00:00
00:00
Mục lụcA+A-Lưu sáchTìm trong sách
Ẩn Mục lụcPhóng toThu nhỏInLưu sáchTìm trong sách

Phiên bản điện tử dành riêng cho Thư viện Chơn Như:
https://thuvienchonnhu.net

Quý bạn đọc muốn thỉnh sách giấy vui lòng liên hệ
Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như:
Điện thoại: (0276) 389 2911 - 0965 79 55 89
(Sách chỉ kính biếu, không bán!)

Ước mong mọi người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.

Chuyển ngữ: Nhóm Phật tử & Tu sinh Chơn Như

CK 086C - ĐIỀU KIỆN VÀO LỚP CHÁNH TƯ DUY, SÁCH TẤN CHỨNG ĐẠO, TÂM TỪ - DÀN BÀI TÂM XẢ

CK 086C - ĐIỀU KIỆN VÀO LỚP CHÁNH TƯ DUY, SÁCH TẤN CHỨNG ĐẠO, TÂM TỪ, DÀN BÀI TÂM XẢ

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Người nghe: Tu sinh

Thời gian: 08/2/2006

Thời lượng: [54:39]

1. ĐIỀU KIỆN VÀO LỚP CHÁNH TƯ DUY

(00:00)Tu sinh: Kính bạch Thầy! khi vào lớp Chánh Tư Duy thì bắt đầu con vô trong đó con học…​ vì vậy mà cái pháp này…​ con muốn có ngay, nhưng mà vô tu ra thì nó đã tới bài thứ hai rồi. (Thầy dạy…​ nghe không rõ)

(00:20) Trưởng lão: Nghĩa là coi như là tu, cái người nào mà viết bài xong rồi thì bao giờ mình vô lớp tu rồi thì tu lên chứ không nên hỏi nhiều, hỏi nó động. Mấy con cứ làm cho mất cái tâm thanh thản của mình. Mình bảo vệ cái chân lý của mình là lúc nào, giờ nào cũng lo lắng để cho mình giữ gìn cho được để cái thời gian tu ngắn mấy con ạ. Cho nên, trong lúc đó thì con phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, không nói chuyện, không nói tới, nói lui ai hết, không chơi ai hết. Chỉ một mình. Chứ mình vào cái lớp này các con không giữ đúng thì buộc lòng Thầy cho mấy con trở lại lớp Chánh Kiến hết chứ không cho ở lại lớp này tu. Nếu con sơ hở một chút là Thầy cho dừng. Thầy cho lui hết, thà được là được, mà không được là không được là Thầy dẹp lớp đó.

Thầy quyết định tu được là được. Bởi vì lớp này là lớp phải tu chứng chứ không thể mà nói suông được, mà bây giờ mấy con đã phạm, phá những cái phạm hạnh của mấy con rồi. Thầy biết, dù bây giờ Thầy có dạy mấy con cũng không tới đâu hết. Thà là Thầy dẹp còn hơn Thầy để dạy. Con hiểu điều đó.

Bởi vì lớp lên lớp Chánh Tư Duy là lớp áp dụng vào cái sự hiểu biết để xả tâm, để bảo vệ cái chân lý của mấy con. Mấy con phải sống cho được cái chân lý Thanh thản An lạc Vô sự. Còn nếu mấy con còn phạm phải nữa, buộc lòng Thầy cho mấy con rời lớp, chứ để Thầy cực quá mà mấy con không đi tới đâu hết.

Bởi vì, khi mà mình vô trong đó rồi mà mình phạm thì mấy con sẽ quen đi, nó không bao giờ tu được. Thà là Thầy chọn một, hai người, Thầy đưa vào cái góc độ nào để hướng dẫn họ tu tới nơi tới chốn. Bởi vì những người đó họ giữ gìn đúng thì Thầy sẽ giữ gìn họ. Còn bây giờ mà các con cứ phạm tới, phạm lui, Thầy không nói tới đâu, nhưng mà Thầy để cho mấy con tu chung. Nhưng mà, trong cái lớp của mấy con Thầy chọn một, hai người, hay người nào mà Thầy thấy được thì Thầy chọn cho tu trong cái lớp đó để cho nó sát.

(02:03) Chứ còn bây giờ mấy con vô, mấy con tu mà ban đêm Thầy cũng phải đi trông xem mấy con tu hay không tu, rất cực mấy con. Mà rồi mấy con cứ nói chuyện, mấy con cứ phạm, rồi mấy con cứ ra đây hỏi tới, hỏi lui để cho thỏa mãn cái sự hiểu biết. Thầy đã nói rồi, nghĩa là bây giờ đó phải nhận ra cái trạng thái Thanh thản an lạc vô sự là gì?

Các pháp mình đã biết hết rồi, tri kiến của mình đã viết như thế này rồi thì mình phải áp dụng để mình xả, đâu cần phải hỏi Thầy nữa. Các con hiểu chưa? Bây giờ, đã trao cho các con hết các phương pháp rồi thì chỉ còn có tu, mà cứ hỏi để chơi hoặc là mấy con mở băng để nghe thì cái chuyện này không phải là cái chuyện chỗ mấy con tu. Mà mấy con tu kiểu này thì thôi Thầy cho mấy con xuống lớp Chánh Kiến cho mấy con học đi cho nó rồi.

Còn cái người nào mà Thầy chọn năm người, ba người, hai người thì Thầy sẽ cho mấy người này vào một cái khu để chừng đó Thầy kiểm tra đêm, ngày để kiểm tra họ, nâng đỡ họ để họ nỗ lực họ tu cho tới nơi thì cuối cùng thành công. Chỉ cần thành công trong cái sự mà họ tu tập. Họ làm chủ sự sống chết của họ. Họ chứng đạt Tam Minh. Thì với Thầy coi như cái số người đó thành công.

Sau này số người đó họ sẽ chọn mấy con họ dạy, chứ Thầy sẽ không dạy nữa. Thầy dạy một lần này thôi chứ Thầy không dạy nữa. Họ sẽ làm được rồi họ sẽ chọn mấy con tu. Còn nếu mà mấy con tu kiểu đó họ cũng bỏ mấy con chứ họ không có dạy đâu.

Mấy con nói chuyện, mấy con này kia nọ, chuyện nọ, chuyện kia. Do đó mấy con biết học Tâm Từ, Tâm Bi, rồi Tâm Hỉ, Tâm Xả rồi mà mấy con không xả là mấy con bị đó. Đây là học gạn lọc hết rồi đó mà mấy con kẹt là mấy con chịu lấy thân phận của mấy con. Dù mấy con có tu đi chăng nữa thì mấy con chỉ cầm chừng như thế này thôi, chỉ thư giãn cho mấy con phần nào thôi cho mấy con không tới rốt ráo được.

(03:42) Mà không thấy rốt ráo, buộc cái người hướng dẫn người ta phải lúc nào cũng chịu cực khổ theo dõi, mà cuối cùng suốt cuộc đời, mấy con chết mà không đi tới đâu hết, mà người ta quá cực khổ. Cho nên, khi mà nhận thấy những người nào giới luật, phạm hạnh được thì người ta thì lôi mấy người đó ra, ra khỏi cái vòng tay của mấy con. Để rồi mấy con tự tu lấy gì lấy, chắc người ta cũng hướng dẫn chung chung chứ người ta không đuổi mấy con đâu, nhưng mà có cái điều kiện là biết mấy con sẽ tu không tới.

Ở đây, Thầy sẽ chọn ở cái lớp Chánh Tư Duy này người nào được chọn lấy để đào tạo. Sau khi họ làm xong rồi thì họ chọn ra mấy con, người nào được thì họ hướng dẫn, người nào không được thì thôi. Bởi vì, họ đã từng nói với Thầy, có nhiều người họ nói, họ thấy ngao ngán lắm, chính mấy Thầy ở bên Trang. Họ nói ngao ngán lắm. Họ từ thất này qua thất kia, họ nói chuyện đủ thứ hết. Nghĩa là tới cái giờ phút này mà còn vậy đó thì các con biết, họ đã thấy hết rồi. Đúng không? Nói chung là bây giờ Thầy ở trong thất Thầy thì con mắt của Thầy nó ở ngoài hết rồi, chứ nó không ở trong thất nữa đâu, cho nên vì vậy mấy con không có giấu được cái gì hết. Mấy con làm gì Thầy cũng biết hết, nhưng mà điều kiện là cái lòng từ của Thầy rất thương yêu, tội nghiệp nhưng vì chỗ nghiệp của mấy con như vậy phải chịu như vậy thôi.

Còn những người nào tu như thế nào Thầy biết hết. Những người nào mà thật sự quyết tâm tu như thế nào chứ không có khó khăn đâu. Những người đó, Thầy sẽ ghi danh, Thầy cho lên và đồng thời Thầy cảnh giác, nhắc nhở mấy con mà mấy con cứ bị động thì coi chừng là mấy con ở lại, mà mấy con không hay gì hết đó và đồng thời những người nào mà Thầy đã chọn thì những người đó Thầy chăm sóc họ để cho họ có thể sau khi Thầy ra đi thì họ thay thế Thầy dựng lại Chánh pháp của Phật.

Cái người nào đủ duyên thì họ sẽ hướng dẫn. Họ nói với Thầy như thế này: "Con thì con không có nhận như Thầy đâu. Ngay từ đầu, con không có cho họ vô tu, tu cùng cực, mất công, tốn của của đàn na thí chủ. Chứ con thấy rõ ràng, con người đến đây là họ đến đây tu là họ ham chứ không phải không ham, nhưng mà họ ham đời lắm, họ còn thích nói chuyện, họ còn chuyện bỉ thử, chuyện giận hờn, chuyện tranh thua hơn thiệt, đủ loại trong này. Đối với con, con biết, cho nên vì vậy mà đối với con không nhận đâu. Cái người nào con thật sự con hướng dẫn họ mà họ tu chứng là con nhận người đó thôi. Thì trong cái số mà trong đây năm mươi mấy, sáu mươi người này thì theo con, con thấy nó không có bao nhiêu". Những cái người mà họ quyết tâm tu, họ nói chuyện với Thầy như vậy.

(06:17) Cho nên, cái số lượng mà cái số người giữa nam và nữ thì khi thành tựu, Thầy bảo mấy con không có nhiều đâu. Nhưng mà mấy con cố gắng giữ gìn được giới luật nghiêm chỉnh thì số thành tựu nó còn khá nếu mấy con còn nghe lời Thầy. Chứ mấy con không nghe lời Thầy mà Thầy thấy từ hôm đó tới nay coi như là mấy con chỉ …​ mà thôi chứ không có tới đâu. Tu rất uổng công lao của mình phải thức khuya dậy sớm, mà cái hạnh không giữ đúng thì con không có làm sao được hết.

Vì vậy mà khi Thầy ghi tên của mấy con cho lên lớp Chánh Tư Duy, mấy con cảnh giác cái điều này, chứ không khéo mấy con ở lại. Ở lại cái lớp Chánh Kiến chứ không được lên lớp Chánh Tư Duy. Mấy con cũng tu bình thường thôi nhưng mà các con vẫn ở cái lớp Chánh Kiến. Tức là cái lớp đầu, không có ra khỏi cái lớp đầu, không có lên được gì, cứ ở đó loanh quanh ở trong lớp Chánh Kiến chứ không có đi xa. Còn người ta, nếu mà được thì người ta từ cái lớp Chánh Kiến, thì Thầy tập trung dạy cái Chánh Ngữ cho họ, họ ở trong cái lớp này họ bảo vệ được cái chân lí của họ rồi thì Thầy dạy Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp tức là oai nghi tế hạnh cho họ.

Những cái bộ sách này Thầy cũng cho mấy con đọc chứ không phải không, nhưng mà điều kiện Thầy không dạy đâu. Thầy dạy từng cái hành động cử chỉ. Nếu như dạy mất công thôi chứ không có gì hết. Tốt hơn là các con phải cố gắng, dè dặt, cẩn thận. Ở cái lớp Chánh Tư Duy là cái lớp đào tạo thật sự những người tu chứng quả A La Hán. Thầy nói cái lớp này là cái lớp đem lại cái tri kiến. Chúng ta hoàn toàn chủ động điều khiển để bảo vệ cái tâm Thanh thản An lạc Vô sự của chúng ta. Mà nếu không khéo thì mấy con sẽ sơ hở, mấy con phạm giới, phá giới không phòng hộ thì đương nhiên là mấy con chỉ ở cái lớp Chánh Kiến thôi. Chứ mấy con không lên được lớp Chánh Tư Duy.

Mặc dù bây giờ mấy con cứ ở trong lớp Chánh Tư Duy, mấy con cũng vẫn tu, Chánh Kiến mấy con cũng vẫn tu Tứ Niệm Xứ. Có cái giờ nào mấy con không tu đâu, phải không mấy con cũng tu nhưng mà mấy con ở trong cái lớp Chánh Kiến chứ đâu còn ở trong lớp Chánh Tư Duy được. Cho nên, mấy con nói chuyện, mấy con qua lại, mấy con phiền não, mấy con đủ thứ hết trong này mấy con không dẹp hết mấy tâm của các con. Mấy con không có đủ lòng Từ, mấy con không đủ lòng Bi, mấy con còn ganh tỵ, mấy con còn hơn thua, còn có này kia…​ cho nên mấy con đâu có xứng đáng để mấy con lên lớp Chánh Tư Duy.

Cho nên, vì vậy mà mấy con dè dặt, cẩn thận, không khéo mấy con sẽ phạm vào. Hầu hết, Thầy thấy bên nam cũng vậy và bên nữ cũng vậy, tại sao chúng ta tu hành để tìm cái sự giải thoát mà mấy con vẫn sống cái tật phàm phu như thế này? Cho nên, vì vậy mà, hầu hết mấy con có bệnh là phải trị bệnh ngay từ bây giờ chứ không phải Tứ Niệm Xứ vẫn còn bệnh thì mấy con làm sao mà bảo vệ được cái Tứ Niệm Xứ. Khi thân khi đau nhức chỗ này, chỗ nọ. Cho nên, vì vậy các con cố gắng và cố gắng nữa.

(08:58) Trưởng lão: Các con cần cố gắng. Con ngồi xuống đi.

(08:59)Tu sinh: Bạch Thầy! …​ (nghe không rõ)

Trưởng lão: Nghĩa là bây giờ, ngay bây giờ, nếu mà mấy con bài vở xong rồi thì mấy con tập trung vô trong thất lo tu bởi vì mình xong rồi. Còn người nào chưa xong tới đầu tháng tới là mấy người đó vào sau nhưng mà chuẩn bị cho xong bài. Nếu mà chưa xong bài thì đương nhiên là đương nhiên là mấy con ở lại thôi chứ còn thì tới đầu tháng tới này thì mấy con sẽ vào lớp Chánh Tư Duy. Nhưng mà không làm bài xong thì đương nhiên mấy con vẫn ở lại lớp Chánh Kiến chứ Thầy không có nâng đỡ mấy con lên được. Bởi vì bài vở mấy con chưa xong, chưa đủ để mà mấy con vào cái lớp Chánh Tư Duy để mà xả tâm. Cho nên, buộc lòng mấy con còn phải ở lại, học lớp nào ra lớp đấy. Ở đây các con nhớ cái điều đó.

Bữa nay nó còn mười chín ngày nữa, hôm qua hai mươi ngày, bữa nay còn mười chín ngày nữa mà nếu các con chuẩn bị cho bài vở của mình xong thì mình được vào lớp Chánh Tư Duy mà không xong thì mấy con ở lại chứ còn Thầy không có nâng đỡ được. Bởi vì cái Chánh Tri Kiến của mình, cái hiểu biết của mình chưa đủ để cho mình xả tâm thì chưa có xong cái lớp Chánh Kiến thì lên cái lớp Chánh Tư Duy không thể nào theo kịp được. Còn những người nào làm bài mà không đúng theo cái dàn bài, cái đề bài mà làm theo cái ý của mình thì làm trở lại. Dù bây giờ có làm xong rồi thì cũng phải làm lại, nghĩa là làm lại, rồi không nếu tới ngày vào lớp Chánh Tư Duy mà chưa xong thì ở lại chứ không được tới. Mặc dù có những bài rất hay nhưng mà làm không đúng theo cái dàn bài tức là mình không lưu xuất từ cái bài để cho mình thực hiện được Tâm Xả của mình thì những người này còn làm bài lại, thì còn ở lại.

(10:52) Còn những người nào mà Thầy chấm, Thầy thấy rằng cái bài của họ được lên lớp thì những người này ngày 20 là trọn vẹn thì họ được lên lớp. Còn bây giờ mà, các con đã làm xong rồi thì các con vào lớp tu tập hoàn toàn. Nếu mà các con còn bệnh thì các con phải lo trị bệnh từ đây cho đến ngày hai mươi, mấy con phải hoàn tất để mấy con vào lớp Chánh Tư Duy. Nếu mà còn bệnh đau mà chưa hết thì mấy con còn ở lại lớp Chánh Kiến, chứ không thể nào lên lớp Chánh Tư Duy vì lớp Chánh Tư Duy nó bảo đảm cho mấy con là phải có cơ thể khỏe mạnh chứ không thể mà vào để mà nay đau, mai ốm, còn thế này, thế kia. Thì khi mà mấy con còn bệnh mà chưa hết thì mấy con ở lại lớp Chánh Kiến chứ chưa thể lên lớp Chánh Tư Duy. Đó, do cái cơ thể của mình bị bệnh đau, nó là cái nghiệp của mình thì mình còn phải trả cái nghiệp của mình.

Mình ở lớp Chánh Kiến để mình trị bệnh, để mình lần lượt cơ thể khỏe mạnh trọn vẹn rồi mới lên cái lớp Chánh Tư Duy. Đó là những cái tiêu chuẩn để đạt lên cái lớp thứ 2 để mình tập tu, để mình bảo vệ cái chân lý, hộ trì cái chân lý của mình để cho mình chứng đạt được cái chân lý. Đó là cái lợi ích của đạo Phật.

Vì vậy, cho nên ở đây mấy con chuẩn bị nếu người nào có bệnh đau thì ngay bây giờ nếu mình không đủ cái đạo lực như sức như lý tác ý của mình, cái lực của ý thức mà không đủ đẩy lui nó thì mấy con hãy uống thuốc để trị bệnh hẳn hoi hoàn toàn. Từ nay cho đến ngày hai mươi thì tu mà nó bình an được, cái cơ thể nó không còn bị bệnh nữa. Thì lúc bấy giờ vào cái lớp Chánh Tư Duy một là chết, hai là chứng đạo ở trong cái lớp Chánh Tư Duy này. Chứ mà vào ở cái lớp Chánh Tư Duy này, khi mà bị bệnh nhất là chết bỏ, hoàn toàn ôm pháp vượt qua, giữ gìn tâm Thanh thản, An lạc và Vô sự vượt qua tất cả những cơn đau chứ không có đi bác sĩ, uống thuốc gì nữa hết.

Ở đây một chết và hai sống thôi. Nghĩa là chúng ta một lần chết mà chết trong sự giải thoát chứ không chết trong sự hèn nhát, mà ham sống sợ chết, vào cái lớp này rồi mà còn uống thuốc thì Thầy không chấp nhận. Uống thuốc thì đi xuống cái lớp Chánh Kiến mà uống thuốc. Còn uống thuốc mà ở trong cái lớp Chánh Tư Duy này thì đừng có nói chuyện uống thuốc.

2. SÁCH TẤN CHỨNG ĐẠO

(13:01) Đó như con, hồi nãy mà con uống thuốc như con tu học (con đó) thì mình đi xuống cái lớp Chánh Kiến chứ còn ở đây lớp Chánh Tư Duy thì không được. Chết bỏ, nhất định là chết bỏ chứ nhất định là không uống thuốc, chỉ có lấy pháp mà vượt qua mà thôi. Đó là cái mục đích của nó. Cho nên, dù ai cạy miệng đổ thuốc, thì nhất định nhổ ra chứ nhất định không uống thà là chết. Đó là liều, liều một lần đi để thử coi nó chứng đạo hay không? Còn bây giờ mà mình uống thuốc vậy nhưng mà mình sống mình có Chứng Đạo được không? Có không? Các con thấy nó cũng giảm bớt nhưng mà sự thật ra cái con đường mà tới cái giai đoạn tu tập cái lớp Chánh Tư Duy, nó không có để tà tư duy, mà tà tư duy là các con ngồi bây giờ suy nghĩ bây giờ mình lại uống thuốc cho nó giảm bớt đó là tà tư duy, chứ không phải Chánh Tư Duy.

Trưởng lão: Còn Chánh Tư Duy, Chánh Tư Duy á, đây là tôi có pháp Phật, tôi có thần dược của Phật, tôi chỉ dùng cái pháp này để tôi vượt qua chứ tôi không có để cái bệnh như thế này. Như vậy thì mình mới có gan dạ, mình làm chủ được bệnh chứ. Còn bây giờ đó, mình vừa uống thuốc, mình vừa đẩy lui bệnh.

Mặc dù là các con thấy nó nhờ cái phương pháp mà bệnh nó giảm đi. Nó đỡ đi cái bệnh của con nhưng mà chưa trọn vẹn cái pháp. Nó chưa phải là cái thần dược. Mà nó còn cái lộn, cái phàm dược ở trong đó. Vậy là cả hai cái nó trộn lẫn thì như vậy chưa phải là cái lớp Chánh Tư Duy mà đây là cái lớp Chánh Kiến. Cho nên, trong khi đó, mấy con chuẩn bị cơ thể khỏe mạnh, hẳn hoi thì lúc bấy giờ mới chứng đạo, còn nếu không thì uổng cuộc đời của mình tu chẳng tới đâu.

Bây giờ, mấy con bỏ một ngày mấy con vô đây thấy cuộc đời ăn ngày một bữa rốt cuộc các con không làm gì được hết, như vậy thì tu làm gì? Uổng phí! Đúng không?

(14:35)Cho nên, vì vậy mà cái sự quyết tâm.Thầy nói trong vòng bảy tháng đến một năm thì chúng ta phải làm được cái sự tu tập này. Không thể nào mà nói còn kéo dài năm, mười năm hoặc là một kiếp, hai kiếp. Ở đây không tu một kiếp, hai kiếp đâu. Cao lắm là chúng ta tu một năm, hai năm là chúng ta phải hoàn tất con đường tu của chúng ta. Phải làm cho được chứ làm thế nào nói mà không làm được.

Vì vậy, chúng ta lượng sức của chúng ta mà quyết tâm, không có đầu hàng trước giặc sinh tử. Như người nào mà quyết tâm như vậy thì khép chặt, giữ gìn hạnh độc cư trọn vẹn, bảo vệ, phòng hộ bảo vệ thân, mũi, miệng, thân, ý để đi tới cuối cùng, để mình nói lên cái con đường tu hành của mình như thế nào để không phí cuộc đời.

Các con thấy, theo Thầy từ hồi nào tới giờ các con thấy Cô Huệ Ân, Tú này, Mười này, rồi Tám này,…​ theo Thầy rất lâu. Nhưng mà tới giờ phút này thì các con thấy nếu không quyết định thì cuộc đời tu hành của mấy con thì mấy con định tới đâu? Hoặc là cũng lừng chừng như vậy rồi tới chừng chết cũng chẳng ra gì. Có phải uổng không? Còn mấy con cũng như thầy Chơn Thành theo Thầy nay cũng là năm, sáu, bảy năm rồi mà năm, sáu, bảy năm là cái thời gian dài như vậy mà tu tới giờ đây mới chỉ chút ít nào đó thôi chứ chưa thật sự rốt ráo. Thì bây giờ cái phần mình đi tới rốt ráo. Tại vì sao mà mình không rốt ráo? Thì xét qua cái quá trình mình tu tập, hoàn toàn là mình không giữ cái giới cho nó nghiêm chỉnh, cho nên là không bao giờ được.

Còn bây giờ, đó là cái vấn đề chúng ta tu tập phải đi tới rốt ráo chứ không thể nào mà, không còn cái thời gian để mà chúng ta kéo dài được. Đó, như vậy hôm nay mấy con nhớ kĩ những lời Thầy nói chỉ vì mấy con hỏi thì Thầy nói thôi.

Trưởng lão: Mấy con còn hỏi gì nữa không?

Tu sinh: Dạ! con thưa Thầy là con tu Tứ Niệm Xứ …​ thì khi có ác pháp đến thì con dùng tâm từ, Tâm Bi, hay tâm hỷ…​

(16:43) Trưởng lão: Con cứ dùng Tâm Từ, con tu Tâm Từ. Con dùng Tâm Từ. Tâm Từ con khởi ý ngay liền: "Mình phải thương mình, thương cái ác pháp này, mình phải làm sao đẩy lui được các ác pháp này đi". Đó là mình thương mình. Con chỉ nhắc trong tâm mình. Thì lúc bấy giờ, con mới tư duy trong cái đầu con này: Bây giờ, Tâm Từ như vậy thì đẩy lui cái ác pháp này. Thí dụ như mình dùng Định Niệm Hơi Thở, mình đẩy lui cái cảm thọ này, thì đó là thực hiện cái lòng Từ thương mình. Con hiểu chưa?

3. DÀN BÀI TÂM XẢ

(17:15)Trưởng lão đọc câu hỏi tu sinh: con đã làm xong ba bài Từ tâm, Bi tâm, Hỷ Tâm còn Tâm Xả con chưa làm. Con thưa Thầy, đặc tướng của con có duyên với Tâm Xả. Con mong Thầy chỉ cho con biết qua về bài Tâm Xả, về con sẽ triển khai làm.

Trưởng lão: Về Tâm Xả, thì con thấy nó rất nhiều, đụng cái gì cũng xả được hết. Con dựng lên một cái dàn bài, tự mình tư duy ra. Giờ mình muốn xả cái gì? Xả cái tâm tham, cách thức xả tâm tham như thế nào? xả tâm sân ra làm sao? Xả cái cảm thọ như thế nào? Như con thấy, xả đủ thứ chứ. Xả cái tham ăn này như thế nào? Xả cái sân hận này như thế nào? Xả cái lòng ganh tị này như thế nào? Con đưa cái Tâm Xả ra, con tu về cái Tâm Xả này. Thì lúc nào con cũng gợi cái dàn bài. Xả vật chất, bỏ của cải, tiền bạc; xả tình cảm, bỏ sự thương nhớ tức là xả chứ gì? Con thấy không? Đó là mình dựng lên cái dàn bài, mình viết lên cái dàn bài. Thầy gợi ý cho con tự con viết cái dàn bài.

Con phải biết cái bài xả không biết bao nhiêu vô lượng xả, vô lượng Tâm Xả mà. Cho nên, con dựng cái dàn bài như là xả vật chất, của cải tiền bạc, xả danh vọng, tiếng khen, tiếng chê, nó có nhiều thứ xả lắm, cho nên nếu mà con tu Tâm Xả, đặc tướng con thích tu Tâm Xả thì con có cái cơ hội để mà để mình xả tâm Xả

Khi mình viết ra cái đó thì mình nói lên được cái xả dưới hình thức gì. Cho nên, vì vậy Thầy gợi ý cho con như vậy, con về con làm cái dàn bài, nên xả cái gì trước, xả cái gì sau.

(18:56) Tu sinh: Con kính thưa Thầy, về Tâm Xả thì có thể viết cái đầu đề luôn không, tại vì tâm xả…​.

(19:06) Trưởng lão: không có, con cần viết cái đầu đề về xả vật chất trước. xả vật chất thì xả tiền của, tài sản tới tất cả những cái gì chỉ còn lại cái nghề đi xin thôi. Cũng như bây giờ đó, con xả hết rồi, bây giờ đó còn có xả, chỉ còn đi xin thôi. Nghĩa là xả hết nghề nghiệp rồi.

Vậy thì con thấy bây giờ đó, mình dựng lên cái dàn bài xả cái gì trước, như là xả cái vật chất, rồi xả từng cái tâm niệm của mình, mình xả cái tham, sân, si, phiền não, giận hờn, thương, ghét xả hết. Nghĩa là cái nào cũng xả.

Đó là xả về phần nội tâm, còn xả vật chất là quần áo đẹp hoặc là vòng vàng, của cải, tài sản, xả hết, xả luôn cả nhà cửa xả hết chỉ còn vô đây xin cái thất ở thôi. Gọi là xả hết. Nó nhiều lắm mà, con biết không mọi cái mà con kể ra thì không biết bao nhiêu khi nói về Tâm Xả. Nếu nói về Tâm Xả thì nhiều lắm.

4. THẦY GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VÀ TRỢ GIÚP TU SINH

(19:58) Trưởng lão: Rồi con, con hỏi gì?

Tu sinh: Kính thưa Thầy, con (20:05)nghe không rõ)

(20:06)Trưởng lão: À, bây giờ đó, nếu mà trong khi đó trong cái giai đoạn này vừa làm vừa tu, nhưng mà sau khi mà xét vô để mà tu cho tới rốt ráo thì vô sự hoàn toàn, không còn làm gì nữa, thì chừng đó rồi Thầy sẽ trợ duyên, Thầy giúp cho cái cô này. Tại sao vậy, tại vì bây giờ con còn đi tới đi lui, còn trợ giúp cô Út cái này, cái kia. Nhưng mà bây giờ tới cái giai đoạn mà rốt ráo rồi thì Thầy sẽ nói với cô Út để trợ giúp cho con nỗ lực tu, chứ không có gì đâu. Nghĩa là vô thất, vô chặt, tu thật sự tu, tu để đạt được sự giải thoát hoàn toàn, chứ không khéo bây giờ con cũng bốn mấy, năm mươi tuổi rồi, hơn rồi. Mà nếu không khéo nữa thì sẽ như là cô Huệ Ân bây giờ đó đi đứng không nổi nữa thì mới chết. Cho nên, bây giờ là phải làm chủ, tập làm chủ ngay liền đi, chứ không khéo mà cứ chuyện này, chuyện kia mà tu trong công chuyện.

Tu trong công chuyện thì chẳng qua là mình tu cái đạo đức không làm khổ mình, khổ người thôi, để tỉnh thức trong mọi hành động để xả được cái tâm của mình thôi. Chứ còn đây là tu rốt ráo, bảo vệ cái chân lí của đức Phật. Trong giờ phút nào cũng sống ở trong sự bất động yên lặng không có các pháp phòng hộ hết các pháp để bảo vệ cái chân lí đó, cho nên vì vậy, nó mới kéo dài được cái thời gian trong mười hai hoặc hai mươi bốn tiếng đồng hồ, nó bảo vệ cho mình mới đủ đạo lực chứ không khéo, nó không có bảo vệ được nó. Cái chân lí đó thì mình không thể chứng đạt được.

(21:26) Còn mình đụng chuyện thì ác pháp nó tác động. Nó tác động thì không làm sao mình bảo vệ được nó, mất cái trạng thái thanh thản, an lạc vô sự đó thì không có được. Cho nên nếu mà con tu mà còn xách xe mà chạy đi, chỗ kia thì thôi, không có tới được đâu. Nó chỉ cầm chừng thôi, chứ không có.

Tu sinh: (nghe không rõ)

Trưởng lão: Được con! Bởi vì tu trong bốn oai nghi nhưng mà mỗi khi thay đổi oai nghi đó con thì mình phải tĩnh giác ở trên cái thân đó. Tĩnh giác trên cái thân. Chứ còn nếu mình không tĩnh giác ở trên cái oai nghi, nếu mình không tĩnh giác trên cái oai nghi đó thì không được.

Trưởng lão: Minh Chánh đứng lên con. À, con tu tập phải không

Tu sinh: (22:15) (nghe không rõ)

(22:41)Trưởng lão: Đúng đó con! Nó đang sống ở trong cái tưởng. À, bây giờ nó đã nghĩ ra được thì nó sẽ xả được chứ không có sao, lần lượt rồi nó sẽ bình tĩnh trở lại và đồng thời nó cũng tốt và đồng thời giải quyết về tâm lí, cái phần tâm lí của nó một chút thì nó sẽ an ổn được tinh thần của nó. Nó không bị rối loạn chứ không sao đâu. Mấy con thiệt là tâm các con tu trong cái hoàn cảnh này thì nó cũng khó. Nó ngặt nghèo lắm.

(23:18) Trưởng lão: Nói chung là, cháu là vì nếu là một người nam thì Thầy sẽ giúp đỡ rất dễ. Cháu là người nữ, cho nên vì vậy mà chỉ có cô Út hoặc người khác hiểu được tâm trạng của cháu đó thì sẽ giúp cháu nó bình phục trở lại chứ không có gì. Đó là một cái phần của lạc vào tưởng thôi, cho nên nó lơ ngơ, ngơ ngẩn đó thôi. Rồi bắt đầu bây giờ để từng lần lượt để cho nó phục hồi dần dần chứ muốn mau thì không được đâu, trải qua cái thời gian nó bị ức chế trong đó nhiều quá nó bị lọt vào tưởng. Bây giờ, Thầy cũng hiểu hết nhưng bây giờ nếu là một người nam thì chắc chắn là Thầy giúp đỡ nó không bị ngay từ lúc đầu, còn cái người nữ mà Thầy cũng thấy là cái nhân quả của con.

Cho nên vì vậy mà phải đành chịu thôi, rồi lần lượt rồi thì bên nữ thì cũng có người nữ sẽ giúp đỡ cho nó phục hồi lại cái trí nhớ chứ không sao đâu. Để cho nó được an ổn thì nó phục hồi. Còn nếu mà có gì mà làm cho nó bực tức hơn, làm cho nó rối loạn hơn làm như thế đó thì nó sẽ bị trở lại cái chứng cũ của nó. Nó lại sống trong cái trạng thái tưởng, thì do đó nó rất khó.

Tại vì trường hợp, nó xảy ra ở ngoài gia đình nó đã có cái dấu ấn của nó ở trong đầu nó của nó rồi, cho nên mặc dù nó không nói ra nhưng mà nó biết những cái điều mà nó viết trong cái tập nhật kí của nó Thầy đọc thì Thầy thấy nó có cái gì đó hoàn toàn, nó có cái gì ở trong cái đầu của nó chứ nó không có thường. Nhưng mà, nếu mà không khéo thì nó lạc vào cái chỗ nó sống im lặng hoặc nó vô cái pháp tu nào đó để nó ức chế tâm để nó chịu đựng thì nó sẽ đi tới cái trạng thái lọt vào trong cái tưởng. Tức là nó bây giờ, nó đang chịu đựng mà không có người nào mà cởi mở được, hiểu biết được, thông cảm được, hiểu biết được nó thì nó sẽ ức chế, nó trở thành điên thôi.

(25:19) Còn bây giờ, có người cởi mở được, giải tỏa được cái tâm của nó thì dần dần nó bình phục trở lại. Bây giờ, nó muốn ăn, con giúp nó ăn. Nó ăn được thì nó từ từ nó sẽ dần dần phục hồi trở lại chứ còn không thể nhanh được đâu. Trước kia, nó nói như là nó điên thì nó có biết gì. Thôi không có sao đâu, cứ bình yên. Đây là nhân quả thôi chứ không có gì.

Để xem con có gì nữa không con?

Tu sinh: (25:53)nghe không rõ) con có xin

Trưởng lão: Thôi được rồi, bây giờ Thầy nói Thanh Trí cho con mượn đồng thời thì mấy con hỏi Thầy rồi, mấy con về mấy con lo tu. Còn Nguyên Thanh xin đọc lại cái bài đó để gửi mấy cái đĩa về cho mẹ nó.

Tu sinh: Con bạch Thầy! Con không có thời gian nhập thất, (nghe không rõ)…​

Trưởng lão: con hỏi Thầy…​

Tu sinh: (nghe không rõ) Vì sao con…​

Trưởng lão: Hôn trầm á con?

Tu sinh: Dạ, Thầy dạy cho con hôm trầm hoặc con …​ tham ngủ…​

(27:19) Trưởng lão: Hôn trầm nó không phải là không phải ham ngủ đâu con. Cái tướng trạng si nó hiện ra chứ nó không phải ham ngủ. Hôn trầm là cái tình trạng si thôi, nó hiện ra.

Vậy con còn hỏi cái gì nữa không con? Con hỏi xong rồi chứ gì?

Tu sinh: Con hỏi Thầy một chút ạ…​ Cái chú ý…​ Con muốn hỏi Thầy là con muốn ra nhà cô Liễu Tâm, con muốn làm một cái dàn viết bài Chánh Kiến để cho các bác viết bài

Trưởng lão: Không Thầy sẽ cho cái đầu đề của cái bài đó để từ cái đầu đề đầu tiên cho đến cái cuối cùng Thầy sẽ ghi cho những cái đầu đề đó

Tu sinh: Vâng ạ

Trưởng lão: …​ cho đến khi mà Tứ Vô Lượng Tâm luôn.

Tu sinh: Thầy cho con hỏi, nếu mà khi các bác viết bài xong thì cái bài có lên gửi lại cho Thầy không ạ!

Trưởng lão: Lẽ đương nhiên là người ta gửi. Người ta ở bên Mỹ, người ta còn làm bài, người ta đưa trên mạng mà về đây Thầy còn chấm bài mà.

Tu sinh: Vâng con hỏi để còn nắm bắt. Vâng con xin cám ơn Thầy!

Tu sinh: con muốn hỏi thêm .. con lần lần,.. con bớt bệnh

Trưởng lão: được con. Bây giờ, coi như là con lo cái bệnh của con để mà xả cho hết cái bệnh cho nó hết đó con thì có phương pháp xả bệnh.

Tu sinh: Nếu bị tưởng thì cứ mỗi lần mà con xả một cái câu gì đó thì tự nhiên nó có một cái niệm tưởng gì đó nó chống mặt, thì con xả cái tưởng …​ nghe không rõ)

(29:17) Trưởng lão: Có gì nữa không con

Tu sinh: …​( nghe không rõ) con không muốn nói chuyện…​.. con làm gì mà lại hai cái đối chọi nhau…​.. thành ra…​ vì vậy con xin Thầy …​. còn cái phần tu tập của con…​

Trưởng lão: Cũng được, nhưng mà bây giờ con tự giải quyết.

Tu sinh: (nghe không rõ) con thì con..

Trưởng lão: Bây giờ, nếu mà con quyết định mà con tu tập ly dục ly ác pháp để đẩy đi để đẩy lui các bệnh, cho nó hoàn tất trên con đường tu của mình, để mình làm chủ được.

Tu sinh: (nghe không rõ) con sẽ ráng ạ…​ nó vô lớp…​ còn bàn…​.. Thưa Thầy, bây giờ con vào thì Thầy cho con vào cái lớp nào ạ?

(31:45) Trưởng lão: Hiện giờ Thầy cho mấy con đều ở trong cái lớp Chánh Tư Duy, vào cái lớp Chánh Tư Duy nhưng mà điều kiện các con rớt lại thì mấy con chịu. Nghĩa là các con còn đang ở trên cái thân bệnh của mấy con mà đang tu tập thì coi như là mình không thể ở lại cái lớp Chánh Tư Duy mà là lớp Chánh Kiến rồi còn lên lớp Chánh Tư Duy thì nó phải có sự bình an.

Bây giờ, cái thân của các con bệnh rồi, cái nghiệp rồi, cho nên vì vậy mà trong cái lớp Chánh Tư Duy đó thì nó phải là cái thân nghiệp, thì nó phải được bình an để cho mình tu tập, mình bảo vệ cái chân lí, còn nếu mà nó bị bệnh đau thì cái chân lí mình bảo vệ không có được. Nó cứ bị cái bệnh đau nó làm cái tâm mình phóng dật, nó không có lực.

(32:34) Tu sinh: nghe không rõ

(32:40) Trưởng lão: Thì đó khi con tu rồi thì con không có lao động, không có suy nghĩ, không có viết bài gì nữa hết, chỉ có cái xả, giữ gìn bảo vệ cái chân lí Thanh thản An lạc Vô Sự. Chướng ngại gì trên Thân, Thọ, Tâm của mình thì mình phải sử dụng các phương pháp đẩy lui ra thôi để mình có cái trạng thái bất động bình thường coi như không có gì nữa. Coi như tu rất là nhàn nhã, không còn cái vô sự gì nữa hết. Đó cái lớp Chánh Tư Duy là như vậy.

(33:08) Tu sinh: (nghe không rõ)

(33:26)Trưởng lão: Thì nếu mà được thì mấy con cứ ôm pháp mà tu, tu được thì mấy con sẽ được ở cái lớp Chánh Tư Duy cho đến khi bảo vệ cái chân lí của mấy con xong. Còn nếu mà không được thì mấy con tự mình mình tu rồi mình cũng có thể biết được cái điều kiện đó để mình được ở trong cái lớp Chánh Tư Duy thôi chứ không có gì khác.

Bởi vì ở trên cái lớp này nếu con cứ bệnh hoài thì trạng thái bị phóng dật hoài theo cái tâm nó ra. Cái bệnh đó thì nó không được bảo vệ cái chân lý Thanh thản An lạc Vô Sự. Mà nếu mà mình thấy mà mình nhiếp phục được cái trạng thái cảm thọ của thân con mà nó không còn có nghĩ ngợi, lo lắng gì. Bệnh đau nó thản nhiên như không có bệnh đau thì lúc bấy giờ, các con sẽ Thanh thản An lạc Vô Sự được, thì tức là mấy con chứng đạt.

(34:09) Nó không có cái khó đâu nhưng mà điều kiện sợ mấy con, ở trong cái sự bảo vệ của Thanh thản An lạc Vô Sự mà cứ cái tâm nó phóng dật, nó lo cái bệnh thế này, thế khác hết hay không hết, thì tu được, không được đủ thứ hết, đừng có lo nghĩ về cái vấn đề đó thì các con giữ được cái trạng thái Thanh thản An lạc Vô Sự.

(34:31) Tu sinh: (nghe không rõ) con thưa Thầy …​.

Trưởng lão: Ừ, cho nên trong cái sự tu tập giữ được cái trạng thái Bất động của mình là cần thiết nhất ở trong lớp Chánh Tư Duy. Mình bảo vệ nó hoàn toàn không có cho chướng ngại nào vào trong tâm. Từ một ngày, hai ngày, cho đến một tháng, hai tháng. Nếu mà nó được cái thời gian bất động đó kéo dài thì các con đạt được kết quả tốt nhất.

Trưởng lão: Có hỏi Thầy gì nữa không các con?

(35:03) Tu sinh: Con thưa Thầy…​.. con muốn viết về…​.

(35:24) Trưởng lão: Đạo đức Nhân Bản, Nhân Quả hả con? Sau khi cái bài tu đó xong rồi thì nó còn cái đạo đức Nhân Bản, Nhân Quả thì lần lượt sau khi mình tu xong rồi mình ngồi viết cũng được chứ không phải bây giờ mình ngồi viết. Nhưng mà điều kiện hiện giờ đó mình ngồi mình làm cho tới cái tâm xả xong rồi thì bắt đầu vào tu thì coi như mình hiểu được cái tri kiến để cho mình xả được cái tâm. Mình ôm pháp mà tu cho nó xong, rồi sau đó chương trình mà soạn thảo cái đạo đức Nhân bản - Nhân quả. Rồi sau này khi tu xong rồi thì tiếp tục soạn thảo cái bộ sách Đạo Đức Nhân bản - Nhân quả, sau này mình đứng lớp mình dạy, dạy cái người ta tu về đạo đức cái lớp Chánh Kiến đó thì mình có cái tài liệu để cho mình hướng dẫn cho họ mà mình đã ghi lại cái đạo đức và đồng thời nó cũng trở thành cuốn sách về đạo đức để được phổ biến cho mọi người học về đạo đức.

(36:18) Thì đó là cái phần sau, còn cái phần này, bây giờ là lớp Chánh Tư Duy là cái lớp phải tu tập cho thật rốt ráo thì phải ôm pháp mà tu chứ không có mà tu lơ mơ được. Phải bảo vệ cái trạng thái Thanh thản An lạc Vô Sự, kéo dài ra. Nghĩa là từ một giờ, đến hai giờ, tới mười giờ, mười hai giờ cho đến một ngày đêm hai bốn tiếng đồng hồ và có thể là tiếp cái đời sống của mình thì từ đây về sau mình sống trong cái trạng thái Thanh thản An lạc Vô Sự không một ác pháp, không một cái gì tác động vào trong trạng thái đó.

Rất bình an, không ai làm gì mình giận được cái trạng thái đã định thì lúc bây giờ mình mới trụ, mình mới đủ sức.

Cho nên, vì vậy mà mình cố gắng trong giai đoạn học lớp này phải cố gắng. Khả năng của mấy con Thầy nhìn thấy hết đủ sức để mà tu trong cái lớp Chánh Tư Duy. Nếu mà không có nỗ lực mà tu thì cái thời gian nó sẽ mất rất nhiều và coi chừng sẽ không chứng đạt được cái chân lí. Cho nên, giờ này dừng lại những cái điều kiện mà chưa cần thiết phải dừng lại hết, chỉ có đủ cái tri kiến để mà xả tâm của mình nhất là những cái niệm, còn những cái pháp tác ý để đuổi đẩy lui bệnh thì Thầy nghĩ các con cũng đủ khả năng để đẩy lui bệnh cho nên đừng có lo mà yên tâm.

Tu sinh: Thầy ơi!

Trưởng lão: Cái gì con?

Tu sinh: Con thưa Thầy, …​. Có khách..

Trưởng lão: có Từ Quang bên đó không con. Ờ đợi Thầy chút, chút Thầy qua?

Tu sinh: (nghe không rõ)

Trưởng lão: Không có sao đâu! Cái vấn đề đó là cái vấn đề mà ở trên cái phương pháp để bảo vệ cái chân lí thì dùng cái pháp đẩy lui. Nó bị cái bệnh mà nó chưa có rõ rệt cái bệnh mãn tính, cái bệnh kỳ cựu mà con không có. Nó bị cái bệnh lặt vặt thì chắc thân ai cũng có, mà cũng có thì mình có pháp đuổi bệnh có gì đâu. Chỉ sợ cái bệnh ngặt nghèo như cái bệnh ung thư đó, ngặt nghèo thì mình phải sợ thôi vì cái bệnh đó mình phải trị cái bệnh đó thì mình mới bảo vệ được vì cái bệnh đó lúc nào nó cũng rầm rì nó đau. Còn cái bệnh lúc nóng, lúc lạnh, lúc thế này, lúc thế kia, mấy cái đó không cần thiết phải sợ đâu, cần đẩy lui chướng ngại.

(38:40) Tu sinh: Con thưa Thầy!…​. cái người này cái tâm đạo,…​có cái duyên, gần 60 tuổi họ cứ ngồi máy vi tính…​khi con về Từ Quang cho con mấy cái đĩa…​con quán,…​.nhưng có một điều, cậu có đủ niềm tin với Thầy không thì nó mới là vấn đề,…​. họ niệm Phật giữ lắm. hôm con qua con hỏi thử xem…​một hay người…​chị thấy sao, một người thì…​ một người thì lo niệm Phật,…​ Con chỉ hỏi một câu vậy thôi, để xem có sự nhận định thay đổi trong đầu thôi, chị nổi sân lên, chị bảo thủ giữ lắm, cuối cùng thành ra không dám đưa sách cho chị coi…​ và đây là ý kiến của em …​ và con cũng không muốn mất thì giờ của Thầy, con không muốn đưa ra. Nhưng mà cách đây ba bốn ngày…​ gọi điện lên xin gặp Thầy được không, thì còn nói chị thông cái chương trình cái quan điểm của Thầy chưa…​ thì chị có biết cái người…​ chị có biết về Phật giáo nắm bắt tình hình…​ rồi con nghĩ đến Thầy…​(toàn đoạn nghe không rõ)

(40:59) Trưởng lão: thôi bây giờ ấy thì khi nào mà có duyên thì lên gặp Thầy chứ có gì đâu.

Tu sinh: Nhưng mà nó tưởng, nó bảo thủ, nó khổ lắm Thầy.

Trưởng lão: Thầy biết rồi, những người mà có những cái kiến chấp rồi. Họ chấp vào cái pháp vào pháp Tịnh Độ hoặc chấp vào cái pháp của Thiền tông rồi thì khó gỡ họ lắm.

Tu sinh: …​ họ cứ in sách, in sách phát tùm lum đó Thầy…​

Trưởng lão: Đó cũng là cái duyên thôi con, nhưng có nhiều người từng ở trong cái tư tưởng của Đại thừa mà khi họ qua bên đây thì họ làm cái việc lợi ích cũng như các việc khác như Minh Trí, từ cái nhiễm của Đại thừa họ cũng rất nhiễm. Nhưng giờ họ qua đây họ thấy mừng. Nhưng bây giờ là cái duyên của họ thôi. Không cần lo lắng, tới một ngày nào đó, cái sai là cái sai mà cái đúng là cái đúng. Nhất là ở cái lớp học của chúng ta, những người mà đã tu đạt được chứng đạo như cái chân lí là một bằng chứng để bảo cho họ những điều mà họ kiến giải đó bị trật hết. Còn mình tu mà không có những người tu chứng thì mình không có nói được đâu. Họ cũng nghĩ họ làm được, và mình cũng nghĩ là mình làm được nhưng họ cũng chẳng tới họ. Kết cục là hai bên, bên nào cũng không.

Bây giờ, muốn bảo vệ cái chân lí này cái điều mà phá được cái kiến chấp của họ đó là chúng ta thực hiện bằng chứng là trong gia đình của con có những người cũng như vậy. Họ cũng chưa chắc đã tin con đâu. Cho nên, vì vậy con thực hiện được là con làm chủ được. Bây giờ, đó cậu nói vậy hoặc là anh nói vậy hoặc là chị nói vậy nhưng mà cái vấn đề của anh chị có làm được hay là đó là lí thuyết suông? Còn chúng tôi làm được. Đây là thực hiện được, bằng chứng là chúng tôi làm được. Nói thẳng với họ như vậy. Rõ ràng là họ sẽ đầu phục liền. Bởi vì họ làm không được mà họ chỉ nói.

Tu sinh: Thưa Thầy cậu cứ hỏi qua thì như thế nào Thầy

(43:00) Trưởng lão: Chắc chắn là trong cái vấn đề đó thì bây giờ những cái sách đó thì họ chưa hiểu được Phật pháp đâu. Họ chỉ hiểu Đại thừa thôi. Có một số người cũng đưa tập sách của họ cũng nhờ Thầy đọc. Ôi trời đất ơi, Thầy đọc một trang mà Thầy đã biết cái tư tưởng của họ như thế nào rồi, mà cho nên thì Thầy, dù mấy người đó có hỏi thì con cứ đưa Thầy đọc một trang rồi Thầy trả lời con, chứ không khéo đó thì không nắm được cái tư tưởng của họ.

Tu sinh: họ sẽ đến tìm Thầy.

Trưởng lão: không có sao đâu con.

Tu sinh: Con thưa Thầy con hỏi lý do…​ (nghe không rõ)

Tu sinh: họ Vô Thường, vô sự, điều này, điều kia trong kinh cả tập

Trưởng lão: Nó có một bộ kinh, kinh…​.

Tu sinh: (nghe không rõ) cái này..

Trưởng lão: À những cái bài đó con phải làm cho hết, làm hết mới vào được tu . Còn hai bài nữa thôi.

Tu sinh: (nghe không rõ)

Trưởng lão: À bài …​ bài giới luật hả con

Tu sinh: (nghe không rõ) con đang làm ạ…​

(44:28)Trưởng lão: Phải làm tất đó con! Phải làm tất! Vừa là trị bệnh, vừa làm tất cái bài đó để rồi sau này mình lên lớp Chánh Tư Duy mình mới đủ. Còn nếu con không làm tất đó, con không biết đó. Vì mình phải triển khai cái tri kiến này.

Tu sinh: nghe không rõ

Trưởng lão: Ừ con hỏi tiếp đi

Tu sinh: Con thưa Thầy …​.. Con xin Thầy con đọc xong cái đó…​ cái băng của con…​…​

Trưởng lão: Không cái này con viết sao chứ Thầy không…​

Tu sinh: con viết cái phần của con …​ rồi con gửi Thầy. Lúc đó Thầy viết lời giới thiệu cho tập sách của con.

Trưởng lão: Thôi bây giờ như này, về cái vấn đề đó thì như vầy: cái bài gì đó thì Thầy phải có cái lời giới thiệu cho cái bài của con thôi. Con làm cái tập sách gì?

Ví dụ con làm cái tập sách đạo đức Nhân Bản, Nhân Quả bây giờ con cũng làm cái lời nói đầu, giới thiệu này kia cái phần của con đó thì con cũng làm xong hết. Bây giờ, về cái phần của Thầy giới thiệu qua cái tập sách này Thầy có cái lời giới thiệu cũng như là Nhà xuất bản giới thiệu hoặc có người nào có uy tín để viết cho lời giới thiệu cho cái tập sách của mình. Thì con cứ làm đi rồi Thầy tới chừng đó Thầy viết cái lời giới thiệu cũng như là thầy Chân Quang viết về nhân quả thì Thầy viết cái lời giới thiệu về nhân quả như vậy.

5. TU SINH NHỜ THẦY VIẾT LỜI GIỚI THIỆU SÁCH

(46:09) Tu sinh: Thưa Thầy con, con …​ thì con xin Thầy, Thầy đọc Thầy viết từ đầu tiên để sớm mà con biết cách viết…​

Trưởng lão: Thì không có gì hết, nếu con đọc cái lời giới thiệu Thầy đó của Thầy, Thầy đọc trong cái băng nào đó Thầy tu thì con sẽ sang vô đó chứ có gì đâu

Tu sinh: Hai mươi mấy cái băng đĩa hả Thầy làm sao con biết

Trưởng lão: bây giờ cái máy thu băng này Thầy mới đọc nó rồi, giờ con muốn vô cái bài của Thầy vô thì cái bài đọc của con thì con cho nó vô trước. Có gì đâu mà khỏi để mất thì giờ của Thầy thì ví dụ bây giờ Thầy sẽ ra đây để mà Thầy …​

Tu sinh: Nhưng mà cái máy đó nó không như máy của con. Nó có cái chế độ nối. Nó chỉ có chế độ cắt thôi. Ví dụ như bây giờ con thu bài giảng của Thầy, về con muốn cắt cái đoạn. Con ấn nút cho Thầy coi con thử cắt 2 đoạn, cho nên con xem Thầy

Trưởng lão: Không bây giờ con chưa làm thành sách mà giới thiệu kiểu gì? Chỉ băng con đọc cho mẹ con nghe, hay con đọc cho bà nghe thôi thì cần gì phải giới thiệu khi nào con làm phần sách thì Thầy sẽ viết lời giới thiệu đó bây giờ con định gì để tối về thì Thầy sẽ viết.

Tu sinh: Dạ không con đã hình thành tập sách con viết rồi

Trưởng lão: Vậy cái tập sách của con là đạo đức Nhân Bản, Nhân Quả?

Tu sinh: dạ con sắp viết xong đủ rồi Thầy.

(47:35)Trưởng lão: Thầy sẽ giới thiệu được. À con làm rồi thì Thầy sẽ giới thiệu. Trong những cái bài đó thì con sắp xếp bài đó trở thành những cái bài như…​ vô thường, các pháp vô thường về đạo đức thì mình có thể mình ghép vô trong đó.

Tu sinh: Con xin Thầy cho con đọc cái bài đạo đức Nhân Bản đầu tiên vì trong cái đạo đức Nhân Bản nó có lời giới thiệu

Trưởng lão: À, cái đó là mình phải chuẩn bị chứ. Mình chuẩn bị.

Tu sinh: Con có rồi Thầy, bây giờ nó nằm trong máy tính. Con mà in ra là nó thành tập sách mới tới 360 trang luôn. Cho nên, vì vậy tất cả những cái bài của con tới ba trăm sáu mấy trang luôn. Rồi từ đây con phải viết, con vẫn, con sẽ xin Thầy để Thầy viết giùm cho con cái lời giới thiệu.

Trưởng lão: thì cái lời giới thiệu được rồi, có gì đâu về cái bộ sách Đạo Đức đó thì bắt đầu Thầy phải nắm vững toàn bộ cái bộ sách đó Thầy giới thiệu mới được.

Tu sinh: Thế thì Thầy đọc qua cái cuốn này của con đi Thầy. Thầy kiểm tra cho con.

Trưởng lão: Rồi, đúng rồi thì vậy mới có được

Tu sinh: Thầy kiểm tra xong rồi Thầy viết cho con…​

Trưởng lão: Bởi vì mình nắm hết cái bộ sách đó thì Thầy mới giới thiệu

Tu sinh: Tại vì con nghĩ là con sẽ phát hành tập sách, nghĩa là nó hay lắm là vì nó là ngôn ngữ rất hay, con đọc như sách…​. con đọc rồi con gửi cho anh chị của con

Trưởng lão: Rồi, vậy thì không có gì đâu con. Con cứ đưa vào để mà Thầy xem coi cái bộ sách đó con hoàn chỉnh như thế nào, thế nào? Để cho nó hoàn chỉnh từng cái bài đó sau này mình ghép lại hoàn chỉnh thêm một vài từ để nói lên cái đức của nó. Ví dụ như về quán thực phẩm bất tịnh cũng là một cái đức ly tham ăn đó chứ không phải thực phẩm bất tịnh là cái đức ly tham đâu.

(49:24) Còn cái bài về quán thân bất tịnh là cái đức ly sắc dục đó. Đó là cái lớp đạo đức của người ta đó

Tu sinh: Con thưa Thầy là từ cái bài mà thực phẩm bất tịnh, quán thân bất tịnh thì bốn cái bài đó con chưa đánh vào máy tính. Còn bộ sách này và các bài trước con đã đánh máy tính hết rồi…​ nhưng nó còn có cái…​

Trưởng lão: Nó còn những cái bài nữa, thí dụ như quán thân vô thường, quán các pháp vô thường để phá ngã tức là Đức Vô Ngã đó.

Tu sinh: Thưa Thầy con viết cái bài thực phẩm bất tịnh vào với nhau, rồi con viết sau các pháp vô thường

Trưởng lão: Coi như là, không cái đó là nhằm quán thân bất tịnh, quán thực phẩm bất tịnh nó cũng là những cái đức của nó nhưng mà nó nằm cái đức đối tượng của nó với cái thân của mình là cái dục, cái tham, sân, si trên mình thôi, nhưng các pháp vô thường nó phá cái ngã nó rộng hơn.

Tu sinh: Như vậy thì, con sắp tới là từ bây giờ những …​. là viết xong rồi nhưng mà nó còn thực phẩm bất tịnh và quán thân bất tịnh chưa đánh vô

Trưởng lão: À, mấy cái đó con phải đánh vô

Tu sinh: Vậy bây giờ Từ, Bi, Hỉ, Xả là còn bốn bài

Trưởng lão: Đức Từ, Đức Bi, Đức Hỉ, Đức Xả

Tu sinh: Nhưng mà mình còn chưa đánh được thì con đánh…​mình cứ vừa đọc, vừa đánh…​. con định, con muốn là, con xin Thầy cái pháp hành trước rồi con …​. ra sau…​.con thưa Thầy đó là cái hiểu của con…​

Trưởng lão: không, cái vấn đề tâm lí đó rồi, nhưng mà cái vấn đề là tu nữa, chứ con để nó lộn xộn qua cái này rồi con bận tâm nữa, còn cái lớp bệnh nữa

Tu sinh: Vậy thì con tu hay con làm xong tại Thầy nói là hai mươi ngày con vô nhập thất thì con làm xong rồi con vô thất thôi.

Trưởng lão: Rồi, phải làm thôi cho nó xong chứ không khéo nó kéo dài hàng tháng trời.

Tu sinh: Con quyết tâm là con sẽ làm xong,…​ con cũng xin Thầy cho in tập sách của con. Con sắp xếp thì con xin Thầy khi nào con tu xong thì con…​ cái tập khi nào xong.

Trưởng lão: không, bây giờ, Thầy giới thiệu đây là một cái tài liệu của một cô Tu sinh ở Tu viện Chơn Như, nói từ cái lớp học Chánh Kiến. Nói là giới thiệu như vậy thôi! Cái tài liệu này thì để dùng cái tri kiến để quán sát xả những cái tâm phiền não đau khổ, những cái ác pháp, những cái cảm thọ để giúp cho mọi người khi đọc hiểu, tài liệu này nó có lợi ích rất lớn là vì xả được ác pháp, đem lại sự bình an, Thanh thản, An lạc Vô Sự cho tâm hồn của mọi người. Giới thiệu vậy thôi.

Tu sinh: Dạ đúng rồi, giới thiệu vậy thôi. …​Dạ! Thầy giúp cho con cái đó…​

Trưởng lão: Thì cái chuyện đó nó không khó đâu. Rồi! Rồi! Rồi! Thầy cười…​ thì…​

Tu sinh: Sách chi vậy, sách chi vậy ạ? Cho con xem với Thầy.

(52:18) Trưởng lão: cái này là sách của cái cậu nào ở dưới đó.

Tu sinh: Thầy cho con coi cuốn sách nhá

Trưởng lão: Người nào cũng muốn đọc sách hết.

Tu sinh: Thầy cho con hỏi Thầy một chút

Trưởng lão: Ừ, con hỏi đi! Để coi Thầy đọc. Đây toàn là Đại thừa thôi, chứ không có gì đâu.

Tu sinh: (nghe không rõ)

Trưởng lão: Để coi Thầy đọc. Đây toàn là Đại thừa thôi, chứ không có gì đâu.

Tu sinh: Thưa Thầy! con đang làm tâm xả, không biết con có phải làm tiếp không…​

Trưởng lão: Đúng rồi con, con còn làm tiếp cho nó xả nhiều lắm đó.

Tu sinh: Làm sách giống như đây hả Thầy…​

Trưởng lão: Sách Đại thừa nó không quan trọng đâu con. Mấy ông này chỉ nghiên cứu thôi, còn mình thực hành.

Tu sinh: …​họ theo cái Đại thừa

Tu sinh: Thôi Thầy nghỉ đi Thầy!

Tu sinh: Con có đưa cô Út không Thầy?

Trưởng lão: Cứ đưa, ít bữa cái chú này lên có hỏi Thầy để Thầy giải thích cho anh ta…​

Tu sinh: Họ nói mấy cái Tâm Từ, Bi, Xả tập cuối họ mới ngộ thôi Thầy. Giống như…​

Trưởng lão: Khi họ chưa có điều kiện, thì mình hướng dẫn người ta…​

Tu sinh: Vậy thì chiều con gửi Thầy cái máy này nha.

HẾT BĂNG


Trích dẫn - Ghi chú - Copy