00:00
00:00
Mục lụcA+A-Lưu sáchTìm trong sách
Ẩn Mục lụcPhóng toThu nhỏInLưu sáchTìm trong sách

Phiên bản điện tử dành riêng cho Thư viện Chơn Như:
https://thuvienchonnhu.net

Quý bạn đọc muốn thỉnh sách giấy vui lòng liên hệ
Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như:
Điện thoại: (0276) 389 2911 - 0965 79 55 89
(Sách chỉ kính biếu, không bán!)

Ước mong mọi người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.

Chuyển ngữ: Nhóm Phật tử & Tu sinh Chơn Như

CK 103A - TỪ THÔNG SUỐT TRÊN LỚP CHÁNH KIẾN ĐẾN TU TẬP TRÊN LỚP CHÁNH TƯ DUY - TỨ NIỆM XỨ - VẤN ĐẠO HỘ TRÌ CHÂN LÝ - QUÁN THÂN

CK 103A - TỪ THÔNG SUỐT TRÊN LỚP CHÁNH KIẾN ĐẾN TU TẬP TRÊN LỚP CHÁNH TƯ DUY - TỨ NIỆM XỨ - VẤN ĐẠO HỘ TRÌ CHÂN LÝ - QUÁN THÂN

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Người nghe: Tu sinh

Thời gian: 25/02/2006

Thời lượng: [47:58]

1. THÔNG SUỐT TRÊN LỚP CHÁNH KIẾN ĐẾN TU TẬP TRÊN LỚP CHÁNH TƯ DUY - TỨ NIỆM XỨ

(00:03) Trưởng lão: Gần qua cái lớp học hết rồi. Hôm nay, Thầy xin nhắc lại là cái lớp Chánh Kiến chúng ta đã đi qua rồi coi như là chuẩn bị cho cái lớp Chánh Tư Duy sắp tới và những người mà làm bài được, có tri kiến thì lần lượt những bài của mấy con được thầy xin lại để đánh vào vi tính để in ra và đồng thời cũng là những cái bài chúng ta trao nhau đọc để thu thập những cái tri kiến hiểu biết qua những cái bài học của chúng ta để làm cho chúng ta dồi dào được cái hiểu biết chơn chánh của Phật pháp. Để giúp chúng ta xả tâm chứ không có gì.

Sự học của chúng ta là giúp chúng ta hiểu biết để chúng ta xả cái tâm ly dục ly ác pháp. Cho nên rất lợi ích chứ không phải chúng ta học để mà huân cái học đó để biết để mà chơi. Do cái chỗ hiểu biết đó tự nó, nó xả rất nhiều còn nếu mình không hiểu biết hay hoặc mình hiểu biết một cách sơ sơ thì mình bị ức chế tâm. Cho nên mình hiểu biết rất sâu, rất kỹ những gì mà chưa đủ thì chúng ta chưa hiểu biết đủ qua những đề tài mà thầy cho làm thì cần phải làm cho nó cụ thể rõ ràng. Nhất là cái các pháp vô thường, cái thân bất tịnh, thực phẩm bất tịnh đó là những điều nó gần gũi nhất ở trong cái đời sống của chúng ta. Mà nếu mà không khấu suốt được các cái bài làm đó thì coi như là chúng ta chỉ bị ức chế thôi, không có thể nào mà không ức chế tâm.

Nghĩa là chưa khi nào mà thông suốt thì phải làm cho nó thông suốt, cho nên đức Phật cũng có dặn những gì cần thông suốt phải thông suốt. Mà Thầy cho những cái làm bài đó để cho chúng ta cần thông suốt thì chúng ta phải thông suốt. Chứ nếu mà chúng ta thông suốt một cách rất là cạn cợt thì không làm sao mà chúng ta bỏ những ức chế trên thân được.

(02:39) Ở đây có nhiều người mà thầy thấy cái Tri Kiến á, đã chứng tỏ họ đã có những sự thông suốt, chỉ cần áp dụng là họ sẽ xả tâm và họ sẽ tu chứng đạo rất dễ dàng. Bên nam chúng ta cũng có nhiều và bên nữ cũng có chứ không phải riêng nam không, mà bên nữ cũng có nhưng không phải là có một hai người không, cũng có rất nhiều người. Nhưng làm sao chúng ta triển khai cho được trọn vẹn và đầy đủ những điều thông hiểu cần phải thông hiểu. Đó là điều đức Phật đã dạy. Bây giờ sau bốn tháng chúng ta những điều cần thông hiểu chúng ta đã thông hiểu.

Ở đây có một số người chưa thông hiểu, chứ không phải nói rằng như vậy là thông hiểu hết. Mà có một số người chưa thông hiểu và muốn thông hiểu thì cần phải có sự học tập, huân tập của mọi người khác hoặc từ triển khai của bản thân mình trong Tri Kiến thì chúng ta mới có sự thông hiểu. Và kế tới đây lớp của chúng ta là qua cái lớp Chánh Tư Duy, chúng ta phải thông suốt những cái điều phải thông suốt, những điều tu tập cần phải tu tập đó là lời đức Phật dạy.

Vậy thì chúng ta tu tập cái gì, thông suốt và chúng ta thông suốt những cái điều chúng ta đã học qua rồi, người nào chưa thông suốt thì học lại, còn nếu chưa thông suốt mà đi đến cái những điều tu tập cần tu tập thì chẳng biết gì tu tập. Cho nên bây giờ đó qua cái lớp này là thứ nhất là sau cái thời gian xem xét kiểm tra kỹ lưỡng á. Thì những người nào tu tập được thì sẽ tu tập tới nơi tới chốn, mà những người nào tu tập chưa được thì chúng ta tập luyện để mà tu tập cho được, cần thiết điều quan trọng là chúng ta trên Tứ Niệm Xứ là quan sát Thân, Thọ, Tâm, Pháp của chúng ta. Cho nên trong bài kinh Tứ Niệm Xứ thì đức Phật nói trên thân quán thân, trên tâm quán tâm, trên thọ quán thọ, trên pháp quán pháp, quán là xem xét tỉnh thức ở trên cái thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta tỉnh thức, mà tỉnh thức thì không có phải là ức chế tâm. Nhìn chăm chăm vào cái thân của chúng ta hoặc là nhìn chăm chăm vào hơi thở hoặc là nhìn chăm chăm vào cái bụng phình xẹp của chúng ta, mà đây là quan sát toàn thân của chúng ta, quan sát toàn tâm của chúng ta, quan sát toàn cảm thọ của chúng ta, mà quan sát các pháp đang tác động vào chúng ta.

(05:16) Đó là quan sát gọi là quán mà nếu quan sát rất là tỉnh thức, quan sát rất kỹ không có sơ sót từng trong mọi hơi thở, mà quan sát kỹ thì nhiếp phục được tham ưu. Do quan sát không kỹ cho nên nhiếp phục không được tham ưu vì vậy mà có niệm xảy ra, có niệm tới niệm lui có chướng ngại pháp trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta. Cho nên nói quan sát để khắc phục tham ưu, tức là quán thân để khắc phục tham ưu, quán thọ để khắc phục tham ưu, quán tâm để khắc phục tham ưu, quán các pháp để khắc phục tham ưu.

Quán là quan sát kỹ thì mình sẽ khắc phục được tham ưu, mà quán quan sát không kỹ thì mình sẽ không khắc phục được tham ưu. Cho nên cái vấn đề mà tu tập là những gì tu tập cần phải tu tập. Thì cái vấn đề này là cái vấn đề cần phải tu tập. Cần phải tập quan sát, từ lâu người nào cũng có thể quan sát được, nhưng quan sát bằng cách tập trung ức chế cho nên thành sai. Còn chúng ta quan sát mà không ức chế nghĩa là bây giờ mình tập trung trong hơi thở thấy hơi thở ra vô đó là ức chế, mình tập trung trong cái cơ bụng mình phình lên xẹp xuống là ức chế, mình tập trung trên bất cứ chỗ nào trên thân của mình, nhìn chăm chăm tập trung vào đó là bị ức chế, còn cái này toàn thân không bị ức chế. Cho nên không khéo thì chúng ta cũng là bị tưởng nữa nghĩa là: " Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra" mình tưởng như cái hơi thở đi ra đi vô đang từ chân lên đầu từ đầu đến chân. Do đó cũng quan sát nhưng mà quan sát cảm nhận qua cái tưởng của mình theo hơi thở đi toàn thân. Cho nên ở đây phải tập rồi kiểm tra người nào mà tập đúng những gì tu tập cần tu tập, mà tập đúng thì mới tu tập, mà tập chưa đúng thì sửa lại cho đúng để tu tập mới được.

(07:33) Vậy thì cái lớp này hôm nay, hôm qua, bữa hôm kia thì có bốn người được Thầy kiểm tra. Bây giờ, bắt đầu kế tiếp Thầy sẽ kiểm tra, nhưng mà trước khi kiểm tra Thầy mong rằng người nào chắc cũng có tu Tứ Niệm Xứ hết rồi. Còn những người nào bài vở chưa đủ thì hãy cố gắng về làm bài vở và những người dự thính thì không được kiểm tra bởi vì kiểm tra luôn cả những người dự thính này kia nữa thì mất công Thầy thức nhiều. Cho nên Thầy kiểm tra cái số người đã học ở cái lớp Chánh Kiến xong. Còn cái lớp Chánh Kiến chưa xong thì các thầy hãy lần lượt để mà tập luyện cho mình những gì thông hiểu cần phải thông hiểu. Tức là cần phải thông hiểu những cái bài những cái đề mục mà Thầy cho thì phải thông hiểu thì lần lượt quý thầy, quý cư sĩ tập luyện dần sự thông hiểu đó.

Còn những người nào đã được thông hiểu thì sẽ tiến lên cái lớp những gì tu tập cần tu tập. Thì Thầy sẽ dạy cho những người đó tu tập. Còn những người nào chưa thông hiểu thì hãy học ở lớp thông hiểu. Có vậy thì mới dễ, chứ cả nam lẫn nữ quá đông mà Thầy kiểm tra rồi đó cũng mất công Thầy mà rốt cuộc rồi tu cũng chẳng được gì. Bởi vì cái lớp Chánh Kiến sự thông hiểu mình chưa thông hiểu thì nó đã là một cái khối, một cái khối chưa xả, mình chưa có xả tâm mình, khi thông hiểu rồi nó sẽ xả rất nhiều, mà không phải từng cái tâm niệm mình xả, còn bây giờ mình chưa thông hiểu thì cái khối tâm của mình nó sẽ dày đặc. cho nên mình ngồi lại tu thì mình bị niệm vọng tưởng, niệm hôn trầm, niệm thuỳ miên rất nhiều. Còn khi mà cái lớp thông hiểu cái tri kiến thông hiểu tự nó xả ra rồi thì bắt đầu mình ngồi lại mình tu Tứ Niệm Xứ thì nó rất là tỉnh táo mà nó không, ít có niệm, nó không có niệm nữa, bởi vì khi mình tỉnh thức ở trên thân của mình thì ít có niệm.

(09:47) Cho nên cái lớp đầu tiên là lớp Chánh Kiến, nó căn bản mà nếu mà lớp Chánh Kiến nó không được thì bắt đầu bây giờ mình bắt chước mình ngồi tu như cái lớp Chánh Tư Duy thì người ta không niệm, riêng mình thì mình ngồi lăng xăng đủ thứ hết. Tại vì những gì thông hiểu cần thông hiểu, mà sự thông hiểu đó nó sẽ xả cái tâm của mình ly dục ly ác pháp rất nhiều qua cái sự thông hiểu, mà mình chưa thông hiểu thì nó sẽ không có xả. Mà không có xả thì mình ngồi lại, mà nếu mình tập trung vào cái thân của mình để quan sát thì mình có sự ức chế nó.

Còn cái người, người ta thông hiểu nó, tự cái sự thông hiểu đó nó xả cái tâm dục và ác pháp, nó xả rất nhiều nó không còn tác động vào được. Cho nên vì vậy mà họ ngồi lại tu cái niệm khởi họ không còn bao nhiêu, nó rất ít. Vì vậy mà những người mới vào tu chưa đủ, chưa đủ sự thông hiểu, bài vở còn kém chưa đủ thì phải học lại cái lớp Chánh Kiến. Còn những người nào đủ thì lên lớp Chánh Tư Duy.

Bây giờ, chứ còn nâng đỡ lên tu tập thì cũng chẳng đi tới đâu hết mà lại cực Thầy mà lại cực quý thầy nữa. Tu nó cũng chẳng đi tới đâu. Bởi vì trình độ của mình, cái khả năng của mình tu chưa có được chưa có lên cái lớp Chánh Tư Duy được và đồng thời thì coi như là phải chờ các thầy, dù có ở lại đây mà tu tập đi nữa thì cũng phải chờ tới tháng Mười, tháng Mười Thầy mở lớp Chánh Kiến thầy mới chấm bài chấm vở chứ bây giờ mà thầy lo cái lớp Chánh Tư Duy mà còn chấm bài vở cho lớp Chánh Kiến nữa thì Thầy đâu có thì giờ đâu.

(11:33) Cho nên vì vậy mà Thầy đang tập trung cho cái lớp Chánh Tư Duy. Trong lớp Chánh Tư Duy này thì chắc chắn là chọn được một số người, chứ không thể hết được, chắc chắn điều đó bởi vì có một số người chưa thông hiểu. Những gì cần thông hiểu phải thông hiểu mà quý vị chưa thông hiểu thì làm sao mà Thầy nâng đỡ lên được bởi vì hầu hết là có một số người làm bài chưa đủ. Cho nên phải chờ tới tháng Mười, tháng Mười Thầy mở cái lớp Chánh Kiến, chừng đó Thầy mới có thì giờ chấm bài cho cái lớp Chánh Kiến. Hoặc là ở trong chúng có người nào tu trong lớp Chánh Tư Duy họ xong, họ có thể dành ra một cái thời gian để chấm bài hoặc là để đứng lớp dạy, đứng cái lớp Chánh Kiến để thay Thầy trong cái lớp Chánh Kiến, để thầy còn dẫn dắt cái lớp đi tới nữa. Tức là thầy dạy cái lớp Chánh Ngữ nó mới có những cái điều kiện đi tới chứ một mình mà kham hết tất cả các lớp thì không có nổi, không dạy nổi.

Còn nếu mà điều kiện không có đủ điều kiện quý thầy còn đang tu tập mà không thể đứng lớp dạy, thì chắc chắn là tháng Mười cũng không mở. Không mở tại sao, tại vì không có người đứng lớp, dạy lớp Chánh Kiến thì làm sao mà mở được, mà trong khi đó thầy phải kham những cái lớp khác. Tức là cái lớp Chánh Ngữ, rồi Chánh Ngữ nó sẽ đi lên cái lớp khác nữa, thì đó là cái lớp Chánh Nghiệp, nó lần lượt nó phải hướng dẫn từng hành động, từng lời nói mọi người chứ đâu thể nào để họ tự tu được.

(13:19) Đó thì các con thấy cái lớp nó càng đi lên, mà nếu những cái lớp dưới này mà không có người đảm nhận phụ Thầy, thì đương nhiên là cái lớp đó không được mở và nếu mà có những cái điều kiện gì mà bất ổn thì chắc chắn mình cũng đành chịu để mà khép cửa lại, chứ không thể nào mà hướng dẫn hết được, có thể nói rằng mình phải giải thể, chỉ còn một cái số người từ cái lớp Chánh Tư Duy họ đã biết cách tu Tứ Niệm Xứ, quan sát trên bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp thì một số người đó dù có giải thể đây hoặc là bất cứ chỗ nào thì Thầy cũng phải dẫn dắt cái lớp Chánh Tư Duy này. Và trong cái lớp Chánh Tư Duy không có nghĩa là chúng ta sẽ đạt hết. Nó sẽ còn rơi rớt trở lại, thì những người nào mà được nữa thì cứ nâng đỡ. Cho đến khi cuối cùng đào tạo cho được những người đó để hoàn thành, hoàn thành sự có tu tập, để xác minh rằng đạo Phật có người tu chứng hẳn hoi, hoàn toàn có đầy đủ sức làm chủ sanh già bệnh chết.

Đây là cái lớp, cái lớp để đào tạo người tu chứng, còn nếu chúng ta không đủ duyên thì chúng ta chờ những người mà tu xong, họ sẽ mở các lớp mà dạy mình thì cũng không trễ bao lâu đâu. Thầy mong rằng chỉ cần có những người tu xong. Mà thứ nhất sẽ là gieo vào lòng cái niềm tin đối với Phật pháp. Thứ hai là có người đứng cái lớp để dạy và trong cái lớp của chúng ta thì có bên nam, Thầy thấy có nhiều người có thể dẫn dắt đi tới nơi tới chốn. Qua cái sự thông hiểu, qua cái sự tư duy làm bài, thì những người này mặc dù có những cái nghiệp cũng năng chứ không phải nhẹ, nhưng những người này có thể hướng dẫn đi tới nơi tới chốn, nhưng cái hoàn cảnh cho thuận tiện. Chứ nếu mà không thuận tiện, không khép chặt mình trong giới luật, trong khuôn khổ thì cũng khó mà đạt được chứ không phải dễ.

Ở trong lớp trước mặt Thầy có một số người có thể tu tập tới nơi tới chốn và quý cư sĩ với quý thầy đừng buồn, là vì tại sao mà tôi cũng tu mà tôi không được, mà tại sao những người khác tu được. Đừng có nghĩ so sánh vậy, tại vì cái trình độ cái căn cơ của mình nó chưa đủ, chưa đủ sức để cho mình lên cái lớp trên để cho mình tu tập, thì mình chịu vui vẻ mình chấp nhận mình ở lại cái lớp dưới để mình cũng cố lại những gì mình chưa thông hiểu để cho mình thông hiểu.

(15:54) Đây là hoàn toàn là những điều mà thầy nói đây là những điều Phật đã dạy rất rõ dàng. Những gì thông hiểu cần phải thông hiểu. Mà bốn tháng trời Thầy đã dạy cho mấy con những gì thông hiểu cần thông hiểu. Đó mấy con thấy không, Thầy biết rằng mấy con rất cố gắng nhưng mà cái khả năng của mình á, cái khả năng của mình để thông hiểu thì mình chưa thông hiểu trọn vẹn, thì làm sao mình lên cái lớp trên được. Phải nhớ kỹ, những gì tu tập cần tu tập, hồi nào tới giờ thì Thầy dạy chung chung. Bây giờ nó không phải tu như vậy nữa đâu, những gì tu tập cần tu tập thì bây giờ Thầy dạy tu Tứ Niệm Xứ, là quán trên thân quán thân, đó là những gì tu tập cần tu tập. Chứ không phải dạy chung chung đâu.

Nghĩa là bây giờ mình quán được thân, mà mình quán được thân thì mình phải khắc phục được tham ưu ở trên thân, thọ, tâm, pháp của mình. Rõ ràng mà, những danh từ đức Phật viết trong kinh sách rõ ràng, Thầy không đặt một từ nào đâu. Và cái lời của đức Phật cũng vậy, những gì tu tập cần phải tu tập chứ không phải là tu tập lung tung, cái gì cần mình tu mà cái gì không cần thì không tu. Đó thì, nhớ những lời mà Thầy nói, tức là Phật nói chứ phải là thầy nói đâu. Nhưng hôm nay Thầy hướng dẫn đúng, đúng theo cách của Phật nói, thì lưu ý những gì cần tu tập hôm nay là tu tập Tứ Niệm Xứ, trên thân quán thân, trên thọ quán thọ, trên tâm quán tâm, trên pháp quán pháp. Pháp quán như thế nào Thầy đã hướng dẫn cho mấy con cách thức quán rõ ràng. Đó là lời của đức Phật dạy: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Thầy không đặt cái câu này đâu mà chính Phật dạy, Thầy chỉ lấy câu đó dạy lại cho quý thầy, quý cư sĩ để thực hiện cái gì cần tu tập phải tu tập. Các thầy nhớ những lời thầy nói hôm nay để biết cách thức tu tập.

(18:05) Chúng ta hiện ngồi tu tập đây, chứ các pháp đều vô thường mà, bây giờ thì bình yên ngày mai nó sẽ không bình yên sao. Nó có những sự kiện rồi làm cho chúng ta dao động chúng ta khó khăn sao. Chúng ta đâu có biết được ngày mai phải không, nhưng mà chúng ta hôm nay chúng ta biết được yên ổn thì chúng ta nỗ lực tu tập tận cùng. Thì thầy nói như vậy để chúng ta biết được sự tu tập nó không phải khó mà nó cũng không phải dễ. Mà nó chỉ cần tu đúng, làm đúng, còn cái gì mà còn yếu thì chúng ta phải bổ sung lại cái chỗ yếu của cái sự tu tập của chúng ta thì chúng ta mới tiến tới con đường tu tập của chúng ta mới tốt.

Vậy thì bây giờ thì hôm nay thì còn cái thời gian ngắn, bây giờ chúng ta trong cái giờ này chúng ta sẽ chia làm, lẽ ra thì chúng ta còn đọc nhiều bài của huynh đệ chúng ta, có nhiều bài cần khuyến khích chúng ta trên cái sự hiểu biết những gì thông hiểu cần thông hiểu. Chúng ta còn đọc nhiều bài lắm nhưng Thầy thấy các thầy đừng có hiểu rằng Thầy chỉ thương người nào hoặc là chỉ muốn nâng đỡ người nào mà cho đọc bài đâu, không phải cái điều kiện đó đâu.

Nhiều khi Thầy thấy cái bài đó cần phải đọc, như cái bài của chú Tần cần phải đọc. Những người như chú Tần đó cần phải tu tập, bởi vì cái sự thông hiểu đó áp dụng vào sự tu tập. Như thầy Thanh Quang, Từ Quang, còn một số thầy nữa, thì những cái bài của quý thầy viết rất là rất là đầy đủ. Thì những cái bài đó cần đọc để mà chúng ta nghe, chúng ta thu thập được cái sự hiểu biết nhưng thì giờ chúng ta không có. Sau này thì quý thầy sẽ được những cái bài đó đánh vi tính rồi in ra. Rồi Thầy sẽ gửi cho quý thầy đọc, càng đọc càng hiểu biết tâm chúng ta khởi sự lòng thương yêu chúng ta càng tăng lên, và những cái Tâm Xả chúng ta càng hiểu thì chúng ta dễ dàng để chúng ta xả, không còn có khăn. Bởi vì tự mình triển khai cái tri kiến hiểu biết thì rất khó, và đồng thời những khi mà người khác người ta viết ra thì đã nói sẵn lên rồi. Mình chỉ cần thấm nhuần một vài lần là mình đã có sự hiểu biết đó nó dễ dàng nó thâm nhập vào trong tâm chúng ta, cho nên những gì hiểu biết cần hiểu biết thì chúng ta không còn khó khăn nữa.

(20:54) Cho nên trong cái vấn đề tu hôm nay, thì cái bài của thầy Chơn Thành viết rất nhiều nhưng cũng rất hay chứ không phải ít, nhưng cũng không có thì giờ mà đọc nhiều bài, đọc chúng ta mất thì giờ rất nhiều. Cho nên ở đây như thầy Tấn Trọng thầy cũng có khả năng viết lách, thầy cũng mới vào đây nhưng mà thầy cũng có thả triển khai những cái bài của mình cũng được, rất là khá, rất là hay. Như thầy Chơn Tịnh, thầy về đây sau một thời gian thì những cái bài làm của thầy nó cũng rất thực tế cụ thể. Nhưng mà trong khi đó cần phải trau dồi thêm sự thông hiểu, quý thầy cần phải trau dồi thêm sự thông hiểu. Cho nên cố gắng và cố gắng để chúng ta thực hiện. Như thầy Chơn Niệm, thầy cũng đem hết sức lực của thầy để mà cố gắng làm những cái bài, thầy cũng ghi nhận được những cái cụ thể rõ ràng nhưng mà hiện giờ thì trong cái giai đoạn này là bước qua cái giai đoạn tu rồi.

Những người mà Thầy đã nhắc nhở đã làm bài được thì cố gắng. Như thầy Minh Nhân thầy tuy rằng là có tật nhưng mà thầy cũng đem hết sức lực và tuổi già, thầy cũng đem hết sức lực ra để triển khai cái tri kiến của mình bằng cách là đọc lại những bài của người khác, thầy cố gắng thầy nghiên cứu đọc lại những bài của người khác để viết cái bài của mình, để làm. Không phải là copy nhưng mà đọc để hiểu cái ý của người ta rồi tự viết ra, Thầy đọc qua cái bài của thầy Minh Nhân thì Thầy thấy có sự cố gắng hết mình mặc dù là tuổi già.

(22:55) Như mấy con cũng biết ở đây, cô Huệ Ân là cái người lớn tuổi, và cũng rất là yếu nhưng cô cũng tiếp tục làm những cái bài mà Thầy thấy, cô làm mới đầu thì cô làm có một trang à, rồi lần lượt bây giờ cô làm tới mười trang giấy học trò như thế này, cô làm những cái bài như Tâm Từ, Tâm Bi, rất nhiều rồi. Thấy lớn tuổi như cô mà cô triển khai được tri kiến cô như vậy thì cô cũng là sự thông hiểu của cô. Những gì thông hiểu cần phải thông hiểu, thì cô cũng triển khai được cái sự thông hiểu của cô trong khi tuổi của cô rất già.

Còn ở đây có một số người thì họ không chịu làm. Theo thầy thiết nghĩ, nếu mà chịu tích luỹ làm như các sư, các thầy ở đây đó, nếu mà chịu khó triển khai thì chắc cũng không khó khăn. Có nhiều người làm có năm ba câu, nói Tâm Từ nói một hai câu rồi thôi, cho nên quá ngắn gọn, thành ra do đó mình triển khai cái sự thông hiểu của mình chưa hết.

2. VẤN ĐẠO HỘ TRÌ CHÂN LÝ - QUÁN THÂN

(24:08) Trưởng lão: Ở đây Tấn Trọng hỏi Thầy: “Hộ trì chân lý tức là luôn bảo hộ tâm ở trong một trạng thái nhất định. Tức là tâm vô lậu phải không?”.

Hộ trì chân lý tức là mình phải nhận thấy trạng thái chân lý. Còn mình chưa nhận thấy nó thì không hộ trì chân lý, bảo vệ chân lý, hộ trì chân lý hay là chân lý được hộ trì. Ở đây đầu tiên á, chúng ta phải ngộ được cái chân lý tức là ngộ cái chỗ diệt đế đó, bốn cái chân lý của đạo Phật đó khổ, tập, diệt, đạo thì diệt đế đó là cái chân lý giải thoát, thì phải ngộ được cái chân lý đó. Rồi bắt đầu bây giờ bắt đầu chúng ta tu tập mọi pháp là để hộ trì chân lý, nhưng mà khi cái chân lý đó nó được hiện tiền, hiện mặt nó ra thì chân lý được hộ trì. Bắt đầu bây giờ nó trở lại chân lý được hộ trì, làm cái chân lý đó đừng mất.

Ví dụ như trước khi mà chúng ta chưa học cái lớp Chánh Kiến, thì chúng ta đã ngộ được cái chân lý rồi, cho nên lúc bấy giờ đó chúng ta cố gắng chúng ta học tập, chúng ta triển khai những cái sự, cái gì chưa thông hiểu cần phải thông hiểu đó. Thì mình thông hiểu được rồi thì cái chân lý đó nó sẽ sống với chúng ta có cái khoảng thời gian. Nghĩa là chúng ta giác ngộ được cái chân lý hiểu biết được cái chân lý rồi, thì chúng ta vào cái lớp Chánh Tư Duy, do cái Chánh Tư Duy đó mà chúng ta đã giác ngộ được chân lý. Và khi mà cái lớp Chánh Tư Duy, những gì thông hiểu cần thông hiểu thì tất cả những cái ly dục ly ác pháp thô chúng ta đều qua cái tri kiến chúng ta, nó đều xả, tự nó xả. Khi chúng ta hiểu thì tự xả. Như bây giờ chúng ta hiểu là thực phẩm là bất tịnh, thì tự nhiên là chúng ta hiểu thấu suốt cái thực phẩm bất tịnh á, thì cái tâm mà còn tham ăn, cái tâm mà còn thích ăn nó sẽ bị xả đi. Bởi vì nó bất tịnh, nó nhàm chán quá nó hết muốn ăn rồi, tại vì chúng ta thông hiểu nó còn chúng ta chưa thông hiểu nó thì chúng ta còn thèm.

(26:32) Ở đây có nhiều người chưa thông hiểu, nói thực phẩm bất tịnh thì nói được nhưng chưa thông. Những gì chưa thông hiểu cần phải thông hiểu. Mà chúng ta chưa thông hiểu chúng ta chỉ biết nó là bất tịnh chứ chưa thông hiểu đâu, mà chúng ta thông suốt được rồi thì ngay đó chúng ta không muốn ăn, không có thèm nữa, tức là ly cái dục ăn rồi.

Rồi bây giờ chúng ta thông hiểu được cái hôn trầm thùy miên là cái ngu si lười biếng. Chúng ta thông hiểu và thông hiểu thì chúng ta siêng năng cần những cái pháp gì để đẩy lui nó. Cho nên chúng ta thấy cái này có để cho mình nó càng vô minh mờ mịt không có tỉnh táo. Do đó chúng ta nỗ lực chúng đi kinh hành hoặc là đi pháp Thân Hành Niệm để phá vỡ nó. Chúng ta siêng năng, từ cái chỗ thông hiểu đó, chúng ta không còn lười biếng nữa.

Còn chúng ta không thông hiểu thì chúng ta lại nghĩ rằng mình phải ngủ để lấy sức khỏe để rồi tu này kia. Đó phải lý luận cái mê mờ của mình để mình nuôi dưỡng cái tâm hôn trầm thùy miên. Còn cái người thông hiểu rồi để người ta biết cái này là sai không đúng. Cho nên hoàn toàn là ăn ngủ không được phi thời, giờ rất đâu ra đó nghiêm chỉnh. Chúng ta phá, gọi là thông hiểu, còn mà chưa thông hiểu tất là mình còn nuôi dưỡng nó.

Cho nên ở đây cái ngộ cái chân lý rồi mới hộ trì chân lý, mà hộ trì chân lý là nói rằng là tâm vô lậu. Đúng rồi cái chân lý là vô lậu, đúng không có sai. Bởi vì nó vô lậu là một chân lý. Bởi vì chúng ta vô lậu trong một phút, một giây, nghĩa là tâm chúng ta không tham, sân, si trong một phút giây. Bây giờ tâm thanh thản, an lạc, vô sự là cái chân lý rồi chứ không có gì hết. Cho nên Thầy thường nhắc ở trên Tứ Niệm Xứ đó là cái pháp tu để hộ trì chân lý. Cái pháp Tứ Niệm Xứ là cái pháp tu để hộ trì chân lý. Đó là đúng.

(28:23) "Muốn có Tứ Thần Túc hay Bảy Năng Lực Giác Chi thì vị ấy luôn hộ trì chân lý trên Tứ Niệm Xứ phải không?".

Đúng vậy, cái câu hỏi của con là đúng không có sai. Bởi vì cái Tứ Niệm Xứ là thực phẩm của Thất Giác Chi, của Bảy Năng Lực Giác Chi, nó là thực phẩm mà. Cho nên cái Tứ Niệm Xứ mà không tu tập thì không bao giờ có Bảy Giác Chi. Nó rõ ràng lắm. Cho nên ở đây Tứ Thần Túc là trên Tứ Niệm Xứ mà tu tập sẽ có Tứ Thần Túc.

"Muốn Tứ Niệm Xứ được sung mãn, có phải tâm vị ấy bất động trước các ác pháp và bất động ở bên ngoài tác động vào luôn luôn xả các trạng thái theo lạc thọ, thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ không?".

Đúng vậy, con hỏi rất đúng là tại vì mình tu Tứ Niệm Xứ thì mình không có chấp thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ, mình không chấp. Mình ở trên Tứ Niệm Xứ chỉ quan sát. Tức là tâm Định Tĩnh trên thân thôi. Còn tất cả những cái gì không cần thiết thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ không có dao động tâm mình, không có ham muốn cái thọ lạc của nó nữa.

Cho nên trên Tứ Niệm Xứ mà tu mà còn chạy theo thọ lạc. Bữa nay tu sao nghe an lạc thích thú quá thì sai, mà bữa nay tu sao nghe đau khổ quá tu không nổi thì trật. Không có sợ hãi trước cái thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ. Thì ở trên cái chỗ đó mà tu tập như vậy đó, thì nó mới sung mãn được Tứ Niệm Xứ. Tức là chúng ta chỉ cần quán sát trên Tứ Niệm Xứ. Hay nói một cách dễ hiểu hơn đó là Định Tĩnh trên Tứ Niệm Xứ, tâm lúc nào cũng Định Tĩnh. Mà tâm Định Tĩnh trên Tứ Niệm Xứ tức là tâm không phóng dật.

(30:14) Thầy xin nhắc lại một cái điều kiện người vào tu, như sắp sửa tới đây Thầy sẽ kiểm tra thầy nhắc cho biết cách tu Tứ Niệm Xứ. Nghĩa là chúng ta nhắc: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra". Cảm nhận cái thân của mình nó là chính, nhưng nương vào hơi thở để quan sát cái thân của mình. Thì đó là cách thức đầu tiên chúng ta tu tập Tứ Niệm Xứ bằng cách chúng ta tỉnh thức, tập tỉnh thức trên thân của chúng ta, quan sát trên thân của chúng ta. Đó thì, cách thức đầu tiên mà chúng ta giữ được như vậy đó, khi cái tâm mà nó tỉnh giác, nó tỉnh thức ở trên thân đó thì nó không bao giờ có niệm, mà nó cũng không bao giờ có cảm thọ đau đớn trên thân của quý vị, tại vì quý vị không có Định Tỉnh được ở trên thân, tâm thì chạy qua chạy lại chạy lên chạy xuống phóng ra phóng vào lung tung. Cho nên thân của quý vị sẽ bị mỏi mệt không bao giờ có sự sung mãn. Vì vậy mà ngay từ lúc đầu, những gì tu tập cần tu tập, các vị nghe cái lời của Phật nói không: "Những gì tu tập cần tu tập".

Vậy thì chúng ta tu tập ngay từ bắt đầu Tứ Niệm Xứ là quan sát thân của chúng ta. Mà cái đề tài của Định Niệm Hơi Thở đức Phật xác định rất rõ: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra" và cái bài Thân Hành Niệm, đức Phật dạy về hơi thở trên Thân Hành Niệm, đức Phật cũng nói rõ cái đề mục đó: "Cảm giác thân hành tôi biết tôi hít vô, cảm giác thân hành tôi biết tôi thở ra". Nghĩa là mình nương vào hơi thở mà cảm nhận sự rung động, cái hành là rung động của thân, như cái bệnh, cái bụng phình lên xẹp xuống, rồi tay chân của mình nghe rung động từng thớ thịt thắp cùng trong cơ thể. Cho nên cái bài Thân Hành Niệm mà đức Phật dạy về hơi thở chúng ta thấy rất rõ ràng: "Cảm giác thân hành tôi biết tôi hít vô, cảm giác thân hành tôi biết tôi thở ra".

Còn riêng Định Niệm Hơi Thở thì đức Phật dạy về cảm nhận cái thân của chúng ta, "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra". Đâu có phải cảm nhận có một cái chỗ cái hơi thở ra vô hoặc là một cái nơi nào mà phình lên xẹp xuống của cơ thể đâu mà toàn thân. Đó là cách thức mà chúng ta cần phải tu tập.

(32:50) Rồi tu tập xong cái đó rồi sẽ tu tập tới cái khác thì Thầy sẽ dạy, chứ cái này mà chưa được mà tu tới cái khác thì tu cái gì. Cái mức thang thứ nhất mà chưa bước lên mà muốn bước lên cái bước thang thứ hai, thứ ba thì quý vị bước chỗ nào. Muốn bỏ cái bước thang thứ nhất thứ nhì, mà bước lên cái bước thứ ba thứ tư thì bước làm sao được.

Cho nên cái tu tập, cần phải tu tập đầu tiên thì cần phải tu tập rất kỹ lưỡng hẳn hoi. Đây là Thầy dạy chung cho cái lớp Chánh Tư Duy. Còn quý thầy chưa đủ Chánh Kiến mà lên lớp Chánh Tư Duy cũng tu tập thì quý thầy bị ức chế tâm. Quý thầy sẽ sai đó. Bởi vì cái lớp Chánh Kiến tự cái Chánh Kiến của mình nó đã hiểu biết, nó thông suốt những gì thông suốt cần thông suốt, thì nó đã xả tâm. Tự cái thông suốt đó nó xả.

Như hồi nãy Thầy nói, mình đã thông suốt được pháp thực phẩm bất tịnh, cho nên giờ mình không thích ăn. Còn mình chưa thông suốt là mình thấy món ăn đó mình thích, bởi vì chưa thông suốt được cái pháp bất tịnh, thông suốt được cái thân bất tịnh thì tâm không còn sanh sắc dục, mà chưa thông suốt sẽ còn sanh sắc dục. Do đó khi mà mình chưa thông suốt, hãy lặp đi lặp lại cái bài thân bất tịnh, chứ đâu phải những cái phương pháp của Phật để hiểu suông chơi đâu, để mục đích ly dục ly ác pháp. Bài pháp nào đức Phật dạy chúng ta quán thân bất tịnh, quán thực phẩm bất tịnh mục đích nó để nhàm chán, để cho nó xa lìa, gọi là ly dục ly ác pháp. Thế mà mình không thông suốt. Những thông suốt cần thông suốt, mà mình không thông suốt thì làm sao mà mình xa lìa.

Cho nên ở đây trước mặt thầy, người ta nói thân bất tịnh được, thực phẩm bất tịnh được nhưng người ta chưa thông suốt. Vậy thì cho nên mấy con có tu lên cái lớp Chánh Tư Duy này mà ngồi quan sát thân của quý vị thì quý vị bị ức chế. Bởi vì cái lớp kia mấy con chưa đạt được cái căn bản của nó mà. Cho nên cuối cùng chúng ta đã tu hoài mà không đạt. Cụ thể rõ ràng hôm nay Thầy nhắc rất rõ ràng, không có còn chỗ nào mà sai đâu để mà chúng ta chuẩn bị qua một cái lớp khác tu tập.

3. VẤN ĐẠO THÊM VỀ PHÁ HÔN TRẦM THÙY MIÊN TRƯỚC KHI BƯỚC VÀO LỚP CHÁNH TƯ DUY VÀ TỨ NIỆM XỨ

(35:19) Trưởng lão: "Khi một vị đã hết hôn trầm thùy miên thì tâm vị ấy luôn Định Tĩnh trên thân hành và vị ấy luôn sống trong tỉnh thức phải không?".

Đúng vậy luôn, tỉnh thức chứ đâu có gì. Nhưng mà đầu tiên trên thân quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp là chúng ta tập tỉnh thức ở trên đó. Tập tỉnh thức trên đó một thời gian thì nó sẽ Định Tĩnh trên đó. Cho nên luôn luôn lúc nào cái vị đó từ khi mà cái vị đó tu Tứ Niệm Xứ là vị đó sống trên Tứ Niệm Xứ của vị đó. Tức là sống trên chân lý của vị đó, vị đó luôn sống trong chân lý của vị đó. Cho nên nó luôn luôn nó Định Tỉnh chứ nó không có mời mịt. Mà nó mờ mịt thì làm sao mà không có ác pháp và dục ác pháp tác động được, tác động vô. Cho nên vì vậy mà Định Tỉnh thì không có một pháp nào tác động vô Thân, Thọ, Tâm, Pháp của nó được.

Cho nên ở đây cái pháp mà chúng ta tu tập nó đơn giản lắm, nó không phải như từ lâu tới giờ mà chúng ta nghĩ là chúng ta sẽ tu Tứ Niệm Xứ, có những cái niệm hoặc là có những cái chướng ngại gì trên thân tâm thì chúng ta đẩy lui. Đó là cái pháp chung chung. Còn bây giờ những gì tu tập cần tu tập thì chúng ta đã tu tập đúng pháp thì tự cái pháp đó, tự trên cái pháp đó nó đã ly dục ly ác pháp mà chúng ta khỏi cần phải đuổi, phải tác ý đuổi. Những pháp mà tu chung chung thì chúng ta thấy nó có niệm thì chúng ta tư duy chúng ta xả hoặc là chúng ta dùng pháp tác ý chúng ta xả. Đó là chúng ta chung chung. Còn bây giờ chúng ta không phải vậy. Ngay từ khi mà chúng ta tu tập mà Định Tĩnh được trên thân của chúng ta, Thân, Thọ, Tâm, Pháp chúng ta thì tự sức Định Tỉnh đó nó sẽ ly dục ly ác pháp. Còn chúng ta chưa được Định Tĩnh thì chúng ta chưa ly dục ly ác pháp.

(37:11) Còn cái lớp Chánh Kiến thì chúng ta từ cái thông hiểu đó nó ly dục ly ác pháp. Cái pháp đó chúng ta học tự nó thông suốt thì nó sẽ ly dục ly ác pháp ở trên cái pháp đó. Cái lớp Chánh Kiến á nó ly dục ly ác pháp ở trên cái chỗ thông suốt. Còn cái lớp Chánh Tư Duy là nó sẽ ở trên cái sự tỉnh thức của nó, Định Tỉnh của nó, trên cái sức tỉnh giác, Định Tĩnh của nó, tự cái sức Định Tỉnh tỉnh giác đó nó sẽ ly dục ly ác pháp, đem lại cái sự bình an cho Thân, Thọ, Tâm, Pháp của chúng ta. Mà nếu mà lớp Chánh Kiến không đủ mà lên lớp Chánh Tư Duy là bị ức chế. Cho nên vì vậy mà chúng ta nhiếp tâm và an trú trong một phút, có một phút nhiếp tâm và an trú. Cho được một phút là rất ức chế, nhưng mà ức chế để mà chúng ta đối trị với cái thân cảm thọ đau đớn của chúng ta chứ không phải cái này đi vào định. Mà chính cái sự Định Tỉnh cái thân của chúng ta trên Tứ Niệm Xứ mới là đi vào thiền định.

Vì vậy chúng ta học cái lớp Tứ Niệm Xứ này á, nó sung mãn được Tứ Niệm Xứ này thì nó mới gọi là giới sanh định, bởi vì nó ly dục ly ác pháp hết thì nó mới thanh tịnh giới. Cho nên cái lớp Chánh Kiến hoặc Chánh Tư Duy này mà nó xong, sung mãn được Tứ Niệm Xứ thì đương nhiên là phải có Bảy Năng Lực của Giác Chi. Cho nên tới cái lớp Chánh Định thì chúng ta rất dễ dàng không còn khó khăn mệt nhọc, muốn nhập định nào thì bởi vì nó có Định Như Ý Túc mà nó muốn nhập định nào thì nó không còn khó khăn nữa.

(38:51) Trưởng lão: "Khi bắt đầu vào lớp Chánh Tư Duy con muốn tiếp tục duy trì tu tập tỉnh thức được không?".

Đã vào lớp Chánh Tư Duy là tu tập tỉnh thức thức còn gì nữa. Đâu còn phải tu cái gì nữa nữa. Bởi vì trên thân quán thân tức là phải tỉnh thức quán chứ, mờ mịt một chút làm sao. Thì do đó, tỉnh thức thì cái lớp mà dạy chung là chúng ta đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh Giác đó, đi kinh hành. Còn ở đây không chúng ta không đi kinh hành đâu, mà chúng ta trên Thân, Thọ, Tâm, Pháp mà tỉnh thức trên đó. Tức là luôn quan sát, luôn quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp của mình. Nó khác hơn tỉnh thức của chúng ta đi kinh hành trong Tứ Chánh Cần. Tứ Chánh Cần thì ngăn ác, diệt ác, sanh thiện và tăng trưởng thiện. Thì sự ngăn ác của hôn trầm thùy miên bằng pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác, tức là đi kinh hành. Đi kinh thì nó có bốn pháp đi kinh hành. Nắm rõ được những cái điều kiện ở trên Tứ Chánh Cần thì nó có bốn pháp tu tập. Còn Tứ Niệm Xứ thì chỉ có quan sát ở trên Thân, Thọ, Tâm, Pháp của nó thôi. Định Tĩnh trên đó thôi là đủ để mà ly dục ly ác pháp.

(40:10) Trưởng lão: "Tức là con muốn phá hôn trầm thùy miên, kính mong Thầy từ bi?".

Muốn phá hôn trầm thùy miên chỉ có ôm pháp Thân Hành Niệm, từ hành động thì tập luyện từ một giờ đến hai giờ, suốt ba tiếng đồng hồ thì tâm rất Định Tĩnh không còn hôn trầm thùy miên, buồn ngủ nữa. Đó là có cái phương pháp để không còn hôn trầm thùy miên. Như vậy là Thầy đã trả lời năm câu hỏi của con đã hỏi. Bây giờ còn ai hỏi gì thêm nữa không? Con cứ hỏi đi con, không có gì đâu.

Tu sinh: Con kính bạch Thầy, con xin trình Thầy một cái việc con tập tối qua khó khăn thì Thầy xem? Hôm vừa rồi Thầy hướng dẫn cho chúng con về cái tập Tứ Niệm Xứ ở cái bước thứ nhất tức là trên thân quán thân ấy, thì trong hai giờ tập con bắt đầu tập lúc hai giờ năm phút, trong khoảng độ ba phút đầu thì tự nhiên cái buồn ngủ nó kéo đến. Thế nhưng mà con tập trung thức vào để chú ý nhiếp tâm rồi theo dõi hơi thở để rồi dần dần con mới thấy là cái hơi thở nó nhẹ đi, nó êm ái, thế là con quan sát cơ thể, thế là cứ dần dần như thế, đến cái lúc con thấy là vẫn có một cái cảm giác là cơ thể nó theo một cái nhịp thở lên xuống. Thế nhưng rồi đến một lúc là con không để ý gì nữa và con cũng không chú ý đến cơ thể và cũng không chú ý đến hơi thở. Nhưng mà vẫn thấy tất cả những điều đó vẫn thấy hơi thở, thế mà rồi cuối cùng con thấy là không có một cái niệm nào nó đến cả.

Đến lúc đoạn cuối thì con thấy là đầu nó tỉnh, tỉnh khu, tỉnh bây giờ con muốn ngủ cũng không ngủ được nữa và nó ở một cái trạng thái không có gì đặc biệt nhưng mà lại thích ngồi, cảm thấy cái trạng thái này là thoải mái dễ chịu và không có một niệm nào nổi lên, cho đến lúc con nghe cái tiếng đồng hồ ở đâu rất xa có lẽ như khu vực bên khu A thì phải, thì bấy giờ con mở mắt thì lúc ấy là đúng khoảng một tiếng ngồi kiết già và cũng không thấy đau. Cứ bầy nhầy ở cái trạng thái này, con không hiểu là thế nào, tức là con chưa thấy bao giờ cả?

(42:35) Trưởng lão: Cái trạng thái này là trạng thái không niệm. Con lọt vào cái trạng thái của người tu Thiền tông. Khi mà chẳng niệm thiện niệm ác thì nó ở trong cái trạng thái đó, nhưng mà nó không bền. Ở đây là luôn luôn lúc nào con cũng phải biết cái Thân, Thọ, cái thân của con phải nhận diện cho có từ đầu đến chân của thân con từng phút từng giây của nó thì nó mới đúng Tứ Niệm Xứ. Bởi vì đức Phật nói trên thân quán thân để khắc phục tham ưu. Trên cái thân của mình luôn luôn mình phải thấy được rõ cái tâm của mình. Coi có những ưu phiền hay không ưu phiền, mà niệm mình Định Tĩnh mình Chánh Niệm Tỉnh Giác, mình Định Tỉnh trên đó thì nó không ưu phiền gì nữa hết.

Nó sẽ không ưu phiền giống như cái trạng thái mà con vừa nói ra nhưng mà trạng thái đó là trạng thái không niệm, nhưng mà lúc bấy giờ con cũng không thấy cái thân con. Con thấy chỗ không đó con. Nó trạng thái nó không vậy thôi. Chứ còn con phải thấy được cái thân của con không được mất cái thân của con thì nó mới đúng.

Tu sinh: Bạch Thầy nó thấy hơi thở.

Trưởng lão: Nó thấy hơi thở không thì không được, nó bám vào hơi thở không thì không được mà nó tựa hơi thở mà nó thấy thân con thì được.

Tu sinh: Bạch Thầy, con thấy là nó bám hơi thở rất là chặt, rồi thử nó vẫn nghĩ xem gì khác thì con vẫn cứ thấy nó bám chặt cái hơi thở. Con có thể hình dung nó giống như là con thạch sùng nó bám vào cái vách. Nó cứ bám chặt hơi thở. Tới lúc bám chặt xong rồi thì con ngồi vào ghế để chơi thôi, thì lúc ấy con về vẫn cứ thấy rằng cái hơi thở nhịp nhàng không biểu đạt vẫn cứ nhớ tới.

(44:05) Trưởng lão: Con bị nhiếp tâm trong hơi thở rồi, chứ không phải quán thân con. Cái đó tâm nó bị dính trong hơi thở rồi. Nó bị dính chặt, cho nên nó cứ thấy hơi thở. Tức là nó định trên hơi thở mà nó quên cái thân nó. Chứ nếu mà nó định được trên hơi thở mà nó thấy được cái thân nó thì quá tuyệt. Đúng là Tứ Niệm Xứ.

Tu sinh: Thế là chỗ này nó bám trên hơi thở ạ.

Trưởng lão: Nó bám trên hơi thở mà nó quên cái thân nó rồi. Nó dính kẹt trên cái tụ điểm đó rồi. Cái đó nó đi vào con đường khác rồi, nó không Tứ Niệm Xứ rồi. Con hỏi?

Tu sinh: Bạch Thầy con ngồi con thấy từ đầu đến chân, thấy nó lên xuống rung động rồi thấy thở ra vô (44:52) …​

Trưởng lão: Đúng, cảm giác toàn thân đó, cái đó đúng. Đó là quan sát thân đó, quán thân đó.

Tu sinh: Khi con ngồi bung ra, lúc mà nó mỏi thân đó, con muốn ngồi thêm con tác ý câu: “An tịnh thân hành”. Nhờ cái câu đó mình ngồi thêm được, vậy có được không Thầy?

Trưởng lão: Được, bây giờ con muốn ngồi thêm nữa phải không. Con tác ý nó rồi con cũng quan sát lại cái thân của con thì được.

Tu sinh: Cái câu tác ý: “An tịnh thân hành” nó có sự rung động hay mất đi.

(45:34) Trưởng lão: Nó mất đi nhưng mà con vẫn còn quan sát thấy được thân con thì tốt. Đừng mất thân, mình có cảm nhận được cái thân của mình nhưng mà không có thấy sự rung động như lúc nãy. Vì nó an tịnh rồi con, con nhắc cái câu mà an tịnh thân hành, nó sẽ an ổn, nó không còn thấy cái sự rung động nữa, nhưng mà nó đúng không sai, vì còn cảm nhận được cái thân.

Những gì tu tập cần tu tập. Tu tập ở đây là cảm nhận thân mà mất cái thân là sai. Bởi vì đức Phật dạy Tứ Niệm Xứ trên thân quán thân mà. Mà mình thấy rõ thân thì tâm nó cũng ở đó thôi thân với tâm ở đó, thì thọ nó cũng ở đó mà pháp ở ngoài tác động thì nó cũng vô chỗ đó thôi chứ không đâu. Cho nên thấy thân là thấy cả bốn chỗ. Hiểu chứ, không phải là mình chạy, lát đi tìm cái thọ, lát mình đi tìm cái tâm, rồi lát mình đi tìm các pháp, không phải vậy. Chỉ cần quan sát được cái thân là ở trên đó có bốn cái, ba cái kia nó đủ.

Tu sinh: Thấy mình nhìn được hay (46:35)…​.

Trưởng lão: Đó, nó vậy đó con, nó chính vậy đó.

Tu sinh: Sao đoạn này thấy pháp nó không tác động vô.

Trưởng lão: Bởi vì ở đây tự cái sức tỉnh thức mà quán ở trên thân đó, nó sẽ ly dục ly ác pháp cho nên nó không tác động vô được. Mấy con nhớ Thầy nói đây là những cái điều mà thầy dạy mấy con biết cách mà tu tập cho đúng chứ không khéo mấy con sai và đồng thời mấy con nhớ cái lớp Chánh Kiến mà mấy con không học thì mấy con sẽ ở chỗ đó mấy con bị ức chế. Mấy con sẽ lạc vào thiền tưởng đó, Thầy báo cho mấy con biết là cái lớp mà Chánh Kiến phải học rồi mới bước qua cái lớp Chánh Tư Duy. Đây là mình quan sát là tư duy thân của mình chứ không phải gì hết, để cho mình thực hiện được cái tâm mà Định Tĩnh, mà các con nghe nói tâm định tĩnh nhu nhuyễn dễ sử dụng. Khi nó Định Tĩnh rồi mấy con nó bám trong thân mấy con rất là cụ thể rõ ràng nó mới sung mãn được Tứ Niệm Xứ. Tức là sung mãn được thân mấy con đó.

Thì cái chỗ mà chúng ta nắm biết được Tứ Niệm Xứ để mà bảy ngày, bảy tháng, bảy năm mà chứng đạo là chỗ này nè. Chứ không phải mà ngồi trên Tứ Niệm Xứ mà quán lung tung trời đất đó không có được đâu. Nó động thì không bao giờ nó đi vào cái sung mãn được nó đâu. Thì hiểu được như vậy thì mấy con sẽ tiến bước và đồng thời cái lớp Chánh Tư Duy, mấy con Chánh Kiến mấy con xong rồi cái lớp Chánh Tư Duy bảo đảm cho mấy con sẽ thực hiện tốt.

HẾT BĂNG


Trích dẫn - Ghi chú - Copy