00:00
00:00
Mục lụcA+A-Lưu sáchTìm trong sách
Ẩn Mục lụcPhóng toThu nhỏInLưu sáchTìm trong sách

Phiên bản điện tử dành riêng cho Thư viện Chơn Như:
https://thuvienchonnhu.net

Quý bạn đọc muốn thỉnh sách giấy vui lòng liên hệ
Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như:
Điện thoại: (0276) 389 2911 - 0965 79 55 89
(Sách chỉ kính biếu, không bán!)

Ước mong mọi người sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh.

Chuyển ngữ: Nhóm Phật tử & Tu sinh Chơn Như

CK 038D - GIỚI LUẬT LÀ CĂN BẢN - DUYÊN NHÂN QUẢ LỚP HỌC - BIẾT ƠN THẦY - PHẢI CỐ GẮNG TU TẬP - CHÁNH TƯ DUY ĐẤU TRANH TÀ TƯ DUY

CK 038D - GIỚI LUẬT LÀ CĂN BẢN - DUYÊN NHÂN QUẢ LỚP HỌC - BIẾT ƠN THẦY PHẢI CỐ GẮNG TU TẬP - CHÁNH TƯ DUY ĐẤU TRANH TÀ TƯ DUY

Trưởng lão Thích Thông Lạc

Thời gian: 21/12/2005

Thời lượng: [33:14]

1. GIỚI LUẬT LÀ CĂN BẢN

(00:00)

1.1. VẤN ĐẠO CHÙM NHÂN QUẢ

Trưởng lão: Còn cái phần hôm nay nữa là mấy con đã tu tập mấy con thấy có cái sự kết quả như thế nào trong cái giờ này, thì chúng ta cũng còn thời gian chút ít để chúng ta thưa hỏi thêm những gì cần thiết mấy con. Để chúng ta tập cho đúng, có nhiều cái chúng ta chưa đúng đó thì chúng ta phải hỏi thêm, để chúng ta tu tập cho đúng. Vậy thì mấy con có cái gì hỏi không con?

Diệu Minh đến sau, về cái phần viết bài thì con sẽ dựa theo cái dàn bài, con viết về Nhân quả thảo mộc, để cho nó theo cái thứ tự lần lượt của mình, xoáy cho sâu vào nhân quả thảo mộc cho nó đúng. Trong cái câu hỏi về mọi người đang tu học theo Thầy có phải là chùm nhân quả không?

Sự thật ra trong một cái lớp học như thế này đó là một chùm nhân quả, dù thuận hay nghịch đều là cái chùm nhân quả hết à mấy con. Ở đây mấy con được về chung trong mái Tổ đường như thế này được ngồi đây mà học đều là có chung nhân quả, trong một duyên nghiệp của một lớp đào tạo như thế này đây là chùm nhân quả.

Mặc dù con về trễ nhưng mà cái duyên con cũng có. Nên sau những cái ngày mà nỗ lực tu tập đúng cách, giữ đúng hạnh thì con sẽ được vào cái lớp học mà không còn dự thính. Còn nếu mà không giữ gìn giới hạnh nghiêm chỉnh thì đương nhiên con chỉ được dự thính mà thôi.

1.2. GIỮ GÌN GIỚI LUẬT

(01:36) Cũng như ở trong lớp học này mà người nào không giữ trọn giới hạnh thì mấy con cũng được cho vào lớp dự thính. Mặc dù Thầy không tuyên bố ra nhưng mà sự thật ra mấy con sẽ nằm ở trong vị trí dự thính mà thôi. Và đồng thời khi mà bước sang giai đoạn thứ hai thì đương nhiên mấy con ở lại, mấy con được dự thính mấy con ở lại học lại. Còn mấy con giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh thì bước qua cái lớp thứ hai, được chọn để lên lớp, thì đương nhiên mấy con sẽ vào lớp thứ hai và đồng thời mấy con tiến tu thêm cái phần thứ hai để thực hiện được cái Tứ Thần Túc. Còn nếu như mà mấy con không giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh thì buộc lòng Thầy phải cho mấy con ở lại lớp của lớp một lại, để mấy con học trở lại, tu tập trở lại. Đương nhiên là đối với cái lớp này thì mấy con đang dự thính. Nghĩa là mấy con bị phạm giới không có đúng kỷ luật không có giữ đúng thì đương nhiên Thầy không tuyên bố đâu nhưng mà tới chừng mà mọi người lên lớp thì mấy con sẽ ở lại cái lớp đó. Thay vì cái lớp học thứ hai Thầy sẽ sắp cho những người lên lớp Thầy cho.

Thí dụ như hôm nay là ngày thứ Ba, thì Thầy cho ngày thứ Năm là cái lớp đó sẽ học lên lớp thứ hai. Còn mấy con cứ học ngày thứ Ba thì mấy con cứ học. Nhưng tại sao lại có một số bạn vắng đi, không có thấy. Nhưng số người vắng mặt ở trong cái lớp ngày thứ ba này là họ đang học vào ngày thứ Năm, các con hiểu không? Họ đang học ngày thứ năm tức là họ đã học trên các con một cấp, trên các con một lớp. Tức là họ đi qua lớp thứ hai, vậy cho nên mấy con đâu có hay là mấy con đang ở lại, mấy con đâu có biết, Thầy khéo léo lắm mấy con. Cho nên tưởng mình học nhưng không ngờ là mình đang ở lại, mấy con hiểu chỗ đó. Cho nên vì vậy Giới luật là căn bản của Thầy. Bởi vì ở đây mục đích của Thầy đi vào là Giới luật. Giới luật nghiêm chỉnh thì được lên, không nghiêm chỉnh thì không được lên. Bởi vì Giới luật mới ly dục ly ác pháp. Đồng thời tri kiến giải thoát của mấy con, “Tri kiến ở đâu là giới luật ở đó, giới luật làm thanh tịnh tri kiến, tri kiến làm thanh tịnh giới luật”. Bây giờ mấy con học cho dữ mà giới luật mấy con phạm hết rồi .

(03:50) Như vậy là tri kiến của mấy con là tri kiến chơi chứ không phải là tri kiến của giới luật. Cho nên buộc lòng mấy con phải ở lại học nữa, những người được thì người ta sẽ lên lớp người ta học, các con thấy chưa? Người ta lên lớp hai người ta học. Còn các con phải ôn lại lớp một của mấy con thôi! Thì coi như mấy con ở lại mà mấy con không biết nhưng người ta đưa đến.

Bây giờ đến cái lớp thứ ba, tức là cái lớp người ta thực hiện Thiền định và Tam Minh. Thì ví dụ như: Ba, Hai, Bốn, Sáu, bây giờ mấy con học ngày thứ Hai, thứ Tư rồi thứ Sáu. Thì cái lớp ngày thứ sáu của lớp này là cái lớp người ta sẽ lên lớp ba để thực hiện Tam Minh. Người ta nhập Tứ Thiền người ta thực hiện Tam Minh.

Bây giờ mấy con học thứ Hai, còn cái lớp thứ Tư, nó sẽ lên cái lớp thứ Tư. Bây giờ lớp đó là những cái ngày mà Thầy cho mấy con hỏi thôi. Sau đó là những cái lớp mà mấy con sẽ lên. Còn ở bên Nam cũng vậy, nó chia làm ba lớp. Thầy đã nói trước cho mấy con biết, cho nên mấy con cứ thấy mình vô đây cứ thứ Hai mấy con bắt đầu vô đây mà Thầy không cho lên, Thầy không ghi danh sách cho mấy con lên thì mấy con cứ ở lại cái lớp này, mấy con học vào thứ hai. Còn những người Thầy cho lên thì họ sẽ học lớp hai còn Thầy cho lên nữa thì họ sẽ học vào thứ sáu. Do đó, mấy con thấy lần lượt cái lớp của mình nó thưa dần, thưa dần mà không ngờ rằng người ta lên lớp khác còn mình ở lại mà không biết, cho nên mấy con khéo đó chứ không ấy mấy con ở lại mà không biết đó.

Còn không Thầy cho mấy con nếu không có người nào lên được Thầy cho ở lại. Dù cái lớp đó được một người giới luật nghiêm chỉnh thì Thầy cho lên. Ví dụ như bên Nam tất cả mọi thầy vậy đó thì có thầy Chơn Thành sẽ lên được lớp thứ hai rồi bởi vì thầy giữ gìn độc cư và giữ gìn giới được trọn vẹn thì Thầy mới cho lên còn không thì Thầy đâu cho lên, cho nên mặc dù là lớp đó có một người Thầy vẫn dạy. Bởi vì được một người lấy một người, được hai người lấy hai người, được ba người lấy ba người. Thầy cho lên lớp. Còn không thì lần lượt mấy con cố gắng mấy con giữ thì mấy con cũng được lên lớp chứ không có sao hết.

1.3. TÙY HOÀN CẢNH KHAI GIỚI ĐỂ GIỮ GIỚI LUẬT

(05:58) Còn mấy con có hoàn cảnh, về phần cư sĩ mấy con có hoàn cảnh, như bây giờ mỗi tuần lễ mấy con phải giải quyết vấn đề gì, như hồi nãy cô Từ Đức xin Thầy bây giờ có cái hoàn cảnh của gia đình mình cần phải về Cần Thơ giải quyết thì cứ xin Thầy cái đó không có lỗi, không có lỗi gì hết mấy con. Bởi vì có hoàn cảnh, mấy con có hoàn cảnh mấy con đến xin Thầy, cũng như học trò bây giờ con xin nghỉ cái ngày đó là tại vì có lý do chính đáng Thầy thấy đúng, Thầy cho phép mấy con thì mấy con không có lỗi. Chứ không mấy con cứ nói tôi phải đi ra, đi vô thì chắc chắn là tôi phải ngồi lại lớp, không phải đâu mấy con. Cái mà mấy con thưa hỏi Thầy hẳn hòi đàng hoàng mấy con sẽ được lên lớp đàng hoàng. Thầy chấp nhận điều đó, cho nên mấy con yên tâm đừng lo lắng gì hết . Nghĩa là đạo Phật dạy chúng ta rất rõ, khi chúng ta biết cái điều kiện đó mà chúng ta sẽ phạm giới thì chúng ta thì chúng ta xin khai giới đó ra rồi chúng ta đóng lại. “Khai giá trì phạm” mà, cho nên người tu sĩ của đạo Phật coi người ta làm cái điều kiện đó chứ người ta không phạm là tại vì người ta biết người ta khai, người ta khai giới.

Cũng như bây giờ các con thấy bệnh nè các con cần phải uống thuốc, cần phải ăn thêm. Thì các con xin khai giới ra để uống thuốc và ăn thêm một cái bánh hoặc ly sữa để mấy con uống thuốc thì điều đó mấy con không có tội lỗi. Nhưng mà mấy con ăn uống phi thời, mấy con không cần khai giới thì mấy con có phạm lỗi. Mấy con không được lên, mấy con phá giới đó. Bởi vậy đạo Phật dạy rất rõ ràng cụ thể, giới luật nghiêm chỉnh đó, nhưng làm cái điều gì phạm giới thì phải khai cái đó ra rồi mới được phạm chứ chưa khai thì không được phạm. Chết bỏ chứ không được phạm.

(07:31) Khi khai thì mấy con phải đến xin phép Thầy nếu có Thầy, còn không có Thầy thì đứng trước tượng Phật xin phép: “Con vì hoàn cảnh như vậy như vậy con xin khai giới này ra. Sau khi con làm xong thì con sẽ đóng giới lại”. Đó nghiêm chỉnh như vậy. Thì các con biết giới luật của Phật như vậy chứ không phải nó bắt khép chúng ta, hoàn cảnh nào chúng ta giải quyết cũng không được. Nghĩa là bị giới luật mà chúng ta không có giải quyết được thì coi như chúng ta không có thể giải quyết được, thì coi như chúng ta không có thể làm sao chuyển đổi được nhân quả của chúng ta. Cho nên vì vậy mà chúng ta cần khai ra để chuyển đổi cái nhân quả đó trong khi đạo lực mình chưa đủ thì mình phải khai ra.

Cũng như hoàn cảnh gia đình của mình: “Bây giờ tôi sống không nhà cửa, không gia đình”. Mà bây giờ trên hoàn cảnh đó, cái giới luật là như vậy, mà hoàn cảnh tôi trong cái chùm nhân quả: cha mẹ, anh em hoặc là người thân trong cái trường hợp nào đó; tôi xin khai giới này ra để tôi thực hiện được cái này để tôi chuyển đổi cái nhân quả này rồi tôi xin vá giới lại, tôi xin trở về sống đúng giới. Nó đâu có tội lỗi gì. Đó là cách thức của đạo Phật để cho mấy con rõ biết. Cho nên vì vậy mấy con âm thầm phạm giới, phá giới thì đương nhiên mấy con sẽ không chạy khỏi mắt của Thầy đâu.

Rồi đây, rồi tới một ngày nào đó Thầy kiểm điểm lại về vấn đề nhiếp tâm và an trú tâm trong một phút. Thầy không cần mấy con tu nhiều đâu một phút đạt được chất lượng chứ một phút không đạt được chất lượng mấy con cũng ở lại đó. Bởi vì cái sức của Thầy, Thầy biết rằng mấy con sẽ tu tập được một phút không vọng tưởng, nhiếp tâm và an trú được. Mà mấy con tu hơn là tại vì khả năng của mấy con thì mấy con tu sao Thầy không nói. Nhưng mà phải đạt được một phút, cái người dở nhất phải đạt được một phút mà đạt không được một phút thì mấy con ở lại, chứ đừng có tham. Tại vì cái trình độ của mình không lên được cái lớp cao hơn thì mình đừng có tham, mình ở lại mình tập luyện cho được một phút. Đó là mấy con hiểu kỹ chưa? Dù là người nào đi nữa mà nhiếp tâm, an trú tâm trong 1 phút mấy con phải làm được, chứ mấy con làm không được coi như là mấy con Thầy sẽ cho mấy con ở lại, như vậy đó .

Còn mấy con viết bài dở cách gì dở nhưng mà giới luật mấy con nghiêm chỉnh thì Thầy hiểu rằng mấy con hiểu để áp dụng vào đời sống của mình. Cho nên tâm mấy con hoàn toàn thanh tịnh trong giới luật bởi vì "Tri kiến ở đâu giới luật ở đó, giới luật làm thanh tịnh tri kiến, tri kiến làm thanh tịnh giới luật". Các con nhớ cái lời của đức Phật dạy chứ, cho nên vì vậy mà Thầy nhìn chỗ này mà Thầy cho mấy con lên lớp hay không lên lớp bởi vì lớp này là lớp giới luật.

1.4. GIỮ GIỚI LUẬT BẰNG TRI KIẾN

(09:50) Mình dùng tri kiến để giữ gìn giới luật thanh tịnh, mà tri kiến mấy con không sử dụng nó để cho mấy con phạm giới là mấy con đâu phải là tri kiến giải thoát.

Ví dụ như bây giờ tri kiến phải hiểu bây giờ mình sống không nói chuyện, độc cư trầm lặng để sống để xả tâm mình mà bây giờ đi nói chuyện thì mấy con coi như vậy là tri kiến của mấy con hiểu cái gì? Độc cư như thế nào đây? Có phải không? Giới luật của độc cư là trầm lặng mà. Phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý tại sao mình biết mà mình không phòng hộ mình đi nói chuyện. Thì như vậy rõ ràng là mấy con phạm giới mà tri kiến của mấy con là vô dụng tức là mấy con không áp dụng vào được tri kiến của mấy con.

Do cái sự hiểu biết của mấy con, hiểu để mà nói chơi chứ không phải để tu tập. Mà không phải để tu tập thì bây giờ có nâng cho mấy con lên mấy con cũng rớt. Mấy con không đạt được chứng quả A La Hán đâu, mấy con làm sao có đủ Tứ Thần Túc, còn người ta thanh tịnh từng chút như vậy thì người ta mới có đủ Tứ Thần Túc chứ. Đó là sự tu tập. Bây giờ mấy con đến đây mấy con tu để được giải thoát, để có Tứ Thần Lực, để có bốn cái lực này để làm chủ sự sống chết của mình; không lẽ mình tu như vậy rồi chỉ để lợi ích có một chút nhỏ như vậy thôi sao?

Lợi ích của mình là cái lợi ích cuối cùng mà để làm chủ được nhân quả, để làm chủ được sự sống chết của mình, thì coi như là mình sống ra ngoài cái nhân quả. Cách thức của chúng ta là không bị quy luật của Nhân quả chi phối, nghĩa là một con người tu theo đạo Phật là không bị quy luật của Nhân quả chi phối. Như các con đã hiểu là trong vũ trụ này hoàn toàn là mọi vật đều chịu quy luật của nhân quả hết. Mà con người tu theo đạo Phật người ta ra khỏi người ta đứng ở ngoài nhân quả, không làm sao mà luật nhân quả tác động người ta được. Bởi vì người ta toàn thiện người ta không còn ác nữa, là người ta ra khỏi. Cho nên vì vậy mà mấy con hãy nỗ lực tu tập cho được, đó là những điều mà Thầy khuyên mấy con.

Cho nên cái lớp này là cái lớp chùm nhân quả mà mấy con có hiện diện ở đây. Nhưng mà mấy con không khéo thì số mấy con tu tập sẽ phải ở lại đó, Thầy sẽ cho ở lại mà mấy con không hay đâu. Cũng như bây giờ mấy con vào đây trước tiên mấy con vào đây, mấy con vào sau Thầy chưa cho mấy con đi khất thực mặc dù những thực phẩm của Phật tử cúng dường còn chứ không phải hết nhưng mà không cho là tại sao còn mấy con có biết không?

(12:06) Tại vì để cho mấy con trắc nghiệm được những cái điều mấy con tu tập xem mấy con giữ gìn có đúng không? Sau đó thì thấy được Thầy sẽ cho mấy con đi khất thực. Thầy chỉ gọi, bây giờ ở đây có 100 người đi, Thầy chỉ gọi cô Liên Châu là xin 100 khẩu phần là cô sẽ đem cho 100 khẩu phần chứ đâu phải là khó khăn gì, nhưng mà Thầy không xin, là Thầy để cho mấy con phải tu tập. Rồi cô Út giúp đỡ cho mấy con trong cái giai đoạn này để sau đó mấy con tu tập được rồi. Lúc bấy giờ mấy con mới xứng đáng là thọ của đàn na thí chủ, của người ta cúng dường. Còn ở đây thì bắt đầu mấy con trực tiếp như là chị em trong một nhà Cô Út sẽ giúp đỡ cho mấy con trong cái giai đoạn đầu để rồi sau khi dự thính để mấy con tu tập được, mấy con giữ gìn giới luật được, bắt đầu Thầy sẽ nâng lên, mấy con sẽ trở thành những du tăng khất sĩ.

1.5. Y ÁO TÙY HOÀN CẢNH ĐỂ HÒA HỢP CÁC TÔNG PHÁI

(12:55) Và đồng thời mấy con thấy các con hiện giờ các con là tu sĩ, thì mấy con có những bộ đồ: một là cái áo tràng, hai là cái y vấn, ba là ba cái bộ đồ ngắn của mấy con. Bên Ni là mấy con nên như vậy, có những bộ đồ này. Tại vì chúng ta từ trong Đại thừa mà chúng ta ra cho nên chúng ta không phải dẹp Đại thừa mà chúng ta làm tốt lại Đại thừa, cho nên chúng ta có cái áo để hòa hợp với các thầy Đại thừa.

Còn chúng ta mặc chiếc áo Nguyên Thủy là tại vì chiếc áo là hình ảnh của đức Phật làm chúng ta nhớ lại chúng ta giống chiếc áo Nguyên Thủy, là chúng ta nhớ lại ơn của đức Phật, hình sắc của đức Phật. Cho nên chúng ta chấp nhận trên cái Nguyên Thủy là cái lời nói, đời sống của đức Phật ngày xưa, cho nên chúng ta là những tu sĩ thì chúng ta có y vấn đó là cái cần thiết cho chúng ta.

Cho nên ở đây các con sẽ xuất gia Thầy là mỗi đứa đều có y vấn hết không có người nào không. Nam cũng vậy nữ cũng vậy hoàn toàn là mấy con có y vấn hết. Nhưng kèm đó mấy con có một chiếc áo màu lam hoặc là màu đà như Thầy mặc đây, chiếc áo tràng thôi một chiếc áo tràng để khi cần thiết thì chúng ta hòa hợp với mọi người. Vì chúng ta không phải là hệ phái chia rẽ các tôn giáo. Mà chúng ta là hệ phái dựng lại chánh pháp của Phật để mời tất cả các hệ phái của Phật giáo đều hướng về đó thực hiện đạo đức, thực hiện sự làm chủ sống chết của họ. Đó là cái điều mà chúng ta mong muốn, chứ không phải là chúng ta lập thành cái Nguyên Thủy để chúng ta thành cái hệ phái chống đối với họ.

Cho nên chúng ta có chiếc áo Đại thừa, có chiếc áo Nguyên Thủy, chúng ta luôn luôn hòa hợp với mọi người. Thí dụ như mấy con đến bên khất sĩ các con mặc chiếc áo đó, các con hòa hợp với chúng được. Các con đến Nam tông Nguyên Thủy các con cũng hòa hợp được, bên khất sĩ cũng hoà hợp được. Vào các thầy Đại thừa các con đều mặc chiếc áo các con hòa hợp với họ được. Không có chỗ nào mà mấy con không hòa hợp với họ, cho nên chúng ta là những người biết hòa hợp, biết thương nhau; không có chia rẽ nhau đó là cách thức mà hôm nay Thầy nói cho mấy con biết. Khi nào mà xuất gia thì mấy con phải có y vấn, Thầy trao cho các con y vấn và bát. Bởi vì công việc rất nhiều nên từng cái túi bát cô Út chưa may cho mấy con nữa. Rồi có người đòi hỏi bằng cách này bằng cách khác đủ thứ, họ không hiểu, sự thật ra cái gia tài của người tu sĩ có cái túi để đựng bát và mấy bộ y áo của chúng ta, những cái điều cần thiết tứ sự chúng ta đủ thôi không cần dư nữa; đó là cách thức như vậy đó mấy con.

(15:29) Cho nên ở đây các con thấy đây là cái chùm nhân quả của các con thì các con phải sống cho đúng với nhau, phải biết thương nhau, phải tha thứ lỗi lầm của huynh đệ mình. Bởi vì là con người chúng ta mới đi tu làm sao mà chúng ta không lỗi lầm. Cứ cái lỗi lầm đó mà cứ chấp chặt lỗi lầm đó, cứ cho là người đó thế này, thế khác. Bữa nay người ta tu như vậy chứ ngày mai người ta có thể thay đổi, người ta cũng biết những cái lỗi lầm của người ta để xả bỏ, người ta không có làm cái lỗi lầm đó nữa thì mình nên thương yêu và tha thứ và mình lo mình tu, đừng có nghĩ đến cái chuyện lỗi lầm của người khác.

Ở đây Thầy dạy cho mọi người, người ta vẫn nhìn thấy được lỗi lầm của người ta để người ta cố gắng người ta chừa. Bởi vì đức Phật nói: “Thấy lỗi mình không thấy lỗi người” mà dạy chúng ta có tri kiến để chúng ta thấy được lỗi lầm của mình để mình xả bỏ, chứ đâu phải dạy mình để mình thấy lỗi của người khác đâu, các con có hiểu không? Vì chính thấy lỗi của người khác mà tâm mình bị chướng ngại. Cho nên do cái sự tu tập đúng như vậy thì mấy con sẽ được giải thoát

2. DUYÊN NHÂN QUẢ CỦA LỚP HỌC

(16:28) Trưởng lão: Con lại hỏi: "2. Số người này ở chùm nhân quả khác nay có Đại Phúc Duyên được về Tu viện học dưới sự giáo dưỡng trực tiếp của Thầy đó là do được chuyển hóa nhân quả, như vậy có phải không thưa Thầy? ”

Không phải, cái duyên mà chúng ta đã từ xưa kìa từ kiếp trước kìa . Hôm nay chúng ta được ngồi vào đây là cái duyên từ kiếp trước chứ không phải mới đây đâu con. Bởi vì cái duyên đó nó từ cái người ở xứ này đến người ở xứ khác đều là do cái duyên, cho nên cái duyên đó mà hôm nay chúng ta mới gặp nhau ở trong ngôi chùa như thế này. Nếu không thì đã không gặp nhau. Đồng thời cái duyên mà nó trong cái thời điểm đó khi gặp nhau và trong cái thời điểm đó mà không gặp nhau. Có người họ cũng muốn học lớp này lắm nhưng cái hoàn cảnh không cho phép họ cho nên họ cũng phải bỏ về mà thôi. Do đó cái duyên của họ chỉ tới đó thôi nó không có được ở trong lớp này.

Đồng thời ở trong cái duyên của mấy con đến đây học ở đây cũng có người đến được năm tháng, ba tháng, hai tháng, một tháng rồi cũng sẽ bỏ chứ không phải toàn bộ dính hết đâu. Một trận tai họa, một chuyện gì xảy ra thì buộc lòng mấy con cũng phải rời khỏi nơi đây. Tại vì duyên của mấy con nó hết rồi. Nó phải (17:41) …​

Cho nên khi mà mấy con được theo Thầy tu tập như thế này, thì lớp đào tạo cho nó đến cuối cùng mấy con thầm nguyện với chư Phật rằng: “Con sẽ quyết tâm nỗ lực tu hành giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh để cho cái nghiệp của con nó được chuyển hóa” Không khéo những cái nghiệp đó nó thể hiện thì mấy con sẽ rời khỏi cái lớp học này chứ mấy con không được ở đây nữa. Bởi vì cái nghiệp của mấy con đến thì mấy con phải rời khỏi, cho nên vì vậy mà nó bình an thì thôi, còn nếu nó không bình an thì mấy con không ngồi yên và tu đâu. Bởi vì nhân quả mà. Các con nên nhớ, học nhân quả các con biết, bây giờ nó như thế này nhưng ngày mai nó khác. Nhân quả nó phải vô thường, bữa nay yên ngồi tu chứ ngày mai chưa chắc đã được yên ngồi tu. Hôm nay đó là hôm nay là cái duyên nhân quả rồi.

3. BIẾT ƠN THẦY PHẢI CỐ GẮNG TU TẬP

(18:26) "Bởi vì ở thế kỷ 20 - 21 này Thầy là người Việt Nam mà cũng độc nhất vô nhị Thầy chứng Đạo, Thầy là đức Phật thứ hai thị hiện cách đây 2548 năm sau đức Phật Thích ca mâu ni"

Trưởng lão: À, cái vấn đề đó thì nó không quan trọng. Nhưng vấn đề hôm nay được mở lớp học để mà thực hiện được sự làm chủ bốn sự đau khổ của mấy con thôi. Thầy không nghĩ là mình là đức Phật Thích Ca thứ hai, thứ ba gì hết mà chỉ nghĩ rằng cái vấn đề duyên may mắn trong một cái đời này, trong cái thế kỷ này, Thầy xuất hiện ra đời và Thầy thực hiện được sự làm chủ và đem lại dạy lại cho các con và hôm nay có duyên các con được hội tụ về đây đồng thời trong cái lớp học này. Thầy chỉ mong ước rằng cái duyên đó nó đã hội tụ đủ, thì mấy con cũng thực hiện được như Thầy để dựng lại chánh pháp của Phật đó là cái điều Thầy mong thôi.

Chứ còn cái nghĩ ngợi thì Thầy không nghĩ mình là đức Phật đâu. Thầy chỉ nghĩ mình là một con người bình thường, nhưng là con người có khả năng làm chủ được sự sống chết của mình. Sống ngoài nhân quả nghĩa là nhân quả không chi phối được Thầy, không làm cho Thầy giận hờn phiền não, không làm cho Thầy đau khổ trước những nhân quả. Cho nên Thầy biết mình là một con người như mọi con người nhưng hơn con người, phi thường hơn con người là làm chủ được cái tâm của mình, làm chủ được cái thân của mình không còn bị chi phối của quy luật vô thường nhân quả nữa. Đó là cái Thầy đang thấy mình được như vậy. Còn hoàn toàn tất cả những cái khác thì Thầy không có nghĩ.

(20:01) "Chúng con là người Việt Nam sinh ra đời được gặp Phật, được gặp chánh pháp, Việt Nam có hơn 70 triệu dân còn cả hành tinh này không kể, vậy con số hơn 1000 người quá ít ỏi như vậy chẳng vinh hạnh lắm sao. Hơn nữa nếu Thầy là người nước ngoài chúng con có tiền chất lên bằng núi cũng chẳng đến được với Thầy để thấy được giá trị đích thực của món quà vô giá này. Thầy đã xả thân, xả tâm ban bố cho chúng sanh trong đó có chúng con, Thầy đang dẫn dắt chúng con đi ngược dòng, trèo ngược núi đó là hành trang sửa soạn về xứ Phật.

Sóng gió chông gai đã có Thầy

Niềm tin trọn vẹn không hề nản

Mài sắt nên kim sẽ có ngày."

Trưởng lão: À, Câu của con nói, thì hiện bây giờ Thầy mong mấy con nương theo Thầy mà giữ gìn đúng mặt trận xả. Mấy con ráng nỗ lực tu. Như vậy là Thầy trả lời tất cả những cái duyên của mấy con là nhân quả đời trước đã có gieo, cho nên cái lớp học ngày hôm nay mấy con hội tụ về đây, đủ mặt. Nhưng cái duyên đó có còn được kéo dài hay là không là do cái phước báu của mỗi con và cái duyên gieo của đời trước của mấy con nhiều hay ít, cái thời gian ngắn dài là do ở cái duyên của mấy con.

Hôm nay được gặp mặt được học tập như thế này là quý lắm rồi mấy con. Ráng cố gắng đồng thời ước nguyện của mấy con nỗ lực sống đủ giới luật. Thì cái duyên đó nó sẽ duy trì cho đến khi mấy con hoàn thành được. Còn nếu mà mấy con không giữ gìn giới luật thì chắc chắn một ngày nào đó cái duyên của mấy con sẽ bị đánh bạt đi. Thầy không cho mấy con lên lớp thì mấy con cũng sẽ bị ra khỏi cái lớp học. Tự nó sẽ đến cái lúc nó tan, nó cũng dẫn dắt mấy con có cái nghiệp nào đó để mấy con bỏ rời cái lớp học mà thôi. Còn không thì mấy con cũng sẽ được ở lại thôi.

Thầy nói đây là nói về nhân quả nói về nhân duyên vô thường của nó.

(22:20) Hôm nay mấy con đã hiểu rồi còn ai hỏi gì nữa không con. Rồi con hỏi đi con!

Rồi mấy con còn hỏi Thầy gì không con? Có hỏi không? Mấy con còn hỏi Thầy gì không?

Bây giờ mình sẽ nghỉ. Thầy xin nhắc lại mấy con trong cái vấn đề tu tập nhớ, cố gắng tập một phút thôi. Để rồi có ngày Thầy sẽ kiểm lại một phút đó, được thì mấy con sẽ lên lớp. Còn nếu 1 phút mà không được, mấy con Thầy nói một phút mấy con ngồi mấy con tu cho đàng hoàng đó, chứ mấy con mà tu không đàng hoàng nhiếp tâm mà có vọng tưởng trong đó thì không được nha, Thầy sẽ cho mấy con rớt đó. Nên Thầy bảo mấy con tu tập một phút thôi nếu mà Thầy xét một phút, khi một phút qua rồi bắt đầu mấy con nghỉ 4 phút rồi mấy con lại tập 1 phút. Thầy kiểm điểm cho mấy con trong 30 phút như vậy một người Thầy thấy được thì Thầy chấp nhận. Nếu mà trong 30 phút mà thấy có một khoảng nào đó, một phút nào đó mà tu không đạt được chất lượng thì buộc lòng Thầy phải cho mấy con ở lại đó.

Cho nên vì vậy mà Thầy bắt buộc phải có cái sự trắc nghiệm cụ thể rõ ràng như vậy mới được. Chứ còn không thì mấy con sẽ tu giậm chân tại chỗ, cho lên lớp rồi mấy con thấy chới với, mấy con sẽ theo người ta không kịp. Buộc lòng Thầy phải có căn bản bởi vì lớp đào tạo mà, mấy con phải đi từ cái chất lượng của mấy con tu tập cho được, rồi cái tri kiến của mấy con đã học những cái bài Định Vô Lậu này khi áp dụng vào tri kiến của mấy con, mà mấy con phạm giới làm sao Thầy cho mấy con lên, mấy con hiểu không? Cho nên buộc lòng mấy con hoàn toàn không phạm giới thì mới được, mà không phạm giới thì tức là mấy con sẽ nhờ cái tri kiến đó mà mấy con giữ gìn giới của mấy con nó nghiêm chỉnh.

(24:01) Bởi vì đức Phật đã xác định rõ phương pháp rất là thực tế để chúng ta hướng dẫn người khác được mà: "Tri kiến ở đâu là giới luật ở đó” mà các con có tri kiến giải thoát thì tại sao hồi con phạm giới, mấy con ăn phi thời được sao? Mấy con nói chuyện được sao? Bởi vì giới luật đã định ở cái chỗ đó rồi mà cái tri kiến này là để hiểu giới luật. Mà tại sao cái tri kiến này hiểu mà giới luật này phạm, buộc lòng làm sao cho mấy con lên lớp được bởi vì tri kiến ở đâu là giới luật ở đó, mà hai cái ở sát bên nhau mà là học tri kiến rồi mà vẫn còn phạm giới tức là tri kiến của mấy con ở đâu? Các con có tri kiến hay không? Đặt thành câu hỏi như vậy là mấy con có lên lớp được không?

Cho nên đức Phật đã cho tiêu chuẩn mà, Thầy đọc hết các kinh sách rồi Thầy thấy tiêu chuẩn của đức Phật là cái chương trình giáo dục đào tạo, biết để mà hướng dẫn người ta đi lên, đào tạo người ta đạt được cái kết quả cho nên các con nghe Thầy nói những lời của đức Phật đã dạy được cụ thể. Cho nên Thầy nhận qua mấy con là Thầy biết mấy con là cái người tu được được hay không rồi. Cho nên rõ ràng rất là rõ ràng, đức Phật đã chuẩn bị cho chúng ta chương trình giáo dục đào tạo cụ thể chứ đâu phải nói suông suông được đâu. Cho nên hôm nay lần lượt mấy con theo Thầy mấy con học, mấy con thấy Thầy vạch ra rất rõ người nào sai là Thầy biết được rồi.

Rồi mấy con còn hỏi điều gì nữa không con? Muốn hỏi Thầy gì cứ hỏi con, Thầy sẽ giải thích cho mấy con liền!

4. CHÁNH TƯ DUY ĐẤU TRANH TÀ TƯ DUY

(25:23) Phật tử: Thưa Thầy, con muốn hỏi cái ý này: Khi mà ngồi độc cư trong phòng thì nhiều lúc trong tâm của mình giống như có hai người. Nêu một vấn đề lên thì hai cái ý kiến tranh luận nhau để phân đúng và sai. Tức là khi mà có tri kiến rồi thì có cái ý kiến lập luận về cái vấn đề đấy. Khi mà nó thắng, thì cái tâm của mình lúc đấy không còn có vướng mắc tức là lúc đấy cảm thấy thân mình nó thanh thản, cái tâm nó không vướng mắc gì. Con bạch Thầy là như thế trong lúc đấy có phải cái tâm là tâm thanh thản không ạ? Đó là cái thứ nhất.

Cái thứ hai đó là khi mà hai cái ý nghĩ đấu tranh với nhau thế có phải là cái tâm của mình lúc đó đang phóng dật hay không? hay là như thế nào?

Trưởng lão: Không phải đâu con, không phải phóng dật đâu. Bây giờ có một cái niệm khởi lên, lúc bấy giờ có một cái dòng tư tưởng sẽ đấu tranh với cái niệm đó rồi hai bên nó đấu tranh nhau. Nó độc thoại và đấu tranh với nhau thì đó là cái Chánh Tư Duy của con đang đấu tranh với tà tư duy. Cái niệm này thì được xem như là tà tư duy còn cái niệm Chánh Tư Duy này nó thấy cái này đúng thì nó nói đây là đúng. Nó đã hiểu rồi, còn nếu nó thấy sai thì nó luận, nó bác cái này đi. Cái này là tri kiến giải thoát của con nó bác cái niệm sai này đi, cái niệm này là ác.

Thì đây là cái cuộc tu tập của Tứ Niệm Xứ. Để lúc bấy giờ nó phá vỡ cái niệm ác này đi thì nó đem lại cái bình an cho tâm con. Cái tri kiến này là cái tri kiến của giải thoát đánh vỡ cái tri kiến phàm phu này ra, không để cái ác pháp này xâm chiếm được tâm con. Khi mà con ngồi độc cư thì cái vấn đề độc cư là mục đích là để cái tâm niệm của chúng ta khởi lên để có những cái tâm niệm khác nó đấu đá với nhau. Mà nó đấu đá với nhau trong lúc đó thì nó luôn luôn xả, ly và diệt ba cái ác pháp, ba cái niệm ác pháp chứ không có cái gì đâu mà sợ.

Cho nên tu đừng có nghĩ rằng tôi ngồi cho nó im lặng không có đâu, tôi để nó đánh lộn với nhau đây này. Tư tưởng này đánh lộn với tư tưởng kia mà cái tư tưởng tôi đã được trang bị, được Thầy trang bị. Cái tư tưởng đó, cái tri kiến đó là cái tri kiến giải thoát, gọi là Định Vô Lậu nó giúp cho tôi diệt ba cái ba tư tưởng này. Cho nên hiện giờ mấy con học để làm cho cái tư tưởng đúng của mấy con, cho nó được vững vàng để nó đấu tranh với tư tưởng sai của nó để nó thắng, nó diệt cái tư tưởng sai. Đó là tu đúng đó con.

(28:04) Phật tử: Con bạch Thầy trước khi con học cái tri kiến giải thoát, thì cũng có đấu tranh. Nhưng mà khi hai cái nó đấu tranh giải quyết mà không thỏa đáng thì cái tâm của con lúc nào cũng vướng mắc trong đó, cũng muốn hỏi Thầy nhưng vì cách xa không hỏi được, cho nên cái tâm vẫn cứ ở trong cái trạng thái là không an ổn. Nhưng mà sau cái lớp Tri Kiến này có những cái con giải quyết được tự nhiên cái tâm nó không còn vướng mắc gì thì còn muốn hỏi: Cái trạng thái mà nó đã giải quyết xong rồi thì cái tâm nó an ổn, không còn vướng mắc, thì đi ngồi có phải lúc đó là tâm thanh thản đó không?

Trưởng lão: Đúng đó con, đó là tâm Thanh thản, An lạc, Vô sự, chỗ đó nó đem lại sự bình an cho con. Cho nên cái lớp mà học về Định Vô Lậu này để triển khai cái tri kiến rất là lợi ích cho mấy con. Thầy biết rằng mấy con viết như thế này, cả xấp như thế này thì cái công của mấy con cũng nạo vét tất cả những cái sự hiểu biết trong đầu của mấy con ra, nó lợi ích rất lớn chứ không phải không. Trong cái tuổi già của mấy con mà làm việc như vậy rất là tội nhưng mà ở đây vì cái sự giải thoát bắt buộc đầu óc của mấy con phải làm chứ không phải vay mượn của người khác.

Mặc dù bây giờ thí dụ như mấy con nghe người này đọc cái bài như thế này. Để mục đích chúng ta nhắm vào chỗ chúng ta sắp nói đến nó, để chúng ta thực hiện được những điều chúng ta cần biết. Nhiều khi nó mông lung nói về các pháp vô thường nói nhiều quá. Chúng ta nói được cái góc độ này mà không hiểu cái góc độ khác. Cho nên bây giờ được nghe cái bài mà nó đủ thứ như thế này thì tất cả mình mới thấy được cái vũ trụ này tất cả các pháp đều là vô thường. Mọi mọi hiện tượng mà xảy ra báo chí đài rồi này kia, đăng tin tức này kia hay sách vở người ta nói những cái hiện tượng núi lửa hoặc là hiện tượng động đất, tất cả những cái này đều là sự vô thường, “Các pháp vô thường”. Do đó bây giờ mình hiểu rõ rồi, cho nên vì vậy mình muốn cho nó thường, cho nó không có bị tác động được cái tâm dao động của mình, thì ngay đó mình phải “Thanh thản, An lạc, Vô sự”.

(30:03) Cho nên những cái điều kiện xảy ra thấy rõ được các pháp đều vô thường rồi cho nên nghe ở ngoài Trảng Bàng này sụp đất đổ mà ở đây chúng ta bất động, chúng ta chẳng lo. Đó là chúng ta thấy pháp vô thường mà, chúng ta không lo, chứ ở ngoài kia nó sụp xuống một cái ở đây rung rinh một cái, chúng ta hoảng sợ lên liền. Ngồi như thường! Cho nên trời sét mà người tu do cái tri kiến mà người ta ngồi bất động người ta không sợ, các pháp vô thường mà. Cho nên đâu có dao động, người ta đâu có sợ. Còn mình nhảy nhổm lên liền tức khắc, nghe cái “Rầm” thì mất hồn, rùng mình, nó còn sợ.

Còn người tu rồi các con có tri kiến, các con quán rồi các con sẽ không sợ. Các con sẽ ngồi bất động trước cái sự có thể chết tức khắc mà mấy con không dao động tâm, như vậy mấy con mới bảo vệ được trạng thái bất động Tâm. Chứ không khéo các con bị dao động, đó là cái sự phản ứng tự nhiên của các con rồi. Cho nên bây giờ các con phải học để sự phản ứng tự nhiên đó, nó không còn có. Cho nên vì vậy gọi là nhiếp phục sợ hãi, nhiếp phục và khắc phục sợ hãi. Chứ không để sợ hãi và khiếp đảm nhiếp phục tâm chúng ta. Đó tu vậy mới được, rồi con còn hỏi điều gì nữa không con?

(31:13) Phật tử: Trong cái “thành tựu dị biệt” , chữ “dị” con không hiểu.

Trưởng lão: Dị là sự sai biệt con. Nó thay đổi, nó sai biệt, nó khác nhau, dị biệt, dị hình, dị tướng đó, con hiểu không? Chữ dị là chữ Hán, có gì không con?

Thôi cũng tùy theo con, cũng được, không có sao đâu con, thôi vậy cũng được, không gì đâu. Ráng mà tu, lớn tuổi rồi! Thầy thấy mấy con lớn quá rồi.

Rồi hết rồi, còn gì nữa không con?

Phật tử: Thưa Thầy chiều nay có học nữa không?

Trưởng lão: Chiều nay hả con? chiều nay có cái gì thì mấy con cần hỏi thì chiều nay 2 giờ mấy con đến, còn nếu không thì ngày mốt. Ngày mai là bên Tăng rồi. Ngày mốt đi sáng mấy con 7 giờ đến nghĩa là người nào cần. Còn người nào không cần thì ở nhà ở trong thất mấy con cứ giữ tâm thanh thản.

Phật tử: Chiều nay là có hỏi được không Thầy?

Trưởng lão: Có con, chiều nay còn gì thì mấy con 2 giờ thì Thầy sẽ đến, nghĩa là trong ngày nay là ngày bên nữ buổi sáng thì mấy con học Thầy nhắc nhở, buổi chiều thì mấy con người nào có hỏi thì mấy con đến còn người nào không thì thôi. Rồi cái ngày thứ Tư buổi sáng, buổi chiều Thầy cũng cho mấy con hỏi. Bởi vì trong cái khoảng thời gian tu tập có nhiều khó khăn, mấy con gặp phải khó khăn thì mấy con cứ đến hỏi còn không thì mấy con nỗ lực mấy con tu Tứ Niệm Xứ cho nó trọn vẹn, giữ tâm thanh thản để mình ngồi đó để từng tâm niệm mình khởi ra thì mình dùng tri kiến nhân quả, tri kiến các pháp vô thường để quét nó thì như vậy mấy con mới có xả tâm được chứ không khéo mấy con không xả tâm được.

(32:59) Xong rồi, con có gì không con? Còn ai hỏi điều gì nữa không?

Bây giờ tới 10 giờ rồi sắp sửa mình đi khất thực, con hỏi gì không con? Có gì không con, không có hả con?

Lẽ ra thì một thời gian sau Thầy xin lại mấy cái bài của mấy con, Thầy sẽ cho đánh vi tính Thầy sẽ in ra thành sách, rồi Thầy sẽ gửi cho mấy con. Mấy con sẽ đọc từng tâm niệm, từng cái sự xả tâm của các bạn khi họ viết những cái bài nhân quả về vô lậu, mấy con nhớ Thầy sẽ cho. Còn những bài mà mấy con nói về cảm tưởng này kia đó, Thầy sẽ giao cho chú Thanh Trí, chú sẽ cho vào một cái tập Xuân, còn những cái bài mấy con đang học về nhân quả, mấy con nói về nhân quả của chính bản thân mấy con thì những cái bài này được thành in thành một cuốn sách. Sau đó mấy con được đọc, mấy con được đọc của mình, của các bạn của mình để thấy được cái sự mà tu tập vô lậu nó lợi ích như vậy đó. Cho nên những cái này nó truyền nhau để chúng ta đọc và đồng thời những cuốn sách này sẽ giúp đỡ cho những người khác, những người mà họ không có duyên học trong lớp học.

(34:13) Họ đọc, họ cũng thấy được những cái chúng ta tu tập được ở cái mức đó. Chúng ta tư duy, quán xét như vậy đó, tri kiến chúng ta hiểu mức độ đó. Thì qua những cái bài của mấy con làm, mấy con sẽ được ghi vào trong những cái tập sách đó. Coi như là người dở nhất ở trong này, thì Thầy sẽ thay người đó Thầy chỉnh lại. Nghĩa là cái người đó người ta chỉ viết một cái ý của họ thôi, Thầy sẽ giúp họ bằng cái ngòi bút của Thầy viết trở lại cái chỗ đó nhưng cái ý của họ Thầy không bao giờ làm sai, nhưng mà để cái bài của họ để cho họ hiểu như vậy, họ hiểu như vậy nhưng họ diễn tả không có được. Thầy biết cái khả năng họ không được cho nên Thầy sẽ giúp họ làm cái điều đó để cái bài của họ có ý của họ để họ xả cái tâm họ cụ thể rõ ràng. Như vậy Thầy sẽ giúp. Còn các con viết được Thầy giữ nguyên của mấy con. Đứa nào viết không được Thầy thay giùm. Thầy sẽ làm cái nghề viết mướn, viết mướn cái ý của mấy con thôi. Mấy con có trả lương thì trả, không trả thì thôi. Thôi bây giờ nghỉ mấy con!

Cô Huệ Ân nay khỏe không con? Ráng tu tập con nhớ: "Tâm Thanh thản, An lạc, Vô sự là đệ nhất pháp" đó!

HẾT BĂNG


Trích dẫn - Ghi chú - Copy