LCK 018 - THIỆN XẢO TRONG TU TẬP- KIỂM TRA CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC - TRẢ BÀI NHÂN QUẢ CON NGƯỜI
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Người nghe: Tu sinh
Thời gian: 11/2005
Thời lượng: [45:38]
(00:00) Người nào cũng thiện xảo cái chuyện mà đức Phật bảo phải thiện xảo đó, trong khi ở đây có mấy người thôi mà Thầy thấy có nhiều người chế tạo ra. Nếu mà ông Phật ông còn sống ông nói đệ tử ông bây giờ còn hơn ông nữa chứ, nó sáng tạo trên cái pháp Thân Hành Niệm để nó đối trị cái tâm hôn trầm thùy miên của nó, nó đối trị cái tâm vọng tưởng của nó thì ông nói: “Tao cũng ngán tụi bây, tụi bây còn giỏi hơn tao, tao dạy bây như vậy mà bây biết chế tạo đủ cách”.
Các con thấy từ cái bài pháp Thân Hành Niệm thì Thầy thiện xảo nó trở thành cái pháp tu lệnh để mà trở thành lệnh Tứ Như Ý Túc. Bởi vì, Thầy thấy trong pháp Thân Hành Niệm rõ ràng đức Phật nói: “Khi mà tu tập pháp Thân Hành Niệm thì nó có mười công đức Như Lai, mười công đức Như Lai đó là Tứ Thần Túc”. Cho nên Thầy nói nếu mà như vậy thì tu lộn rồi đâu còn gì bởi vì Như Ý Túc, như ý mình muốn mình lệnh ra, nó ra chứ, chứ ai mà làm được, nó phải là có đạo lực gì đó cho nên cái pháp này nó thực hiện cái đạo lực, con hiểu không?
Cho nên vì vậy Thầy thiện xảo mà nó trở thành cái cấu kết, nó trở thành cái cỗ xe kiên cố. Đức Phật đã từng dạy ở trong cái pháp Thân Hành Niệm, nó phải kiên cố như cỗ xe mà nó biến nó trở thành căn cứ địa. Mà cứ để mà tu chung chung, Thân Hành Niệm mà kêu tôi tu trong tất cả mọi hành động, tôi biết cái hành động thì nó đâu trở thành cái cỗ xe. Phải không? Nó đâu thành cái cỗ xe, lúc nào tôi làm cái gì, tôi biết cái động dụng của nó thôi tức là tỉnh thức thôi, như vậy đâu thành cỗ xe, mà đâu trở thành cái căn cứ địa được.
Nhưng mà đức Phật dùng những cái danh từ đó, mình biết rồi, đức Phật bảo mình cấu kết nó lại, thiện xảo tất cả các Thân Hành Niệm mình lại để nó trở thành cái cỗ xe để cho nó chạy. Khi nó chạy thì nó chạy tới đâu thì nó kiên cố tới đó, mà nó lại có những Thần Túc như vậy thì nó là cái lệnh rồi. Nếu mình không có lệnh tác ý mình cứ biết, âm thầm biết hành động đó không thì nó không đúng. Từ chỗ suy tư đó mà mình thiện xảo nó trở thành đúng cái ý của Phật.
Cho nên, mình tu cái nó có hiệu quả liền tức khắc. Các con thấy khéo léo không? Còn bây giờ các con thấy hôn trầm, từ trên cái pháp Thân Hành Niệm các con đi, các con sáng tạo ra. Hồi nãy như Thanh Trí, sáng tạo ra Thầy thấy hết hồn chứ, nó thiếu điều muốn đạp tâm si nó lộn xuống biển chứ ở đó đâu. Nội cái chân mà nó nện gót chân nó xuống cái kịch, si nó cũng lật đật nó chạy rồi.
(02:35) Đó mấy con cũng là cái sáng tạo, cái thiện xảo của chúng ta mà chúng ta đang khi bị hôn trầm thùy miên rồi, nếu đi nhẹ nhàng làm sao cho nó hết mấy con, nó khó chứ đâu phải đối trị mà. Như cái bác hồi nãy mà nói chuyện mà nó gật gà, gật gưỡng như vậy mà nó rũ rượi con người mình ra như vậy mà nếu mà sử dụng cái hoạt động của cái thân mình mạnh như vậy thì nó mới có thể thắng được chứ đâu phải dễ. Nhưng bác dùng cái tinh thần, dùng xách động cái tinh thần của mình để làm cái câu tác ý, cái lực tinh thần cũng mạnh lắm. Nó không phải bằng cơ đâu mấy con, nó là cái lực tinh thần tác ý mà nó đúng cái tình cảm, nó đúng cái tâm lý của mình, nó làm cho mình mạnh mẽ hơn mà mình thắng được hôn trầm.
Con nên con biết nó ghê chứ phải biết sử dụng nó. Cho nên Thầy đọc những cái này để cho mấy con rút tỉa từng cái kinh nghiệm, để khi mình gặp những cái trường hợp nó khó khăn mình biết mình đối trị bằng tinh thần hoặc bằng cơ để đối trị; để mình chiến thắng không được thua giặc. Thì bắt đầu chúng ta học cái lớp này chúng ta thấy vui quá, nhiều cái kinh nghiệm của các bạn thể hiện ra đây, "nếu mà tao làm kiểu của tao hổng được thì tao bắt chước ông đó thì mày cũng chết". Có phải không mấy con? Học mình, học người, học Thầy, học mọi bạn của mình thì những điều này là những điều lợi ích rất lớn.
Rồi sáng này cũng có những bạn có hành động tu tập cũng hay, nhưng mà mấy con chỉ chia làm hai lớp cho nên mấy con không được tập trung để học thêm những điều hay của các bạn nữa. Cho nên, vì vậy sau này Thầy thiết nghĩ cho học chung lại, ngồi chơi cũng được nữa, học từng cái kinh nghiệm cũng hay chứ, phải không mấy con? Để cho mình sáng tạo, mình từ nương vào cái chỗ sáng tạo, cái của mình sáng tạo để cho mình gặp cái đối phương của mình là giặc tham, sân, si phải không mấy con? Mình đánh giặc tham sân si, mình rút tỉa kinh nghiệm của nước này nước kia mình áp dụng nước mình, mình phải thắng chứ gì.
(04:30) Các con có nghe cái thời Liên Xô nó viện trợ cho mấy cái hoả tiễn, mà về Việt Nam mình sáng chế sao mà bắn hay hơn của Liên Xô nữa. Liên Xô nó cũng ngơ ngẩn: “Trời đất ơi mấy ông Việt Nam này sao mà mấy ông bắn còn tài ba hơn mình nữa”. Sự thật ra kỹ sư của mình khi mà nghiên cứu thì bắt đầu nó sáng tạo ra cách thức ở chiến trường của Việt Nam, còn cái ông Liên Xô ông sáng tạo theo cái chiến trường của ông.
Nhưng mà ông không ngờ qua Việt Nam ôm được vũ khí này sáng tạo sao tài ba hơn. Các con thấy, còn mình ông Phật dạy mình cách thức Thân Hành Niệm mà mình lại sáng tạo ra, thiện xảo ra, trời ơi muôn mặt ở trong đó. Muôn mặt để làm gì? Các con thấy muôn mặt nó đâu có sai pháp đâu, đối trị với cái tham, sân, si của mình chứ đâu phải gì. Ông Phật cũng dạy mình đối trị ba cái này chứ có đối trị cái gì khác? Cho nên mình đâu có làm cái gì khác đâu, đối trị ngay cái thằng giặc mà đánh nó thôi thì do đó phải có sự sáng tạo. Tại sao mà Thầy chấp nhận cho mấy con sáng tạo? Bởi vì Thầy biết mấy con dùng cái đó mà đuổi được giặc si, tham, hôn trầm thùy miên đuổi vắng bóng đi, bị đuổi đi.
Cho nên cách thức của chúng ta là cách thức sáng tạo. Sáng tạo bằng tri kiến chúng ta nhìn nhân quả, sáng tạo triển khai tri kiến, chúng ta sáng suốt nhìn tất cả các pháp quy về sự giải thoát của chúng ta đó là bằng tri kiến, bằng ý thức, bằng cái sự hiểu biết của chúng ta. Rồi sáng tạo bằng những phương pháp Thân Hành Niệm, tức là thân động của mình. Sáng tạo, đối trị tâm tham, sân, si, làm cho hôn trầm, thùy miên không có đất đứng, đuổi ra cho khỏi bản thân của chúng ta.
Các con thấy, đây là những cái cuộc đấu tranh rất là gay go, nếu mình thiếu sáng tạo thì mình sẽ thua giặc. Giặc nó khôn khéo lắm chứ đâu phải, các con thấy bị hôn trầm thùy miên thì các con thấy giặc nó đánh mình muôn mặt chứ đâu đánh một mặt. Nó đánh rã rời, rồi nó đánh tâm lý nữa, nó lý luận, nó nói đủ thứ: “Ngủ chút đi rồi lát tu sẽ khoẻ hơn”. Tự nó ở trong bụng nó nói chứ ai nói? Các con nghe cũng đúng cái bắt đầu lên giường nằm, mình sẽ thua trận liền.
Cho nên, trong cái cuộc mà đấu tranh về giặc sinh tử chúng ta phải thấy được. Đức Phật dạy chúng ta có những cái phương pháp nhưng đức Phật thường nhắc: “Thiện xảo”, có phải không? Ông Phật bảo mình thiện xảo mà có phải không? Nhưng mà hầu hết những đệ tử mà không biết thiện xảo thì nó sai, mà lại thiện xảo một cách nó trật lất.
Thiện xảo cái kiểu mà ví dụ Phật dạy mình ngăn ác diệt ác đối trị được cái tâm tham, sân, si của mình thì mình lại không thiện xảo kiểu đó mà mình lại trốn, tránh né, ức chế cho nó nằm một cục ở đó đi rồi mình trốn đi chỗ khác chứ mình không diệt nó. Cho nên, cuối cùng mình chạy trốn, mình không bao giờ thắng được giặc. Mình phải trực tiếp mình đánh nó bằng phương pháp đàng hoàng chứ không được trốn chạy.
(7:16) Còn giờ Thầy nhiếp tâm ức chế cho nó nằm một đống đó mà Thầy sợ nó quá, nó ló mặt ra nó đánh mình, thôi mình cứ lui dần, lui dần mình núp chỗ nào đó. Nhưng mà cuối cùng giặc tham, sân, si đâu hết, mà tham, sân, si không hết tới chừng mà mình trở về bình thường coi như mình lên khỏi cái lỗ châu mai của mình thì nó dập tan nát mình hết. Nó lôi mình lên, làm nô lệ cho nó luôn. Các con thấy không?
Còn hồi mình núp dưới lỗ châu mai như giờ các con nhập định vậy nè, các con nhiếp tâm không vọng tưởng các con ngồi tức là mình núp dưới lỗ châu mai thì nó bắn mình đâu được. Nhưng mà không lẽ mình cứ nằm dưới hoài, phải không? Mình phải xả ra, mà mình xả ra thì nó dụ mình đủ thứ hết, cái nó lôi mình: “Ở thành phố sướng hơn, ở trong rừng cực quá”, cái mình ham mình ra thành phố ở cái nó cho mình ăn ba cái sữa rồi cái bắt đầu mình theo luôn, phải không? Vì vậy mà mình thất trận, mình thua cái đòn đánh của nó rồi.
Còn cái này, mình biết cái lúc thì mình núp mình tránh, lực lượng mình yếu thì mình núp để mình luyện tập, mình sáng tạo chế tạo ra những cái vũ khí mạnh hơn. Khi thấy đủ sức rồi thì mình ngóc cái đầu lên mình diệt nó liền, mình diệt với cái trạng thái bình thường chứ đâu phải ở trong định mà diệt. Cho nên, Thầy dạy mấy con cái tri kiến giải thoát, mình diệt với tâm thường của mình, mà nó đến là đụng cái tri kiến của mình, mình đập tan nát nó hết.
Còn nó mà đánh mình bằng hôn trầm thùy miên, làm cho mình vô minh mà thì mình bắt đầu dùng Thân Hành Niệm rồi nổ nó một loạt nó tiêu tan hết chứ. Nổ như Thanh Trí con coi nó nổ kiểu đó thì nó chết, phải không mấy con? Thấy kiểu mà nó nổ súng kiểu đó làm sao mà hôn trầm nổi. Thầy nói thiệt, bám sao cho nổi. Mỗi bước đi của nó muốn chết cái kia hết. Cách thức như vậy, mấy con rút tỉa từng kinh nghiệm như vậy, trong khi đó mình về mình sáng tạo để mỗi một người đều có một mặt trận, có đối phương đánh thì các con đều có.
Bây giờ Thanh Trí nó đánh giặc của nó mà các con đánh giặc của các con chứ nó có đánh giặc giùm các con được không? Người nào cũng có cái mặt trận đó hết, mặt trận sinh tử mỗi người có mặt trận sinh tử trong người chúng ta hết, nếu mà chúng ta không sử dụng vũ lực, sức mạnh để đương đầu với nó thì chúng ta làm sao thắng? Coi như là mỗi con người chúng ta là một đất nước, một quê hương, mà đất nước quê hương chúng ta đang bị giặc sinh tử chiếm.
Bây giờ chúng ta là các nước nhược tiểu, yếu, bây giờ chúng ta biết cách, có ông đó ông giải phóng được đất nước ông, ông chỉ bày cách: “Bây giờ tụi bây bắt chước tao, tao giải phóng đất nước tao rồi, tao làm chủ bốn sự sanh, già, bệnh, chết rồi, làm theo tao nè”. Nhưng mà làm theo ông thì cái phần của ông nhưng mà đối với đất nước mình nó có cái khác hơn, phải không?
(10:00) Mỗi cái thân là mỗi cái đặc tướng mấy con. Vì vậy mình phải biết sáng tạo, ông mới nhắc mình phải thiện xảo chứ đừng có bắt chước ông rập khuôn không thì nó không đúng. Cho nên mình sáng tạo ra, mình đánh với giặc ở trong tâm của mình rồi cuối cùng mình cũng chiến thắng, cũng thành tựu như ông chứ đâu có thua gì ông đâu.
Cho nên, đối với ông Phật ông thắng bằng cách bỏ cung vàng, điện ngọc ông vô rừng sáu năm khổ hạnh rồi cuối cùng ông thành công. Thầy chín năm, Thầy đánh giặc Thầy dai hơn ông bởi vì mặt trận của Thầy dai hơn ổng, cho nên chín năm gian khổ cuối cùng Thầy cũng thành công. Bây giờ không biết mấy con mười năm, hai chục năm đi nữa chứ; nếu mà mấy con giỏi hơn nữa thì mấy con ba, bốn năm, mà tính sổ ra coi bây giờ mấy con bao nhiêu lâu rồi? Có lẽ bây giờ cũng bảy, tám năm không chừng.
Cho nên, trên cái cuộc đấu tranh này, mấy con phải cố gắng khắc phục hết sức và chúng ta vừa học Thầy, vừa học bạn bè. Những cái hay mình rút tỉa để dành đó, thấy cái điều đó rồi mình về mình tập luyện thử coi được không, khi mà giặc nó ló đầu ra mình dùng tất cả những lực lượng mình luyện tập mình dập tan nát nó, đừng để. Thì cuối cùng cứu cánh nó đến với mình. Đó là mình giải phóng quê hương.
Như Thầy bây giờ Thầy giải phóng quê hương rồi, đất nước bây giờ giặc sinh tử nó chỉ dám cầu hoà thôi chứ nó đâu có dám rớ Thầy được. Còn mấy con nó bắt bệnh thì mấy con nằm xuống lăn lộn, nó đâu có hoà bình với mấy con được. Nó bảo mấy con chết thì mấy con thở không được rồi mấy con chết, nó đâu có hoà bình với mấy con được. Bây giờ mình kêu nó bảo ký giấy hoà hợp đi, nó đâu có chịu "Mày chết chứ mày có đừng có chuyện ký hòa hợp với tao!". Phải không, giặc sinh tử mà, tới chừng nó bảo mấy con chết mấy con đâu có ký giấy hoà hợp với nó được. Nó không có duy trì cho mấy con đâu, nó chỉ có nước là đánh đuổi nó đi thôi chứ còn mấy con không làm chủ nó là mấy con chết với nó đó. Nó biểu đau là đau mà nó biểu chết là chết đó, cho nên nó cai trị cái đất nước mình ghê gớm lắm mấy con, buộc lòng chúng ta phải nỗ lực chiến đấu giải phóng quê hương chúng ta, hoàn toàn làm chủ bốn sự đau khổ của chúng ta, làm chủ sự sống chết của chúng ta hẳn hòi đàng hoàng.
(12:12) Như vậy, nói chứng đạo quả A La Hán, vậy A La Hán là gì? Tại danh từ nói cho nó kêu nghe như Phật như Thánh, Tiên rồi chứ, có ăn thua gì. Tôi là một con người, tôi giải phóng được tôi. Bây giờ tôi sống không có sanh tử không có bệnh tật gì mà tác động được thân tôi, tôi làm chủ nó rồi, tôi đủ rồi tôi không cần gì hết. Tôi không có làm cái trò ảo thuật, thần thông biến hoá, nào là thần thánh quỷ ma, tôi không có biết thứ đó.
Mà tôi biết bây giờ già tôi không lụm khụm tôi không yếu đuối, nếu mà yếu đuối tôi dập cái đầu nó xuống, tôi không cho nó yếu đuối, phải không? Nghĩa là tôi thấy nó run rẩy xài không được nữa, tôi dập nó xuống luôn, tôi cho nó chết, tôi có lệnh, đó là cách thức mình làm chủ mà. Nó bệnh tôi bảo đi, tôi bảo một tiếng mà nó không đi, tôi cho nó chết luôn, tôi không sợ đâu, có phải không? Còn tôi bảo nó chết là nó phải chết, nó không có cãi tôi được, nó không có nói là ráng sống thêm, nó không có vậy được.
Mình làm sao mình tu có được cái lệnh như vậy, có cái lực như vậy thì đó mới xứng đáng là một cái người giải thoát được sinh tử luân hồi của mình. Tu như vậy đủ rồi tôi không cần đòi hỏi gì hết, tôi không cần đi cái xứ nào, tôi không cần về Cực Lạc, Tây Phương. Tôi không cầu chi hết nhưng mà tôi làm chủ nó được tôi về đâu tôi biết. Đó mấy con hiểu chỗ đó chưa, bây giờ tôi về sự giải phóng, sự bình an, thì bây giờ tôi có chết muôn đời, muôn kiếp tôi cũng ở trong cái bình an chứ không có ở chỗ nào khác hơn. Tôi không còn ở chỗ mà đau khổ hơn đâu.
Cho nên cái này nó xác định rất rõ con đường chúng ta tu nên chúng ta phải ráng, ráng cố gắng. Mà con người bây giờ đức Phật làm được, Thầy làm được bây giờ không lẽ mấy con làm không được? Trời đất ơi! Mặt mũi cũng như Thầy, có phải mặt mũi của mấy con dài ra như vầy, khác Thầy thì mấy con làm không được chứ mấy con giống y như Thầy. Con mắt cũng vậy, cái miệng, cái răng nó cũng giống nhau rồi tóc tai nó cũng vậy tại sao làm không được? Mấy con từ chối chứ sự thật ra mấy con y như Thầy, mấy con làm được, bởi vì Thầy nghĩ ông Phật cũng giống Thầy, Thầy làm được rồi thì bây giờ mấy con cũng giống Thầy thì mấy con cũng làm được.
Nhìn lại cái mặt người nào thì Thầy thấy cũng giống nhau hết, cũng tựa tựa giống nhau hết có người nào khác. Phải chi cái lỗ mũi Thầy nó dài, lỗ mũi của con cụt, tại lỗ mũi Thầy dài Thầy làm được, con lỗ mũi của con không có vậy thì sao mấy con làm được thì mấy con nói vậy thì đúng. Còn đằng này lỗ mũi Thầy với lỗ mũi mấy con cũng y nhau có gì khác đâu, cũng hai lỗ chứ bộ bốn lỗ sao? Nó đâu có khác gì tại sao mấy con làm không được? Tại vì mấy con lười biếng, không chịu đấu tranh, không chịu đánh giặc, cứ để bị nô lệ, không chịu chiến thắng thì như vậy là cái lỗi của mấy con chứ không phải lỗi của ai hết. Đất nước bị nô lệ mà cứ chịu đời nô lệ à mà trong khi có người giải phóng được quê hương người ta rồi thì mình cũng cố gắng mình làm cho được chứ mình điên khùng gì.
(14:57) Như vậy mà người ta có trường lớp người ta dạy cho mình trong trường để mình học những cái chiến thuật, chiến lược để mình đánh bại giặc. Có phải không? Cái trường lớp của đạo Phật để đào tạo mình để đánh bại giặc, để giải phóng đất nước của mình chứ đâu phải giải phóng đất nước cho Phật đâu. Vậy mà mình không ráng mình học. Cho nên mấy con làm bài rồi mấy con tập, siêng năng đi. Ở trong trường võ luyện mấy con luyện tập quân sự bộ vô trong đó không có kỷ luật sao?
Cho nên từ đây về sau xong rồi Thầy khép mấy con rất chặt trong kỷ luật, sống độc cư hẳn hỏi hoàn toàn, không được nói chuyện, kỷ luật ăn uống nghiêm chỉnh, đi khất thực hẳn hòi đàng hoàng. Đi quá chậm như mấy cô Thầy cũng chưa chấp nhận, phải không? Mình đi nhịp nhàng mấy con thấy cũng đẹp chứ, ba cô bước dở chân lên đều một nhịp giống như lính đi, phải không? Để chân xuống cũng như lính đi, thấy nó đẹp thật nhưng mà đối với Thầy không được. Cái điều này bất tự nhiên quá, mấy cô sao rập khuôn giống như lính. Thầy đã thấy hết rồi cho nên vì vậy Thầy dạy cho mấy con rất là hồn nhiên, tự nhiên nhưng không vội vàng, không lật đật để làm cho mình tỉnh thức từng bước đi.
Cũng như mấy con thấy từ hồi nãy tới giờ mấy con từ cái đi kinh hành thôi có người nào giống người nào đâu. Nếu bắt buộc mấy con rập khuôn giống nhau thì giống như lính đi, có phải không? Ở đây không, thực hiện theo đặc tướng của mình, người đi nhanh mà đi cách nào cho nó nhẹ nhàng êm ái. Đi sao mà quá như là Thanh Trí mà đuổi hôn trầm thì đâu coi được, có phải không?
(16:37) Trưởng lão: Cho nên, vì vậy trong khi tu tập Thầy tuỳ theo đặc tướng mà hướng dẫn, tùy theo oai nghi của mấy con tuỳ theo đặc tướng hướng dẫn oai nghi tế hạnh của mấy con, chứ không bắt mấy con rập khuôn. Thiệt ra Thầy thấy mấy cô tập luyện mà rập khuôn như vậy, mấy con chưa từng thấy nữa mấy con. Luyện tập ở bên Khất Sĩ họ ngồi hai hàng mà họ ăn cơm, khi mà đưa cái muỗng lên bỏ vô miệng đưa đều một lượt nhau, rồi họ để cái muỗng xuống đều một lượt, họ tập sao mà đều lắm, để cái muỗng xuống hết.
Bây giờ thì không biết nhưng mà hồi Thầy còn bé, khi mà khất sĩ ra đời thành lập, lúc còn nhỏ Thầy đi học, Thầy đã gặp mấy người khất sĩ học ăn uống giống lính thiệt. Đi sao mà nhịp nhàng, ăn uống nhịp nhàng lắm, nó đẹp ghê gớm. Nhưng mà đó là hình tướng đẹp đẽ nhưng mà điều kiện con người tu mình không phải vậy. Bởi vậy rút tỉa từng kinh nghiệm đó, Thầy sẽ hướng dẫn các con từng cái oai nghi, tế hạnh nó tự nhiên nó hồn nhiên, cách thức của Thầy thì nó theo tự nhiên của thiên nhiên nó sống theo cái đặc tướng của mọi con người chứ không phải khép cho nó vào cái khuôn khổ, bị ức chế để thành cái khuôn, bị ép buộc. Cái tướng đi tôi nó xào xào mà bắt tôi đi theo kiểu như cù lần thì chắc là chết. Đó mấy con thấy không, nó không đúng đặc tướng.
(18:05) Một cái người cao mà phải đi từng nhích từng nhích thì khổ quá, chân ông dài mà ông phải đi kiểu vậy thì ông khổ, cho nên vì vậy theo Thầy thiết nghĩ mình phải chuẩn bị về cái oai nghi, tế hạnh của từng mọi con người để thực hiện được. Khi người ta đi một mình người ta nó đúng cái người cao phải đi như vậy, mà cái người lùn phải đi như vậy, chứ không phải người cao bắt người lùn đi theo được sao? Thầy thấy nó rất khổ, cái người lùn họ khổ. Cho nên trong cái vấn đề mà hướng dẫn về oai nghi tế hạnh, Thầy nghiên cứu để mà Thầy viết cái bộ sách đó Thầy dạy cho từng cái đặc tướng của con người bởi vì oai nghi tế hạnh mà, đi đứng, nằm, ngồi, ăn uống, mặc y, mang bát, tất cả mọi sự sinh hoạt của chúng ta đều nằm trong oai nghi tế hạnh.
Cho nên mấy con biết, khi mà viết cuốn sách vậy mấy con cần phải có sự tư duy, đầu tư trí óc của mình chứ đâu phải mà nghiên cứu một người được đâu, nghiên cứu nhiều người mà nhiều đặc tướng nữa, đòi hỏi ở cái trí óc người đó phải làm việc rất nhiều chứ không nghỉ ngơi được. Cho nên, mấy con nghĩ rằng tại sao Thầy bận tâm nhiều mà Thầy cũng lo lắng về cái bộ sách đó để được xuất bản, vậy thì bây giờ mấy con đã hiểu rồi, đã học được nhiều kinh nghiệm rồi nhưng mà khi nào mà mấy con thấy Thầy có viết giấy mời mấy con thì Thầy sẽ mời riêng mấy con, thì Thầy sẽ sửa mấy con chứ Thầy không có phạt mấy con đâu mà sợ hoặc là thấy giấy mời đừng có nghĩ là Thầy điều tra mấy con, không phải đâu. Thầy chỉ mời mấy con đến là cái gì sai Thầy sửa lại cho mấy con. Nghĩa là khi mấy con đi như vậy mà mấy con nhiếp được thì Thầy viết giấy Thầy gửi cho con để cho con cầm giấy đó con đến gặp Thầy trong giờ nào thì Thầy sẽ dạy cho con cách thức nhiếp trở lại.
(19:57) Dạy từng chút từng chút như một bà mẹ mà nâng cái bước đi cho đứa con mới chập chững thôi để dạy cho nó đi. Cũng như nâng hai cái tay đưa vầy cho đứa bé tập từng bước đi mà nó đi chểnh chảng chưa ngay ngắn thì Thầy cũng như một người mẹ mà dìu dắt đứa con bước đi cho nó đúng. Cách thức là như vậy chứ không phải Thầy kêu mấy con để mà điều tra như công an đâu mà sợ. Thấy giấy mời lật đật không biết chuyện gì, đừng nghĩ vậy mà chính là Thầy điều chỉnh lại những cái sai của mấy con trong khi tu tập chứ không có gì. Thầy dặn trước để cho mấy con đừng hồi hộp, làm cho mấy con sợ thì cũng không hay cho nên Thầy nhắc nhở trước. Nhưng mà mọi người thì không biết người nào ở trong số mình không biết ai mình đâu biết nhưng mà có người! Nhưng mà mời là được cái sự giúp đỡ và nâng niu của Thầy để giúp đỡ cho mấy con tiến bước với sự tu tập cho nó đúng chứ không có gì hết. Thầy dặn bảo trước, khi đến với Thầy đừng có hồi hộp gì hết, Thầy sẽ dạy cho cách thức tu tập cho nó kỹ lưỡng hơn một chút, đừng có mặc cảm là mình dở quá, mọi người sẽ tu được còn mình dở, đừng mặc cảm điều đó, chỉ có mình quyết tâm mình tu tập mình rèn luyện thì mình sẽ được à mấy con chứ không có gì dở hết.
Các con thấy bao nhiêu trẻ con được sanh ra, mình đây cũng là trẻ con mà hôm nay mình biết bước đi là nhờ mẹ mình chứ gì mấy con, phải không? Mẹ dìu dắt dẫn mình từng bước đi hôm nay mình lớn mình đi được như thế này là nhờ bà mẹ mình chứ gì? Nếu mình tự ti mặc cảm tôi sanh ra tôi bước đi không được, mấy người kia bước đi được mà tôi bước đi không được thấy sao khổ tâm quá, tôi thấy tôi xấu hổ quá, đừng có vậy mấy con. Nghĩa là con người sanh ra thì người nào cũng bước đi được hết.
Dù là có đứa trẻ thì khó khăn hơn nhưng có đứa trẻ thì dễ dàng hơn, mau đi hơn thì cái đó là cái đặc tướng của nó rồi. Còn mình chậm thì mấy con nhìn hồi nào tới giờ đứa bé sanh ra, trườn, bò chứ có đứa nào mà đi được liền đâu.
Có ai mà sanh ra đi được liền phải không, vậy mà bà mẹ mình đã dìu dắt mình từng bước mà mình đi được như thế này, vì vậy mà mình nhớ được công ơn mẹ mình mà mình biết bà cũng khổ lắm chứ, thương con bà cũng chịu khó ghê gớm lắm. Cho nên bây giờ mình thấy mình đi được, mình thấy có người nào đi không được không? Mình nhìn mọi người xung quanh đây có người nào không đi được không? Bây giờ có người nào nằm bò không? Đâu có. Như vậy là mình biết công ơn của mẹ mình.
(22:26) Và bây giờ công ơn của Thầy là làm cho mấy con đi được, tu tập được có phải không? Mấy con hiểu chỗ Thầy muốn nói không? Thầy ví như một người mẹ, vì vậy mấy con đừng có mặc cảm “sao mà huynh đệ tôi đều đi được hết mà sao mà tôi tu tập không được?”, mấy con đừng có nghĩ như vậy. Bởi vì có đứa thì cái cơ thể, đặc tướng của nó xương nó mạnh, nó cứng còn có đứa nó yếu thì cứ tập lần thì nó sẽ cứng cáp trở lại chứ có gì đâu.
Cho nên đức Phật nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn” - Trên trời, dưới trời con người là duy nhất. Chỉ có con người là duy nhất tức là chỉ có con người làm chủ được, trừ ra chúng ta là con cọp, con beo, con trâu, con bò thì chúng ta không tu được pháp này đâu. Nhưng mà là con người thì người nào cũng giải thoát được. Ý của đức Phật nói như vậy, là con người thì người nào cũng tu tập giải thoát được hết. Không có gì đâu, chúng ta đừng mặc cảm, thấy người đó tu được, thấy người ta đi trước thì cái duyên của người ta, cái đặc tướng của người ta; nó cũng như đứa trẻ mà Thầy nói hồi nãy đó vì cái duyên nó được sinh ra nó được cái chất xương nó cứng, chất vôi nó đầy đủ, còn mình sinh ra nó thiếu như thế nào đó mà nó yếu ớt cho nên nó đi nó chậm chạp hơn. Lần lượt rồi bà mẹ nâng đỡ, giúp đỡ mình được, mình cũng bước đi được có gì đâu mà lại không bước đi phải không? Thầy muốn nói như vậy các con hiểu không?
Thầy sách tấn tinh thần mấy con, mấy con đừng có mặc cảm tu không được, trong cái lớp này thấy người ta chứng quả A La Hán năm mười người mà tôi còn ngồi cái lớp viết về nhân quả thảo mộc chắc chết chứ tu gì kiểu vầy cho tôi về chứ tôi ở đây, tôi tu chi. Mấy con đừng mặc cảm như vậy, bền chí! Huynh đệ mình đi trước mình cũng sẽ theo sau, mình chậm hơn một chút, nhưng mà mình bền chí rồi mấy con cũng đi tới nơi vì đức Phật đã xác định con người là duy nhất làm chủ được sự sinh già bệnh chết, không người nào mà không làm chủ được. Nhớ như vậy mấy con đừng có thối chuyển mấy con.
Dù mấy con lớn tuổi cách gì đi nữa mà đủ duyên Phật pháp thì mấy con cũng được sự hướng dẫn của Thầy để dìu dắt mấy con tới nơi, tới chốn chứ không có bỏ mấy con giữ đường đâu mà sợ, trừ ra nghiệp mấy con đến, nhưng mà Thầy tin rằng, nó có đến đi nữa thì mấy con cũng ở Niết Bàn, không có còn tái sanh đâu vì các con biết chân lý như thế nào rồi. Cho nên mấy con không có điên gì mà không ôm những cái chân lý đó để mà diệt nghiệp, của cuộc đời nghiệp của mấy con làm gì.
(24:52) Hôm nay, cái lớp hôm nay Thầy chấm dứt cái buổi kiểm tra về Chánh Niệm Tỉnh Giác, phương pháp tu đi kinh hành thì đến đây chấm dứt, Thầy xin trả bài cho mấy con.
Bài này của Pháp Châu, con về nhân quả thân hành con hãy làm lại vì còn thiếu về cái thân hành, cái thân hành của con là cái nhân quả… nó còn thiếu, con nên làm lại con. Còn cái bài của Chơn Tịnh bài làm thì đầy đủ ý, hãy tiếp tục làm bài tổng kết nhân quả của thảo mộc theo thứ tự giới thiệu đặc tướng, đặc tính, chuyển đổi, duyên hợp, duyên tan và kết quả. Bài của Minh Thống, con sẽ làm lại bài của con nên làm là đường đi nhân quả của con người tức là thân hành, khẩu hành, ý hành.
Có rồi hả con? Có rồi thì đây là cái bài trước cái bài đó, Thầy trả lại con, con có làm rồi thì thôi để rồi Thầy sẽ đọc bài đó Thầy chuyển lại. Bài làm của Thanh Quang, đầy đủ ý của đường đi nhân quả hãy tiếp làm bài nhân quả thân hành, Thanh Quang nên làm cái bài nhân quả thân hành con. Bài của Chơn Niệm, bài làm chưa đủ, nên viết lại đường đi nhân quả của con người, làm thêm cái phần đường đi nhân quả của con người con. Để cho nó đầy đủ, nó còn thiếu chút ít, con phải viết thêm cho nó đầy đủ hơn chút, về suy nghĩ coi nó còn thiếu cái đường đi nó còn thiếu cái gì con ghi thêm vô.
(27:03) Bài này cũng của Chơn Niệm, chỉ nói một hành động mà phải đầy đủ nhân quả, nghĩa là mình diễn tả một cái hành động thì trong cái hành động… Cũng như bây giờ cái hành động cái tay của mình đưa ra làm cái gì thì cái hành động đó nó phải nói cái nhân cái quả của nó và tiếp đến cái sự áp dụng cái nhân quả đó vào cái đời sống của mình để chỉ rõ cái hành động đó là cái nhân đến cái quả của nó mà cái quả của nó sẽ đi vào con người nó sẽ khổ đau như thế nào trên cái quả đó. Phải diễn tả cho nó đủ cái điều kiện ba cái giai đoạn của nó: Nhân, quả và áp dụng vào đời sống của chúng ta nói ngay liền trong cái nhân quả, cái hành động đó nó đi đến cái đời sống của chúng ta nó gặp những tai họa, những khổ đau như thế nào phải nói cho rõ ra nó tiếp diễn luôn như thế nào để chúng ta nhận xét biết.
Rồi sau này chúng ta biết cái giai đoạn chuyển đổi nhân quả của thân hành thì chúng ta biết cách để áp dụng vào đời sống chúng ta. Học phải biết áp dụng mà không nói được cái áp dụng thì coi như học này là cái học suông, còn biết cách áp dụng coi như là học toán học cửu chương rồi áp dụng vào cái bài toán, coi như là tất cả chúng ta học những cái ngành nghề gì thì chúng ta áp dụng vào cái cuộc sống của chúng ta thì khi đó nó mới có cái lợi ích thiết thực. Vì bây giờ đây là cái chương trình học và đồng thời phải biết áp dụng chứ không biết áp dụng thì coi như cái học đó là cái học suông. Phải biết áp dụng mà áp dụng thì mình phải nói cho rõ ràng cái sự áp dụng đó vào chính cái cuộc sống của mình để giải quyết sự đau khổ của chính bản thân mình. Đây là hai cái bài của con, con sẽ làm lại, Thầy sẽ trả lại con.
Còn cái bài này của Tuyên Quang, về cái phần mà duyên hợp, lai ghép của các cây thì con sẽ nói về cái phần duyên hợp cho nó cụ thể, rõ ràng hơn một chút nữa rồi tiếp tục làm cái bài nhân quả con người và đường đi nhân quả của con người; tức là mình nói ba cái chỗ đường đi thân hành, khẩu hành, ý hành, diễn tả đại khái cho chúng ta biết cái lộ trình, cái đường đi của nhân quả của con người là thân hành, khẩu hành và ý hành để cho người ta biết. Thầy gợi ý cho con, khi mình đưa ra thân hành, khẩu hành, ý hành của nó là mình đưa ra thập thiện con. Lấy thập thiện mình đưa ra mười cái điều lành đó để rồi mười cái điều ác nó chuyển qua mười cái điều lành tức là mình nói đường đi của nhân quả, đó là cái chỗ đó, mình kết luận cho người ta thấy thập thiện là mười cái điều lành đó. Cái đường đi của mười cái điều ác và mười cái điều lành đó là cái đường đi của nhân quả.
(29:59) Con ghi cái điều đó để mà con làm cái đường đi của nhân quả. Sau đó chúng ta đi vào từng chi tiết của thân hành nhân quả tức là nhân quả thân hành của thân chúng ta, cái hành động, cái nghề nghiệp, cái sự việc gì chúng ta làm, mà cái hành động chúng ta làm nó đi sâu, nó rất nhiều, nghĩa là cái bài viết về thân hành nó rất nhiều không phải ít bởi vì cái hành động của thân mình nó rất nhiều. Rồi đến cái khẩu hành, rồi đến cái ý hành, lần lượt chúng ta sẽ diễn tả hết cái nhân quả cái ý hành, khẩu hành ở trong đây.
Khi mà học đến đâu chúng ta áp dụng vào đến đó làm cho con người chúng ta về khẩu hành là nói ái ngữ chứ không bao giờ nói những cái lời ác ngữ. Cho nên, sử dụng chúng ta áp dụng vào cái đời sống của chúng ta, biến chúng ta thành những con người có những hành động đạo đức cụ thể rõ ràng. Bởi vì, cái này là cái học biến mình trở thành… rồi từ đó cái oai nghi tế hạnh rồi từ đó nó mới soi vào để chúng ta thấy cái thân hành của chúng ta, cái đi đứng, nằm ngồi nó đều là cái thân hành hết rồi. Cho nên khi áp dụng vào thân hành nó buộc lòng chúng ta phải là những người oai nghi tế hạnh có đạo đức. Do đó, từ cái lời nói suy tư của chúng ta nó biến dần con người chúng ta toàn là nó nằm trong cái thập thiện, cái đạo đức của nó.
Còn những cái bài mấy con mới nộp Thầy, Thầy sẽ đọc rồi trả lại sau con. Mấy con còn hỏi Thầy gì không? Bây giờ cũng năm giờ rồi, tối rồi con.
(31:25) Tu sinh: Phá hôn trầm thùy miên được hai hôm rồi, (31:37) … mà con tự ý… Con thấy bản thân con tuổi cũng lớn, rồi cái việc mà phá hôn trầm thùy miên rất là khó, con không nỗ lực được thì qua thời gian sợ con không diệt được nữa nên cũng cố tình thử chừng ba hôm thì… con nghe tự nhiên phá hôn trầm rất là khó khăn, con không biết trong cái thời gian nó như thế nào là con mới làm thử hai đêm thôi. Nhưng mà… nó hôn trầm như vậy, nó không có đi từ bước thấp lên bước cao thì nó có cái (32:35) … Vì cái sự nóng lòng muốn cho mình được làm chủ được bản thân đau khổ mà phá được cái hôn trầm cái tâm si của mình để rồi đường tu cũng không tốt hơn, nhưng mà… làm cái việc sai… con xin sám hối với đức Thầy từ bi. Bây giờ con trở lại cái điểm mười giờ.
Trưởng lão: Đúng rồi, bây giờ Thầy thiết nghĩ là con trở lại mười giờ, mình đi từ căn bản mình lên, khi nào đúng Thầy cho phá là mấy con phá. Khi nào Định Vô Lậu mấy con đã thông suốt hết rồi, nghĩa là cái dục lậu, hữu lậu mấy con đã chặn đứng hết rồi, dẹp hết rồi thì bây giờ nó còn một chút ít nào nó còn hôn trầm thùy miên làm mình mở con đường mình đánh nó một đêm, hai đêm là mình xong chứ không phải…
Bây giờ sự thật ra Thầy nói như thầy Chơn Thành thỉnh thoảng vẫn còn hôn trầm thùy miên chứ không phải hết đâu, bởi vì cái dục nó còn mà, nó không bao giờ hết, cái tham sân nó vẫn còn thì làm sao cái si nó hết được. Nó bị kéo dài mà cứ để hở một chút là nó đánh vô dập liền, nó đâu có bứt gốc nó đâu. Cho nên mấy con chờ căn bản mấy con tu rồi mấy con sẽ thấy (34:00) … Mấy con không nhập xuất nhiều, nếu không các con phí sức. Cho nên, mấy con giữ gìn đúng giờ là Thầy mừng, đúng mười giờ đi ngủ là đi ngủ, rồi chừng nào Thầy cho lên nữa thì mấy con lên.
Bởi vì Thầy coi như là cán bộ chỉ huy, cho đánh thì đánh, không cho mà mấy con đánh đại thì mấy con thất bại đó, mấy con hiểu không?
Tu sinh: Vậy con xin phép con chờ khi Trưởng lão cho phép con. (34:25) …
Trưởng lão: Rồi có gì không con?
Tu sinh: Thầy cho phép con xin về nhà hai, ba hôm.
Trưởng lão: Được con.
(34:49) Tu sinh: Kính bạch Thầy, thưa Thầy cái nhân quả thân hành của con người, cái hành động của nó vô cùng vô tận, nhưng mà nó là ba hành động chủ yếu là sát sanh, trộm cắp và tà dâm có thể là ba cái đó là gốc không ạ?
Trưởng lão: Ừ ba cái gốc rồi.
Tu sinh: Từ ba chỗ đó rồi phát triển ra?
Trưởng lão: Phát triển ra! Lấy cái gốc đó, nó là cái gốc của thập thiện đó con, lấy cái đó mà con thiên biến vạn hoá, nó đủ hành động nhiều lắm con. Đó là cái gốc để nó biến ra nhiều thứ thì con dựa vào cái thập thiện mà con biến ra cái pháp thân hành.
Tu sinh: Kính bạch Thầy là Thiện Thảo có viết một cái thơ gửi cho con nói góp ý con nỗ lực mà con thấy sức con không theo được, nhưng mà con có trình với Thầy là lối tu tập của con tới mười giờ hơn, thức tới mười một giờ có được không Thầy?
Trưởng lão: Có thể mười một giờ được nhưng mà phải có ngủ con. Tức là ngủ tới hai giờ phải thức dậy đó. Thì được không có sao cả nhưng mà khoan đã để rồi Thầy biết cái sức con có nhưng mà khoan để Thầy kiểm điểm lại những cái bài của con về Định Vô Lậu, cái tri kiến của con nó triển khai và nó áp dụng nhất là cái bài nhân quả con người xong rồi con làm hết những cái bài nhân quả con người xong rồi thì đi đến cái bài các pháp vô thường thì bắt đầu cái bài nhân quả các con thông suốt rồi thì Thầy sẽ cho tăng giờ lên.
Bởi vì nó thông suốt là nó ly dục ly ác pháp nhiều lắm. Con hiểu không? Đó là cái đường đi của cái người tu căn bản từ chỗ mà vô lậu đó. Lậu hoặc mình đã thông suốt bằng tri kiến thì xả cái tâm của mình rất dễ, nó không còn bị dính mắc nữa, chấp đắm nữa.
Cho nên chừng đó khi mà nó xong được cái Định Vô Lậu này về cái nhân quả con người mình rồi. Cái bài này thông suốt thì nó đi tiếp tục về Định Vô Lậu, các pháp vô thường thì lúc bấy giờ Thầy cho con tăng dần lên được. Còn bây giờ cái bài này nó chưa xong mà con tăng lên thì Thầy ngại quá. Làm quá nó sẽ bị ức chế, trong khi đó cái tâm của mình nó chưa xong về cái nhân quả vô lậu đó. Do đó, mình chưa có thông suốt (37:13) … Cho nên mình ép buộc, mình ức chế xả nó chứ sự thật ở trong tâm của mình nó chưa có thông suốt con hiểu không?
(37:20) Khi mà viết bài ra thì Thầy thấy con chưa có thông suốt. Thầy muốn cho mấy con thông suốt hết như thật rồi, biết cách áp dụng vào đời sống của mình như thật rồi thì Thầy biết rằng không có cái giặc tham, sân, si mà đánh vô con được. Bởi vì con đã biết áp dụng nên nó đánh vô là con áp dụng, con đánh bay nó ra. Vì vậy mà Thầy cho con tăng giờ để đánh cái Vô Minh Lậu, cái si, hôn trầm thuỳ miên con thì có thể tăng lên mười một giờ rưỡi được.
Rồi thấy nó tiến được, tỉnh được trong mười một giờ Thầy cho tiến tới mười hai giờ, con hiểu không? Cứ như vậy mà tiến dần dần dần đánh cho không còn cái mạch nó. Và đồng thời, con thấy con không còn bị hôn trầm, còn bây giờ quý thầy thấy còn thức được nhưng mà hở một chút, lơ đễnh chút là hôn trầm nó dập vô liền tức khắc. Lơ mơ như thầy Chơn Thành hoặc Thiện Thảo, lơ mà là nó dập vô liền, nghĩa là mình hễ thiếu cảnh giác một chút xíu là nó đánh vô.
Bây giờ ví dụ như ngồi là coi chừng nó đánh vô liền, sau khi mà Thầy dạy mấy con rồi, mấy con ngối nằm nó tỉnh bơ, nó không có bao giờ nó đánh vô tại vì nó đi từ căn bản nó đánh diệt. Còn cái kia là tại mình ức chế nó, mình làm nó vậy thôi nhưng mà sử dụng cái gan dạ của mình, cái pháp đi kinh hành của mình ép buộc nó như vậy nhưng mà nó vẫn còn sống nhăn, nó chưa hết, cho nên khó lắm chứ không phải dễ.
Bây giờ, quý thầy con cứ hỏi quý thầy, có bữa Thầy đến quý thầy ngủ khò, ngồi mà ngủ khò hoặc là nằm mà ngủ khò chứ chưa hẳn là thức hoàn toàn đâu. Thật sự ra mấy con biết Thầy đi kiểm tra hết chứ đâu phải Thầy không biết nhưng mà Thầy thấy như vậy cũng đỡ chứ không khéo quý thầy sẽ bị loạn tưởng, bị điên luôn chứ không phải. Thức quá nó điên chứ đâu phải không.
Cho nên mấy con yên tâm, những người đó học cũng năng nổ lắm nhưng mà Thầy không có để cho họ lui cái bước của họ, Thầy giúp mà từ chỗ đó để cho họ thanh thản và bắt buộc họ phải làm bài để họ triển khai cái tri kiến của họ bởi vì Định Vô Lậu là cái cốt cán của đạo Phật.
Cho nên vào Tứ Chánh Cần thì đức Phật nói ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện, các con thấy cái lời dạy của đức Phật chưa? Nó tuyệt vời như vậy đó, cho nên vì vậy mà nhớ những cái gì mà Thầy dạy thì không sao bởi vì Thầy là con người mà đứng lớp, soạn giáo trình, giáo án để mà dạy mấy con tu tập thì phải dạy từ thấp đến cao, không có đi sai được. Hiểu chưa? Mấy con ráng.
Thôi bây giờ tối rồi về nghỉ, hết một buổi.
(39:45) Tu sinh: Con có làm tiếp bài của con không?
Trưởng lão: Con sẽ làm tiếp, không biết cái bài của con.
Tu sinh: Đường đi nhân quả con người?
Trưởng lão: Đường đi nhân quả con người! Thầy chưa đọc nhưng mà điều kiện là nếu mà Thầy đọc, đầy đủ về đường đi nhân quả là nó thập thiện rồi con. Nếu mà nó đầy đủ trong thập thiện rồi thì chắc chắn phải cho con đi qua cái bài pháp nhân quả thân hành rồi. Bắt đầu vào cái thân hành, khẩu hành với ý hành con. Bắt đầu bây giờ con phải triển khai nếu mà con làm bài mới thì con về con tư duy con viết cái bài thân hành thì nhắm vào cái chỗ thân hành mà ba cái điều kiện của thân hành. Con nhớ thân hành ba cái điều kiện đó không? Thập thiện thì nó có ba cái điều kiện của thân hành, con nhớ cái đó con nói về thân hành rồi triển khai nó ra rộng, nó nhiều chuyện ở trong ba cái căn bản đó.
Tu sinh: Nói riêng cái thân hành.
Trưởng lão: Nói riêng cái thân hành không mà không nói về khẩu hành, cái ý hành trong đấy. Đi từng phần để mà xoáy sâu vô cái nhân quả của con người đó. Chứ mình nói thân hành khẩu hành nói chung chung, nói tùm lum nó đủ thứ nó lộn xộn. Con nhớ rồi ha? Rồi được rồi bắt đầu ngày mốt Thầy sẽ kiểm điểm những cái bài này Thầy trả lại mấy con, đồng thời Thầy chuyển luôn những cái thân hành của mấy con luôn để xem coi cái sự tu tập của mấy con như thế nào, cái pháp nào mà phù hợp với mấy con để phá được hôn trầm thì mấy con sẽ ôm cái pháp đó duy nhất để mà đánh giặc, để tập luyện để cho nó thuần quen. Và cuối cùng bên đây Định Vô Lậu để mà triển khai cho mấy con thông suốt được cái vô lậu hết rồi thì bắt đầu Thầy cho tăng giờ lên để mà đánh nó.
(41:25) Hễ cho tăng giờ lên là có cái dịp đánh rồi đó, rồi tăng riết, nó lui thì mình tăng tới, tức là mình tăng giờ tới để cho nó ló mặt nó ra đánh. Đó là cách thức mình chiến đấu, mình chiếm lần, chiếm lần cho tới thành thị mình giải phóng luôn. Cái phương pháp của mình là như vậy mà, mình đánh giặc mà. Giặc sinh tử mà đâu có phải chuyện dễ, nó từ lâu nó chiếm cả cái thủ đô của mình, nó chiếm vô hết mọi mặt, nó cai trị luôn hết rồi. Bây giờ mình phải từ trong rừng ra mình chiếm lần cho nên cái thời gian của mình nó dần dần dần đến khi mà mình chiếm nốt hết cái thời gian rồi thì mình là người chiến thắng. Mấy con hiểu không?
Đây là cái phương pháp mà Thầy huấn luyện trong trường sĩ quan mà, cho mấy con trở thành những những chiến sĩ, những dũng sĩ anh hùng hết chứ đâu phải lơ mơ. Mỗi người là một chỉ huy của mặt trận sanh tử chứ, bởi vậy Thầy dạy mấy con để mà mấy con sẽ làm chủ được sanh tử mà. Bảo đảm cho mấy con biết là cái chương trình của Phật giáo là như vậy đó. Nhưng mà mấy con có chịu tu học để mà trở thành cái người sĩ quan để đánh giặc không?
Mấy con sợ chết, thôi nếu mà sợ chết thì cứ về nghỉ đi cho nó khoẻ chứ còn ở đây là hoàn toàn không sợ chết nữa. Một là đuổi giặc ra khỏi đất nước chúng ta để làm chủ bốn sự đau khổ, hai là chết. Chết cho kiếp sau mình cũng không tái sanh nữa đâu mà sợ, mặt trận này nó không sai mình được nữa bởi vì mình đã biết cái nơi mình ở rồi, trạng thái nào mình đã về mà không còn tái sanh chứ không phải mà mình không biết chỗ nào mà mình ở.
Bây giờ, tuy rằng mình không thắng nó được bởi vì cái thân nhân quả thân nghiệp của mình chưa đủ lực để mình thắng nó nhưng mình chết mình vẫn biết được ở chỗ nào không còn mang cái thân nữa. Cho nên mấy con cũng vẫn thành tựu, chứ không có chết không có mất cái chỗ nào đâu mà sợ. Mặc dù chưa đủ để làm chủ như Thầy nhưng mà mấy con vẫn biết chỗ, biết chỗ để mà về không có lạc đường đâu.
Cho nên mấy con yên tâm, tôi chưa đủ Tứ Thần Túc chắc chắn tôi còn tái sanh, không có đâu mấy con đừng có tưởng như vậy. Khi mà mấy con biết được cái trạng thái thanh thản an lạc vô sự của mấy con là mấy con biết cái chỗ về, đừng có sợ cái chuyện đó. Nhân quả nó không có xen vô chỗ đó được, mà hễ khi mấy con sắp sửa chết mà nó xen vô chỗ đó được mấy con nhớ gia đình, nhớ cha, nhớ mẹ, nhớ vợ, nhớ con là tiêu mấy con đó. Buộc mấy con phải đi tái sanh, còn mấy con chẳng cần cái thứ này, đó là nhân quả, duyên nợ gặp nhau trả, bây giờ tới đây tu hành chẳng còn biết nữa, chỉ con biết tâm thanh thản, an lạc vô sự mày đến đây mày không có làm gì tao được đâu thì bây giờ mấy con là người chiến thắng.
Bây giờ bỏ thân này mấy con ngay đó mấy con (43:35) … Thầy bảo đảm mấy con, đó là chơn lý đạo Phật đã xác định. Khi mà nhận được cái chân lý mình đâu có còn trôi lăn trong lục đạo, đâu có còn trôi lăn trong cái sự đau khổ đó nữa đâu nên ráng cố gắng để đủ lực, bây giờ mình còn sống mình phải làm chủ. Tôi thấy cái sức lực rõ mình làm chủ bệnh mà, mình làm chủ được sự sống chết, mình tịnh chỉ thử mà, mình bảo cái thân mình nó trọng lượng nó bay lên được thấy cái lực của mình ghê chứ đâu phải. Bay lên một thước là bay lên một thước mà bay hai thước là bay hai thước, lệnh mình truyền tới đâu là nó làm tới đó. Mấy con thử coi cái lực của mấy con ghê lắm, con người của chúng ta có cái lực như vậy đó mà chúng ta không luyện tập, không tu tập để cho tâm thanh tịnh chúng ta có sao? Mà sao chúng ta điên quá vậy? Mỗi con người chúng ta làm được mà tại sao chúng ta để phí cái đời chúng ta? Tiền bạc mua được không? Các con bỏ hàng tỷ bạc, có người hàng tỷ tỷ bạc, họ giàu có, họ mua được cái lực này không? có ai làm được không?
Trong cuộc đời chúng ta nhìn đi tất cả mọi người bây giờ kể cả họ có là Tổng thống đi nữa họ cũng không có làm được cái điều này, họ cũng chết nhăn răng méo miệng như thường. Giặc sinh tử họ đến họ cũng đầu hành, họ cũng đi bệnh viện nằm nhà thương chứ làm gì thoát khỏi. Còn như mình coi như cái đồ bỏ có phải sướng không? Các con thấy không? Mình không cần làm tổng thống mà mình vẫn là tổng thống mấy con, Chủ Tịch, mình giải phóng được đất nước mình thì mình chủ tịch chứ sao. Các con hiểu không?
Mình giải phóng được tức là mình là người điều khiển, chủ động để giải phóng thì mình là người lãnh đạo đất nước chứ sao. Nhưng mà nước mình không có lính, không có dân nhưng mà mình làm chủ, nó là cái hạnh phúc của mình nhất mà mấy con. Đó, mấy con nhớ vấn đề đó mà ráng tu. Đừng phí bỏ uổng tuổi đời của mấy con nữa, gặp Thầy mà mấy con bỏ uổng cuộc đời của mấy con nhăn răng méo miệng chết vô nhà thương thì ráng chịu, bác sĩ chích cho mũi là tiêu đời.
Thôi, bây giờ tối rồi, Thầy nói hoài mấy con nghe hoài cũng được hết, chứ nói gì mà mấy con hổng nghe, nhưng mà nghe hoài nó mất thì giờ dữ lắm.
HẾT BĂNG