LCK 008A (NỮ) - GIỚI LUẬT - TRI KIẾN VÀ ĐỊNH CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC PHÁ LẬU HOẶC - TƯ DUY NHÂN QUẢ THẢO MỘC
Trưởng lão Thích Thông Lạc
Ngày giảng: 11/2005
Thời lượng: [01:01:05]
(00:00:00) Trưởng lão: Các con thấy không? Cho nên nhân quả nó vô cùng; nó trùng trùng điệp điệp. Nhưng mà chúng ta không có chỉ rõ ra cho được thì coi như là chúng ta không có thấy rõ; mà không thấy rõ - chính chúng ta cũng tin 1 cách mơ hồ, tin 1 cách mơ hồ tức là không tin.
Thực sự ra, cái bây giờ người ta nói thì mấy con tin nhưng mà tin chưa sâu, chưa cụ thể, chưa rõ ràng. “Còn muốn tin sâu, tin rõ ràng thì mình phải hiểu biết như thật thì mới có tin được rõ ràng”. Chứ còn tin mà không rõ ràng thì đương nhiên là mấy con không có tin mà tại vì mình lừa mình, mình cứ nghĩ là mình tin; nhưng mà sự thật ra mình biết - mình chưa có rõ. Cho nên ở đây, vốn chúng ta tu Định Vô Lậu là làm cho sự hiểu biết của chúng ta như thật.
Hôm nay thì trải qua 1 cái thời gian tu học đến nay là 1 tuần lễ; bây giờ là cái thời điểm mà chúng ta sẽ sắp lớp. Cái người nào đã được sắp lớp mà được vào dự khóa tu học thì mọi người phải ý thức được rằng chúng ta đi vào cái lớp này là cái lớp Giới Luật thì nó phải có kỷ luật! Mà nếu người nào mà phạm giới, mà không đúng thì buộc lòng Thầy phải cho người đó ra ngoài dự thính chứ không được ở trong cái lớp này! Vì cái lớp này là cái lớp đào tạo cho chúng ta trở thành những bậc chứng đạt Chân Lý - hoàn toàn là Vô lậu.
Người ta nói cái danh từ là A La Hán thì nó nghe cao xa, cũng như nói danh từ Phật thì nghe nó cao xa quá. Chúng ta chứng cái quả là chúng ta chứng cái Chân Lý, cái Sự Thật; tâm chúng ta không còn tham - sân - si nữa, chứ không phải chứng cái gì cả. Cái mục đích tu của chúng ta là “cái mục đích hết tham - sân - si, vì tham - sân - si là khổ; mà muốn hết tham - sân - si thì chúng ta chứng đạt cái trạng thái hết tham - sân - si của mỗi con người”.
Cho nên, cái mục đích của chúng ta hôm nay là vì chúng ta đi vào cái chỗ để mà hết tham - sân - si; mà giới luật là 1 cái điều cần thiết để chúng ta chứng đạt được cái điều đó. Nếu mà chúng ta không có giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh thì chúng ta sẽ không chứng đạt - mà giới luật thì đơn giản, rất là đơn giản!
(00:02:30) Các con thấy: Nhẫn Nhục là 1 giới, Tùy Thuận là 1 giới, Bằng Lòng là 1 giới. Trước mọi hoàn cảnh, trước cái sự việc gì mà xảy ra “chúng ta biết nhẫn nhục, tùy thuận thì chúng ta cũng thấy đã là ly tham - sân - si chứ gì?” Rồi chúng ta biết rằng khi tâm chúng ta được đủ cái nội lực để cho có đủ Tứ Thần Túc - mà các con cứ phóng dật, cứ nói chuyện này, chuyện kia thì làm sao mà cái tâm của mấy con nó có đủ nội lực? - Chúng ta im lặng!
Cũng như hàng ngày mà Thầy giảng, Thầy nói thì làm sao Thầy không mất cái khí lực, làm sao cái nội lực Thầy có, các con hiểu? Mà hàng ngày mấy con tiếp duyên, mấy con nói chuyện thì làm sao mấy con đủ cái khí lực để mà mấy con tạo thành cái định lực - cái Tứ Thần Túc của mấy con? Cho nên mấy con vừa xả rồi vừa huân; vừa xả vừa huân thì tu muôn đời mấy con có thành công được không?
Mục đích mấy con đến hôm nay là mấy con thấy nè: các con cứ tính ra mỗi ngày mình sống trong 1 bữa thôi, mà 60 mấy người ở đây thì tính ra 1 tháng như vậy đó là gần 200 triệu hay bao nhiêu đó mấy con… 100 mấy chục triệu đó, 1 ngày mà người ta cúng dường cho mình, không biết là 400 hay 800 gì đó thì cái số tiền đó cũng nhiều lắm, mấy con thấy!
Mình ngồi không mình tu, mà mình không lo mình tu mà mình đi nói chuyện; rồi mình chuyện này, chuyện kia đủ thứ hết. Dẹp hết tất cả, cuộc đời này không còn gì nữa! Đến đây - 1 là chứng đạo, 2 là chết - là mình đi vào con đường này! Còn nếu mấy con sợ chết thì mấy con đừng có vào tu; nó vừa cực Thầy!
Các con biết từng cái đống giấy như thế này, bao nhiêu bài như thế này mà Thầy phải cặm cụi đọc từ trên xuống dưới để thấy được cái sai của mấy con viết không đúng mà ghi chép. Cái công lao của Thầy rất nhiều, cái hướng dẫn của Thầy, giáo dục - đào tạo để mấy con đến được chỗ vô lậu; mà mấy con cứ nói chuyện như bình thường, như mọi lần thì chắc chắn là vấn đề đó phải loại trừ mấy con ra khỏi cái lớp tu rồi!
(00:04:45) Thầy nói, thà là còn 1 người mà Thầy hướng dẫn họ chứng đạo để nói lên “con đường của đạo Phật là con đường sự thật tu tập được”. Còn nếu mà hoàn toàn không có thì những gì mà Thầy đã tuyên bố với mấy con, Thầy đã viết, Thầy nói lên cái đạo đức không làm khổ mình khổ người - thật sự đó, các con thấy có pháp hành cụ thể rõ ràng. Nhưng mà cái lớp này mà không có người tu chứng - Thầy đốt sạch, Thầy chẳng cần!
Danh với lợi đối với Thầy không có đâu mấy con! Thầy không ham gì cái đó nữa! Thầy chỉ muốn làm sao đem lại lợi ích cho con người, đem lại đạo đức cho mọi người trên hành tinh này; họ sống không làm khổ nữa và họ không tự hoại diệt họ. Đó là mục đích Thầy thương yêu mà Thầy còn sống đến hôm nay, chứ sự thật ra nếu mà Thầy không thương yêu chúng sanh Thầy đã đi lâu rồi!
Mà hôm nay, mấy con đến đây mấy con tu chứ không phải đến đây để mấy con nói chuyện! Mà Thầy thấy hầu như mấy con hay nói chuyện - cái nói chuyện nó không có tốt mấy con! Mà Thầy nói, Thầy từng nhắc từ khi mà bắt đầu Thầy dạy đạo, Thầy nói: "Bí quyết thành công của thiền định là độc cư" - nhưng mấy ai nghe lời Thầy?! Mấy con tu mất công, mấy con nói chuyện là mấy con tu mất công - chẳng bao giờ mấy con đủ Tứ Thần Túc! Mà không có Tứ Thần Túc thì con đường định mấy con chưa bao giờ nhập định được - đó là 1 cách duy nhất! Mà không đủ Tứ Thần Túc thì mấy con không làm chủ được sự sống-chết của mấy con, và bệnh đau mấy con cũng chịu đầu hàng.
Bây giờ mấy con có pháp Tác Ý - mấy con có hiệu quả lắm, nhưng mà cái đau của mấy con nó đâu phải ở cấp đau thường, đau để mà chết nó đau nhiều lắm! Cho nên mấy con không đủ cái lực Tứ Thần Túc thì mấy con không đẩy lui bệnh mấy con, không làm chủ nó nổi!
Cho nên ở đây, mục đích Thầy đào tạo làm sao cho mấy con làm chủ được bốn sự đau khổ: - sanh - già - bệnh - chết, phải cụ thể, phải rõ ràng! Nghĩa là mấy con chứng đạt được Chân Lý, là tâm của mấy con - mấy con sẽ muốn làm chủ những sự sống chết này thì mấy con rất là dễ dàng, không có khó khăn, mà cái lớp này là cái lớp đào tạo vì mục đích đó!
(00:06:54) Trưởng lão: Cuộc đời mấy con bị chi phối, bị đau khổ trong bốn sự đau khổ này: sanh - già - bệnh - chết. Mà đây là cái lớp đầu tiên, từ khi đức Phật ra đời cho đến bây giờ - đây là cái lớp đầu tiên để đào tạo, giáo dục đào tạo mấy con.
Trải qua cái thời gian, mấy con thấy mấy con làm bài là đào luyện mấy con, chứ còn nếu mà cỡ mà để cho mấy con cứ nhẩm ở trong đầu, quán nhẩm ở trong đầu mấy con - sự hiểu biết mấy con bao nhiêu?
Nói nhân quả thì mấy con ai cũng biết rồi, cũng hiểu rồi; nhưng mà cái sự thật - từ khi mấy con viết bài ra, Thầy mới thấy là đúng là mấy con chỉ hiểu 1 cách rất cạn! Nói về nhân quả mấy con hiểu rất cạn, chưa sâu, chưa đi vào những chi tiết. Vậy thì làm sao mấy con có được cái Chánh Kiến của nó thật sự, cho nên làm sao giải thoát?!
Cho nên Thầy viết, Thầy ghi ở trên cái bia đá, Thầy nói: “Đừng thấy những chuyện đúng - sai, phải - trái, mà hãy thấy nhân quả thiện - ác”. Các con nghe cái lời Thầy khuyên mà, Thầy đã ghi trên bia đá mà! Thế mà tới bây giờ mấy con lại không hiểu nhân quả thì Thầy thấy thiệt ra quá cạn! Nói tu Định Vô Lậu - vậy mấy con quán nhân quả như thế nào? Chắc chắn mấy con quán sơ sơ chứ đâu có sâu đâu!
Cho nên, trong những cái bài mấy con đã làm, đã nói lên được cái Định Vô Lậu của mấy con còn cạn lắm - cho nên tâm của mấy con ly dục, ly ác pháp chưa rõ! Bằng chứng trong cái lớp học này, để xác định được cái trình độ của mình về cái Định Vô Lậu mình còn cạn lắm, chưa có thâm sâu! Nói chung chung thì nói được, nhưng đi vào từng chi tiết để nói ra sự thật của nhân quả thì mấy con chưa nói được.
Cho nên vì vậy, càng học mấy con mới thấy mình càng dở; càng học mới thấy mình càng phải tu học hơn. Chứ nếu mà các con không thấy mình dở, mà cứ ngỡ tưởng rằng mình như vậy là đủ, như vậy là được - là sai! Các con thấy, bước vào cái Vô Lậu thì mấy con đã thấy cái sự hiểu biết, cái tri kiến của mình còn kém lắm!
(00:09:01) Đến Chánh Niệm Tĩnh Giác để phá đi cái Vô Minh Lậu - tức là cái buồn ngủ, hôn trầm, lười biếng của mấy con thì các con biết rằng cái sức nhiếp tâm của các con, Thầy thấy thật sự ra…
Thầy từng nói mấy con - Thầy chưa tu thiền định lần nào hết, mà khi đến với Hòa thượng Thanh Từ, Thầy ngồi nhiếp tâm 30 phút không niệm. Còn bây giờ mấy con đi từng phút mà vẫn còn niệm, có người phải lui đến 30 giây, thì các con biết cái sức nhiếp tâm của các con như thế nào? Và cái tâm của mấy con - cái tâm mà ác pháp, cái tâm dục đó mấy con lừng lẫy, nhiều lắm! Cái nghiệp của mấy con quá nhiều!
Đối với Thầy, so với Thầy, mấy con thấy ngồi nhiếp tâm 30 phút không niệm, không xen 1 niệm gì. Người ta không ngờ là có người mà cái tâm họ như vậy được, mà chính Thầy là con người như vậy - mà chưa tu thiền định gì hết!
Còn sống cái đời sống - tất cả các chùa Đại thừa đều ăn 1 ngày/3 bữa; mà riêng Thầy, đến đâu Thầy thích ăn ngày 1 bữa, mà ăn 3 bữa là Thầy không thích; nó lại có khác hơn; cái đặc tướng của Thầy nó có khác.
Khi mà Thầy sanh ra làm con người, 8 tuổi được cha mẹ cho vào chùa, mà lúc nào Thầy cũng thích ăn ngày 1 bữa; mà trong chùa có dạy mình điều này đâu, đâu có nói ăn ngày 1 bữa. Họ có dạy giới, học giới nhưng mà họ không dạy mình ăn 1 bữa - thế mà Thầy lại thích. Thì các con biết đặc tướng của Thầy nó có lạ, chứ không phải là 1 cái người tầm thường.
Nhiếp tâm - nếu mà so sánh thì mấy con thấy mấy con không thể hơn Thầy, không có người nào hơn Thầy được hết! Còn ăn ngày 1 bữa, coi như là cái thói quen của Thầy từ lâu rồi. Cho nên Thầy tu - không thầy, mà Thầy làm chủ được bốn sự đau khổ của mình.
Còn mấy con, Thầy biết sau khi những năm tháng mà Thầy dạy, Thầy biết cái đặc tướng của mấy con, cái nghiệp của mấy con quá nặng, cái đặc tướng của mấy con quá thấp - không thể tự mình đi trên con đường giải thoát này được!
Nếu cứ để mà giáo pháp dạy như thế này, tự tu như thế này - mấy con không tu tới nơi. Cho nên từ đó, Thầy mới nghĩ: phải là cái chương trình giáo dục đào tạo của đạo Phật thì mới mong đào tạo vô lậu mới được, chứ không khéo như thế này thì không ai tu hành tới.
(00:11:41) Trưởng lão: Hôm nay là cái lớp mở đầu tiên - cái lớp mở đầu tiên Bát Chánh Đạo, lớp thứ nhất mà mấy con đang tu học, đang được Thầy dạy. Mặc dù cái giáo án, cái giáo trình soạn thảo cái chương trình tu học chưa đủ nhưng Thầy có thể dạy mấy con lớp Chánh Kiến.
Đây là lớp Chánh Kiến mà như mấy con thấy, phải triển khai cái tri kiến của mấy con bằng sự thấy như thật - để nó là Chánh Kiến; thì cái Định Vô Lậu mà hôm nay Thầy dạy mấy con làm những bài vở này đây là cái chương trình giáo dục hẳn hòi rồi.
Mấy con phải học, phải làm bài, phải chịu tư duy, phải suy nghĩ! Trong 1 tuần - mấy con không phải làm 1 bài mà làm rất nhiều bài và nhiều sự suy tư, tìm hiểu. Nên có nhiều người hỏi những câu hỏi - Thầy thấy đúng, người ta nghi ngờ cũng phải đúng chứ sao?!
Tại vì từng cái mắt cây là cái nhân hay là cái quả đây? Từng cái lóng mía, nó là cái nhân hay là cái quả đây? Người ta chưa biết, người ta chưa từng biết. Đó là nhân quả của thảo mộc, nó vô cùng - nó vô cùng nhân, vô cùng quả, vô cùng hình tướng nhân quả; chứ không phải riêng có cái hạt là nhân, cái trái là quả.
Trong cái cây mía, chúng ta thấy rõ ràng: cái nhân là cái ngọn mía chứ đâu phải là cái trái. Các con thấy không, cái ngọn mía mà - người ta ươm nó lên nó sẽ ra những cây mía. Mà cây mía, chúng ta chặt ra từng đoạn rồi chúng ta ghim xuống - nó vẫn lên cây mía. Như vậy là cái “cây mía - vừa là cái quả, mà cũng vừa là cái nhân chứ!”
Các con thấy không? Tại sao thảo mộc nó có nhiều cái đặc biệt như vậy, trùng trùng điệp điệp nhân quả như vậy mà hình dáng nó có phải cái hạt đâu?! Các con thấy rất rõ ràng: 1 cái dây cắt xuống - ghim lên - nó lớn. Một cái mắt - trong 1 cái nhánh cây, có cái mắt hoặc trong cái cây nó có cái mắt - cắt cái mắt nó lên - ghim cái mắt đó, làm cái mắt nó lên thành cái cây - ra quả, ra trái. Các con thấy, nó là cái điều kiện của nhân quả - nó vô cùng, nó không có 1 đâu, nó vô cùng!
(00:13:48) Cho nên vì vậy mà chúng ta thấy là con người: người ta cứ nghĩ rằng phải đi từ thai sanh nó mới có con người - điều đó trật; họ chỉ nghĩ phiến diện trong 1 góc độ nhỏ mà thôi! Con người đầu tiên làm sao có thai sanh mấy con? Mấy con biết con người đầu tiên như thế nào không? Nếu mà dùng Tam Minh nói thì mấy con làm sao dùng cái trí mấy con hiểu được - cái người đầu tiên!
Cho nên người ta cứ nói: phải có 1 đấng nào đó biến hóa ra chúng ta, sanh ra chúng ta. Sự thật - duyên hợp đúng nó sẽ có. Thì bằng chứng mấy con thấy: đâu phải cần cái hạt mới là có cái quả, mà từ cái cây nó vẫn có cái quả mà, nó hợp đủ duyên là nó thành chứ có cái gì đâu - con người cũng vậy, mấy con. Cho nên, lần lượt chúng ta dẫn dắt để đi đến nhân quả của thời tiết, nhân quả của vũ trụ, rồi chúng ta sẽ thấy được cái điều này. Nếu chúng ta thấy như thật thì chúng ta phải có Tam Minh - như thật của nhân quả.
Cho nên ở đây, trong cái vấn đề tu học nó có 2 phần: 1 phần dùng tri kiến để phá đi cái Dục Lậu và cái Hữu Lậu của chúng ta; còn phần tu tập tĩnh giác để phá đi cái Vô Minh Lậu - mà cái Vô Minh Lậu rất là quan trọng!
Như trong chúng chúng ta không ngờ, các con đâu có ngờ 1 con người bằng xương, bằng thịt như thế này mà 1 ngày 1 đêm - người ta nghỉ (ngủ đó) có buổi trưa ăn cơm rồi người ta nghỉ. Vì ăn cơm rồi nghỉ để cho cái cơ thể nó hoạt động cái thực phẩm chúng ta, cho nên người ta chỉ nghỉ 30 phút trong buổi trưa, khi ăn cơm rồi. Rồi từ đó, suốt đêm ngày người ta liên tục người ta tu tập, không ngủ. Các con không ngờ, cái con người bằng xương bằng thịt như thế này mà người thức như vậy được. Thầy không nói Thầy, mà đây là 1 thiền sinh trong tất cả thiền sinh của chúng ta.
(00:15:55) Trưởng lão: Như các con đều biết đó là thầy Chân Thành. Ở đây bên nam, đều biết mặt thầy hết; không ai theo thầy về cái sức mà ngủ, mà thức như vậy - không ai theo thầy nổi hết! Nghĩa là người ta cũng cố gắng nhưng mà cái hôn trầm, thùy miên dập người ta tan nát hết. Đó, thì mấy con thấy con người bằng xương, bằng thịt như chúng ta mà có ai mà thức như vậy được không?
Nhưng mà Thầy nói nó an trú 1 cách kỳ lạ khi mà nhiếp tâm. Luôn luôn lúc nào thầy cũng đi Thân Hành Niệm, rồi thầy ngồi, rồi thầy nằm - tất cả những cái điều này hoàn toàn rất là tỉnh táo, rất là an trú, không bao giờ có 1 sự buồn ngủ. Mọi người thì ngủ, riêng thầy thì thầy an trú - Thầy nói kỳ lạ, 1 cách kỳ lạ, sự thật ra chưa từng thấy!
Nhưng mà tin rằng trong cái sự tỉnh thức này, và cộng với cái tri kiến giải thoát này - cho nên trong tuần nay thầy làm 5 bài luận về nhân quả, mỗi bài đều có chất lượng rất là hay! Mỗi bài đều có 1 cái chất lượng, từ cái bài này đã hiểu thì thầy lại làm 1 bài khác, thầy lại hiểu thêm những cái phần khác nữa.
Và cái thời gian tu về Định Vô Lậu thì thầy sẽ triển khai được cái tri kiến của nó đến tận cùng; và cuối cùng thì Dục Lậu - Hữu Lậu - Vô Minh Lậu sẽ bị diệt! Và như vậy là chứng đạt, không có gì khó khăn! Và khi mà tâm hoàn toàn thanh tịnh, thì lúc bây giờ Tứ Thần Túc sẽ đủ, không cần tập luyện nó sẽ đủ. Cho nên ở đây, cái mục đích Thầy biết rất rõ là chúng ta phải nỗ lực tu tập!
(00:17:44) Trưởng lão: Ở trong cái thời khóa - ở đây là cô Liễu Châu có ghi lại cái thời khóa. Thầy muốn đọc lại cái sự trình bày của cô để cho thấy cái sự tu tập của cô cũng rất là cố gắng, khắc phục; và đồng thời cũng nhắc nhở mấy con. Nhiều khi chúng ta tu tập, chúng ta nhiếp tâm mà chúng ta lọt trong tưởng nữa, rồi chúng ta cứ ngỡ tưởng rằng mình sẽ an trú được. Nhưng sự thật - coi chừng bị trạng thái tưởng!
Lưu ý: cái phần ý thức và tưởng thức - nó xê dịch 1 chút xíu là nó sẽ bị tưởng thức và đồng thời chúng ta đã sai lạc đường.
Từ xưa đến giờ, các Tổ đã tu bị lọt vào trong tưởng mà tưởng mình là đã nhập định - đó là cái đau khổ nhất cho các Tổ sư. Còn bây giờ, chúng ta nhờ qua 1 cái tu hành kinh nghiệm của Thầy - biết cái trạng thái nào là tưởng mà cái trạng thái nào Không Tưởng; Thầy dẫn dắt mấy con, Thầy không sợ! Và vì vậy, mấy con yên tâm mà không lo, nhưng vẫn phải có được sự hướng dẫn và đôn đốc để cho mấy con thực hiện được cái điều này.
Đây, Thầy sẽ đọc cái bài này để mấy con thấy rằng qua cái sự tu tập của cô Liễu Châu cô ghi lại, Thầy thấy phải đi từng bước như thế này để tiến tới thì nó dễ dàng, nó căn bản, nó tu tập căn bản. Có căn bản là cái sự tu tập không sai, còn tu tập sai rồi thì mấy con sẽ bị sai mất căn bản.
Cho nên, từ cái triển khai cái tri kiến giải thoát cho mấy con cũng phải đi vào từ cái căn bản, tức là làm từng cái bài luận như thế này nó mới thuộc về căn bản, để được biết rõ được cái sức hiểu biết của mình. Rồi từ cái sức tỉnh thức của mấy con - phải đi từng phút giây, từng bước, từng hành động, từng hơi thở để cái căn bản đó mà chúng ta đi sâu mới được; còn nếu mà chúng ta thiếu căn bản này thì không đi sâu được. Cho nên sự tu tập nó không khó, mà khó ở chỗ mất căn bản.
(00:19:55) “Kính thưa Thầy! Phần trên con đã trình bày lên Thầy thời khóa tu tập của con. Dù hoàn cảnh nào, con cũng giữ đúng như thời khóa mà con đã suy tư đúng với đặc tướng tu hành của con. Sau 1 tháng, con sẽ bổ sung thêm vào thời khóa và xin trình lên Thầy để Thầy tiện bề kiểm tra, chăm sóc. Sau đây là kết quả của sự tu tập pháp môn Chánh Niệm Tĩnh Giác và Định Vô Lậu, Tứ Niệm Xứ:
1/ Chánh Niệm Tĩnh Giác: Như Thầy đã chỉ dạy, có 4 cách đi kinh hành. Đây là Thân Hành Niệm nội - ngoại, con chỉ tập trung tu tập 3 cách đi kinh hành, còn cách thứ tư Thầy dặn chưa được tập”.
Nghĩa là cách thứ tư là cái cách: mỗi hành động tác ý 1 lần đó, thì Thầy không cho mấy con tu tập. Nhưng cái cách thứ 3 là mấy con đi kinh hành 10 bước, như bữa đầu tiền Thầy hướng dẫn cho mấy con đó, Thầy không nói 20 bước mà Thầy nói 10 bước. Để rồi mấy con sẽ ngồi xuống và hít thở 5 hơi thở, rồi đứng dậy đi kinh hành 10 bước nữa. Và cứ như vậy, mấy con cứ tiếp tục mà tu tập - đó là cái sức tỉnh thức của mấy con. Mà tu tập từng bước đi, từng giây, từng khắc để cho mình hoàn toàn chủ động, nhiếp tâm, đạt được chất lượng cao; và an trú phải đạt được chất lượng cao trong sự tu tập đó!
(00:21:35) “Cách thứ nhất, thứ 2, thứ 3 - con đã tập trung tu từ tháng 9 âm lịch cho mãi tới nay. Con đã dày công khổ luyện và bền chí tu từ nửa phút lên 1 phút, lên 2 phút. Có niệm xẹt vào con lại tu trở lại, trở đi trở lại nhiều lần; nhưng chỉ mới nhiếp được tâm nhưng vẫn còn niệm nhá vào. Con bền chí lại tu trở lại, tu từng phút, nghỉ 1 phút, cho đến thời gian 30 phút suốt trong mấy ngày liền.
Khi con đã an trú được trong cách 1, con chuyển sang cách đi kinh hành 2, con cũng tu như cách 1: đi từ 1 phút, lên 2 phút, lên 5 phút - lần này khỏe hơn vì tâm con đã nhiếp và an trú được trong từng hành động của thân hành.
Con chuyển lên cách đi kinh hành thứ 3, cách đi này có vẻ hợp với đặc tướng của con. Con thích tập, ham tập tu. Tuy nói vậy chứ đâu phải khỏe khoắn gì! Lúc đầu tập cũng rất mệt ở điểm xem đồng hồ, ngồi xuống đếm 5 hơi, đứng dậy đi 10 bước, lại ngồi xuống vừa đúng 1 phút, rồi nghỉ 1 phút lại đứng dậy, cứ liên tục trong 30 phút. Thỉnh thoảng có 1 vài niệm vừa nhá vào, nhưng con luôn hướng tâm, nhiếp tâm vào từng hành động nên cuối cùng không còn khe hở nên chúng đành phải chịu.
Kính bạch Thầy! Cho đến bây giờ, con đã đi kinh hành cách 1, 2, 3. Đặc biệt, cách 3 - đi trong 30 phút mà không có niệm, con tu trong mấy ngày liền, tâm con an trú hoàn toàn trong hơi thở và bước đi. Tâm rất an vui, thân nhẹ nhàng và tĩnh giác trong từng hành động. Đặc biệt, con tu có hôm lên 1 giờ rưỡi mà vẫn khỏe; chân bước đi, thân ngồi xuống rất nhẹ nhàng và hân hoan.
(00:23:59) 2/ Con tu Tứ Niệm Xứ: Trước đây Thầy dạy giữ tâm thanh thản - an lạc - vô sự. Đây là chân lý giải thoát của đạo Phật. Biết vậy, nhưng con cố giữ tâm thanh thản mà chỉ được 5 - 10 phút, rồi niệm lại xẹt vào hoặc hôn trầm tấn công.
Nhưng hôm nay, kính bạch Thầy! Con xin kính trình lên Thầy và con xin đội ơn Thầy! Nhờ con tu Thân Hành Niệm nội - ngoại kỹ lưỡng, nhiếp phục được tâm, rồi an trú được tâm trong từng hành động nhỏ đến lớn của thân hành nội - ngoại. Nên chi, con tu Tứ Niệm Xứ trong 1 giờ, có hôm 1 giờ rưỡi mà ít có niệm, không hôn trầm buồn ngủ; tâm hoàn toàn thanh thản - an lạc và vô sự trong hơi thở ở nhân trung rất tự nhiên mà không hề chú tâm vào tập trung tâm. Đó là kết quả của Tứ Niệm Xứ.
3/ Định Vô Lậu: Con tập quám thân vô thường - Thân Bất Tịnh nhưng chỉ được 10 phút, có hôm lên 15 - 20 phút là hết; rồi tâm con nó tự hơi lười, không biết quán gì nữa. Vì vậy con kính xin Thầy! Sự hiểu biết của con còn cạn cợt nhưng con không thối chuyển đâu, mà càng bền chí. Con đã làm bài luận văn Thầy cho đề: "Nhân Quả Loài Thảo Mộc" - con viết liền liên tục, cứ đến thời khóa tu Định Vô Lậu là con lại viết. Có nhiều lúc viết xong, giờ nghỉ - dòng tư tưởng của con lại nhớ đến nhân quả thảo mộc; nó khởi ý này, ý khác - con suy tư thấy hay, thấy xa hơn các lần trước, gần gũi - hình như ai cũng biết; rồi con lại ngồi viết.
Và hôm nay đây, con lại viết bài trình lên Thầy bài luận văn về nhân quả thảo mộc. Con biết con viết nhiều làm khổ Thầy; nhưng với những đứa con tối dạ như con, con mong Thầy vì lòng thương tưởng, thương yêu đàn con cũng quyết tâm về Phật pháp vì sự làm chủ sự sống chết của mình và của nhân loại mà Thầy hoan hỷ khỏe, vui, đọc và sửa cho con! Để con hiểu được sâu đạo Phật, về Định Vô Lậu để quét sạch và giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh, biết xấu hổ và sợ hãi trong các lỗi nhỏ nhặt trong sự tu tập của chính mình.
Con của Thầy, Liễu Châu”.
(00:26:44) Trưởng lão: Trong cái sự tu tập của con thì Thầy thấy nó có đi từng chút để cho có cái căn bản. Cho nên, cái bài này Thầy đọc để cho mấy con rút tỉa từng kinh nghiệm, để mình tu tập. Nghĩa là mình tu tập từng bước: nếu mà đi kinh hành, nếu mà là hơi thở thì từng hơi thở - 1 hơi thở chắc ăn hơn là nhiều hơi thở, 1 bước đi chắc ăn hơn là nhiều bước đi - cái đó là cái căn bản mà Thầy từng nhắc nhở. Đừng vội tu nhiều, đừng ham tu nhiều - mà tu ít, tu rất ít để chất lượng rất cao. Đây là sự tỉnh thức, sự làm chủ - dắt tâm mình vào phương pháp; “không để pháp dắt mình, mà mình dắt pháp”. Coi như mình nương vào pháp để dắt tâm mình Định Tỉnh 1 cách cụ thể, nương vào pháp chứ không phải để pháp nương vào tâm.
Bởi vì pháp nương vào tâm thì có bữa tu mà nó yên, nó không niệm; còn có bữa thì tu không được - niệm xẹt ra, xẹt vào; có bữa thì hôn trầm, thùy miên, gục tới gục lui; có bữa thì tỉnh táo… Như vậy, mấy con tu như vậy là mấy con không làm chủ - tu thì phải làm chủ từng phút giây! Cho nên khi nào mà thấy mình không làm chủ, mà đang bị chướng ngại pháp thì tìm mọi cách để mà phá nó, để tiến tới sự tu tập của mấy con.
(00:28:07) Trưởng lão: Cho nên, sự tu tập muốn có căn bản chắc chắn để đạt được thì phải siêng năng. Trên cái Định Vô Lậu, con đừng quán lung tung, mà hôm nay đi vào cái đề tài. Đề tài là nhân quả; mà nhân quả thảo mộc thì từng giây, từng phút, từng thời tới Định Vô Lậu đều tập trung về nhân quả. Coi mình còn chưa hiểu những gì thì xét coi xung quanh mình - những thảo mộc có những loại gì mình chưa hiểu và những gì mình chưa biết là nhân, là quả thì cứ viết trong bài luận. Sẽ hỏi Thầy, Thầy sẽ trả lời những nhân quả đó cho mà biết. Để rồi chúng ta triển khai cái sự hiểu biết đó ra thì nó sẽ lợi ích rất lớn khi chúng ta tu tập; triển khai được cái tri kiến hiểu biết các pháp trong thế gian này như thật. Nó không phải là cái bài nhân quả mà còn nhiều bài nữa; nhiều bài mà mấy con cần phải học, cần phải quán, cần phải tư duy mà Thầy cho ra những cái đề tài. Cho nên hiện giờ thì mấy con đừng quán lung tung, 1 lát thì quán pháp vô thường, 1 lát thì quán cái này, cái khác.
Mấy con tập trung lại nhân quả; mỗi niệm trong đầu của mấy con khởi ra thì mấy con đặt nó thành nhân quả để mà quán xét từng niệm đó. Bởi vì *mình học pháp gì thì lấy cái pháp đó mà áp dụng vào đời sống, vào tâm niệm của mình từng phút, từng giây thì mới có sự lợi ích cho mấy con.*
Nếu không biết áp dụng thì tu để làm gì đây? Cho nên trong khi đó, chẳng hạn là bây giờ thí dụ giờ này là không phải là giờ ăn nhưng bụng đói; nó muốn ăn thì mấy con thay vì quán thực phẩm bất tịnh làm cho nó nhàm chán - ở đây chưa phải đến đề tài để quán thực phẩm bất tịnh mà là cái đề tài quán nhân quả. Cho nên mình đem cái đề tài thèm ăn, thèm uống này quán nhân quả đi! Mấy con biết áp dụng không? Mấy con phải biết áp dụng thì nó mới lợi ích cho mấy con chứ, quán nhân quả mà!
(00:30:21) Các con thấy: "Bây giờ mày ngồi mày thèm ăn, mai mốt nhân quả mày sẽ thành cái con Già Đẫy, cái con ham ăn!", có phải không? Như vậy nó lợi ích cho mấy con chứ cần gì phải quán bất tịnh đâu! "Ăn ngày 1 bữa mày đủ sống rồi, mày còn ham ăn, mày còn đói bụng, mày còn muốn ăn, mày lại muốn thành con gì đây? Nhân quả nó không tha cho những cái loài tham ăn này đâu!". Đó, mấy con thấy dùng như vậy là mấy con biết áp dụng vào đời sống rồi; nó sẽ nghe, cái tâm nó sẽ nghe mà nó ớn, nó sợ.
Nhân quả mà: "Rõ ràng mày thấy 1 cây mà nó đâu có 1 hạt, nó đâu có 1 trái, nó đâu có 1 quả. Bây giờ mày thèm ăn thì nó sanh ra nhiều cái nhân của mày thèm ăn, thì nó sẽ sanh ra bao nhiêu quả phải không? Bao nhiêu người chết đói không? Bởi vì cái quả thèm ăn này là cái quả ngạ quỷ rồi! Nó là nhân trở lên những cái gì?" - Mình áp dụng vào nhân quả, nghĩa là tất cả các cái niệm ở trong tâm của các con nó sẽ trở thành nhân quả.
Thí dụ như ngồi đây mà nhớ gia đình của mình: đem nhân quả áp dụng vô đi, nó sẽ thấy cái nhớ nó sẽ tan đi. Các con biết, 1 pháp mà biết áp dụng, nó cũng đem lại sự giải thoát cho chính mình mà! Còn đợi mà mấy con phải quán ái kiết sử hoặc là quán thực phẩm bất tịnh thì cái bài học này mình chưa có thâm sâu - mình quán nó sâu không?
Còn mình đang học cái này thì mình áp dụng ngay liền tức khắc, thì cái sự lợi ích cho mấy con rất lớn; rất lớn chỗ biết áp dụng - chỗ biết áp dụng biện pháp bằng cái tri kiến chúng ta vào.
Thầy đem 1 vài cái ví dụ để mấy con - từ đó trong tâm niệm của mấy con, khi mấy con đang học cái pháp này thì áp dụng vào tất cả mọi chiều hướng đều là nhân quả hết. Nhân quả sâu rộng lắm mấy con, sâu rộng lắm! Mà biết áp dụng thì tâm hồn chúng ta sẽ bình an, an ổn, không còn bị đau khổ nữa; chứ không phải đợi cái pháp đúng của nó mới quán đâu!
Thì trong cái sự tu học phải biết áp dụng. Mà không biết áp dụng thì cái đời sống chúng ta không giải thoát - không ly dục, ly ác pháp được; mà biết áp dụng tức là ly dục, ly ác pháp. Thì như vậy thì mấy con thấy trong cái sự tu học của mấy con nó phải thiết thực và lợi ích cụ thể, chứ không thể mơ hồ được!
(00:32:29) Bây giờ, Thầy sẽ trả lại bài cho mấy con. Thứ nhất là những cái bài nào mà Thầy ghi, bảo mấy con làm cái bài nào đó thì mấy con sẽ làm cái bài đó.
Thí dụ như bây giờ, mọi người còn đang làm cái bài quán về nhân quả thảo mộc, mà có người nào mà quán về nhân quả của thân hành hoặc là nhân quả của con người, nghĩa là nhân quả của con người thì nó sẽ đi dần đến, mấy con sẽ tiếp tục tới những cái bài học này. Nhưng mấy con chưa tới, Thầy chưa cho mấy con làm thì mấy con không nên làm!
Thí dụ như bây giờ, cái người đó đã qua cái lớp mà nhân quả thảo mộc rồi, nghĩa là họ quán đầy đủ rồi thì họ sẽ áp dụng vào cái bài học; rồi họ áp dụng vào cái bài học kế để chứng minh cụ thể cho cái nhân quả, thì họ lấy bài thảo mộc họ áp dụng qua cái bài nhân quả của con người. Thì trước tiên, họ muốn chuyển qua nhân quả con người thì họ phải biết đường đi nhân quả của con người chỗ nào?
Như chúng ta biết rằng: có 3 nơi mà nhân quả của con người đi đó là thân hành, khẩu hành và ý hành - 3 nơi hành đó là nhân quả đi. Vì vậy mà sau khi Thầy bảo người đó nói về nhân quả của con người, thì họ sẽ nói chung chung; họ nói chung về 3 cái lộ trình này: thân hành, khẩu hành, ý hành là tạm đủ cho cái bài đó rồi. Bắt đầu Thầy cho họ đi vào chi tiết sâu - Thầy cho họ nói về nhân quả của thân hành; thân hành rồi khẩu hành rồi ý hành chứ, mà thân phải trước. Vậy cái thân hành, thì tức là các con sẽ viết cái bài về nhân quả thân hành.
Còn bây giờ, Thầy chưa cho là tại vì mấy con chưa sâu về nhân quả thảo mộc, thì mấy con còn phải viết nhân quả thảo mộc. Đó là những cái điều mà mấy con cần phải theo cái sự hướng dẫn của Thầy, chứ mấy con viết trước thì cũng chẳng tới đâu hết đâu! Bởi vì cái trình độ của mấy con còn cái nhân quả thảo mộc còn kém, thì mấy con phải tiếp tục làm cái bài học nhân quả thảo mộc nữa.
(00:34:47) Trưởng lão: Ở đây, có những cái Thầy sẽ trả lời, có 1 cái bài của 1 thiền sinh hỏi Thầy về cái vấn đề những cái điều kiện cần thiết ở trong cái nhân quả của thảo mộc. Cái câu hỏi như thế này:
“Nói nôm na cho dễ hiểu thì nhân là hạt, quả là trái. Nhưng cũng có những loài thảo mộc không mọc từ hạt để thành cây như: cây cỏ, cây khoai mì, cây khoai lang, mía, cây hoàn ngọc… Con chẳng biết hạt của chúng thế nào? Chỉ biết người ta không trồng từ hạt thôi!”. Đó là cái câu hỏi.
Đó, thì con thấy dây lang đó, mình đâu có thấy nó là hạt đâu, nhưng mà nó là cái nhân đó! Bởi vì ở đây là cái hạt - muốn nói 1 cái hạt nó sẽ lên thành 1 cái cây - cái cây nó cho ra quả. Thì cái dây lang mà người ta ghim xuống, nó cũng như hồi nãy Thầy nói nó là cái nhân, khi mà nó tạo thành cái cây để cho nó có cái quả hoặc là cái kết quả của cái loại đó.
Thí dụ như bây giờ trồng cây mía, thì cây mía làm sao có quả mấy con? Nhưng mà nó cho chúng ta đường mà; do đó cho chúng ta được cái nước ngọt mà, do đó trong cái cây nó là cái quả đó. Nhưng mà cái cây mà chúng ta chặt, chúng ta trồng lên thì nó là cái nhân, cho nên nó vừa nhân mà vừa quả đó.
Cũng như cái củ khoai lang, chúng ta thấy, nếu chúng ta đặt xuống đất thì cái củ khoai lang nó sẽ lên thành cái dây; và cái củ khoai lang mà là cái nhân đó, nó sẽ bị thối đi mấy con, phải không, nó thối đi. Nó có cái dây nó mới ra những cái củ khác, thì đó là cái quả mới của nó.
Đó mấy con thấy: từ cái củ mà nó là cái nhân, nếu mà chúng ta để chúng ta ăn, thì nó là cái quả; nhưng mà chúng ta đem trồng, thì nó trở thành cái nhân, khi mà nó lên được cái dây rồi thì thay vì cái quả đó nó trở thành cái nhân rồi thì nó lại thối, có phải không? Vì nó lên cái cây rồi nó phải thối! Cũng như cái hạt mà khi nó lên được cái mầm với cái cây rồi thì cái hạt nó bị thối, có cái hạt nào mà nó không thối đâu?!
Thành ra, do đó mà chúng ta thấy rằng nhân quả nó có thể nó nhiều cái hình dáng trong cái nhân quả, chứ không phải chỉ có cái hạt mới là cái nhân.
(00:37:06) Đó, như vậy là mấy con đã hiểu rồi! Qua những cái điều kiện con hỏi đó - là tại vì mình thấy nó không phải là cái hạt rồi, mà sao lại nói nhân quả được? Nhưng mà không ngờ là cái nhân quả nó rất là trùng trùng; nó tạo thành cái nhân cái hạt của nó rất là nhiều.
“Con chẳng bao giờ thấy trái của chúng”.
Bây giờ mình đâu có thấy cái trái, nhưng mà mình thấy cái củ, mà mình thấy cái cây chứ mình đâu có thấy cái trái phải không? Cho nên, thí dụ như bây giờ 1 cái cây dầu, nó lên - nó ra bông ra trái, nó có trái nó rớt xuống, nhưng mà cái quả nó ở đâu, mình có bao giờ mình ăn được cái cây dầu đâu, có phải không? Mình có thấy nó ngọt ngon gì đâu? Nhưng mà cái quả của nó - người ta dùng cái cây đó người ta cất nhà cửa, người ta đóng bàn ghế. Thì đó là cái quả đó chứ sao! Nó có lợi ích đó chứ có phải không lợi ích đâu! Cái gì mà nó không làm lợi ích?
Đó, thì các con thấy cái quả nó ở đâu? Nó có cái trái, nó mới rớt xuống; nó có cái hạt trong đó mà cái trái nó đâu có ăn được đâu; nó đâu có ngọt, cay, đắng gì mình đâu có biết được; mình đâu có ăn nó bao giờ đâu, cho nên mình đâu có nói được cái quả của nó. Nhưng mà cái quả của nó là cái kết quả có lợi ích hay không lợi ích - cái cây đó nó lên có lợi ích hay không lợi ích.
Đó, thí dụ như bây giờ cây cỏ nó lên, nó có bông có trái chứ đâu phải không! Nó có hạt nó mới lên đấy chứ, đâu phải không đâu - cái giống nào thì nó ra giống nấy đó! Nhưng mà cái quả của nó để đem lại lợi ích là cái lá cỏ, cái cọng cỏ để cho bò ăn chứ làm cái gì?!
Các con thấy không, cũng là cái quả của nó chứ, để nuôi cái vật khác, để làm cho vật khác, để cho cái sự sống nó kế tiếp với nhau. Cho nên, đó là 1 cái quả để tiếp tục nuôi sống những cái loài sắp sửa đủ duyên sinh ra cái loài mới; và cũng là nuôi dưỡng cho những cái loài cũ, những loài cũ đang có mặt.
Thì các con thấy nhân quả nó trùng trùng như vậy - duyên khởi trùng trùng. Mà hễ trùng trùng như vậy mà nó duyên Sanh trùng trùng. Nếu nó ở trên thiện - nó đem lại hạnh phúc cho chúng ta.
Chẳng hạn bây giờ, nếu mà chúng ta sống thiện thì đất nó lên lúa, nhưng mà chúng ta sống không thiện - đất sẽ lên cỏ. Thì lên cỏ - bò ăn chứ chúng ta ăn được sao? Thì đó các con thấy, bởi vì chúng ta sống thiện là vì chúng ta biết được hành động thiện - hành động ác. Mưa thuận gió hòa thì cỏ nó cũng thành lúa cho chúng ta sống mà! Cho nên, người mà sống thiện thì chúng ta không lo đói - lo ăn gì hết!
(00:39:32) Trưởng lão: Cho nên có nhiều người hỏi như thế này: "Cả cái thế gian này đi tu hết, đi xin hết, lấy đâu mà có ăn?"
Nếu mà cả thế gian này đi tu hết, Thầy nói: "Đất nó sẽ lên thực phẩm cho chúng ta". Mà nếu đi tu hết thì người ta cần gì phải ăn ba cái đồ thực phẩm này - bất tịnh mấy con! Thật sự ra chỉ mấy con còn là chúng sanh mấy con cần thiết - mới sống; chứ cái người tu như Thầy - cần nó (để) sống sao? Thầy đâu có ham thứ đó đâu mấy con!
Nói thật sự, cái ăn uống mấy con thấy: vừa nhai, vừa nuốt vào khỏi cổ là bất tịnh - mấy con ói ra coi, có phải là chất bất tịnh không? Ai mà dám, nhìn thấy là mắc ghê gớm rồi! Nấu nướng đem lên, trái cây đem lên chứ nhai nuốt rồi mấy con thấy nó ra cái gì? - Nó là đồ bất tịnh, chúng ta thấy quá gớm!
Đối với người tu, người ta tu xong rồi - người ta nhìn cái thực phẩm người ta ghê gớm lắm! Bởi vì người ta đã nhàm chán nó, quá nhàm chán! Nhưng vì cái sự sống của mọi người - Thầy mới ráng, đức Phật mới ráng ở lại.
Chứ sự thật, người ta tu “rồi” người ta muốn ra đi, người ta không có muốn nuôi cái thân này chút nào vì nó là thân bất tịnh - nó là tứ đại bất tịnh. Dùng cái bất tịnh bên ngoài để nuôi cái bất tịnh bên trong thì có lợi ích gì cho người đó? Danh lợi cũng không còn thì người đó ham cái gì nữa?
Còn chúng ta là người phàm phu, còn ham danh lợi cho nên chúng ta còn tham đắm, muốn sống. Chứ còn cái người tu rồi người ta giải thoát rồi, người ta quá sợ hãi cuộc sống ở trên cái hành tinh này.
(00:40:56) Trưởng lão: Cho nên, vì vậy mà các con phải cố gắng nỗ lực mà thực hành tu tập để được giải thoát. Đó là những điều mà Thầy trả lời qua cái câu hỏi của con, để con hiểu rằng cái nhân quả nó trùng trùng chứ không phải là có 1 cái hạt, cái trái mới gọi là nhân quả, mà nó hình dáng nó nhiều cái loại nhân quả.
Cho nên từ đó, chúng ta chuyển qua con người thì cái hành động Thầy đưa tay Thầy đánh trên đầu người ta đâu phải là cái trái đâu, đâu phải là cái hạt đâu nhưng mà nó là nhân, là hạt đó chứ, nó là nhân quả chứ, các con thấy rõ ràng!
Đưa tay đánh người ta, đó là cái nhân ác của mình chứ sao? Đánh người ta đau mà không ác sao được! Đó là cái nhân thì cái quả như thế nào? - Họ phải đánh lại mình chứ bộ họ nhịn mình sao?! Thì nếu mà mình mạnh thì mình thắng họ, mà mình có thắng họ đi nữa - mình cũng ăn mấy cây chứ đâu phải khi không… họ cũng lăn xả vô chứ họ nhượng mình sao?!
Cho nên tất cả nhân quả nó trùng trùng nó khởi ra. Nghĩa là mình đánh người ta 1 cú, người ta cũng đánh mình mấy cú trở lại chứ người ta thua mình sao?! Mấy con thấy: nhân thì phải trả; mà quả nó đâu phải 1, nó phải nhiều chứ! Thì mấy con thấy cái nhân quả nó trùng trùng như vậy.
Thí dụ như bây giờ Thầy đặt thành vấn đề như: 1 cái người ăn trộm hoặc là ăn cắp đi, mà người ta bắt được người ta đánh nó bao nhiêu lần không? Chứ đâu phải "Tôi ăn trộm có 1 cái, đánh tôi có 1 cái thôi chứ sao đánh dữ vậy?!" - 1 nhân mà đâu có 1 quả được mấy con, nó nhiều quả chứ! Rồi trong cái hành động bị người ta đánh đập như vậy đó - là những cái quả chứ gì! Thì trong cái quả đó nó lại có những cái nhân của nó trong đó, lại có cái hạt ở trong đó nữa. Thì cái nhân đó là cái từ trường ác của mấy con mới bị đánh đập đó chứ gì. Thì cái từ trường ác nó mới sanh biết bao nhiêu con người không?
(00:42:26) Toàn là con người tham lam! Cho nên thế gian này, các con nhìn có ai mà không tham lam? - Hở ra 1 chút thì coi ai rớt tiền thì lượm chứ có ai mà đem trả lại đâu?! Mấy người mà đã biết được Phật pháp, đã giữ gìn được năm giới mà không lấy của người?
Cho nên các con thấy hầu hết là người ta không có kể sinh mạng người khác - người ta giật tiền, giật bạc người ta đâu có (bất) kể ai, người ta rất tham lam!
Còn mình nói là mình tốt nhưng thật ra nếu mà không có Phật pháp soi vào cái cái tâm tư của mình thì năm giới mình không có, thử hỏi của ai mà bỏ rớt, mà lượm chứ chưa chắc mình đã cho họ lại đâu, cái tâm của con người mình đâu có…
Nếu mà trong gia đình chúng ta không ảnh hưởng của đạo đức này hoặc là của đạo đức khác của tôn giáo khác, thì con người chúng ta sẽ như thế nào mấy con biết không? Mình có biết ở đâu? Cho nên, mình thấy của người ta rớt thì cứ lượm - ăn được thì cứ xài thôi, như con thú thôi chứ còn biết cách gì hơn - mình là 1 động vật mà!
May là mình có những tôn giáo, có những đạo đức; có biết, có hiểu sự truyền thống của gia đình của mình; cha mẹ mình có đạo đức cho nên sanh mình ra mình nằm ở trong cái đạo đức đó, cho nên mình thấy của rơi - không lượm là tại ảnh hưởng đó!
Chứ cỡ mà mình không có được ở trong cái dòng đạo đức đó thử - con người mình sao? Sanh ra mình nằm trong cái môi trường tham lam, trộm cắp - coi mình, con người như thế nào?
Cho nên ở đây, con người chúng ta chuyển dần cho đến trở thành con người thật sự có đạo đức. Mình lượm của người ta, của người ta mất - người ta đau khổ, mình lượm mình lấy đi thì như vậy mình có phải không? Đó là cái lượm thôi, còn cái mình cướp giật người ta nữa, mình lấy của người ta nữa.
(00:44:04) Trưởng lão: Thầy nói bây giờ như thế này này: mấy con thấy, trong chúng ta là những người tu hết rồi, nhưng mà có cái thất người nào đi rồi, mình lại mình gỡ đèn hết để về để dành - đặng lỡ thất mình có bị cháy bóng rồi mình lấy mình gắn lên. Mà mình đi gỡ như vậy mình có đúng không? - Không đúng mấy con - tham mà, cái đó là còn cái tâm tham!
Mình nói của chùa - của chùa thì thật ra là của đà na thí chủ chứ đâu phải là của riêng 1 người nào đâu! Điều đó mình cần phải giữ gìn cẩn mật hơn! Thà là mình không có - mình đi xin. Đức Phật bảo mình đi xin mà, chứ đừng có lấy! Cái thất của người ta đi rồi - để y nguyên đó! Hầu như Thầy thấy, ở đây là hầu như có cái điều kiện mấy con tu tập cách gì mà cái tâm vô cùng tham lam!
Mấy con lưu ý những cái phần này: Khi mà cái người đó người ta rời khỏi thất rồi, thì đến dòm cái thất coi họ có bỏ sót gì hay không? Thầy không biết lượm cái đó để làm gì? Khi cái đời sống của người tu sĩ ba y - một bát rồi, chúng ta chẳng cần gì hết! Nếu chúng ta không có thì chúng ta đến xin người khác, chẳng thèm bén mảng đến cái thất đó đâu! Đó là cái điều kiện…
Vả lại mấy con biết - tu là mình giữ hạnh độc cư! Vì vậy, mình đi ngang thất của người khác - bởi vì mình sống ở đây là 1 cái tập thể, 1 cái trường học rồi, mà muốn giữ độc cư, đừng để chướng ngại người khác thì mình đi mình ngó xuống, đừng có ngó vô cái thất của người khác. Người ta làm gì người ta làm, người ta tu hay người ta làm gì người ta làm. Còn mình đi, mình ngó vào thất của người ta - mình có sự quan sát vào trong thất của người ta thì mình không tốt!
(00:45:25) Cho nên mình đi ngang qua cái thất - đi kinh hành như vậy, mình đừng có ngó vô cái thất người ta chi hết. Họ tu, họ ngủ, họ làm cái gì mặc họ - mình đừng có nhìn!
Cho nên, mình phải biết được cái sự tu tập của mình nó cẩn mật, nó dè dặt; và đồng thời mình phải biết rằng mình sẽ không bao giờ nói chuyện với 1 người nào! Các con cứ thỉnh thoảng, cứ hễ quen với người nào thì cứ tìm cách lại nói chuyện. Muốn nói chuyện để làm gì, có lợi ích gì đâu? - Đừng nói chuyện! Từ đây, thực sự ra mà mấy con nói chuyện thì Thầy sẽ cho mấy con dự thính, chứ Thầy không có chấm bài mấy con đâu, đó là cái thứ nhất!
Cái thứ 2: mấy con nên nhớ rằng sự tu tập là lợi ích cho mấy con, làm chủ sự sống chết của mấy con thì mấy con không được nói chuyện! Nhất là các con biết trong cái thời đức Phật, nhà vua đến thăm đức Phật - 1 số người quá đông, thế mà yên phăng phắc; từ 1 cái lá cây rớt, người ta đông như vậy tại sao người ta không tập trung nói chuyện?
Còn mấy con, bây giờ Thầy nói như thế này, mấy con thấy rõ, Thầy lưu ý hết mà! Buổi sáng bữa nay là giờ học, mấy con đến chỗ này thì mấy con lại chỗ này 3 người, chỗ kia 4 người - nói chuyện gì Thầy chẳng biết? Nói làm gì vậy? Mình cần phải giữ gìn, đến lớp của mình nghiêm chỉnh, không tập trung, mình đến cũng là như ở trong thất mình tu. Sống 1 mình, mặc dù là mọi người nhưng mình vẫn nhiếp tâm để tỉnh thức với mình trong sự tu tập.
(00:47:05) Nếu mình đứng 1 chỗ, nương vào hơi thở ra - hơi thở vô, không nói chuyện với ai hết, không tập trung, không hỏi người này, không hỏi người kia! Nhưng mà Thầy thấy mấy con - từ hôm mà khai giảng tới nay, lần nào tập trung vô đây Thầy thấy mấy con cũng nói chuyện, không nói chuyện người này cũng nói chuyện người khác. Cái lỗi lầm của mấy con là cái làm cho tâm phóng dật, rồi nó quen đi - nó quen đi rồi mấy con về thất mấy con giữ được không?
Ngay từ ở chỗ mà tập trung như thế này, mình giữ trọn vẹn - không ai dám nói chuyện với mình; thì mình về thất - ai đến thất mình nói chuyện? Còn mình ở đây mình nói chuyện nó quen rồi, thì về thất của mình - buồn buồn cái chạy lại thất nói chuyện. Mà nói chuyện, Thầy biết rằng tâm mấy con nó phóng dật, nó không làm sao mà đạt được cái sự tu tập! Uổng công Thầy, uổng công hướng dẫn, dạy bảo mà mấy con không kết quả, Thầy biết cái điều này rất rõ!
Nếu cuộc đời tu hành Thầy - mặc dù Thầy có khả năng, có cái trình độ gì, chưa tu tập mà nhiếp tâm 30 phút không niệm - chưa từng ai có trên thế gian này đâu, Thầy nói thật sự Thầy biết! Chưa từng ăn ngày 1 bữa mà vẫn thích ăn ngày 1 bữa. Lẽ ra cái ăn là 1 cái dục, nó làm cho người nào cũng thích nhưng tại sao Thầy không thích? Tức là Thầy có 1 cái quá trình ly dục, mà chính cái ăn nó đã chứng tỏ cho Thầy. Và đồng thời, Thầy cũng không phải là con người ham ngủ; mặc dù tuổi trẻ, thanh niên cũng vẫn không ham ngủ; nghĩa là luôn lúc nào cái tỉnh thức của Thầy - thức nhiều, mà cái ngủ rất ít.
Các con thấy, cái con người của Thầy là con người đặc biệt; và từ cái tuổi trẻ, Thầy vượt qua biết bao nhiêu sự cám dỗ của cuộc đời mà Thầy vượt ra được hết, không bị trói buộc. Cho nên vì vậy Thầy thấy con người Thầy đặc biệt, còn mấy con không được!
Mấy con bị trói buộc rất nhiều! Không tình cảm này thì cũng tình cảm kia; không chị em bạn bè thì cũng tình này, tình khác, làm cho tâm tư của mấy con… Còn Thầy - Thầy nghĩ xét mình, nó không có những cái điều này, cho nên Thầy đặc biệt lắm mấy con! Vì vậy mà không có người hướng dẫn mà Thầy vẫn làm được, là tại vì mình có cái căn cơ.
Đó là cái căn cơ của duyên chúng sanh của đời nay - mà Thầy bỏ hết cuộc đời của Thầy để mà thực hiện được con đường giải thoát hôm nay; để mở mang cho mấy con có những lớp học tu học hẳn hòi, kỹ lưỡng; để đào tạo cho con người phải thực hiện được! Dù căn cơ thấp cách nào mà mấy con nghe lời Thầy, mấy con tu tập đúng, Thầy sẽ hướng dẫn tới nơi tới chốn.
(00:49:50) Cho nên mấy con thấy, những người mà ở đây thì Thầy lưu ý hết! Người nào mà không nói chuyện, người nào nói chuyện - Thầy biết hết, không có người nào mà sót với Thầy!
Cho nên hôm nay, Thầy khuyên mấy con từ đây về sau, khi đến cái Tổ đường này để mà được nghe giảng thì mấy con nên đứng rời ra, mấy con nên tìm cái chỗ đứng của mình yên ổn; hoặc là mình vào trong cái phòng học này, mình tìm cái chỗ nào đó mình ngồi.
Thí dụ như mình ngồi trước - thì cứ người ngồi trước thì ngồi trước, người ngồi sau thì ngồi sau, các con cũng cứ lựa cái chỗ cho mình yên ổn. Rồi mình ngồi đó yên lặng để cho mình nhiếp tâm và mình tư duy, quán xét những gì cần thiết; chứ không để cho tâm mình nó vui theo cái cảnh động bên ngoài; nó vui theo với mọi người đang nhiều.
Cho nên, trong cái sự tập trung mà đến đây mà mấy con giữ được cái tâm mình bất động như Thầy, thì Thầy thấy mấy con mới xứng đáng là đệ tử của Thầy, xứng đáng là Thầy dẫn dắt mấy con đi! Còn mấy con đến đây, mấy con nói chuyện như ngoài đời, Thầy nói - nó không hay chút nào hết; nó giống như người đời!
(00:50:57) Trưởng lão: Cái sự tu tập của mấy con: mặc dù từ đó đến giờ mấy con tu tập nó có căn bản, có những cái điều kiện cần thiết để mấy con tiến bước dễ dàng nhưng phải được chỉnh đốn lại hết - những cái đúng, cái sai đều phải chỉnh đốn! Bây giờ Thầy chỉnh đốn về cái tri kiến của mấy con, đó là qua cái bài Định Vô Lậu, rồi Thầy chỉnh đốn qua cái sự nhiếp tâm của mấy con.
Tới đây, Thầy còn cực khổ với mấy con nhiều lắm chứ không phải là như thế này đâu - Thầy còn xem xét từng người. Các con thấy 1 lớp mà ngồi trước mặt Thầy như thế này, thì từng người - Thầy thấy 1 ngày nay Thầy kiểm tra hết không? Bây giờ, Thầy cho mấy con 1 ngày là 4 người, 3 người hay là 6 người; buổi sáng này Thầy cho 6 người đến đây Thầy kiểm tra chứ Thầy đâu có cho nhiều.
Bây giờ mấy con ngồi vào hàng lớp, bây giờ Thầy nói là 6 người đầu ở bên cái dãy này, rồi kế đó 6 người kế. Ngày mai đó, mỗi 1 lớp vậy đó, đến 6 người để Thầy kiểm tra. Chứ bây giờ mấy con vầy hết, Thầy kiểm tra được không?
Trong cái vấn đề tu mà, đâu có phải cái chuyện mà tập tu mà đi kinh hành rồi đứng lên ngồi xuống; ít ra Thầy cũng phải tốn 5 phút, 10 phút với mấy con - 1 người chứ đâu phải là mau được! Cho nên mấy con đừng nghĩ rằng là: "Bây giờ Thầy nói để mình về tu đâu!" - không phải đâu, cái sự huấn luyện đào tạo của Thầy mà! Nếu mà Thầy không có áp dụng như vậy thì mấy con sẽ tu cầm chừng.
Còn Thầy áp dụng vào là bây giờ: tuần này Thầy bắt đầu là 6 người này, ngày mai phải đến đây Thầy hướng dẫn về sự đi kinh hành Chánh Niệm Tĩnh Giác này - phải tu tập như thế nào nè!
Đó, thì Thầy thấy thí dụ như bây giờ con tu 1 phút thì người kia 1 phút, mà 6 người này là 1 phút thì ghép họ thành 1 cái lớp; do đó, Thầy đến hướng dẫn hoàn toàn, tu tập đàng hoàng, nhiếp tâm hẳn hòi đàng hoàng. Mà nếu nhiếp tâm không đúng thì Thầy sẽ sửa lại cho nhiếp tâm cho đúng, cho đạt được cái chất lượng. Mình hoàn toàn làm chủ, chứ không phải là để cho tâm mình nó muốn sao nó muốn - đó là cách thức hướng dẫn cho mấy con.
Đó, như vậy thì mấy con thấy cả cái lớp này chia bao nhiêu người không? Rồi cả bên nam nữa! Thì trong 1 tuần lễ, Thầy có cái ngày nào mà Thầy ngồi không không? Nội cái Định Vô Lậu không - mà Thầy ngồi, Thầy sửa bài cho mấy con là bao nhiêu rồi?
Mà bây giờ tới cái vấn đề mà tập cho mấy con Chánh Niệm Tĩnh Giác nữa; để cho mấy con đẩy lui được cái hôn trầm, thùy miên của mấy con là phải tập căn bản chứ! Không khéo rồi mấy con chỉ lười biếng 1 chút là mấy con vào thất.
Tội nghiệp cho những người quyết tâm tu - họ không biết cách nào hơn, họ phải đi ra khỏi thất, đi ra ngoài cái đường ngoài này để họ đi kinh hành để họ phá, tự họ phá. Tội nghiệp cho mấy đứa tụi nó, ráng nỗ lực mà nó phải rời khỏi thất của nó! Còn mấy con mà lười biếng thì mấy con chỉ loanh quanh ở trong thất rồi ngủ thôi, chứ không có làm gì hết!
(00:53:45) Đó là những cái điều mà Thầy nói hôm nay để thấy 1 cái chương trình giáo dục đào tạo của Thầy - nó thực tế chứ nó không có mơ hồ đâu, nó không phải là chung chung đâu; mà vấn đề này, mấy con biết là Thầy rất vất vả! Thầy mong rằng khi mà Thầy đào đạo xong được mấy con, để đảm bảo cho biết là Phật pháp là có người tu chứng như vậy! Chứ còn nếu không có thì làm sao nói được, nói được với ai đây?!
Cho nên mấy con nỗ lực tu thì Thầy giúp đỡ, mà không nỗ lực tu thì - nếu mà toàn bộ các con nói chuyện, thích nói chuyện, thích này kia thì Thầy dẹp luôn cái thất, cái khóa này luôn! Thầy về Thầy đóng cửa luôn, hoàn toàn Thầy không dạy đạo nữa đâu!
Thầy nhất định là cuộc đời này, với 1 số người như thế này mà làm không được thì dạy đạo làm gì nữa?! Còn ai tu tập nữa mà dạy, cho mất công mình chứ làm gì?! Dẹp! Coi như là Thầy đóng cửa, hoàn toàn Thầy không tiếp ai nữa hết! Và đồng thời Thầy tìm 1 nơi nào đó Thầy thị tịch, Thầy ẩn bóng Thầy thị tịch, đời Thầy không còn gì nữa đâu!
Nói chung là Thầy thương là Thầy thương tất cả mọi người chứ Thầy không thương 1 cá nhân nào hết! Nghĩa là đối với người nào Thầy cũng thương, Thầy muốn họ sống 1 đời sống có đạo đức - không làm khổ mình, khổ người. Thầy muốn đem lại hạnh phúc cho chính bản thân họ, họ phải tự cứu họ - Thầy muốn như vậy! Mà bây giờ không được - Thầy ở đây làm gì? Các con thấy không? Ở đây Thầy đâu có hư danh, đâu có lợi, Thầy ở đây Thầy làm cái gì bây giờ?
Các con thấy rất rõ 1 cái vấn đề điều kiện mà - danh lợi làm gì mà hở ra 1 chút người ta dập nát mình tan nát hết. Các con thấy cứ lên trên mạng họ dập Thầy tan nát hết, họ nói đủ thứ hết, có gì đâu! Mà đối với Thầy thì cái vấn đề đó không quan trọng! Danh với lợi có là gì đâu! Cho nên đối với Thầy - không có quan trọng! Mà vấn đề với Thầy là làm sao cho con người có đạo đức; trên hành tinh này mọi người sống biết đạo đức. Đó là cái ước nguyện của Thầy, cái mong muốn của Thầy!
Mà bây giờ mấy con tu không chứng - mấy con về đây được Thầy hướng dẫn như thế này mà mấy con cứ phạm giới, phá giới, cứ nói chuyện, cứ này kia nọ, mấy con không nỗ lực thì Thầy dẹp quách cái lớp này đi chứ để làm gì cho Thầy cực - rồi mấy con lại khổ nữa - rồi mọi người lại tốn cơm tốn gạo cho mấy con nữa; bao nhiêu cái sự tốn hao của cải rất lớn chứ đâu phải nhỏ đâu! Thế mà không đào tạo được người nào thì dẹp đi chứ để làm gì?! Còn kinh sách Thầy viết để làm gì đây? Ai tu được? - Chỉ có mình Thầy. Tốt hơn, đốt sạch, đừng có để ba cái thứ này lại!
(00:56:03) Trưởng lão: Biết bao nhiêu kinh sách Đại thừa để lại cho chúng ta cả 1 sự khổ đau, ai cũng tưởng là được - nỗ lực tu, cuối cùng chúng ta đạt được những gì? Đấy, rồi tu danh - tu lợi - tu chùa to Phật lớn thì được chứ… vậy thôi, ở đời để mình lấy mồ hôi nước mắt ra mình làm nhà cửa đẹp mình ở còn sướng hơn. Tại sao vô đây để lừa đảo Phật tử để mà cất cái chùa cho to? Tự mình mình làm được không?
Thử hỏi mấy thầy: "Mấy thầy có làm được cái chùa to đó không, cất kiên cố vậy không, đẹp sang vậy không?" - Chỉ có cách thức là mượn cái kinh sách này để lừa đảo người ta cúng dường mình.
Thì như vậy là Thầy bây giờ cũng trở thành 1 cái người viết sách ra để lừa đảo người ta chứ làm gì?! Cho nên đốt sạch, bỏ sạch! Lợi ích cho con người thì để mà không lợi ích thì đốt sạch, bỏ sạch! Đừng để sau này con cháu chúng ta khổ!
Thà là không có tôn giáo, có tôn giáo thì phải đúng! Còn có tôn giáo mà làm cho người ta đau khổ như thế này để làm gì? Để lần lượt chúng ta phải hao tốn tiền của; rồi sự tu tập của người ta, công sức của người ta rất nhiều trong này mà được những gì cho người ta nào?
Cần phải quét sạch; nếu được thì để, mà không được - nếu mấy con tu không được - quét bỏ hết! Thầy chẳng thèm viết 1 cái gì khác nữa cho nó khỏe cái thân của Thầy hơn, sướng hơn; và Thầy ra đi rất là khỏe. Ở lại với chúng sanh thì duyên của chúng sanh; nghiệp của chúng sanh phải chịu thôi - tại vì Thầy đã đem hết sức lực mà người ta không tu tập được.
Thì như bây giờ mấy con thấy, mấy con cứ nói chuyện tới lui vậy, Thầy thấy quá nhiều mà! Bên nam cũng vậy, bên nữ cũng vậy; rồi người này nó sẽ dẫn dắt tới người kia, làm như vậy làm sao mà Thầy đào tạo được nữa? Cái lớp này nó phải có kỷ luật chứ! Nếu mà không kỷ luật thì tu làm gì đây?
Các con thấy mình bỏ hết cuộc đời, đến đây để nói chuyện làm gì, kết bè kết bạn để làm gì đây?! Bè bạn chết đi - có người nào mà đi theo mình được không? Không chừng mấy con chết - có người bạn nào theo mấy con được! Có giúp đỡ cho mấy con được gì không, mà bây giờ mình nói chuyện làm gì?
Mình lo tu cho mình giải thoát để đền đáp công ơn của Phật, công ơn của Thầy quá cực khổ, công ơn của đàn na làm cực khổ để dành cho chúng ta từng cái bữa ăn của chúng ta - chúng ta phải biết cái công ơn đó chứ!
(00:58:08) Đó, thì bắt đầu bây giờ mấy con thấy: hồi nào tới giờ cô Út nấu cơm cho mình mỗi bữa ăn, thì không có tính ra cái số tiền. Bây giờ cô Liên Châu - cô về đây cô cúng dường cho mình, 60 mấy người, tính ra cái số tiền mình thấy quá lớn, quá nhiều! Rồi 1 tháng, rồi 1 năm, rồi 5 năm, 10 năm như vậy, mình thấy bao nhiêu không? Mà mình nỗ lực mình tu chứ đâu phải… công lao của mấy con về đây mấy con tu chứ! Hàng đêm phải thức khuya, dậy sớm hơn là học sinh nữa; nhưng mà rốt cuộc mình chẳng được những gì!
Vậy thì tính lại, từ cái hao tốn cho đến cái công sức của mình cộng lại thì mấy con thấy Giáo pháp như vậy chẳng được gì hết - thì dẹp đi chứ, để người ta phải nuôi mình thế này sao? Để người ta phải mất công, mất tiền của như thế này - để còn những cái lợi ích khác cho xã hội nữa chứ, mấy con thấy.
Thầy sẵn sàng quyết định, dù là cái công lao của Thầy có viết ra bao lâu nay, Thầy coi như là 1 cái đồ bỏ; bởi vì không lợi ích là 1 cái đồ bỏ. Còn bây giờ, mấy con thực hiện được thì nó không phải là cái đồ bỏ - đó là cái đồ lợi ích thật sự cho chúng sanh, cho con người trên hành tinh này. Ở đây là chúng ta tu, làm được là nó sẽ nhân rộng ra trên thế giới. Đấy là cái mục đích chính thật sự mà!
Mà cái lớp đào tạo này, nếu mà Thầy đào tạo không được thì Thầy dẹp hết! Mà có 1 sự kiện gì, Thầy nói thật trước mắt để mấy con biết; có 1 sự kiện gì - Thầy dẹp phắt, Thầy bỏ, Thầy đi!
Nghĩa là yên tịnh thì Thầy dạy; chứ mà ai mà làm động cái lớp này là Thầy bỏ, Thầy đi liền tức khắc, Thầy không ở đây đâu! Thầy nói thật sự với mấy con, người nào mà quậy phá, động là Thầy bỏ đi, Thầy nhất định! Đó là duyên chúng sanh không đủ - Thầy bỏ đi, Thầy không cần thiết; chứ đừng nói mà hăm he thế này, thế khác, Thầy không sợ!
Thầy đã quyết định, Thầy đào tạo cho mấy con được để mà chấn chỉnh lại Phật pháp, đem lại nền đạo đức cho mọi người; mà nếu không được - Thầy dẹp phắt, bỏ hết! Mấy con làm gì làm, Thầy chẳng cần thiết đâu. Danh lợi đối với Thầy đâu còn nữa đâu, Thầy chỉ đem lại cái lợi ích, mà quậy phá là bị liền tức khắc!
Thầy nói - động tới cái lớp này là Thầy dẹp hết, mấy con cứ về hết, chỗ nào về hết! Thầy chẳng mở Tu viện, chẳng mở Khu An Dưỡng gì cả hết! Thầy đem lại cái sự lợi ích…
(01:00:17) Các con đọc bức tâm thư 8 của Thầy, đó là cái tâm nguyện của Thầy muốn đem lại cái sự hạnh phúc cho mọi người; bằng những người có tiền bạc, giàu có để đóng góp vào mở Khu An Dưỡng.
Để đối với thân con người bệnh đau, tu tập chưa tới, chưa đủ sức làm chủ - có nơi an dưỡng hẳn hòi, đàng hoàng; mà trong lúc đó được học tập đạo đức sống không làm khổ mình, khổ người và rèn luyện được đạo lực để làm chủ được sự sống chết. Đó là cái mục đích của Thầy.
Qua cái lòng thương yêu của Thầy - muốn được phổ biến khắp nơi như vậy; và kêu gọi tất cả mọi người để đóng góp nhau để thành 1 cái tài khoản, 1 cái quỹ để lo cho sự sống cho mọi người trên hành tinh này, không riêng 1 cái người nào cả, thế mà không được!
Mà Thầy đem hết sức lực của Thầy… Mấy con thấy rõ ràng là từ hơn mấy tháng nay, Thầy làm công việc rất nhiều là vì con người ở trên hành tinh này chứ không riêng ai đâu. Mà Thầy phải tập trung từng cái giờ phút mà Thầy phải ngồi lớp dạy mấy con như thế này, thì mấy con biết như thế nào?
Thế mà, còn có những việc mà làm động, phá - thì Thầy sẽ không cần thiết đâu, Thầy sẽ ra đi, Thầy bỏ hết, Thầy nói thẳng nói thật cho mấy con biết! Cho nên ở đây, nếu mà cái người nào quậy phá cái lớp này là Thầy dẹp hết! Tất cả mọi người đến đây tu tập, Thầy sẽ sắp xếp lớp. Người nào quyết tâm tu - để; mà người nào không quyết tâm tu - Thầy cho họ ra ngoài cái lớp học của Thầy.
Nghĩa là bây giờ mấy con nói chuyện là Thầy sắp cho mấy con ra ngoài, rồi Thầy không có chấm bài, không có chăm sóc cho mấy con. Thầy còn 5 người, 3 người ở đây - Thầy cho những cái người đó lên Tổ đường này, Thầy hướng dẫn họ từng chút cách thức nhiếp tâm, cách thức tu tập, triển khai từng tri kiến cho họ hiểu đúng chánh pháp như thật để cứu họ thoát ra khỏi, để tạo cho họ có 1 cái điều kiện chứng đạt được chân lý giải thoát. Điều đó là điều Thầy đang làm.
Mà nếu có động, tức là duyên không đủ. Ai quậy phá - động, tức là Thầy dẹp phắt, Thầy không nhân nhượng 1 người nào hết; bởi vì đây là cái quyết định của Thầy rồi.
Thầy trở về đây để mở cái khóa này là quyết định, nếu mà ai động đến cái lớp học này là coi như là Thầy bỏ - thì đó là cái duyên của chúng sanh. Mấy con đừng có buồn, đây là cái duyên - nó chưa đủ; mà chúng sanh còn nghiệp nặng thì phải ráng chịu, Thầy sẽ bỏ đi.
Và đừng có mong mà Thầy viết 1 cuốn sách nào cả hết, Thầy không viết nữa! Chúng sanh nghiệp nặng, mà Thầy đem hết sức lực của mình để lôi lên, mà lôi không được thì đó là mấy con chịu. Cho nên đừng có nghĩ rằng - người nào mà đến đây phá cái lớp học của Thầy, mà phá cái lớp học của Thầy là Thầy dẹp phắt tức khắc, Thầy không có chấp nhận. Yên thì được, mà động thì Thầy dẹp!
HẾT BĂNG