt để coi mấy cửa thành…​

Trưởng lão: Nó tỉnh là nó nhìn, nó nhìn nó quan sát bốn cái rất rõ ràng. Nó đứng ở trên cái điểm cao của nó. Bây giờ, bởi vì ở trong kinh Phật nói: “Tâm định trên thân” tức là muốn nói Tứ Niệm Xứ rồi đó. Vậy tâm định trên thân nó không phải vậy, định ở trong cái bất động được, nó phải định trên cái động của nó. Mà cái động của nó hiện giờ là có cái hơi thở là động thôi. Con hiểu không?

Nó phải định trên đó mà nó nhìn được bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp nó là bất động. Con thấy cái chỗ đó là bất động, cho nên nó ở trên cửa thành. Còn con cứ đi từng cửa thành này tới cửa này tới cửa khác, con nhảy vòng vòng vầy con biết chừng nào mà con nhảy cho nó xong?

Cho nên đầu tiên Thầy dạy quán sát là đi vòng vòng, vòng vòng đó đó là đầu tiên. Nhưng bây giờ đó đã có cái lầu khu rồi, bởi vì mình đi như vậy rồi mình mới thấy được cái hơi thở. Con hiểu không? Mình đi như vậy rồi thấy ờ nó đứng thường nó đứng ở chỗ đó là nó quan sát dễ rồi đó, nó biết rồi.

Cho nên vì vậy, bắt đầu nó đứng trên cái hơi thở rồi bắt đầu nó không đi nữa, nó không quan sát kiểu đó nữa. Mà nó đứng ở trên này nó khỏe quá rồi, bây giờ nó không đi, nó không có mệt. Cho nên vì vậy mà đứng nhìn, rồi thằng gian nào vô đây nó đều biết mặt hết.

(27:48) Tu sinh Diệu Vân: Thưa sư ông giảng kỹ cho con đứng trên hơi thở cho con rõ.

Trưởng lão: À, đứng trên hơi thở luôn luôn cái tâm con nó biết trên hơi thở ra vô một cách tự nhiên là nó đứng trên hơi thở.

Rồi bắt đầu từ chỗ đứng yên trên hơi thở đó mà con quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp. Nó toàn diện, không có chỗ nào nó xảy ra…​ coi như con không có cần đi lòng vòng. Nhưng mà trên thân xảy ra con biết liền, trên tâm có niệm con biết liền. Nó, con hiểu chỗ đó. Bởi vì cái hơi thở mà con đứng trên hơi thở gọi là tỉnh thức. Tỉnh thức, nếu mà không tỉnh thức làm sao con biết hơi thở. Đó, con hiểu chỗ đó không?

Nó tỉnh thức rất là tỉnh đó. Cho nên vì vậy mà ở dưới này thân, thọ, tâm của nó xảy ra cái gì nó biết hết.

Tu sinh Diệu Vân: Dạ thì bây giờ con sẽ không đếm nữa, tại vì lúc trước con lại nghĩ là con đếm thì con biết lỡ mình đếm lộn thì lúc đó là mình thất niệm. Còn mình không lộn thì mới được, thành ra con đếm. Bây giờ vậy là con không đếm nữa.

Trưởng lão: Con không đếm nữa.

Tu sinh Diệu Vân: Nhưng mà con vẫn là để hơi thở tự nhiên?

Trưởng lão: Để hơi thở tự nhiên, con ở đó con quan sát bốn chỗ. Nghĩa là nói quan sát chứ sự thật tự nó đã thấy bốn chỗ.

Tu sinh Diệu Vân: Rồi còn nhắc tâm thanh thản, an lạc, vô sự là chỉ có nhắc lúc đầu thôi?

Trưởng lão: Nhắc lúc đầu thôi. Bây giờ vô tu Tứ Niệm Xứ rồi thì không phải nhắc. Hồi đầu đó mình mới tập, mình quan sát mình nhắc: “ Tâm thanh thản, an lạc, vô sự ”, rồi một lúc sau mình nhắc nữa để cho mình nối dài cái sự thanh thản đó.

Còn bây giờ tới giai đoạn mà có thể dùng tất cả phương pháp để đẩy lui chướng ngại, thì không còn nhắc nó nữa. Không còn nhắc để cho giặc nó vô là đánh, giặc nó vô là đánh. Ở đây là tác chiến rồi chứ không phải là hồi trước là mình còn phòng hộ, cho nên mình nhắc để cho mình giữ gìn mình phòng hộ nó để cho nó giữ được cái tâm thanh thản thôi. Đặng cho nó quen với cái trạng thái thanh thản thôi. Bây giờ mình biết rõ cái trạng thái thanh thản rồi cho nên mình đứng đây chứ còn không nhắc thanh thản nữa. Mà đuổi giặc thì sẽ thanh thản, tức là đuổi giặc sẽ bình an trong cái thành này. Không đuổi giặc thì sẽ không bình an, có vậy thôi.

Tu sinh: Thưa Thầy, giặc là vọng niệm hả Thầy?

Trưởng lão: Thì vọng niệm đó con. Cảm thọ con là giặc sanh tử con đó.

Tu sinh Diệu Vân: Con cám ơn Sư Ông!

Trưởng lão: Rồi con. Đó nhờ tu tập như vậy mấy con mới rõ chứ gì. Rồi con hỏi đi.

(29:50) Tu sinh: Thưa Thầy, theo phương pháp tu Tứ Niệm Xứ ví dụ như là con tu Tứ Niệm Xứ thời gian 90 phút. Thì tất nhiên trong 90 phút đó là phải thay đổi tư thế, Thầy dạy cho chúng con cách thay đổi tư thế như nào…​

Trưởng lão: À, con tu 30 phút hay là 90 phút?

Tu sinh: Ví dụ như con ý định tu trong 90 phút.

Trưởng lão: 90 phút.

Tu sinh: Trong 90 phút đó tất nhiên là phải thay đổi tư thế Thầy ạ. Thầy dạy cho chúng con thay đổi tư thế như nào.

Trưởng lão: À, Thầy dạy cho con nhiếp tâm ở trong 30 phút, Thầy chưa có dạy bốn cái oai nghi, chưa đâu, Thầy chưa có nói tới mà. Ở đây mới có giai đoạn mà các con ngồi thôi, ngồi trong tư thế xếp bằng kiết già nè, ngồi ở trong tư thế ghế nè, các con ngồi. Mà ngồi như thế nào để sắp xếp cái thân của các con để cho đừng bất động suốt ở trong 30 phút. Đây, cái giai đoạn mới dạy ngồi chứ chưa có dạy đi mà. Bởi vì Tứ Niệm Xứ nó còn bốn oai nghi chớ.

Nghe mọi lần Thầy dạy tu Tứ Niệm Xứ bốn oai nghi, bây giờ sao Thầy dạy có một oai nghi? Trời! Bây giờ đi vào lớp Đại học là chuyên môn rồi, chứ đâu phải tu chung chung nữa!

Rồi con hỏi con.

4- TỨ VÔ LƯỢNG TÂM CÂU HỮU TỨ NIỆM XỨ

(30:57) Tu sinh Diệu Vân: Dạ thưa Sư Ông, con quên hỏi Sư Ông là Sư Ông giúp cho con là câu hữu Tứ Vô Lượng Tâm với lại Tứ Niệm Xứ. Nhiều khi con ngồi yên, hồi trước con tu Tứ Vô Lượng Tâm con ngồi xuống con thường khởi tâm từ. Nhưng mà bây giờ thì tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Khi mà con khởi tâm từ con thương, thì cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự của con như thế nào? Sư ông giúp cho con cách nào khởi tâm từ…​

Trưởng lão: Rồi con ngồi tu Tứ Niệm Xứ để câu hữu với Tứ Vô Lượng Tâm. Bây giờ tu tâm Từ với Tứ Niệm Xứ.

Tứ Niệm Xứ là tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Tâm Từ tức là lòng thương yêu, đức hiếu sinh thương yêu sự sống của muôn loài. Con câu hữu với nó, tức là con sẽ xả tâm đó. À bây giờ mọi mọi cái chướng ngại pháp gì ở trên Tứ Niệm Xứ con xảy ra đều là con dùng tâm Từ của con mà xả nó thôi. Con hiểu chỗ này không? Không có dùng mà quán nhân quả, không có dùng thân vô thường, không có dùng các pháp vô thường mà xả, mà dùng tâm từ con bởi vì Thầy sẽ dạy con tới bài pháp mà mấy con sẽ viết ra bài đó. Về quán tâm Từ nè, quán tâm Bi nè, quán tâm Hỷ nè, tâm Xả còn bốn pháp này các con phải học tới, chưa. Tới đây rồi Thầy sẽ dạy mấy con câu hữu trên Tứ Niệm Xứ để mấy con xả nó bằng tâm từ đây. Còn bây giờ chưa học thì chưa nói tới chứ còn sẽ học sẽ nói tới đó. Thầy có nhắc sơ mấy con rồi mà.

Vì mấy con sẽ tu Định Vô Lậu để mà quán xét về lòng từ của chúng ta tức là lòng Hiếu Sinh của chúng ta. Thực hiện cái tâm đó là một phát duy nhất để đạt được chứng đạo đó, là ở trên Tứ Niệm Xứ câu hữu với nó đó con. Con sẽ thấy Thầy sẽ dạy tới đây toàn là những cái pháp độc đáo mấy con sẽ có cái thời gian ngắn mấy con chứng đạt. Nó không có thường đâu!

Thầy biết tất cả các pháp này hết rồi, cho nên Thầy mới dám mở cái lớp này để dạy mấy con chứng đạt A La Hán này. Mà mấy con không tu là mấy con chịu đó, chớ Thầy một lần này thôi chứ Thầy không mở cửa nữa đâu! Nếu mà tu không được Thầy dẹp chứ Thầy không có cực khổ như thế này đâu! Thầy biết, ở trong cái số mấy con là những người có thể thay thế cho Thầy được. Mà mấy con phải nỗ lực tu, có vậy thôi. Thầy dạy đâu mấy con sẽ làm.

Bằng chứng hôm nay Thầy kiểm tra, mà bằng chứng Thầy phải giảng thuyết cho mấy con từng chút về pháp Tứ Niệm Xứ mấy con thấy chưa? Nếu không thì mấy con hiểu chung chung mấy con sẽ tu không tới đâu. Thầy bảo đảm mấy con nếu mà Thầy không có kiểm tra như thế này thì mấy con không bao giờ mấy con biết đường tu Tứ Niệm Xứ. Các con thấy chưa?

Cái lớp học từ cái chỗ triển khai Định Vô Lậu mà Thầy không triển khai mấy con cái quán của con chung chung chứ mấy con có đi sâu được không?

Rồi tới mà Thầy triển khai rồi bây giờ tới cái Tứ Niệm Xứ Thầy triển khai cái chỗ nhiếp tâm để tâm thanh thản mấy con để đạt được cái chân lý mấy con thấy. Nó phải đi như thế nào mới đúng chứ.

Cho nên từ đây về sau mấy con thấy con đường Thầy vạch ra là rõ ràng, cụ thể thời gian mấy con không phí đâu. Nhưng mà mấy con phải gia công đó. Chứ tu lơ mơ thì mấy con không biết gì đâu!

Đó, bây giờ còn hỏi Thầy gì nữa không con? Con hỏi đi.

(34:15) Tu sinh: Kính bạch Thầy, hôm nay Thầy dạy rồi con mới biết con tu cũng lơ mơ chứ không có thật sự là Tứ Niệm Xứ. Nhưng mà nếu mà đứng trên hơi thở thì hơi thở của con nó bị chướng ngại giờ con phải làm sao?

Trưởng lão: Ờ không có sao hết. Bây giờ con cứ ở trên nhắc tâm thanh thản, an lạc, vô sự rồi tự cái tâm con sẽ đứng cái vị trí nó quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm…​ Thì cái điểm mà nó đứng đó con sẽ lấy nó. Con không cần phải lấy hơi thở, còn con tập trung hơi thở là bị chướng ngại đó.

Tu sinh: Thí dụ như con cứ như vậy thì nó có một cái gì nó đến thì con đuổi đi…​ Định Vô Lậu.

Trưởng lão: Ừm, có vậy thôi. Đúng rồi, con dùng Định Vô Lậu con sẽ đuổi những cái tâm niệm đó đi. Con dùng cái pháp tác ý con đuổi tất cả cảm thọ ở nơi thân con xảy ra. Thì nó sẽ là đứng nơi cái vị trí nào đó rồi ngày mai con sẽ trả lời Thầy. Con cứ đuổi hết tất cả những chướng ngại trên đó thì con sẽ thấy nó đứng cái điểm của nó để quan sát bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp mà nó tỉnh.

Nó đang tỉnh, thì nó sẽ đứng một cái chỗ mà nó tỉnh đó mà nó đã quan sát bốn chỗ con được. Đó thì con cứ yên tâm mà nỗ lực tu rồi, Thầy kiểm tra lần lượt rồi tất cả những cái này, cái điểm mà các con đứng để quan sát các con sẽ rõ.

Tu sinh: Như vậy thì con đang dùng vô thường với nhân quả thì con dùng hai cái đó?

Trưởng lão: Dùng hai cái đó. Rồi học tới cái nào nữa đó thì mấy con sẽ có những tri kiến đó sẽ xả nữa.

Tu sinh: Dạ mô Phật! Kính bạch Thầy, như con thí dụ như tối con không ngủ con nằm đó con vẫn tu Tứ Niệm Xứ được không?

Trưởng lão: À, được chứ không sao hết. Tứ Niệm Xứ dễ lắm nhưng mà Thầy chưa dạy tới cách nằm. Nhưng bây giờ mấy con muốn nằm thì tu cũng được, hồi nào cũng được bây giờ cũng được chứ không sao. Nhưng mà tới nằm Thầy sẽ dạy cách thức nằm. Còn bây giờ khoan đã, dạy ngồi chưa xong, ngồi nãy giờ còn nhúc nhích mà. Chưa được!

Tu sinh: Nhưng mà lúc con nằm nó không ngủ đó thưa Thầy.

Trưởng lão: Ờ, thì nó không ngủ thì bây giờ cứ để tâm mình thanh thản, an lạc, vô sự thì càng tốt không sao. Tốt, không có gì đâu. Để chuẩn bị cho nó tới nằm đây rồi nó nằm đúng hay nằm sai chứ không gì. Tu rồi thì nó sẽ lòi cái mặt nó ra biết nó nằm đúng hay nằm sai đây.

Tu sinh: Thưa Thầy vậy bây giờ thì chúng con phải tu 3 phút xong nghỉ 3 phút.

Trưởng lão: Ờ rồi con, rồi.

5- TRIỂN KHAI ĐỊNH VÔ LẬU

(36:45) Tu sinh: Thưa Thầy là từ hôm mà viết bài đến giờ thì con bạch Thầy là con vào con tu Tứ Niệm Xứ thì con cũng tác ý tâm, nhưng mà cứ tu được 15, 20 phút tự nhiên nó cái giờ nghỉ viết, nhưng mà tự nhiên nó lại nghĩ viết như thế này, viết như thế…​ thành ra hành nó không chuẩn. Thế bạch Thầy là khi sáng Thầy nói là các con mỗi người phải viết…​ con bạch Thầy đúng là trưa nay con lo con không ngủ được. Con cũng báo cáo thật với Thầy là chúng con thì không được học từ những cái cơ bản của phổ thông, cho nên là cách viết văn hoặc là viết nó rất là khó cho nên là có khi cái sự việc thì biết nhưng mà viết ra nó như thế nào thành câu cú khó xong con Thầy nói thì con sợ không viết được. Con xin Thầy thế nào để trong cái thời gian Tứ Niệm Xứ này để cho nó khỏi có cái tâm suy nghĩ về cái…​

Trưởng lão: À không sao đâu. Chính nó nghĩ như vậy nó là Định Vô Lậu chứ có gì đâu mà con sợ, mà chính tu Tứ Niệm Xứ để dùng Định Vô Lậu chứ gì. Thì cái đó là cái tốt chứ có gì đâu mà con lại lo. Con cứ nghĩ sợ động tâm chứ gì? Sợ mất thanh thản chứ gì? Đâu phải!

Bây giờ là luôn luôn dùng Định Vô Lậu mà, dùng tri kiến của mình quét mà. Mà chính cái suy nghĩ đó là suy nghĩ để quét.

Cho nên con viết đạo đức, cái bộ sách đạo đức là cái bộ sách để cho con dùng cái tri kiến của con mà con sống trong đạo đức không làm khổ mình khổ người là vô lậu chứ gì. Con phải hiểu cái Định Vô Lậu của người ta rõ ràng, mà đòi hỏi tri kiến của con mà bây giờ con thấy sao mà nó suy nghĩ: “Trời ơi! Mình không biết viết mà bây giờ làm sao viết?”. Không biết viết cũng phải viết được chớ! Nói vậy sao được? Có Thầy, Thầy hướng dẫn chớ!

Con thấy không, dựa vào những cái điều kiện mà cụ thể lần lượt Thầy hướng dẫn cho mấy con. Thậm chí như có người viết rồi Thầy phải đề cái tựa của họ, mỗi lần họ viết lán linh trời đất, Thầy đọc cái đoạn này Thầy đề cái tựa cho đoạn này, đọc cái đoạn này đề cái tựa cho đoạn này. Các con đọc lại cái bài của các con viết phải không, Thầy có đề tựa phải không?

Các con đưa ra một mẩu chuyện mà các con không biết cái tựa đề của nó là đức hạnh gì các con, buộc lòng Thầy phải viết cho các con cái tựa đề của cái đức hạnh đó chứ gì. Có phải không?

(38:49) Các con thấy rõ ràng là Thầy luôn luôn trợ giúp cho mấy con hết để cho mấy con quán sát cho đủ cái đức, cái hạnh để chúng ta thực hiện Tứ Vô Lượng Tâm mà. Đức hạnh mới thực hiện được chứ không đức hạnh làm sao thực hiện được tâm từ, tâm bi, tâm hỷ, tâm xả của mình!

Các con thấy con đường mà Thầy dẫn dắt mấy con đi tới giải thoát hoàn toàn mà, tới giải thoát hoàn toàn là con người phải đạo đức hẳn hòi mà có làm sai đâu. Cho nên con không chịu triển khai cái Định Vô Lậu của con thì thôi ngàn năm nó làm sao có vô lậu? Ở đây đâu có phải ngồi tu Tứ Niệm Xứ suông!

Nếu mà không có Định Vô Lậu con ngồi tu Tứ Niệm Xứ mà không niệm trong đó, không chướng ngại con bị ức chế con sẽ lọt vô định tưởng. Một trăm phần trăm sẽ sai lạc đó!

Mà hầu hết tất cả các tu sĩ bây giờ đã tu sai cái này. Thầy bảo đảm với mấy con đó là một cái bằng chứng cụ thể. Mà Thầy tu rồi Thầy thấy không những thấy ở Việt Nam mà thấy cả ở Ngoại quốc đều tu sai cái điều này. Thầy bảo đảm với mấy con mà, đạo Phật dạy như vậy mà họ tu như vậy họ hiểu cái gì đây? Hiểu qua cái tưởng họ chứ hiểu cái gì.

Cho nên Thầy là một cái người mà dựng lại tất cả những cái Chánh pháp của Phật bằng cách để ly dục ly ác pháp rõ ràng như đức Phật đã dạy.

Cho nên mấy con được may mắn đó! Một thời này mà Thầy làm, Thầy dạy mấy con như thế này tuổi Thầy 80 rồi Thầy dạy nữa nổi không? Mấy con cứ nghĩ đi. Thầy cũng phải còn phải nghỉ ngơi chứ, hay hoặc là còn phải về Niết Bàn chứ ở hoài đây sao! Niết Bàn thì nó sẵn nó mở cửa đón Thầy rồi, nó mong Thầy đi vào đó. Mà bây giờ các con cứ kéo Thầy ở lại hoài cứ lớp này tới lớp khác sao được! Phải không?

Cho nên mấy con phải nỗ lực tu chứ, nỗ lực tu để mà thay thế Thầy, để mà Thầy đi vào Niết Bàn, trời cõi Thiên Đường mở cửa Thầy đến có ghế có bàn đồ ngồi sẵn sàng mà không ngồi cứ ngồi thế gian cái ghế này nó mỏi đít gần chết chứ bộ sung sướng gì!

Không lẽ bây giờ cứ ở thế gian này ăn ba cái đồ bất tịnh này hoài nó có sung sướng gì mấy con! Có phải không? Trời đất ơi, cao lương mỹ vị của cõi Trời nó để đầy đàn đầy xá trên không về mà ăn mà ở đây ăn ba cái đồ bất tịnh của thế gian! Phải không? Thầy nói như vậy mấy con đừng có tưởng tượng đó là nhà hàng khách sạn đâu! Phải không?

Bây giờ đó thì mấy con cứ ráng tu đi có Thầy triển khai, Thầy bảo đảm cho mấy con rằng trên thế gian này người mà tu mà dựng lại Chánh Pháp chỉ có Thầy là người duy nhất! Thầy nói thật mấy con, mấy con đi tìm đi. Tu có thần thông để làm gì? Ở đây rõ ràng là chúng ta xây dựng con người có đạo đức sống để đối xử với nhau, để đem lại hạnh phúc cho nhau. Mà cái tâm trạng đạo đức đó nó lại không bị nhân quả chi phối, nó không bị tái sanh luân hồi không phải sướng sao!

(41:23) Còn mấy con cứ để cái tâm trạng nó bị chi phối như vậy làm sao mấy con thoát khỏi vòng luân hồi? Cái quỹ đạo luân hồi nó sẵn sàng ở trong cái quỹ đạo của nó, cái quy luật của nó mà mấy con cứ ở trong cái trạng thái đó làm sao mấy con thoát ra khỏi!

Thầy hướng dẫn cho mấy con ra khỏi cái trạng thái đó mà. Vậy mà không ham, mà bây giờ cứ muốn ham đi xuống thành phố để mà vô khách sạn để mà ăn uống, nhậu nhẹt ở dưới đó thì cứ…​ chuyện đó thì thôi Thầy hết, đầu hàng luôn!

Phải không, mấy con nhớ đi. Bởi vì, ở đây Thầy nói chỉ Thầy dựng lại cái này mà mấy con là người đủ phước duyên, mấy con là những người đủ phước duyên mà không nỗ lực tu là mấy con chịu!

Dạy mấy con từng bước, để từng cái tri kiến từng cái hiểu biết của con ở trong đầu, ai lại có sự hiểu biết…​ bởi đức Phật nói con người là tu được hết mà đâu có cái gì, bởi vì cái sự hiểu biết của chúng ta mà. Mà triển khai cái sự hiểu biết đó để làm gì?

Để chúng ta chặn đứng tất cả cái quy luật của nhân quả, nó có ác có thiện trong đó. Chúng ta rõ ràng là chúng ta thoát ra mà. Vì vậy mấy con chỉ còn có hiểu biết để mấy con thoát chứ mấy con làm cái gì khác hơn hết được.

Thì trong khi hiểu biết được cái chút nào Thầy cho mấy con áp dụng. Bây giờ áp dụng vô Tứ Niệm Xứ, mà nhìn cái pháp Tứ Niệm Xứ thì mấy con chưa rành. Trời đất ơi! Nó chưa rành rồi nó lấy cái này nó áp dụng vô chỗ nào?

Coi như là mấy con chỉ tu như vậy coi như là cầm chừng thôi, không có đạt được. Bây giờ kiểm tra lại pháp Tứ Niệm Xứ cho mấy con. Mà kiểm tra như vậy Thầy vất vả chứ bộ Thầy sung sướng hả. Nãy giờ mấy con biết Thầy mất thì giờ. Bài của bên Tăng cho một cọc thế này, hồi sáng Thầy ôm một cọc của mấy con vậy. Mà giờ mới có chấm được mấy bài hồi trưa thôi. Thì mấy con thấy có thể buổi chiều nay Thầy chấm tối nay Thầy còn ngủ được một chút, còn không phải thức suốt đêm mà chấm. Phải không, mấy con thấy.

Như vậy rõ ràng là tất cả những điều mấy con học được ở đây mấy con ráng nhớ, rồi Thầy sẽ kiểm tra mấy con Thầy sẽ dạy lại nữa. Càng chút, càng chút mấy con sẽ đúng.

Con hỏi gì? Cứ hỏi đi con.

(43:19) Tu sinh: Kính bạch Thầy, ví dụ như đang tu Tứ Niệm Xứ Định Vô Lậu nó đến, đến thì mình vẫn tu Định Vô Lậu?

Trưởng lão: Ờ, Định Vô Lậu nó đến thì con bây giờ khởi cái ý của con con suy tư cái gì đó, phải không? Cái Định Vô Lậu là nó làm cho tri kiến của con tìm hiểu chứ gì. Con muốn hiểu, bây giờ cái bài của mình viết dở dang mà hồi viết thì không ra mà giờ ngồi tu Tứ Niệm Xứ thì nó lòi ra, “ Ờ mày được lòi ra thì tao tư duy mày chứ có gì đâu, tao đang triển khai mày mà giờ mày lòi ra càng tốt chứ có gì đâu! Tao đang triển khai để tao dẹp ba cái chướng ngại, hồi đó tao chưa có hiểu được, tao chưa có biết được mà bây giờ ngồi yên tịnh mày lại hiện ra được rồi, tao tiếp tục tư duy mày”. Không có sao đâu con.

Bởi vì con nhớ Định Vô Lậu là đang ở trong Định Vô Lậu để quét những chướng ngại pháp trên Tứ Niệm Xứ. Mà bây giờ Định Vô Lậu chưa xong, bị vì mấy con còn đang tu trên Định Vô Lậu chứ con hoàn thành sao? Có những cái mấy con chưa hết mà, buộc lòng mấy con còn đang triển khai tri kiến của mấy con. Thì trong khi yên lặng tu Tứ Niệm Xứ nó đã hiện ra Định Vô Lậu thì mấy con phải quán xét chớ. Sao lại ngắt ngang cái tư tưởng đó? Nó ác pháp hay là thiện pháp?

Ờ, nó là thiện pháp Định Vô Lậu mà, cái tri kiến giải thoát mà sao lại giết nó đi? Con hiểu? Để cho con giữ tâm thanh thản để làm gì đây?

Trong khi cái này là cái chúng ta hoàn toàn sống với nó để đem lại sự bình an cho chúng ta chứ đâu phải là cái gì khác, cái này rất quý chứ!

Cho nên trong khi ngồi tu Tứ Niệm Xứ mà có một dòng niệm vô lậu thì ngay đó quán sát, vì chính những cái bài viết mình còn thiếu khuyết cho nên cái dòng này nó ra để cho chúng ta bổ sung lại cho đầy đủ. Và đầy đủ thì cái bộ đạo đức Nhân bản mấy con sẽ được đầy đủ, không thiếu. Các con hiểu chưa?

Bởi vì mấy con còn chuẩn bị cho một cái giáo trình tu tập đạo đức mà. Mỗi một người tu tập ở đây đều là phải soạn thảo cho Thầy 1000 trang giấy, giấy đánh vi tính đó. Chớ không phải là giấy viết của mấy con đâu. 1000 trang nói về đạo đức nhân bản. Mấy con cứ lượng cái sức của mình, bởi vì mấy con phải làm một ông thầy giáo dạy đạo đức sắp sửa ra đời, nay mai tốt nghiệp ra dạy. Có phải không?

Chớ mấy con học rồi để mấy con chết rồi chôn mấy con uổng vậy chớ? Đâu có lý đó đâu! Bao nhiêu người người ta thiếu đạo đức đang chờ mấy con nè. Mấy con phải tự bàn tay soạn thảo cái giáo trình này nè để hướng dẫn người ta. Chớ không phải là Thầy nữa đâu. Mấy con nhớ!

Mà mình viết hay thì mình sẽ dạy hay. Mà mình viết hay, mình sống hay, mình sống đúng thì cái gương hạnh của mình và lời nói của mình sẽ là hướng dẫn người ta. Thầy đào tạo cho các con trở thành những nhà đạo đức dạy đạo đức, những nhà đạo đức dạy đạo đức. Thì các con đủ biết rằng các con phải học nhiều chứ không phải là học ít, phải rèn luyện mình nhiều ở trong những cái điều kiện này. Bởi vì mấy con là những người thừa kế Thầy để đem nền đạo đức cho nhân loại. Mấy con thấy trách nhiệm mấy con lớn chứ không phải nhỏ đâu. Nếu mấy con thấy ờ trách nhiệm tôi làm không nổi thôi, bây giờ mấy con ra nghỉ đi để Thầy khỏi cực! Phải không? Chớ để Thầy cực đào tạo rồi rốt cuộc rồi không có người nào hết thì mắc công Thầy quá đi.

Còn mình thấy khả năng mình học mà mình không thích, chúng sanh ác quá thôi tôi không có làm cái điều này, thôi tôi về tôi hưởng thụ tôi sống cho an nhàn, tôi cất cái thất trong rừng tôi ngồi một mình tôi chơi cho nó khỏe, tôi làm cái chuyện này mệt quá! Thì thôi mấy con ích kỷ mấy con về rừng cất thất ngồi đó mà tu.

Còn ở đây thì Thầy nói rằng mấy con phải là người thừa kế để đem lại cái nền đạo đức cho con người thì mấy con ở đây học, vì không được quyền ích kỷ, nhỏ mọn. Học của chúng ta, tu của chúng ta không phải vì cá nhân của chúng ta không mà vì mọi người. Vì sự đau khổ của con người trên hành tinh này, chúng ta rất là đau khổ, thấy họ quá đau, quá ác pháp, thấy họ quá sống tàn nhẫn. Mà chúng ta nỡ đành lòng nào mà chúng ta để cho con người tàn ác như vậy?

Cho nên học đạo đức là vì muốn đem nền đạo đức dạy lại cho người, thì mấy con phải cố gắng đừng có từ chối gì hết. Mấy con muốn từ chối thì mấy con rời khỏi lớp này cho Thầy đỡ bớt người nào đỡ bớt người nấy. Thà là còn một người mà Thầy đào tạo một người để lợi ích cho con người còn hơn mà Thầy đào tạo nhiều người ích kỷ, thôi tốt hơn mấy con cứ về nhà ích kỷ đi, lo làm giàu làm có mà sống đi! Rồi cất nhà tường, nhà lai gì đó mà thọ hưởng cái dục lạc của thế gian này, để khổ, để khổ cực lắm. Vô đây mấy con thấy ăn ngày một bữa khổ quá khổ. Mà không làm gì lợi ích cho con người thì khổ để làm gì đây? Có phải không? Mình đâu phải đi về đây hưởng thụ.

Rồi mấy con còn hỏi gì không?

(47:56) Tu sinh Diệu Vân:…​(không nghe rõ).

(49:10) Trưởng lão: Bây giờ trên Tứ Niệm Xứ là mấy con đang rửa tâm của mình, rửa tâm của mình từng chút từng chút. Chớ chưa phải là toàn bộ. Nhưng mà con đường mấy con còn đang tu học chứ chưa xong đâu. Cho nên vì vậy mà trên đường còn đang tu học, pháp Định Vô Lậu mấy con chưa có đủ còn tu tập nhiều pháp để mà viết, để mà tư duy, để mà suy nghĩ về vô lậu nữa chứ chưa phải hết. Các con còn thấy những pháp mà các con cần phải hiểu biết rất là sâu mà các con chưa tới, bây giờ mới có một phần nhỏ thôi, nhưng mà một phần nhỏ học để áp dụng chớ.

Cho nên chúng ta bắt đầu cái phần nhỏ này chúng ta áp dụng để mà chúng ta quét những cái thô, và đồng thời chúng ta đem lại cái sự sống của chúng ta nó thanh bình. Nó có những cái ác pháp nó sẽ tác động nhưng mà nó có những vi tế, nó có những cái điều mà nó bị dính mắc vô mà chúng ta chưa có đủ pháp để mà diệt trừ nó. Lần lượt pháp của Thầy dạy sẽ dạy mấy con đủ sức để mà đương đầu với tất cả những ác pháp này. Các con sẽ đẩy lui tất cả những ác pháp, biến cái tâm của mấy con trở thành trang giấy trắng không còn một chữ ở trên đó nữa. Nó tới trong sạch thanh tịnh như vậy.

Cho nên mấy con yên tâm đừng lo gì hết, tại sao Thầy đang dạy Định Vô Lậu mà Thầy thấy bây giờ lại là vừa Định Vô Lậu mà vừa Tứ Niệm Xứ? Đây là dạy cách thức áp dụng để cho mấy con biết áp dụng thôi, chứ chưa phải là các con tu Định Vô Lậu hoàn toàn đâu. Nếu mà quả chăng tu Định Vô Lậu hoàn toàn, mà giờ đưa vô áp dụng cái Tứ Niệm Xứ mà còn lọng cọng như thế này thì nó mất cái thời gian mấy con rất lớn.

Cho nên vì vậy mà vừa là đang tu Định Vô Lậu, mà cũng vừa là chuẩn bị thấy cái Định Vô Lậu mấy con vững vàng được một phần để mấy con xả được cái niệm của các con ở trên Tứ Niệm Xứ. Cho nên Thầy đưa cái pháp Tứ Niệm Xứ vô để mà mấy con biết cái chỗ để cho mấy con xả được cái niệm này. Vì vậy mà các con thấy nó không mất thì giờ. Chớ bây giờ còn kéo dài mà 7 năm thì làm sao? Các con thấy chưa?

Mà Thầy chỉ muốn còn có 7 tháng thôi, 7 tháng thôi. Cho nên bây giờ còn 5 tháng nữa, thì như vậy là phải áp dụng tận cùng những cái thời gian. Mấy con biết thời gian là vàng bạc.

“Tấc bóng thời gian một tấc vàng

Tấc vàng tìm được không gì khó

Tấc bóng thời gian khó hỏi han.”

Mà bây giờ cứ để thời gian qua như vậy, lỡ bây giờ Thầy thấy thân Thầy vô thường, mà cái lớp học này nó không xong thì làm sao kéo dài 7 năm nữa, mà cái lớp học này không xong thì chắc gì trong 7 năm mà Thầy còn ở lại đây. Các con hiểu!

Quy luật của vô thường, Thầy có đủ khả năng. Nhưng mà làm để kéo dài như vậy nó không đúng. Mà đào tạo con người thừa kế mình mới hay. Kịp thời, kịp lúc mình đã biết được cái thời gian của mình khoảng nào mình sẽ đi, khoảng nào mình sẽ ở mình biết rồi. Nhưng mà cùng cực các đệ tử của Thầy không chứng đạt được buộc lòng Thầy phải duy trì chớ không phải Thầy còn ham thích ở lại thế gian này đâu!

(52:05) Cho nên Thầy cố gắng đem hết sức của mình để đào tạo người sớm chừng nào tốt chừng nấy. Một ngày Thầy sống lại một năm mà Thầy thấy các đệ tử của Thầy đi đem cái nền đạo đức của Phật giáo truyền khắp trên thế gian này Thầy hạnh phúc khi mà Thầy còn nhìn thấy trên thế gian. Các con hiểu điều đó!

Mà Thầy khỏi cần làm một cái gì hết, Thầy thấy các đệ tử của mình đủ khả năng, đủ sức đem cái nền đạo đức của Phật giáo làm sống lại cho con người. Đủ! Như vậy ngày mà Thầy con trên thế gian này Thầy còn thấy các con làm được điều này, hơn là Thầy dạy các con vừa chứng Thầy vừa tịch thì như vậy có nghĩa lý gì!!!

Các con thấy ngày xưa đức Phật có nhiều đệ tử của ngài cũng đi truyền giáo được chớ, như ngài Phú Lâu Na xin đi chớ. Nhưng mà thời gian trong cái thời đức Phật các con biết di chuyển rất khó, đi bộ mà làm sao chuyển từ nước này qua nước kia, như vậy là chỉ ranh giới các bộ lạc đó thôi chứ đâu làm sao khắp toàn cầu được.

Còn bây giờ các con từ ở chỗ nước này mấy con di chuyển qua chỗ nước khác một cách dễ dàng. Tại sao chúng ta không sử dụng được cái phương tiện giao thông tiện lợi này mà chúng ta phổ biến cái nền đạo đức cho loài người trên hành tinh?

Mà các con đều có khả năng, bây giờ trong số các con có nhiều người biết nhiều ngôn ngữ các con có thể sử dụng được mà. Thì các con cũng có thể nói chuyện được chứ đâu phải là đợi phải đi học những điều đó đâu. Các con hiểu chưa?

Cho nên trong cái vấn đề này quan trọng! Mà đào tạo gấp các con thì càng tốt. Cho nên các con nên nhớ cố gắng, Thầy dạy tới đâu tu tới đó. Những gì sai Thầy sửa, những gì sai Thầy sửa. Thời gian sẽ ngắn, nó thu ngắn.

Các con đừng tìm hiểu tới những gì hết Thầy đã có một chương trình giáo trình của nó. Học bài nào lớp nào, lớp nào Thầy đã có sẵn ở trong cái đầu của Thầy rồi. Thầy đã mở lớp tức là Thầy biết phải cho các con học cái bài đó bao tháng, mấy tháng mà học tới bài khác. Làm cái gì, tu cái gì, tập cái gì Thầy đã vạch ở trong cái đầu của Thầy rồi. Thầy chưa biết soạn cái giáo trình ra bằng chữ nghĩa, nhưng cái chương trình mà Thầy dạy nó đã ở trong cái đầu của Thầy rồi. Thầy đã biết cái điều đó rồi.

Cho nên các con thấy từ vô lớp học Thầy dạy mấy con cái gì, bây giờ dạy tới cái gì cái gì…​ tất cả những cái này các con thấy nó từng tự nó đi ra. Nó không quá sức của mấy con đâu, nó vừa với cái tầm sức của mấy con. Chỉ có mấy con ráng tu mà thôi!

Nghĩa là Thầy dạy tới đâu mấy con ráng tu tới đó mấy con thấy kết quả của sự tu tập của mấy con đến đó. Nó lợi ích cho mấy con thiết thực, cụ thể, rõ ràng như lời đức Phật nói: “ Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”. Đó là cái lời của đức Phật nói mà Thầy hiện giờ thì Thầy dạy mấy con mấy con cũng thấy điều đó, nó lợi ích rõ ràng, cụ thể lắm.

Thôi bây giờ mấy con còn hỏi gì nữa không thì chúng ta nghỉ.

Tu sinh Diệu Vân: Con xin Sư Ông giúp cho con là Tứ Niệm Xứ làm sao để con giữ cái lỗ tai con.

Trưởng lão: À, con sẽ phòng hộ lỗ tai và con sẽ tác ý nó: “ Phải dừng lại, lúc này còn đang học ở lớp học, khoan đã! ”. Con tác ý nó con, chỉ có pháp tác ý thôi thì nó sẽ làm xóa nhòa đi con. Nhớ cái pháp tác ý rất hay!

Rồi mấy con.

HẾT BĂNG


Trích dẫn - Ghi chú - Copy